Monday, August 26, 2013

Dân chủ làm tiền?




Lại mới thấy một chuyện lạ đời, blogger Người Buôn Gió than thở trên trang facebook của mình “Danlambao bao nhiêu lâu nay không đăng bài của mình. Từ khi anh Vũ Đông Hà không trực tiếp quản lý.” khiến ối bạn mồm chữ A miệng chữ O không hiểu vì sao lốc-gơ nổi tiếng thế này, bài vở rải khắp các trang lề trái lại đi thắc mắc cái chuyện …tủn mủn như thế.

Nhưng khi bạn hiểu ra chuyện, sẽ thấy nó có…lý cả đấy.

Đăng bài, lấy ảnh là có “nhuận bút”

Các bạn có biết các nhà dân chủ của ta sống bằng nguồn gì? Chẳng có việc làm, chẳng muốn lao động chân tay, trí óc hại thân vì họ là “chính trị gia” cơ mà. Nguồn tiền từ sự “giúp đỡ” của các “nhà hảo tâm” thì …không ổn định, tùy thuộc chúng bay có nên cơm cháo gì không và cũng không dễ xin xỏ trong cái thời buổi nhiễu nhương và khó khăn thế này. Bởi vậy nguồn thu nhập chính là từ ..viết bài, chụp ảnh trên blog của mình phản ảnh hoạt động chống đối Nhà nước hoặc kích động chống đối, rồi “các bạn” hải ngoại nào muốn “xài” thì cứ thỏa thuận ngầm nhé, không có của chùa đâu.

Đã từng có một số bài viết về chuyện blogger Mẹ Nấm Gấu, Binh Nhì Nguyễn Tiến Nam tố cáo TTX Vàng Anh xài “chùa” sản phẩm của họ trên blog dẫn đến cuộc chiến tử thù, dai dẳng chưa dứt giữa hai cánh này.


Hoặc Mẹ Nấm Gấu kia sướng rơn khi khoe trở thành blog - cây viết chính thức cho VOA khiến ối kẻ hoa mắt, chửi luôn cô này thích PR, đánh bóng bản thân. Đến chuyện Huỳnh Thục Vy, nay là Người Buôn Gió Bùi Thanh Hiếu ta than chuyện Dân làm báo không đăng bài của mình!?! Tất cả nguyên nhân ở đây là vì…tiền cả đấy.


Không ăn được thì đạp đổ

Từ mục đích hoạt động vì tiền nên không chỉ có chuyện thắc mắc đơn giản như vậy là dừng đâu.Nhắc nhở, than vãn mà đối phương …điếu chịu hiểu thì lốc -gơ nhà ta xài võ Chí Phèo: Mầy đã không đăng bài của tau thì tau…cho mầy chết.

Huỳnh Thục Vy đấu tố Dân làm báo không đăng bài mình chỉ vì mẫu thuẫn cá nhân, bênh vực kẻ thù của mình là blogger Mẹ Nấm Gấu, ngầm tố cô Nấm Gấu này dùng sức mạnh ngầm triệt hạ cô ta. Vậy là mũi tên trúng hai đích, vừa tố kẻ thù kéo bè kéo cánh hãm hại đồng đội, vừa tố Dân làm báo không quang minh chính đại, không thực tâm vì phong trào dân chủ như họ cổ súy, bla, bla…

Giờ ông Người Buôn Gió cũng chả kém cạnh gì, tố hẳn Dân làm báo là hãm hại nhà bất đồng chính kiến hàng đầu Việt Nam (sic). Với cớ Dân làm báo trước giờ…chê bài anh ta, có đăng thì lại chọn bài “Mảnh Đất Dân Chủ Chật Chội” nhằm tập hợp “đa số những còm phản bác bài” của anh này”. Thậm chí anh Gió này còn “lựa chọn” được một còm có ý chụp mũ cho Gió là “cộng sản cò mồi” và “không nên đấu tranh nữa” nhằm “phán” tội cho Dân làm báo. Dụng ý đã quá rõ rồi. Gió đã công khai tố Dân làm báo “đàn áp” nhà đấu tranh dân chủ như Gió bằng các comment!?!

Quan điểm giới hành nghề về chuyện này

Khó chịu, khó hiểu với “đồng bọn” của mình
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-prn2/s32x32/275703_100002223250749_1608094403_q.jpg
Hoàng Dũng Cdvn Em cũng thấy lạ là một số bác thắc mắc vì sao DLB không đăng bài của họ. Thôi thì coi như là quan điểm của trưởng thôn DLB vậy.See Translation
An ủi?
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-prn2/s32x32/1115591_100006476088357_1249192192_q.jpg
Bắc Truyển Nguyễn Nói xấu, chê bai, phê phán, lời khen...chấp nhận hết, nghe xong rồi bỏ qua để làm việc. Không nặng lòng, có nặng không đó là tình yêu quê hương đất nước, bao giờ hết yêu thì mình dừng bước, lấy vợ có con chăm sóc gia đình nhỏ.
Hùa theo, cho mầy chết?
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-prn2/s32x32/203114_100006332460246_695240416_q.jpg
Biển Đông Việt Nam Tại sao cứ có những ý nghĩ rằng người đấu tranh phải bị mời "uống trà" mỗi ngày, phải được ăn cơm thiu nhà nước phát thì mới chứng minh là người đấu tranh thực sự !!! cứ như vậy chỉ gây chia rẽ và yếu đi phong trào...See Translation
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-ash3/s32x32/623661_100000115270062_547962580_q.jpg
Kami Nguoiduatin Lạ thật, một người như NBG lại không biết, là những người tử tế ở Hải ngoại họ thường bảo mình " báo như DLB thì người tử tế thì ai đọc". See Translation
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-frc3/s32x32/370166_100002222857552_135170804_q.jpg
Anthony Le DLB không đăng bài của NBG, HTV và một số người khác...., hừm không đăng thì thôi, ai lại nuôi còm phá người ta ... có chuyện gì với DLB vậy ta?. Vậy chụp up ra cho làng xem đi Người Buôn Gió. Chả lẽ một trang mạng uy tín lớn mạnh thế này mà bị hủy hoại bởi sự nhỏ nhen của ai đó sao?See Translation
Hồ Thành Luân cháu thì không đọc danlambao từ lâu rồ, tẩy chay luôn...đa phần là chửi đổng,bôi xấu, chẳng văn minh tí nào...thích đọc basam và các chú Bùi Văn Bồng, Tễu, Nguyễn Xuân Nghĩa, Hồ Hải, Bô Xít,Bọ Lập (đôi khi dân luận)... tếu táo thì có Lái Gió, Đào Tuấn, Nhật Tuấn, cụ Tô Hải,...mỗi lần đọc là mỗi lần ngất ngư vì... sướng....hihiSee Translation
Tỉa đểu cả hai bên
·         https://fbcdn-profile-a.akamaihd.net/hprofile-ak-prn2/s32x32/187635_100002541019308_171067769_q.jpg
JB Nguyễn Hữu Vinh Vậy à, DLB không đăng bài của nhiều người thế à? Mình tưởng chỉ không đăng bài của mình thôi? Không đăng hay đăng thì có gì là quan trọng đâu? Mình không viết vì đồng tiền hoặc quyền lợi gì của họ cho mình, vậy thì việc đăng bài của mình sao cứ phải có tâm trạng "Họ có đăng bài cho mình không" như một sự chịu ơn? Vì thế nên mình không quan tâm nữa. KHông ngờ hôm nay mới thấy nhiều người nói thế.
Mình không nghĩ thế, thông tin tốt cần được phổ biến để xóa sự ngu muội của dân chúng. Nếu cái mục đích nhỏ nhen lớn hơn cái việc chung, thì báo nào không đăng cũng có sao đâu. Không đăng, không có nghĩa là mình phải bỏ bút. Vậy thì can cớ gì đâu. Chỉ có điều nhiều khi vượt tường lửa vào đọc cái này cũng phức tạp nên lâu không chú ý, vì có quá nhiều trang đã chuyển tải nội dung cần đọc rồi.
Chì có điều, những khi đó là khi chúng ta thấy được tờ báo, trang mạng nào đang hành động vì điều gì.
See Translation
Chết vãi
Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment