Monday, August 26, 2024

Tuyệt thực hay chiêu trò vu cáo, gây rối trong tù của Trần Huỳnh Duy Thức?


Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội có tên là Trần Huỳnh Duy Thức do vợ của hắn quản lý đã phát đi những tuyên bố “tuyệt thực” của Thức ở trong tù và được các blog, fanpage và cả đài báo nước ngoài như BBC, RFA, VOA, RFI phụ hoạ. Các tiêu đề đưa tin tuyên bố thức giật title theo kiểu: “Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực tới 34 ngày”, “Thư khẩn về tính mạng của Trần Huỳnh Duy Thức”, cùng các khẩu hiệu như: “#Free Thức”, “Thả tự do cho Thức”, “Trần Huỳnh Duy Thức vô tội”...

Trần Huỳnh Duy Thức là người sáng lập ra tổ chức “nhóm nghiên cứu Chấn” và “Đảng Xã hội Việt Nam” với mục đích là lật đổ chính quyền nhân dân nên đối tượng này đã bị khởi tố vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự và phải thụ án 16 năm tù giam tại Trại giam Số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Suốt quá trình thụ án, Thức không có thái độ hối cải và liên tục bất hợp tác, gây rối tại trại giam, đòi hỏi những yêu cầu vô lý và lấy những việc đó ra để tuyên bố “tuyệt thực” khẳng định mình vô tội hoặc yêu cầu chính quyền, trại giam đáp ứng những đòi hỏi của y. Vậy sự thật là như thế nào?

Các kênh truyền thông chống nhà nước và vợ Thức là bà Lê Đính Kim Thoa trước đây liên tục phụ hoạ việc Thức “tuyệt thực” và “bị bỏ đói” nhưng lấp lửng câu chữ để lèo lái câu chuyện thành “anh Thức bị bức hại” hay khẳng định Thức đang thực sự “tuyệt thực sắp không trụ nổi”.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, Kênh truyền hình ANTV đã công bố clip chứng minh hoàn toàn không có chuyện Trần Huỳnh Duy Thức tuyệt thực. Những hình ảnh thực tế cho thấy Thức vẫn sống khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Qua clip của ANTV có thể thấy Thức vẫn béo tròn, sử dụng thịt, cá biển, dăm bông, cafe, đường… Danh sách đồ người thân gửi vào đầy đủ sữa hộp, sâm ngậm, kẹo bánh, phô mai… Và nhiều lần Thức mua đồ ăn trong căng tin, có chữ ký xác nhận đầy đủ của Thức.

Phóng sự của ANTV còn vạch trần một sự thật mà Thức không bao giờ muốn cho bên ngoài biết, đó là việc Thức đã viết, ký xác nhận nội dung: "Tôi tuyệt thực không liên quan đến chế độ chính sách Trại giam Số 6, khẩu phần ăn của tôi được cấp phát đầy đủ từ khi nhập trại, tuy nhiên tôi sẽ duy trì bằng cách uống 03 bịch sữa mỗi ngày”. Lúc này dư luận mới tá hoả ra là việc Thức “tuyệt thực” ở đây chỉ là không nhận khẩu phần ăn theo tiêu chuẩn của trại giam, nhưng vẫn ăn đồ ở ngoài gửi vào, cũng không có chuyện Thức bị trại giam cắt khẩu phần ăn như bên ngoài vẫn đang xuyên tạc.

Bị vạch trần, trò cũ bị thu hẹp “đất diễn”, Thức chuyển sang tuyệt thực chớp nhoáng ngắn ngày. Chẳng hạn thông tin từ vợ Thức công bố vào hồi tháng 4 vừa qua rằng “Từ ngày 18/4 – ngày Nhâm Tý, tôi sẽ tuyệt thực 3 ngày” và nhiều lần khác tuyên bố “tuyệt thực” cũng đều là 03 ngày. Đến đây có lẽ nhiều người sẽ tò mò vì sao không phải là “tuyệt thực” 04, hay 05 ngày mà cứ phải 03 ngày?

Theo thông tư 14/2020/TT-BCA quy định, nếu phạm nhân vi phạm quy định trong quá trình thụ án sẽ phải chịu các hình thức kỷ luật, trong đó có việc không được mua đồ tại căng tin trong 03 ngày, đồng thời Thức cũng tuyên truyền “bị bỏ đói 3 ngày trong Tháng 3 vì 3 ngày này căn tin Trại giam không bán thức ăn cho” Thức. Số ngày này cũng trùng khớp với thời gian Thức tuyên bố “tuyệt thực”. Đúng kiểu một công đôi việc, mà “tuyệt thực” chóng vánh vậy thì Thức có thể làm được, không cần phải nói láo để rồi bị vạch trần như trước

Qua những hình ảnh, bằng chứng xác thực của Trần Huỳnh Duy Thức tại Trại giam, rõ ràng đây là một sự bịa đặt, vu cáo trắng trợn, gây rối tại trại giam, xuyên tạc chính sách giáo dục và cải tạo phạm nhân của Đảng, Nhà nước ta, kích động các hoạt động chống phá, tạo cớ cho các tổ chức bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ, xâm hại an ninh quốc của Việt Nam..

No comments:

Post a Comment