Saturday, April 27, 2024

Bộ Ngoại giao Mỹ nên nhìn lại mình trước khi nói người

 


Ngày 01/4/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra thông cáo báo chí bày tỏ quan ngại về vụ xét xử và tuyên án phạt tù 5 đối tượng người Thượng và người Khmer Krom tại Việt Nam.

Cụ thể, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng “Chúng tôi dặc biệt quan ngại về việc kết án tù 13 năm đối với ông Y Krếc Byă, người đã cất tiếng nói ôn hòa vì tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam. Chúng tôi cũng tiếp tục quan ngại trước các án tù nhiều năm đối với các ông Nay Y Blang, Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương vì cổ vũ một cách ôn hòa cho nhân quyền, bao gồm quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng ở Việt Nam”. Từ đó, thông cáo đề nghị “Việt Nam tôn trọng các quyền thực hiện tự do bày tỏ ý kiến, lập hội và tôn giáo hoặc tín ngưỡng của cá nhân. Chúng tôi tái khẳng định kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả những người đã bị giam giữ bất công”.

Đúng là sự vô lối của Mỹ!

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả 5 đối tượng bị xét xử là "nhà hoạt động tôn giáo và dân tộc thiểu số", bị bắt giữ và kết án vì "hoạt động ôn hòa". Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác.

Những người này bị truy tố và kết án vì đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, bao gồm: kích động bạo lực, chống phá chính quyền, gây rối trật tự công cộng, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc. Các hành vi này không liên quan đến hoạt động tôn giáo hay dân tộc thiểu số, mà là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý nghiêm minh.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 5 đối tượng bị xét xử "không có luật sư bào chữa". Tuy nhiên, thông tin này là sai sự thật. Các bị cáo đều có đầy đủ luật sư bào chữa và được đảm bảo quyền lợi hợp pháp trong quá trình tố tụng.

Thông cáo còn cho rằng phiên tòa diễn ra "thiếu minh bạch", "không công bằng". Tuy nhiên, đây là thông tin bịa đặt. Phiên tòa được tiến hành công khai, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, có sự giám sát của các cơ quan chức năng và đại diện các tổ chức xã hội.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra thông cáo sai lệch về vụ án này là hành động can thiệp vào nội vụ Việt Nam, vi phạm nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia theo luật pháp quốc tế.

Chính phủ Việt Nam là quốc gia có đầy đủ năng lực và trách nhiệm để giải quyết các vấn đề nội bộ của mình, đảm bảo tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền con người. Việc các nước khác can thiệp vào nội vụ Việt Nam là không chính đáng và không thể chấp nhận được.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ về vụ xét xử người Thượng và người Khmer Krom là sai lệch, xuyên tạc thực tế, thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với pháp luật và chủ quyền của Việt Nam. Trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước vừa được nâng cấp thì hành xử của Mỹ là không phù hợp, huống gì bản thân nước Mỹ còn nhiều điều tệ hại về phân biệt chủng tộc, sự lộng hành và lạm quyền của cảnh sát.


No comments:

Post a Comment