Thursday, April 3, 2014

CUỘC VẬN ĐỘNG ĐÓNG CỬA ĐÀI RFA TIẾNG VIÊT CÓ PHẢI LÀ VÔ NGHĨA?





Cuộc vận động yêu cầu Chính phủ Mỹ đóng cửa đài RFA chính thức được NHÓM VẬN ĐỘNG ĐÓNG CỬA ĐÀI RFA TIẾNG VIỆT đã được nhóm chúng tôi khởi xướng vào lúc 20h ngày 03/4/2014 sau khi ông Trần Nhật Quang gửi thư yêu cầu đài RFA đính chính về bài viết “Ông Trần Nhật Quang chửi ai” trôi qua hơn 30 ngày mà không được RFA đáp ứng.

Mục đích cuộc vận động thể hiện rõ trong bản kêu gọi “HÃY KÝ TÊN YÊU CẦU CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA ĐÀI RFA TIẾNG VIỆT” nhằm hướng đến vận động dư luận trong và ngoài nước hãy lên tiếng tố cáo đài RFA Tiếng Việt – một công ty tư nhân được Chính phủ Mỹ cấp tiền tài trợ đang hoạt động trái với tôn chỉ, phạm tội Phỉ báng công dân Việt Nam phải chịu trách nhiệm về hành động vi phạm pháp luật Hoa Kỳ, xâm hại quyền con người, đang bị các độc giả Việt Nam tẩy chay. Mong muốn của chúng tôi là giúp cho nhân dân, Chính phủ Mỹ thấy được đài RFA tiếng Việt đã không làm đúng với sứ mệnh của một “công cụ chính trị”, trái lại, gây phản cảm, khinh bỉ từ phía người Việt Nam sẽ làm xấu đi hình ảnh nước Mỹ hiện nay cũng như mối quan hệ Việt Mỹ đang ngày càng phát triển.

Ngay đêm vận động đầu tiên, mặc dù có chút trục trặc vì link ký tên chưa được facebook đáp ứng nhưng chúng tôi đã thu được gần 200 chữ ký và rất nhiều lời ủng hộ mạnh mẽ. Tiêu biểu như ý kiến của một số bạn sau:

Peter Nguyen RFA chuyển tải hình ảnh của một Việt Nam đầy biến loạn, với bất công và xung đột, đã sẵn sàng dẫn đến bạo lực, đang xảy ra hàng ngày trên đường phố. Với tôi, đó là cách hành xử thiếu đứng đắn, không cần thiết và vô nhân đạo. RFA đã cố tình hướng dẫn một số Việt Kiều Mỹ, hễ nghĩ tới Việt Nam thì nghĩ bằng giận hờn oán ghét. Có nói tới Việt Nam là bằng những lời xúc phạm chua cay. Còn nếu có làm gì cho Việt Nam, thì làm một hành động phá hoại. Đó là một điều rất không may. KHÔNG MAY cho RFA và KHÔNG MAY cho cả những người Việt Nam, đến giờ này vẫn lấy linh hồn RFA làm kinh điển.”

Bạn Dương Mạnh Thái ở Hải Phòng nêu ý kiến trong bản ký tên: “RFA cũng giống như BBC, VOA là những trang tâm lý chiến, dùng để tuyên truyền sai lệch chống lại nước thù địch về tư tưởng. Điều này có vẻ như không còn thích hợp trong bối cảnh hợp tác vì hòa bình và phát triển giữa 2 nước Việt Nam- Mỹ, giữa nhân dân 2 nước. Vì vậy nếu nước Mỹ thực tâm muốn hợp tác vì hòa bình và phát triển với Việt Nam thì cần đóng cửa kênh tâm lý chiến RFA.”

Bạn Chu Đức Anh ở Ninh Bình cũng nêu ý kiến trong bản ký tên “Trong thời gian qua, tôi đã nhiều lần được nghe những thông tin sai lệch mà đài á châu tự do đưa về tình hình Việt Nam,nhận thấy nhiều chương trình còn mang luận điệu xuyên tạc,không đúng sự thật,mang nặng tính chất coi thường nhân phẩm người Việt,không tôn trọng ý kiến đánh giá của thính giả Việt,thiết nghĩ với một đài tiếng nói khi mới thành lập với mục đích đem sự thật tới công chúng như đài Á Châu Tự Do, thì đến bây giờ có thể khẳng định,mục tiêu ban đầu khi mới xây dựng đài,đã bị phá sản hoàn toàn,vì thế sự tồn tại của đài này là không cần thiết dù chỉ một chút,vậy nên,với tất cả sự tôn trọng,tôi mong chính phủ Hoa Kì sẽ thông qua nghị quết,đóng cửa đài Á Châu Tự Do,vì sự tồn tại của những đài như thế sẽ gây nên cho thế giới nhiều sự bất ổn với những luận điệu xuyên tạc,chống phá chính quyền,kích động phần tử cực đoan,mà hậu quả để lại là không nhỏ ngay với cả nước Mỹ.”

Tuy nhiên, chúng tôi nhận được một số ý kiến băn khoăn, như của bạn  Trần Bảo AnhKí tên trên mạng là cái thứ vô nghĩa. Chẳng ai, quan tòa nào chấp nhận nó!”, “Có bao nhiêu chữ kí ủng hộ nạn nhân chất độc da cam ? Kết quả ra sao?” hay bạn Nguyen TuanMỹ dựng lên bọn RFA này ko để phục vụ lợi ích của người VN, thế nên trừ khi chúng nó thấy cái đài này vô dụng, đừng mong chúng nó vì người VN mà đóng cửa”, hay bạn “Bé Tròn Bé Ngoan Đến công dân Mỹ mà Chính phủ Mỹ còn bỏ qua thì công dân Việt Nam làm được gì? Nghe rất là vô nghĩa. Không thể nào hở một tý là mở poll đi xin chữ ký được. RFA là do Bill Clinton ký tên cho phép thành lập chứ đâu phải ông ấy đứng ra thành lập đâu. Chủ RFA cũng có quyền cuả công dân Mỹ vậy, nếu đòi Chính phủ Mỹ đóng cửa RFA thì có khác nào người Việt đòi kêu Chính phủ Mỹ tước quyền công dân Mỹ không qua xét xử không?

Chúng tôi xin trả lời những ý kiến lo lắng này như sau:

- Cuộc vận động ký tên ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam có ý nghĩa chính trị rất lớn, tuy chưa đạt được thành công ở vụ kiện nhưng nó khiến người dân cả trong và ngoài nước thấu hiểu, chia sẻ, gây quỹ ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam, đây là nguồn động viên, hỗ trợ rất lớn đối với hàng triệu nạn nhân da cam. Ít nhất, Chính phủ Mỹ đã thông qua một dự án phân bổ khoảng 41 triệu USD cho dự án làm sạch chất độc màu da cam tại Việt Nam cùng nhiều hoạt động “từ thiện” khác. Chúng ta thừa biết, Mỹ không đời nào thừa nhận đã rải chất “diệt chủng” này ở Việt Nam, bởi vậy cuộc đấu tranh này là lâu dài, hoàn toàn không hề VÔ NGHĨA.

- Đài RFA hoàn toàn khác với vụ đi-ô-xin, đây là công ty tư nhân được Chính phủ Mỹ cấp phép hoạt động và tài trợ theo tài khóa từng năm. Đúng như nhà báo Nguyễn Phương Hùng đã giải thích: “Mỹ không đóng cửa cơ quan truyền thông và báo chí. đúng. Nhưng RFA được thành lập bởi:
1- Tiền đóng thuế của dân chúng Hoa Kỳ, người dân Mỹ có quyền đòi hỏi vì phung phí tiền cho nhu cầu không cần thiết và bịa chuyện lếu láo.
2. Bất cứ thính giả không phải là công dân Hoa Kỳ đều có quyền yêu cầu đóng cửa vì đài thành lập do nhu cầu chính trị và nghị quyết của quốc hội Mỹ. Mà đã là nghị định thì có thể dẹp. Cái gì cho thì có thể lấy lại. RFA không phải công ty tư nhân tự thành lập. Những nhu cầu không cần thiết sẽ phải giải thể. Ngay cả An Sinh Xã Hội chính phủ còn cắt giảm hà huống gì giải trí”

- Đúng như một bạn đã nói, Chính phủ Mỹ lập ra đài này “không vì lợi ích của nhân dân Việt Nam”, nó chỉ đóng cửa đài này khi thấy sự “VÔ DỤNG”. Chúng tôi đang làm cái việc chứng minh sự VÔ DỤNG của nó đối với Chính phủ Mỹ, thậm chí còn GÂY HẠI tới hình ảnh nước Mỹ, uy tín Chính phủ Mỹ với nhân dân và bạn bè quốc tế. Chúng tôi vận động các bạn Việt Nam tẩy chay đài RFA tiếng Việt, không nghe, không xem nó nữa. Ông Nguyễn Phương Hùng, Trần Nhật Quang đã gửi thư tới các dân biểu, cơ quan quản lý đài phát thanh của Mỹ, mỗi cá nhân trong nhóm khởi xướng cuộc vận động này cũng sẽ làm như vậy. Chúng tôi cũng hy vọng cuộc vận động này thành công, thu hút sự chú ý, ủng hộ của không chỉ nhân dân Mỹ, Việt Nam, các quốc gia Châu Á và trên thế giới mà còn đòi hỏi Chính phủ Việt Nam cũng cần có trách nhiệm bảo vệ công dân mình.

Cuối cùng chúng tôi xin gửi gắm câu nói nổi tiếng của Nhà bác học vĩ đại Einstein: “The world will not be destroyed by those who do evil, but by those who watch them without doing anything” (THẾ GIỚI SẼ KHÔNG BỊ PHÁ HỦY BỞI NHỮNG KẺ LÀM ĐIỀU ÁC, NHƯNG BỞI NHỮNG NGƯỜI THẤY CHÚNG MÀ KHÔNG HÀNH ĐỘNG GÌ CẢ”.
Võ Khánh Linh

1 comment:

  1. THẾ GIỚI SẼ KHÔNG BỊ PHÁ HỦY BỞI NHỮNG KẺ LÀM ĐIỀU ÁC, NHƯNG BỞI NHỮNG NGƯỜI THẤY CHÚNG MÀ KHÔNG HÀNH ĐỘNG GÌ CẢ”.

    ReplyDelete