Tuesday, August 20, 2013

Thực hư lớp học tiếng Anh bị đàn áp?


Những ngày gần đây, lên facebook của nhóm được gọi là biểu tình viên, thấy họ đang ra rả chửi rủa, xúc phạm thạm tệ công an phường Trương Định đã giải tán cái gọi là lớp học tiếng Anh  - vốn được số này gọi với cái tên rất “cách mạng”: Chiến khu B có thực như những gì được lu loa?

Những người bị tạm giữ tại lớp học này gồm: Phạm Văn Tiến (Facebook VN.Motherland), Hoàng Minh Trang (Facebook Trang Red), Đỗ Minh Trọng, Vũ Thị Thùy Linh (Facebook Tâm Bão), Hồ Đức Thanh (Facebook Ho Duc Thanh), Vũ Ngọc Thắng (Facebook Thang Vu) và Trần Quang Trung. Đúng như một thủ lĩnh” nhóm này thừa nhận “đa số các anh em lớp học tiếng Anh chỉ có hoạt động nổi bật nhất thường xuyên là đi ra sân xem đá bóng, đội bóng NO-U FC (đội bóng của những người phản đối yêu sách đường chữ U hay đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông) thôi. Một vài năm gần đây thì thỉnh thoảng đi biểu tình chống Trung Quốc


Xemqua facebook liên tục đưa tin về vụ việc này như Gió Lang thang, Nguyễn Thu Trang, Lã Việt Dũng cũng như một số người trong lớp học Tiếng Anh trên cho thấy, việc công an “đàn áp” nhóm này không đơn thuần vì lý do học tiếng Anh như họ và một số phương tiện truyền thông lu loa.

Thứ nhất,lớp học tiếng Anh này được tổ chức tại một địa diểmđược họ gọi tên là “Chiến khu B”, hầu hết số tham gia đều là thành phần biểu tình, đi đầu các hoạt động chống chính quyền quyết liệt.  Vào facebook của một số thành viên lớp học này, dễ dàng nhận thấy họ hận thù chế độ, cổ vũ nhau làm cách mạng, và ảo vọng ngày chính thế này sụp đổ thì họ sẽ trả thù những người công an đã bắt giữ hôm nay ra sao… Một số trong họ và bạn bè của họ vừa hào hững khi kể về việc trình bản Tuyên bố 258 đòi xóa bỏ điều luật 258 cho ĐSQ nước ngoài, cử người bay sang Thái Lan trình cho các tổ chức nhằm cầu xin các quốc gia, tổ chức nọ can thiệp vào Việt Nam xóa bỏ điều luật do Quốc hội Việt Nam ban hành, hỗ trợ cho các hoạt động “đấu tranh” của họ, buộc nhà nước phải thả các tù nhân chính trị - bạn bè họ đang trong tù – Một việc làm bị cộng đồng mạng đánh giá là ti tiện, hèn hạ, bán rẻ lòng tự tôn dân tộc, cầu xin ngoại bang , phá hoại các quan hẹ bang giao đất nước…

Thứ hai, khi số này bị công an đưa về phường làm việc và đến làm việc nhiều ngày sau đó thì đồng bọn chúng liên tục hò người đến Công an phường đòi  “thả người”, thậm chí giương khẩu hiểu, hò hét gây rối, tắc cả đoạn đường Trương Định, bất kể ban ngày hay ban đêm. Đứng đầu, tích cực nhất kêu gọi cho các cuộc tụ tập tại Công an phường Trương Định một cách “miệt mài, bền bỉ” nhiều ngay nay là người có tên Gió lang thang Trịnh Anh Tuấn được loan truyền công khai ở Hà Nội là thành viên Việt Tân cốt cán. Nếu hỏi bất cứ ai về người này trong đám biểu tình, bạn sẽ được trả lời ngay, đó là người trong đám cưới 2 thành viên Việt Tân ở nhà thờ Thái Hà gần đây!!!

Như vậy, hẳn lớp học này rất đặc biệt mới được Việt Tân lo lót bảo vệ và quậy dữ vậy liên tục nhiều ngày nay, chứ không phải lớp học tiếng Anh theo nghĩa thông thường?
Thứ ba, qua một số bài viết,comment được xem là đồng bọn với số tham gia lớp học tiếng anh này như Đòn trả đũa sau Tuyên bố 258, hoặc lời tiết lộ của thành viên Hội Anh em dân chủ về vụ này như “Tuấn Đỗ Tối qua có vụ bố ráp những người bạn trẻ học tiếng Anh. Họ quá sợ Hội anh em dân chủ rồi. 13 August at 18:38 · Like”…

Có vẻ như có một số hội nhóm chính trị đứng sau vụ lớp học tiếng Anh này, vấn đề này chắc phải chờ phía công an điều tra, xử lý mới biết được.Nhưng với những thông tin nêu trên, đủ để thấy, lớp tiếng Anh nọ là hình thức ngụy trang, vỏ bọc để họ kêu gào, vu cáo chính quyền, còn thực chất sau đó là các hội nhóm chống đối nhà nước tụ tập bàn chuyện “quốc gia”, “cách mạng” được hậu thuẫn bới cả mạng lưới Việt Tân, một số cá nhân chống Nhà nước ở hải ngoại?
Võ Khánh Linh


2 comments: