Lợi dụng sự lạc hậu của người
dân, nhất là đồng bào người Mông vùng cao, biên giới, tuyên truyền xuyên tạc, lừa mị, đó là cách thức các tổ chức đội lốt tôn
giáo mới xâm nhập vào nhiều địa phương trên cả nước để hoạt động chính trị thời
gian gần đây, tiêu biểu như tà đạo Bà Cô
Dợ nhằm kích động đồng bào vi phạm pháp luật, xung đột với các tôn giáo
truyền thống. Âm mưu sâu xa là chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tập hợp lực lượng
để đối lập với Đảng, Nhà nước, khuấy động tư tưởng “ly khai, tự trị,” phá hoại
sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chúng nhen nhóm, thổi bùng cái gọi
là "quyền tự trị" của các dân tộc, đòi thành lập "Vương quốc riêng"
của người Mông ở Tây Bắc.
Vàng A Sình, 33 tuổi ở xã
Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cùng vợ và 3 đứa con đang có ngôi nhà
yên ấm là “Nhà Tình nghĩa-Chương trình xã hội hóa do Bộ Công an và Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động” không còn muốn nhớ lại những ngày tháng
mệt mỏi đi theo sự xúi giục, lừa mị của kẻ xấu.
10 năm trước, Vàng A Sình
lẫn trong hàng ngàn người dân tộc Mông từ khắp nơi kéo về bản Huổi Khon, xã Nậm
Kè để tụ tập “Xưng vua - lập Vương quốc Mông.” “Bọn cầm đầu cho dựng hàng rào,
cử người canh gác, không cho người lạ vào. Chúng nói là cứ lên đây, đúng giờ sẽ
có thế lực siêu nhiên xuất hiện, dùng đám mây đưa tất cả người Mông đến nơi ấm
no, hạnh phúc, không còn đói nghèo,” Vàng A Sình kể.
Nhưng rồi, Sình cũng như hàng
ngàn người Mông tụ tập ở Huổi Khon không thấy ông vua nào. Chỉ thấy chung quanh
anh ta là người già, trẻ nhỏ đau ốm, cảnh tụ tập sống hoang dã trong rừng và
nguy cơ chết vì đói, rét, bệnh tật. Gia đình Sình đòi về nhưng “bọn cầm đầu nó
không cho đi.” Họ chỉ được giải thoát khi các cơ quan chức năng xuất hiện.
Sáu năm sau ngày mê muội tin vào “Vương quốc Mông,”
năm 2017, Vàng A Sình và khoảng 20 hộ trong bản Huổi Khon lại bị những đối tượng
xấu từ bên ngoài tìm đến. Chúng lôi kéo họ tham gia tà đạo “Bà Cô Dợ.” Chúng “rót
vào tai” những người Mông rằng chỉ cần đọc kinh cầu nguyện sẽ có cuộc sống tốt đẹp
hơn, thế giới sẽ công bằng hơn, không làm gì cũng có ăn. Ai không có tiền để làm
nhà hay mua trâu bò sẽ được “Bà Cô Dợ” giúp đỡ.
“Tôi hai lần nhận được tiền
từ một đối tượng với số tiền 7 triệu đồng. Họ bảo phải rủ thêm người khác cùng
tham gia. Khi nhận tiền hoặc rủ thêm được người phải quay phim gửi cho một số
người ở nước ngoài. Nhận rồi, phải làm theo thôi! Sau mới biết việc làm này là
xấu. Cuối năm 2018, tôi và nhiều người khác trở về với đạo cũ của mình là Tin Lành
liên hữu Cơ đốc,” Vàng A Sình kể.
Chuyện Vàng A Sình và hàng
trăm đồng bào dân tộc thiểu số tại Điện Biên bị tà đạo “Bà Cô Dợ” lôi kéo. Nhiều
người trong số này sau khi thoát khỏi sự mê muội, hoang tưởng đều kể rằng họ bị
“Bà Cô Dợ” xúi bẩy “chỉ cần đọc kinh cầu nguyện sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn, thế
giới sẽ công bằng hơn, mình không làm gì cũng có ăn,” trong khi bản thân đều là
những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Họ được dặn không nhận sự giúp đỡ của
Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, từ chối chính quyền hỗ trợ làm nhà cho
người nghèo. Tà đạo này kích động họ gây mâu thuẫn trong chính gia đình, dòng họ,
đả kích các tôn giáo khác và gieo rắc tư tưởng thành lập "Nhà nước Mông” ở
miền biên tái.
Trước hoạt động tôn giáo
mang mầu sắc chính trị rõ nét và diễn biến phức tạp, đi tìm hiểu nguồn cội, bản
chất của “Bà Cô Dợ” thấy rõ chân tướng tổ chức nước ngoài đột lốt tôn giáo mới
này.
Tà đạo "Bà Cô Dợ" do Vừ Thị Dợ là đối tượng đang sống ở
nước ngoài cầm đầu. Dợ trước đây theo đạo Tin lành nhưng do thường xuyên vi phạm
giáo luật nên bị trục xuất khỏi tổ chức. Từ năm 2018 đến nay, Dợ tuyên truyền
con trai của mình là Chúa Giê Su tái lâm và đủ 18 tuổi sẽ làm vua của người Mông.
Dợ lừa mị những người tham gia tà đạo này rằng, Dợ chính là “Chúa Thánh thần,”
dân tộc Mông chính là người Do Thái; Dợ sẽ lãnh đạo dân tộc Mông 1.000 năm; “Bà
Cô Dợ” là tôn giáo riêng dành cho người Mông.
Lợi dụng chiêu bài tôn giáo, dân tộc và nhân quyền, tổ chức tà đạo
này tập hợp lực lượng để đối lập với Đảng, Nhà nước, khuấy động tư tưởng “ly
khai, tự trị”, phá hoại sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chúng
nhen nhóm, thổi bùng cái gọi là "quyền tự trị" của các dân tộc, đòi
thành lập "Vương quốc riêng" của người Mông ở Tây Bắc và tạo cớ để
bên ngoài can thiệp. Tất cả những hành động, âm mưu đó hướng tới mục tiêu cuối
cùng là xóa bỏ chế độ Xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.
No comments:
Post a Comment