Thursday, April 25, 2024

Thấy gì từ một bức thư xin Ngoại trưởng Mỹ can thiệp trả tự cho kẻ chống phá đất nước?

 

Ngày 13/4/2024, BPSOS cùng 35 tổ chức và 332 cá nhân đã gửi thư cho Ngoại trưởng Mỹ, nêu ra một số thông tin sai lệch về tình hình tôn giáo ở Việt Nam và đưa ra 4 khuyến nghị mang tính can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam như sau:

1. Kêu gọi nhà nước Việt Nam chỉ thị các cấp chính quyền địa phương, huyện và tỉnh phải ngưng ngay chính sách ép tín đồ Tin Lành người Hmong bỏ đạo và phải tôn trọng quyền hành đạo tại tư gia của các tín đồ Thiên Chúa Giáo người Tây Nguyên.

2. Tu chính điều 116 (phá hoại chính sách dại đoàn kết)  và điều 331 (lợi dụng các quyền tự do dân chủ) của bộ luật hình sự để tuân thủ các công ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký kết.

3. Trả tự do ngay và vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm và tôn giáo.

4. Ngưng mọi hành vi đàn áp xuyên quốc gia nhắm vào các người bảo vệ nhân quyền ở ngoài Việt Nam.

Về các vụ việc được nêu:

  • Vụ xét xử Y Krech Byă: Y Krech Byă bị truy tố vì tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", chứ không phải vì lý do tôn giáo. Các hành vi của Y Krech Byă vi phạm pháp luật Việt Nam, gây nguy hại cho an ninh quốc gia, trật tự xã hội, không liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng.
  • Vụ truy tố Aga: Aga bị truy tố vì tội "phản động chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", không phải vì lý do tôn giáo. Các hoạt động của Aga nhằm lật đổ chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, vi phạm pháp luật Việt Nam, không liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng.

Về 4 khuyến nghị:

  • Khuyến nghị 1: Việt Nam đã ban hành và thực thi đầy đủ các quy định pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không có chính sách nào "ép tín đồ Tin Lành người Hmong bỏ đạo" hay hạn chế quyền hành đạo tại tư gia của các tín đồ Thiên Chúa Giáo người Tây Nguyên. Các trường hợp vi phạm pháp luật đều được xử lý theo quy định, không liên quan đến vấn đề tôn giáo.
  • Khuyến nghị 2: Điều 116 và Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam được xây dựng phù hợp với Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự xã hội và quyền tự do dân chủ của công dân. Việc sửa đổi luật phải được thực hiện theo quy trình thủ tục嚴謹, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.
  • Khuyến nghị 3: Việt Nam không giam giữ bất kỳ ai vì lý do tôn giáo. Các trường hợp bị bắt giữ, truy tố đều vi phạm pháp luật Việt Nam, không liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng.
  • Khuyến nghị 4: Việt Nam tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, quyền hoạt động của các tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, các hoạt động chống phá Nhà nước, vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định.

Có thể thấy được rằng, những tổ chức phản động lưu vong như BPSOS, Việt tân chính là cánh tay nối dài của thế lực thù địch, là kẻ tiếp tay, tiếp sức, tiếp đạn cho các thế lực thù địch khai thác, lợi dụng để đạt ý đồ đen tối, ảo tưởng. Chúng suy diễn ra đủ trò làm cái cớ để viết loại "tâm thư" này hòng gây nhiễu dư luận, bôi lem chính thể, cung cấp "nguyên liệu" (kể cả già hoặc sai sự thật) cho chính giới các nước sinh ra ác cảm, thiếu thiện chí với Việt Nam

Bức thư của BPSOS có nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc tình hình tôn giáo tại Việt Nam, nhằm mục đích gây chia rẽ, phá hoại sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam và làm tổn hại đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Cần lên án mạnh mẽ những hành vi xuyên tạc, vu khống này và khẳng định sự tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam.


 

No comments:

Post a Comment