Friday, August 30, 2024

Việt Nam phải trả tự do cho Đặng Đình Bách vì mục tiêu bảo vệ môi trường?

 


Không hiểu từ bao giờ mà chỉ cần được gán danh đấu tranh cho “dân chủ”, “nhân quyền”, hay thời gian gần đây, “bảo vệ môi trường” đã trở thành kim bài miễn tử với pháp luật vậy?

Những ngày qua, dân mạng Việt Nam chứng kiến màn lu loa, kêu gào cho những kẻ nhân danh “bảo vệ môi trường” vi phạm pháp luật, bị xử lý. Nào là “Việt Nam bắt giữ, coi các nhà hoạt động bảo vệ môi trường như kẻ thù”. Nổi bật là các đài báo phương tây như Đài Á Châu Tự do-RFA, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ-VOA chuyên nói càn, nói bừa, nói ẩu, nói bậy kiểu này.

Nhìn lại bản án, cáo trạng đối với vụ án “Trốn thuế” của bị cáo Đặng Đình Bách (SN 1978, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu pháp luật và chính sách phát triển bền vững – viết tắt là LPSD) được biết, Trung tâm LPSD là tổ chức khoa học công nghệ do cá nhân thành lập, đăng ký lĩnh vực hoạt động là nghiên cứu khoa học và triển khai các đề tài, đề án, dự án thuộc lĩnh vực pháp luật và chính sách phát triển bền vững, thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ về pháp luật và chính sách phát triển bền vững…Trong quá trình hoạt động, Đặng Đình Bách liên hệ với các tổ chức nước ngoài, đàm phán nhận các khoản tiền tài trợ để triển khai các chương trình, dự án. Tuy nhiên khi nhận tài trợ, Trung tâm LPSD không làm thủ tục xin phê duyệt, không được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trung tâm sử dụng 5 tài khoản tại 3 ngân hàng. Từ năm 2016 – 2020, Trung tâm đã nhận số tiền hơn 10 tỷ đồng từ các tổ chức trong nước và nước ngoài thanh toán hợp đồng dịch vụ, tài trợ cho Trung tâm. Cơ quan tố tụng đã xác định Đặng Đình Bách có hành vi trốn thuế hơn 1,38 tỷ đồng. Tại phiên phúc thẩm, Đặng Đình Bách tiếp tục quanh co chối tội, phủ nhận việc trốn thuế. Bị cáo Bách đổ lỗi cho cấp dưới. Trên cơ sở xét hỏi công khai tại phiên phúc thẩm, căn cứ lời khai, tài liệu, chứng cứ, Tòa phúc thẩm nhận định đã đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo Đặng Đình Bách. Bị cáo Bách là Giám đốc Trung tâm, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Trung tâm. Bách biết các khoản tiền mà Trung tâm LPDS nhận được cũng như số liệu báo cáo cơ quan thuế nên biết rõ về số tiền để ngoài sổ sách, không nộp hồ sơ khai thuế theo quy định. HĐXX phúc thẩm kết luận, việc Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên bị cáo phạm tội trốn thuế là đúng người, đúng tội, không oan; hành vi của bị cáo đã xâm phạm quy định nhà nước trong lĩnh vực thuế… Bên cạnh đó bị cáo phạm tội trong thời gian dài, nhiều lần, quá trình tố tụng không thành khẩn khai báo. Tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tuyên 5 năm tù, nộp hơn 1,38 tỷ đồng tiền trốn thuế đối với bị cáo Bách là phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội.

Từ khi chấp hành án, thay vì phải tập trung cải tạo, ăn năn hối cải và suy nghĩ lại những việc làm sai trái của mình, Đặng Đình Bách không chấp hành nội quy trại giam, tìm cách phát tán ra ngoài những thông tin không chính xác, giở trò “tuyệt thực”. Cùng diễn màn lu loa này là mấy đài nước ngoài như RFA, VOA đua nhau mở chiến dịch truyền thông xuyên tạc bản án, kiểu  “ Nhà hoạt động môi trường Đặng Đình Bách tuyệt thực phản đối bản án – 80 tổ chức quốc tế kêu gọi trả tự do cho ông”. Nhìn vào danh sách hơn 80 tổ chức quốc tế này đều thấy bóng dáng của mấy tổ chức lưu manh phản động lưu vong và mấy tổ chức “liên minh” quen thuộc lâu nay của RFA, VOA, BBC cả. Đều là màn tung hứng “tát nước theo mưa”, “thương vay, khóc mướn”.

Họ lu loa về chiến lược, chính sách bảo vệ môi trường của Đảng, Nhà nước ta cùng các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường để “tôn vinh” Đặng Đình Bách, đưa ra luận điệu lố lăng kiêu như VOA: “Chính phủ Việt Nam tự cam kết đạt mức thải ròng bằng không vào năm 2050 và chấp nhận tiêu tốn 15,5 tỷ đôla Mỹ để chuyển đổi sang năng lượng sạch. Nhưng điều này sẽ không thực hiện được nếu những người lãnh đạo về khí hậu như ông Bách bị cho vào tù… Ông Bách là 1 trong 4 thành viên của Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam đã bị bỏ tù, điều này cho thấy một khuynh hướng đang diễn ra và rất đáng quan ngại”.

Pháp luật Việt Nam vốn công bằng, nghiêm minh. Không một tổ chức, cá nhân nào có thể đứng trên pháp luật. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Bản án 5 năm tù cho Đặng Đình Bách là bài học nhãn tiền cho những kẻ ấp ủ mưu đồ chống phá, vi phạm pháp luật Việt Nam. Tất cả những chiêu trò “tuyệt thực” nhằm “hâm nóng” vụ việc và sự tiếp tay, tung hô của những RFA, VOA là vô ích, vô giá trị!

 

No comments:

Post a Comment