Friday, April 26, 2024

TỪ VỤ ÁN CỦA Y Krếc Byă: GIỚI ZÂN CHỬI ĐANG ỦNG HỘ CHỦ NGHĨA LY KHAI?

 


Vụ án của Y Krếc Byă (tên thường gọi là Ama Guôn), sinh năm 1978 trú tại Buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk khép lại, những giọt nước mắt muộn mằn của Y Krếc Byă đã rơi tại tòa, gần 50 tuổi nhưng đã 8 năm trong tù và tiếp tục là 13 năm tiếp theo. Không thấy các quan thầy, không thấy những “đồng bọn hàng ngày tung hô với lời lẽ cổ súy, tung hô trên mạng” có mặt chứng kiến, giờ chỉ gia đình, vợ con có mặt, những nét đăm chiêu về tương lai bất định cho gia đình của Y Krếc Byă và đây cũng là cái giá phải trả hoàn toàn xứng đáng. Được nói lời sau cùng, Y Krếc Byă đã nói “...Do bị A Ga dụ dỗ, lừa phỉnh tin theo tổ chức phản động có tên Hội thánh tin lành đấng Christ Tây Nguyên – CHPC nhằm chia rẽ đại đoàn kết dân tộc, chống lại Chính quyền. Mong hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm quay trở về với vợ con, với nương rẫy và với buôn làng...”. Đồng thời khuyên nhủ "...bà con buôn làng gần xa đừng nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của A Ga, Y Quynh Bdap để rồi nhận lại kết cục như mình"…

Gia đình Y Krếc Byă hoàn cảnh và có lẽ những bóng ma FULRO như A Ga, Y Hin, Y Quynh Bdap sẽ chưa từ bỏ họ, sẽ tiếp tục lợi dụng, lôi kéo gia đình Y Krếc Byă vào “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên” để thực hiện các hoạt động phức tạp chỉ để thỏa mãn ảo vọng, mưu đồ chính trị của chúng. Tổ chức “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên” không phải phải là một tổ chức hay giáo phái Tin lành, bản chất nó là một tổ chức phản động được dựng lên đội lốt tôn giáo để thực hiện các hoạt động lôi kéo, dụ dỗ biến các đối tượng nhẹ dạ cả tin, ham ăn lười làm tại Tây Nguyên trở thành cánh tay nối dài phục vụ tư tưởng hẹp hòi, ích kỉ của đám FULRO lưu vong do A Ga cầm đầu. Tên A Ga đã liên kết với các tổ chức phản động nước ngoài khác như “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” (BPSOS) của Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ, nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (MSFJ) của Y Quynh Bdăp ở Thái Lan. Mục đích của tổ chức này là lôi kéo, thu nạp người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Nhà nước, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Những năm qua, Nguyễn Đình Thắng, cầm đầu BPSOS cùng tổ chức khủng bố, phản động lưu vong Việt Tân như Nguyễn Văn Đài, Mạng lưới Những người Bảo vệ Nhân quyền VETO cùng các đài BBC, VOA, RFA triệt để liên kết với số FULRO lưu vong A Ga, Y Hin và chỉ đạo số đối tượng trong dân tộc Y Quynh Bdap thuộc tổ chức Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ), Vàng Chỉnh Mình (người Mông, ở Điện Biên), Dương Văn Mình (người Mông ở Tuyên Quang) sử dụng chiêu bài dân tộc, tôn giáo để tập hợp lực lượng, kích động người đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin ở Tây Bắc, Tây Nguyên vượt biên sang Thái Lan vào các khu tị nạn với hứa hẹn cho đi Mỹ định cư. Nhưng khi các gia đình này đến nơi thì bị ép buộc phải trả lời phỏng vấn xuyên tạc tình hình chính trị, xã hội trong nước, đến các diễn đàn quốc tế làm chứng cho các “vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử, tự do tôn giáo” của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Với chiêu bài này chúng đã lôi kéo được hàng trăm gia đình người dân tộc Mông và Tây Nguyên vượt biên trái phép với giấc mơ đổi đời nhưng đến mới thấy không đúng như những lời tô vẽ của chúng, nhiều gia đình đã trắng tay và tìm đường trở về Việt Nam.

Đứng sau các hoạt động trên của các đối tượng mưu đồ nhằm lật đổ chế độ cộng sản ở Việt Nam, vấn đề dân tộc, tôn giáo cũng chỉ là các chiêu bài được chúng lợi dụng vào mục tiêu chính trị đen tối nhằm làm suy yếu, hướng Việt Nam theo quỹ đạo của các quan thầy của chúng. Để thực hiện mưu đồ chúng không ngại kích động các đối tượng trong nước thực hiện bạo lực, khủng bố, ly khai, bạo loạn.

Việc đưa ra các lý lẽ rằng Y Krếc Byă là người dân tộc thiểu số học vấn thấp hay chỉ vì hoạt động tôn giáo mà bị bắt chỉ là màn ngụy biện che đậy bản chất chống phá. Việc bất chấp dư luận, pháp luật để bênh vực cho Y Krếc Byă và “Hội thánh tin lành Đấng Christ Tây Nguyên” chỉ càng làm lộ rõ mưu đồ lợi dụng tôn giáo để kích động ly khai của các tổ chức chống Việt Nam./.

No comments:

Post a Comment