Friday, April 19, 2024

Hoạt động chống phá có hệ thống của Y Krec Byă

 


Ngày 28/3/2024, Toà án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai và tuyên phạt Y Krếc Byă 13 năm tù giam (5 năm quản chế) về tội danh "phá hoại chính sách đoàn kết" theo quy định tại điều 116 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Trước đó, ngày 08/4/2023, sau quá trình xác minh, điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án phá hoại chính sách đoàn kết xảy ra tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự.

Đây là hậu quả tất yếu xảy ra với Y Krếc Byă, bởi y là kẻ có quá trình chống đối lâu dài, mặc dù được chính quyền địa phương và nhân dân kiên trì vận động, thuyết phục, giáo dục nhưng vẫn ngoan cố, không chịu hối cải. Phải đến khi tòa tuyên án 13 năm tù thì tên này mới bật khóc ngay tại tòa, mong được khoan hồng, nhưng tất cả đã muộn.

Quay trở lại quá khứ, từ cuối năm 2022 khi phát hiện nhà Y Krech Byă có điểm nhóm lạ, chính quyền địa phương đã thuyết phục và vận động Y Krech Byă gỡ bảng hiệu vi phạm vì địa điểm nhà đối tượng không phải nơi sinh hoạt đạo tập trung. Y Krech Byă đã tự nguyện tháo gỡ.

Tuy nhiên được ít hôm, Y Krech Byă tiếp tục treo bảng hiệu có nội dung tương tự với mục đích thông báo và nhằm công khai địa điểm sinh hoạt đạo trái phép tại nhà. Chính quyền xã EaBar đã mời làm việc để vận động thuyết phục tháo gỡ bảng vi phạm, tuy nhiên Y Krech Byă cương quyết không chấp hành. Chính quyền xã đã thành lập tổ công tác tiến hành cưỡng chế ngăn chặn vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trong buôn làng.

Đầu năm 2023, Y Krech Byă lại tiếp tục có những hành vi tái phạm, nghe theo sự chỉ đạo của Y Hin và A Ga (đối tượng phản động FULRO lưu vong ở Mỹ đang bị truy nã quốc tế). Từ đó Y Krech Byă đã tham gia vào cái gọi là “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên” và được phong cho chức vụ Phó Ban điều hành hội thánh. Nhiệm vụ của Y Krech Byă là đi lôi kéo các đối tượng trong các buôn làng gia nhập tổ chức để tiến hành các hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết, tham gia, tổ chức các buổi họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong và thu thập hình ảnh, tài liệu, thông tin một chiều sai sự thật, sau đó gửi cho các đối tượng ở nước ngoài nhằm chia rẽ người dân với chính quyền, với lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau.

Thực tế đó cho thấy Y Krech Byă bị các thế lực phản động lưu vong dụ dỗ lôi kéo, hướng dẫn để tạo lập nên tổ chức “Tin lành đấng christ Tây Nguyên”, sử dụng vỏ bọc tôn giáo, chúng lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Việt Nam để hoạt động. Trên danh nghĩa tự xưng là tôn giáo Tin lành, tuy nhiên tổ chức trên hoạt động trái với mục đích tốt đẹp của Hội thánh Tin lành truyền thống, chúng hoạt động với mục đích phản động, chống lại Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, dụ dỗ, lôi kéo người dân buôn làng để thực hiện các ý đồ riêng của chúng. “Tin lành đấng christ Tây Nguyên” là một tổ chức phản động đúng nghĩa. Mọi địa điểm liên quan đến tổ chức trên đều không được công nhận và trái pháp luật.

Với quá trình hoạt động chống phá như trên, bản án dành cho Y Krech Byă là hoàn toàn xứng đáng.


 

No comments:

Post a Comment