Friday, August 30, 2024

Điểm lại những lần “tuyệt thực” của Trần Huỳnh Duy Thức


“Tuyệt thực” là chiêu trò cũ rích của những đối tượng chống chính quyền nhân gắn mác “nhà dân chủ” khi đang thụ án trong trại giam. Có nhiều lý do để chiêu trò này mặc dù đã cũ, đã bị vạch trần vẫn là lựa chọn của những “nhà dân chủ”. “Những nhà dân chủ” này muốn sinh tồn được trong giới thì phải có số, có má, Facebook phải có nhiều like, Youtube thì phải nhiều view. Thế nên khi đã ngồi nhà đá rồi, không gây sự chú ý thì thiên hạ quên mất mình, đồng thời tranh thủ kiếm ít cơm cháo, rau dưa cho người thân ở ngoài.

Trần Huỳnh Duy Thức là một kẻ khôn ngoan và áp dụng việc “tuyệt thực” có thể nói là rất bài bản và kỷ luật. Điều đó thể hiện ở chỗ mỗi khi Thức làm mình, làm mẩy, sử dụng cách thức nặng - nhẹ, giọng điệu, âm lượng to - nhỏ khác nhau trong những lần tuyên bố “tuyệt thực” đều có ý đồ riêng trong đó.

Chẳng hạn như năm 2016, biết tin Tổng thống Mỹ B. Ô-ba-ma chuẩn bị thăm Việt Nam, Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố “tuyệt thực không thời hạn”. Lúc đó đồng loạt các trang chống Cộng như RFA, VOA, BBC, RFI… đồng loạt khai thác tận lực. Sử dụng các từ ngữ gây sock và sến sẩm kiểu như “Gia đình chưa liên hệ được với ông Thức”, “không biết tình hình ông Thức ra sao”, “sức khoẻ Trần Huỳnh Duy Thức nguy cấp”. Tuy nhiên vào thời điểm đó Thức khẳng định “tôi sẽ duy trì bằng cách uống 03 bịch sữa mỗi ngày” và phía trại giam công bố trong đợt “tuyệt thực” này, ông ta đã sử dụng 21 hộp sữa loại 180 ml, 10 bịch sữa tươi loại 220 ml, 17 gói trà sâm cùng nhiều đồ ăn, thức uống khác.

Năm 2020, khi Đảng Cộng sản Việt Nam chuẩn bị Đại hội XIII, ông ta tiếp tục giở mánh cũ. Trang Facebook mang tên Trần Huỳnh Duy Thức do vợ ông ta quản lý đã khẳng định ông ta “chỉ nhận” sữa bột, nước sâm… để “tuyệt thực”! Ngay sau đó một hệ thống phát tán tin giả về tình trạng sức khỏe của Thức đã xuất hiện trên nhiều mạng xã hội cùng một số kênh truyền thông hải ngoại. Ngày 13-1, thông tin từ người nhà Trần Huỳnh Duy Thức cho biết do sức khỏe suy kiệt nên ông ta được chuyển đến bệnh viện ở Nghệ An. Thế là cả làng chống phá như “vớ được vàng”, phóng viên RFA vội vã kiểm chứng thông tin để rồi té ngửa đó là… fake news (tin giả)! Gọi điện tới Bệnh viện đa khoa Nghệ An, cũng nhận được câu trả lời: Trần Huỳnh Duy Thức không có bệnh tật gì, vẫn đang thụ án tại trại giam Số 6.

Gần đây nhất, sau khi nhiều lần bị vạch trần sự giả dối của chiêu trò “tuyệt thực” nhưng vẫn ăn đồ ăn mua trong căng tin và người nhà gửi vào, Thức biết không thể sử dụng chiêu trò lộ liễu và hùng hồn như trước. Khi biết tin Đại sứ quán Úc đến thăm, Thức liên tục tuyên bố “tuyệt thực 3 ngày”. Và để cho những tuyên bố này chân thật hơn, Thức cố tình vi phạm kỷ luật trại giam để bị hạn chế mua đồ ăn trong căng tin trong 03 ngày - đây là mức phạt được quy định tại Thông tư 14/2020/TT-BCA (đó là lý do vì sao Thức chỉ tuyệt thực 03 ngày chứ không phải 04, hay 05 ngày). Đồng thời cố tình vi phạm kỷ luật để được đưa vào biệt giam mà lấy cớ khai láo với Đại sứ quán Úc về tình trạng bị giam giữ.

Một thực tế không thể phủ nhận là nhiều năm qua, dù Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước luôn nỗ lực tôn trọng, bảo vệ quyền con người, bao gồm cả việc bảo đảm các quyền con người của phạm nhân trong thi hành án hình sự.Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn cần bảo đảm sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật. Ngày 4-12-2019, sau chuyến thăm, tác nghiệp trực tiếp tại trại giam Thủ Đức, đoàn phóng viên quốc tế đã hoàn toàn bất ngờ và ấn tượng tốt về điều kiện sinh hoạt, ăn ở, học tập, cải tạo của các phạm nhân. Chính những hành động thiết thực và minh bạch đó đã trực tiếp bác bỏ các thông tin sai sự thật, không đúng thực tế của một số cá nhân, tổ chức vẫn vu cáo Việt Nam đối xử, giam giữ, không quan tâm tới các vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe hoặc điều kiện môi trường trại giam không bảo đảm…

No comments:

Post a Comment