Tuesday, January 28, 2014

“PHÁI ĐOÀN DÂN SỰ ĐỘC LẬP VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN CHO VIỆT NAM” – CHIẾC BÁNH VẼ CỦA VIỆT TÂN?





Từ nhiều ngày nay, blog của MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM (MLBVN) liên tục đưa tin tường thuật về hoạt động của một nhóm có tên gọi là “Phái đoàn dân sự độc lập vận động nhân quyền cho Việt Nam” do Trịnh Hội, Giám đốc VOICE - tổ chức con của Việt tân dẫn đầu. Theo “Thông cáo báo chí” được đại diện VOICE phát đi, đoàn này được Văn phòng UNCHR và một số tổ chức quốc tế “mời”, “hỗ trợ” và sẽ “làm việc” với OHCHR cùng với các cơ quan Liên Hiệp Quốc khác liên quan đến cuộc điều trần về báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (Universal Periodic Review - UPR) của Việt Nam vào ngày 5/2/2014 tại Geneva, Thụy Sĩ. Thành phần phái đoàn gồm đại diện các tổ chức VOICE, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Con Đường Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, và thân nhân một số tù nhân chính trị. Mục đích được “nổ” rằng, đoàn người này sẽ “cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ cho các tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài” và “kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực đối với chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền với tư cách là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”. Tìm hiểu kỹ sẽ thấy, tiếng là phái đoàn các tổ chức, hoạt động PR rầm rộ nhưng như “thùng rỗng kêu to” cùng với trò hề và sự rệu rã của Việt tân, đây hoàn toàn là chiếc bánh vẽ mà Việt tân là người làm từ A đến Z.

NHẬP NHÈM VỀ “ĐẠI DIỆN CÁC TỔ CHỨC DÂN SỰ ĐỘC LẬP” ?

Tuyên bố đưa ra “phái đoàn” gồm đại diện rất nhiều tổ chức trong ngoài nước như “VOICE, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Dân Làm Báo, Con Đường Việt Nam, Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, và thân nhân một số tù nhân chính trị”, kỳ thực chỉ có: Trịnh Hội và Anna Phạm (VOICE), Phạm Thị Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn (đại diện MLBVN) và thân nhân một số phạm nhân chính trị bố Trần Huỳnh Duy Thức, mẹ Đỗ Thị Minh Hạnh và mẹ Lê Quốc Quân.


Trong một số bản tin khác, thì nói rằng Trịnh Hội vừa đại diện cho VOICE, vừa đại diện luôn cho DÂN LÀM BÁO. Bố đẻ Trần Huỳnh Duy Thức kiêm luôn đại diện cho “Phong trào con đường Việt Nam” do Lê Thăng Long khởi xướng, mới tuyên bố rời bỏ tổ chức này và gọi đám dân chủ trong ngoài nước là “đàn vịt con”. 

Soi thật kỹ chẳng thấy ai trong phái đoàn kia tự xưng là đại diện các tổ chức còn lại như Phật Giáo Hòa Hảo Truyền thống, No-U Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam. Đưa tin và cập nhật về hoạt động của “phái đoàn” này chỉ thấy chủ yếu Dân làm báo và MLBVN cùng với câc trang tin của Việt tân.

Trên thực tế, ngoài 3 thân nhân tù nhân kia, 4 “đại diện” còn lại Trịnh Hội, Anna Phạm, Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn đều xuất xứ từ VOICE. Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn tuy không công khai thừa nhận là thành viên Việt tân nhưng từ lâu đã ăn ở, hoạt động theo lịch trình do sếp Trịnh Hội sắp đặt.

DÂN LÀM BÁO – nơi nuôi dưỡng các cây bút zân chủ trong nước, được Trần Khải Thanh Thủy mới tiết lộ là do 2 “cựu Ủy viên trung ương Việt tân” là Ðặng Thị Thanh Chi và Huỳnh Hữu Phước (bút danh Vũ Đông Hà) lập ra từ blog freelecongdinh. Nay nó đã được tiếp quản bởi Trịnh Hội. Như vậy có thể thấy vì sao các anh chị blogger tiếng tăm tranh nhau mong muốn trang này đăng bài vì chắc liên quan đến “nhuận bút” mấy chục đô la Mỹ (bèo nhất 20-30 USD/ bài) mà Trần Khải Thanh Thủy từng nhận.

Về Phong trào con đường Việt Nam, tuy do Lê Thăng Long lập ra, ông Trần Văn Huỳnh đại diện, nhưng kỳ thực Trịnh Hội cũng là thành viên “Ban sáng lập” gì đó, xem như nhập nhèm là “của Trịnh Hội - Việt tân” cả mà thôi.

Về MLBVN do Đoan Trang vận động ký tên, thành lập, Trịnh Hội chỉ là người ký tên, nhưng kỳ thực cả Đoan Trang và Nguyễn Anh Tuấn đang ăn ở tại VOICE do Trịnh Hội nuôi dưỡng, dạy bảo, hàng chục các thành viên khác trong nước cũng đều từng qua Philippine “tập huấn” ở VOICE như Mẹ Nấm Gấu, Nguyễn Thảo Chi, Châu Văn Thi…Phần lớn hơn trăm người ký tên MLBVN đều rõ ràng là người của Việt Tân như Trần Thị Nga, Binh Nhì Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Xuân Kim (đang truy nã), Phạm Thanh Nghiên… hay cộng tác viên của Dân làm báo! Như vậy rõ ràng Việt tân đã lập ra tổ chức con này để chống Việt Nam về nhân quyền, chuyên trách nhiệm vụ đi chầu chực  gặp các ĐSQ, đoàn khách quốc tế, các tổ chức nhân quyền…cầu xin họ để mắt, can thiệp chính quyền Việt Nam, quảng bá cho Việt tân quyên góp “quỹ ủng hộ cho phong trào dân chủ quốc nội” .

NO-U Việt Nam theo như mấy anh admin No-U FC giải thích là một phong trào phản đối lưỡi bò, còn tên nhóm của nó khá nhiều tên cụ thể như No-U FC, NO-U Sài Gòn gì đó, hoàn toàn không có cái tên tổ chức nào là “NO-U Việt Nam” được biên soạn trước đây, hay nói cách khác ĐÓ LÀ TỔ CHỨC MA. Còn không có đại diện Phật giáo Hòa Hảo Truyên thống và Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, và trong đoàn này cũng không ai xưng cái danh nay, nên tiệt không hiểu mấy tổ chức này có mâm bát trong “phái đoàn” này theo kiểu ủy nhiệm hay mượn danh nhau cho đông hội đông phường.

Chung quy liệt kê ra 6 “tổ chức dân sự độc lập” cho oách, đều một tay VOICE - Trịnh Hội của Việt tân vẽ ra để lòe/bịp các quan chức, dân biểu, đại diện các nước và tổ chức quốc tế và bà con Việt kiều?

HOẠT ĐỘNG THỰC TẾ CỦA PHÁI ĐOÀN?

Ngày 23/1/2014, phái đoàn các tổ chức dân sự độc lập gồm 4 người này đến “thăm” trụ sở Cao ủy của LHQ, được 2 nhân viên cơ quan này tiếp đón. Không hiểu Thông cáo báo chí của Trịnh Hội đưa ra là được UNCHR mời/hỗ trợ kiểu gì mà họ phải tự mò đến, được nhân viên ở đây tiếp đón và tự trình bày về “tình hình nhân quyền Việt Nam” để được đại diện UNCHR “càm ơn”, “hướng dẫn” cách thức hoạt động (Xem tưởng thuật của MLBVN tại http://mangluoiblogger.blogspot.com/2014/01/phai-oan-dan-su-oc-lap-van-ong-cho-nhan.html)




Ngày 24/1/2014, phải đoàn đã gặp đã tiếp xúc với ông Scott Flipse, Phó Giám đốc Chương trình Chính sách và Đông Á, đặc trách Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế, nội dung cũng là trình bày cho ông này nghe về tình hình nhân quyền Việt Nam để “thống nhất” với ông này là Mỹ cần dùng vấn đề dân chủ, nhân quyền mặc cả điều kiện cho Việt Nam tham gia TPP! Ông Scott Flipse cũng từng giúp phái đoàn này “tham gia Buổi điều trần Tom Lantos ở Hạ viện Hoa Kỳ, trong đó một thành viên Phái đoàn là ông Trần Văn Huỳnh đã có phần trình bày qua VIDEO.” 


Theo dự kiến ngày 27, đoàn này đến Bỉ để gặp Nghị viện Châu Âu và một số tổ chức nhân quyền quốc tế tại đây (nhưng đến nay chưa thấy có thông tin gì???) sau đó đến Thụy Sĩ để vận động HĐNQ LHQ tấn công phiên UPR của Việt Nam ngày 5/2. Chuẩn bị sự kiện này, Việt tân huy động tổng lực (ông Hoàng Tứ Duy, cô Hồng Thuận…) công khai vận động tổ chức buổi “Hội thảo UPR ngày 4/2 tại trụ sở Liên Hiệp quốc”, địa điểm tại một phòng thuê mượn trong trụ sở cơ quan này, trong đó có mời đại diện các tổ chức nhân quyền, phái đoàn trên và dự kiến thêm một số “nhà dân chủ quốc nội” trong nước tham gia! Trên facebook các thành viên Việt tân đang rầm rộ quảng cáo, mời mọc kiều bào tham gia, nhưng xem ra chỉ toàn thấy mấy anh chị zân chủ trong nước và thành viên Việt tân tự “like” nhau, thậm chí còn chẳng mấy ai buồn comment phản hồi. Rầu thật!

Trên Facebook của Trịnh Hội, cứ đoàn này đi đến đâu là Trịnh Hội đều thông báo và năn nỉ, mời mọc bạn bè đến tham dự, nhưng xem ra ngoài vài comment cổ vũ lấy lệ, chẳng ma nào hứa hẹn, cổ vũ cho dự án của anh này. Bởi thế nên truyền thông Việt Tân chỉ thấy đưa tin về sự kiện, tiệt nhiên không thấy quảng bá về sự ủng hộ, gặp gỡ với kiều bào. Có vẻ như Đoan Trang là con bài hết hot rồi, Trịnh Hội từng có thời là diễn viên, MC, con rể Nguyễn Cao Kỳ, chồng Nguyễn Cao Kỳ Duyên đầy tiếng tăm trong cộng đồng người Việt hải ngoại đi theo Việt tân nuôi mộng làm chính khách bị ế khách nghiêm trọng. Thật đáng tội và tiếc nuối cho anh ta.

Sau chiến dịch mà tôi đoán Việt tân phải đầu tư khà nhiều để vận động máy dân biểu Mỹ, EU ngăn cản Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (vận động các dân biểu ký thư chung phản đối, tổ chức hội thảo, đầu tư cho đám zân chủ trong nước từ Nam ra Bắc, từ trong nước sang Thái Lan..) mà vẫn thất bại thảm hại, lần này chiến dịch tấn công phiên UPR của Việt Nam cùng với việc ngăn cản Việt Nam tham gia TPP, xem ra đám Vịt tân không nghĩ ra được chiêu gì hay ho, tử tế hơn là những bánh vẽ kiểu này để lòe bịp xin tiền các tổ chức NGO, kiều bào, các quỹ zân chủ!
AD VKL





2 comments:

  1. Việt tân rõ ràng là bọn con buôn chính trị, chúng tập hợp những kẻ vong thân, vọng ngoại, vọng Mỹ, con chiên quì gối hôn chân lãnh đạo Vatican...để đánh phá VN. Hy vọng trong bọn chúng còn có những người còn chút lương tâm để có cơ hội trở về đời sống lương thiện.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vatican đứng sau lưng nhiều họat động ch/trị trên thế giới hơn hẳn CIA, KGB và......

      Delete