Trong Báo cáo tự do tôn giáo 2024, USCIRF tiếp tục đề nghị Bộ
Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách "Countries of Particular
Concern" (CPC - Cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo) cùng với 16 quốc gia
khác như Trung Quốc, Cuba, Nga, Ả Rập Saudi, Nigeria... với lý do rằng trong
năm 2023, tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam không có nhiều thay đổi so với
năm trước, và tiếp tục cáo buộc chính quyền Việt Nam đàn áp các cộng đồng tôn
giáo độc lập, duy trì các tổ chức tôn giáo do nhà nước kiểm soát và can thiệp
vào việc bổ nhiệm lãnh đạo tôn giáo. Luận điệu này hết sức nhàm chán và cũ
rích, cũng như cái danh sách các nước kia cứ lặp đi lặp lại qua từng năm vậy.
USCIRF cáo buộc rằng trong năm 2023, chính quyền Việt Nam tiếp
tục đàn áp các cộng đồng tôn giáo độc lập, nhiều trong số đó bị gắn mác là “tôn
giáo lạ, giả, hoặc dị giáo” vì không tuân thủ sự kiểm soát của nhà nước. Tuy
nhiên, các cáo buộc này không có cơ sở thực tế và không phản ánh đúng tình hình
tự do tôn giáo tại Việt Nam.
USCIRF cáo buộc rằng chính quyền Việt Nam gây áp lực buộc
các nhóm tôn giáo độc lập phải gia nhập các tổ chức tôn giáo do nhà nước kiểm
soát như Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội đồng Cao Đài 1997, Ban Trị sự Phật
giáo Hòa Hảo, và Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam). Tuy nhiên, thực tế cho
thấy các nhóm tôn giáo độc lập tại Việt Nam vẫn có thể hoạt động bình thường nếu
tuân thủ các quy định pháp luật của nhà nước.
Các nhóm tôn giáo độc lập tại Việt Nam không bị ép buộc phải
gia nhập các tổ chức tôn giáo do nhà nước kiểm soát. Thực tế cho thấy nhiều
nhóm tôn giáo độc lập vẫn hoạt động bình thường và được bảo vệ quyền lợi hợp
pháp. Chính quyền Việt Nam không can thiệp vào hoạt động nội bộ của các tổ chức
tôn giáo, miễn là các hoạt động này tuân thủ pháp luật và không gây ảnh hưởng xấu
đến trật tự công cộng và an ninh quốc gia.
USCIRF cáo buộc rằng chính quyền Việt Nam can thiệp vào việc
bổ nhiệm lãnh đạo tôn giáo, tịch thu các di vật tôn giáo và hạn chế việc tiếp cận
các cơ sở thờ tự. Tuy nhiên, các cáo buộc này không phản ánh đúng thực tế tại
Việt Nam.
Việc bổ nhiệm lãnh đạo tôn giáo tại Việt Nam được thực hiện
theo quy định của từng tổ chức tôn giáo và không có sự can thiệp từ phía chính
quyền. Các tổ chức tôn giáo tự do lựa chọn và bổ nhiệm lãnh đạo của mình theo
quy định nội bộ và truyền thống tôn giáo. Chính quyền chỉ có vai trò đảm bảo
các quy trình này tuân thủ pháp luật và không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Chính quyền Việt Nam luôn coi trọng việc bảo vệ các di vật
tôn giáo và di sản văn hóa của các tôn giáo. Việc tịch thu các di vật tôn giáo
chỉ xảy ra trong trường hợp các di vật này được sử dụng sai mục đích hoặc vi phạm
pháp luật. Các cơ sở thờ tự và di sản văn hóa tôn giáo đều được bảo vệ và bảo tồn
theo quy định của pháp luật.
Chính quyền Việt Nam không hạn chế việc tiếp cận các cơ sở
thờ tự của các tổ chức tôn giáo. Các cơ sở thờ tự đều được mở cửa cho các tín đồ
và khách tham quan, và các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở này đều được diễn
ra bình thường. Chính quyền chỉ can thiệp trong trường hợp các hoạt động tôn
giáo gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng hoặc vi phạm pháp luật.
Chính quyền Việt Nam luôn sẵn sàng đối thoại và hợp tác với
các tổ chức quốc tế về vấn đề tự do tôn giáo. Việt Nam đã tham gia nhiều cuộc đối
thoại nhân quyền với các quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Mỹ. Điều này
cho thấy sự cởi mở và sẵn sàng hợp tác của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền tự
do tôn giáo.
Chính quyền Việt Nam luôn chú trọng bảo vệ quyền lợi của các
nhóm tôn giáo thiểu số. Các chính sách và chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế-xã
hội cho các khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có các nhóm tôn
giáo thiểu số, đã giúp cải thiện đời sống của người dân, tạo điều kiện thuận lợi
cho các hoạt động tôn giáo.
Thực tế cho thấy Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự
do tôn giáo của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo hợp
pháp và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tôn giáo để gây rối trật tự công cộng.
Việc Bộ Ngoại giao Mỹ không chỉ định Việt Nam là CPC cho thấy sự ghi nhận những
tiến bộ của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Báo cáo của USCIRF
mang tính phiến diện và thiếu khách quan.
No comments:
Post a Comment