Sunday, March 9, 2014

CẦN KIỆN ĐÀI RFA RA TÒA ÁN WASHINGTON, HOA KỲ





Sau khi bài báo “Trần Nhật Quang chửi ai?” xuất hiện trên đài RFA, tôi thực sự sốc vì chưa bao giờ chứng kiến một phương tiện truyền thông chống Nhà nước Việt Nam lại sử dụng ngôn từ bịa đặt trắng trợn, sỉ nhục một công dân như vậy để “trấn áp” dư luận đang vô cùng ấn tượng/ủng hộ hành động dũng cảm của bác Trần Nhật Quang giữa đám biểu tình viên chuyên nghiệp ở “quân khu Bờ Hồ” (theo cách gọi của đám biểu tình viên này).

Bài báo đã bịa đặt bác Trần Nhật Quang say rượu để phủ nhận những câu nói lên án đám gây rối của bác là đúng đắn, đường hoàng. Bài báo đã chụp mũ bác Quang là “trùm dư luận viên” để xúc phạm động cơ, thái độ, nhân cách của bác ấy với đám gây rối chuyên nghiệp. Bài báo bịa đặt, xuyên tạc các diễn biến hành động của bác Quang ở đó để biến tấu, tráo đổi bản chất hành động của bác Quang từ trắng sang đen…Tất cả các tình tiết dựng lên, bịa đặt kèm theo ngôn từ thóa mạ độc địa nhất được tung ra thì không có thứ đạo lý, pháp lý nào có thể bao che, biện hộ được cho chúng

Ngày 03/03/2014, bác Trần Nhật Quang đã gửi đơn yêu cầu đài RFA gỡ bài, đính chính nội dung và xin lỗi công dân Việt Nam Trần Nhật Quang bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Trước khi gửi thư đi bác tâm sự với nhóm bạn trẻ chúng tôi: “Nhức nhối lắm, ngày nào nó cũng vẫn treo cái bài xúc phạm nhân phẩm con người và thách thức lương tri độc giả. Họ không chỉ là đồng lõa, tòng phạm, mà còn là mượn bàn tay kẻ khác để tấn công con người rồi phủi tay "Không hẳn là quan điểm của chúng tôi".
Trước nay tôi rất bất bình với mấy cái ổ chống Việt Nam như RFA, BBC, VOA...chuyên mượn tay kẻ khác để tấn công rồi chối tội "Không nhất thiết phản ánh quan điểm của chúng tôi". Lần này chính mình bị bịa đặt mới thấu hiểu hơn nỗi nhức nhối của những người bị họ tấn công.
Tôi nghĩ rằng, chúng ta hãy đoàn kết góp tiếng nói không phải vì tôi (Trần Nhật Quang), mà vì tất cả những công dân Việt Nam sẽ còn bị họ dùng thủ đoạn xấu xa tấn công tiếp theo trong tương lai
.”

Kết quả bước đầu, ngày 9/3/2014 (sau 06 ngày), bài viết trên đã được RFA gỡ bỏ bài viết trên, nhưng không kèm theo lời đính chính, xin lỗi nào, cứ như thể “lấm lét” mà làm, xóa bỏ vết tích hòng bịt miệng dư luận và nạn nhân.

Trên thực tế, nếu google bài viết, sẽ vẫn thấy trang lưu tại địa chỉ http://www.rfa.org/vietnamese/blog/blog-02192014-canhco-02192014114150.html, tức là hậu quả vẫn hoàn toàn chưa được khắc phục, hành vi phạm tội vẫn còn đó. Đúng ra, thể hiện thái độ thành khẩn thì họ sẽ phải dán bài báo đính chính vào chính link gốc bài viết đó và cho công báo công khai.

Qua quá trình tìm hiểu Luật phỉ báng của bang Washington, đến nay, tôi khẳng định:
ĐÀI RFA ĐÃ VI PHẠM PHÁP LUẬT HOA KỲ

Theo luật này, những cáo buộc vi phạm phải có 4 yếu tố: (1) Nội dung giả mạo; (2) một kênh truyền thông không hưởng đặc quyền; (3) hành vi sai trái của bị đơn; (3) gây thiệt hại.

Nhiều người băn khoăn về việc đài RFA có được hưởng “Đặc quyền đưa tin trung lập” không? Có nghĩa là khi “một diễn đàn trên website mà cho phép độc giả bình luận, cho phép các blogger khác đăng tải nội dung lên hoặc nếu bạn đăng tải lại thông tin mà bạn nhận được qua RSS feeds” thì họ có được “miễn trách nhiệm đối với các phát biểu mang tính phỉ báng của người dùng và khách của họ theo mục 230 thuộc Luật Thông tin đứng đắn”. Tôi xin trả lời trong trường hợp này RFA không thoát khỏi tội phỉ báng vì cơ sở sau:

Thứ nhất, luật Phỉ báng của báng Washington chưa có tiền lệ thừa nhận “đặc quyền đưa tin trung lập” (tức là quyền này chưa được công nhận ở bang này). Theo giải thích của công ty Luật “Digital Media Law” tại địa chỉ http://www.dmlp.org/legal-guide/washington-defamation-law cho biết “Toà án Tối cao Washington lưu ý tới sự tồn tại của CHIẾN THUẬT ĐƯA TIN TRUNG LẬP và có khuynh hướng bác bỏ đặc quyền này, nhưng từ chối cho áp dụng nguyên tắc bởi các bên liên quan đều không đặt vấn đề này ra.”. Như vậy, với vụ việc tương tự nếu được kiện ra tòa án, nguyên đơn có ưu thế thắng cuộc!

Thứ hai, cũng tại hướng dẫn trên chỉ rõ “Tuy nhiên, ít nhất một toà cấp dưới công nhận đặc quyền này trong một vụ liên quan tới một tờ báo xuất bản thông tin có tính phỉ báng đối với một doanh nhân, với thông tin từ các nguồn công đoàn không công khai danh tính”. Với vụ bác Trần Nhật Quang này, RFA đã sử dụng nguồn bài từ blog có nick “Cánh Cò, đến từ Việt Nam”, tức là một nick ảo trên mạng (chỉ có RFA biết và chịu trách nhiệm về nó!!!).

Về trường hợp này, nhà báo Nguyễn Phương Hùng cho biết thêm: “tòa soạn báo phải có bổn phận kiểm chứng nội dung lời tố cáo. Ông Duy Sinh Nguyễn Đức Phúc Khôi chủ báo Việt Nam bị phạt 16 triệu đô vì đã đăng bài của bác sĩ Nguyễn Xuân Quang ở Florida nhục mạ một đồng nghiệp khác. Chủ nhiệm cũng bị tránh nhiệm vì tiếp tay phổ biến tin thức lếu láo, tố cáo vu vơ. RFA bị nặng hơn vì "Cánh Cò" (vô danh)”

Như vậy, hiển nhiên, dù luật của bang Washington chưa có án lệ tương tự, nhưng đã có “ít nhất” một tòa án cấp dưới xử một vụ việc tương tự với tòa báo đăng bài phỉ báng người khác từ nguồn KHÔNG CÔNG KHAI DANH TÍNH. Các bang khác của nước Mỹ, như trang KBCHN của nhà báo Nguyễn Phương Hùng nhiều lần phản ánh, đã vô khối vụ án tương tự mà bị đơn phải bồi thường thiệt hại rất nghiêm khắc

Như vậy, tôi hy vọng bác Trần Nhật Quang đừng vội THA BỔNG cho đài RFA, các bạn trẻ đừng vội vui mừng, thỏa mãn vì lần đầu tiên một đài Mỹ đã phải “nhượng bộ một công dân Việt Nam”. HỌ ĐÃ VI PHẠM PHÁP LUẬT HOA KỲ, nếu họ không khắc phục hậu quả tương xứng, đạt được thỏa thuận bồi thường thiệt hại khiến bác Trần Nhật Quang đồng ý, thì chúng ta cần làm tới nơi tới chốn vì lý do sau:

1.     Chúng ta đã lật tẩy “chiến thuật” đê tiện của một cơ quan truyền thông quốc tế, có trụ sở tại quốc gia “dân chủ” như Hoa Kỳ. Qua đó sẽ góp phần vạch trần thủ đoạn của mấy đài như VOA - cùng chung thủ đoạn.
2.     Chúng ta chứng minh cho công cụ “lật đổ hòa bình” này của Mỹ thấy rằng, người dân Việt Nam không dễ để họ lừa đảo. Họ đã thất bại trong chiến tranh thì đừng hy vọng chiến thắng trong “hòa bình” bằng thủ đoạn đê tiện.
3.     Chúng ta sẽ giúp cho người dân Mỹ, những người đang lao động, đóng thuế nuôi đài RFA nhận ra, họ đang bị Chính phủ Mỹ lợi dụng, nuôi dưỡng những công cụ chống lại chính nền dân chủ, xâm hại nghiêm trọng nhân quyền.
4.     Chúng ta sẽ góp thêm bằng chứng hiển nhiên cho các tổ chức nhân quyền quốc tế, các cơ chế quốc tế thấy rõ, họ đang bảo vệ cái gì khi chính đất nước luôn rao giảng về dân chủ, nhân quyền lại là “tội phạm” nguy hiểm nhất đối với “nạn nhân” mà lâu nay họ vẫn hùa theo vu cáo bằng các “tin vịt” này.

Võ Khánh Linh




3 comments:

  1. Xin vui lòng đọc lại cho đúng là bác sĩ Nguyễn Đức An, Florida viết bài nhục mạ BS Nguyễn Xuân Quang ở Westminster, California trên báo VNTD đã bị phạt 16 triệu mỹ kim
    http://articles.latimes.com/1991-09-14/local/me-2078_1_libel-suit

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đó là dân mỹ với nhau, áp dụng luật của mỹ. Còn với CHXHCNVN thì áp dụng luật nào?

      Delete