Tuesday, March 25, 2014

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN VẬN ĐỘNG CHÍNH PHỦ, NHÂN DÂN MỸ ĐÓNG CỬA RFA TIẾNG VIỆT?





Vừa qua nhiều bạn có thắc mắc hỏi Võ Khánh Linh vì sao phải yêu cầu/vận động Chính phủ/nhân dân Mỹ đóng cửa đài RFA Tiếng Việt, việc làm này có sai chủ thể không? Đòi nó đóng cửa là bất khả thi thì có tốn công vô ích không? Tại sao không đòi RFA phải trả lại danh dự cho công dân Việt Nam, vận động tẩy chay RFA, vận động Bộ Ngoại giao Việt Nam giúp kiện đài RFA?

Nếu trả lời riêng rẽ từng câu hỏi sẽ rất khó để đầy đủ, bởi vậy tôi xin trả lời các thắc mắc trên trong khuôn khổ bài viết này cho có đầu có đũa.

RFA DO CHÍNH PHỦ MỸ THÀNH LẬP, DO DÂN MỸ ĐÓNG THUẾ NUÔI

Những năm 1990, một nhóm nhiều tổ chức đại diện cho nhiều sắc tộc ở Mỹ (trong đó có nhóm 23 người Việt do ông Nguyễn Thanh Trang đại diện - nghe nói cũng dính dáng Việt tân) đứng ra vận động Dân biểu liên bang Ed Royce, điạ hạt 40 California (Quận Cam) đề nghị Chính phủ Mỹ cho lập đài RFA. Cuộc vận động kéo dài 5 năm mới dẫn tới kết quả là Tổng Thống Bill Clinton ký luật thành lập Đàì RFA vào đúng ngày 30-4-1995, nghĩa là vừa tròn 20 năm ngày VNCH sụp đổ.

Nguyên khởi là tình hình Đông Âu và Liên Xô sụp đổ năm 1990, giới nghiên cứu cho rằng phần lớn chiến thắng là “nhờ 2 đài phát thanh  Radio Free Europe (Đài Châu Âu Tự Do) và Radio Liberty (Đài Tự Do) đã liên tục loan tin cho dân phía sau bức màn sắt nghe về các sự thực trên thế giới”. Ví dụ như nhờ đài Âu Châu Tự Do (RFE) luôn “thông tin trung thực mà người dân hiểu sự tự do, nhân quyền, phúc lợi” khiến Tiệp Khắc sụp đổ kéo theo sự sụp đổ của các nước Đông Âu không cần đổ máu. Chúng hy vọng, việc thay đổi chế độ cũng có thể tương tự thực hiện được ở Việt Nam qua chương trình phát thanh của đài RFA.

Cách thức vận động thành lập đài RFA là nhóm “Ủy ban vận động thành lập đài RFA” thông qua nghị viên Gloria McColl của thị xã San Diego, và xin được một nghị quyết cấp thành phố nói rằng dân San Diego ủng hộ thành lập Đài RFA. Sau đó các thành viên Ủy ban này mở chiến dịch truyền thông tấn công Bush cha chống lại việc lập đài RFA (Bush cha, từng là Đại Sứ Mỹ tại Trung Quốc, không ủng hộ vì chủ trương hòa dịu với Trung Quốc) là quay mặt với cử tri Mỹ gốc Á. Để vận động các dân biểu như Ed Royce ủng hộ, ông Nguyễn Thanh Trang từng chia sẻ “kinh nghiệm”: khi cử đoàn vận động đến các vị dân biểu, phải tôn trọng nguyên tắc “có qua có lại”, nghĩa các vị dân cử sốt sắng giúp cử tri, thì cử tri phải sẵn sàng yễm trợ quỹ tranh cử và lá phiếu của cộng đồng. Ông ta kể mỗi lần ban vận động xin lấy hẹn để tiếp xúc với dân biểu hay thượng nghị sĩ nào, câu hỏi đầu tiên họ hỏi là trong phái đoàn có ai là cử tri của vị dân cử đó không. Nếu không có, thì họ sẽ từ chối ngay. Ông ta nêu ví dụ, Tổ Chức Phục Hưng Việt Nam tổ chức hai dạ tiệc trong hai năm 1991 và 1992, và vào Tháng Tám,1992, Ban Vận Động Thành Lập Đài Á Châu Tự Do cũng tổ chức một buổi hội thảo tại San Diego về Dự Luật Thành Lập RFA với sự tham dự của Dân Biểu Helen Bently, nhân dịp đó cư tri Việt đã tích cực đóng góp vào quỹ tái tranh cử của tác giả Dự Luật RFA. 

Nói vậy để thấy, cử tri Mỹ có ảnh hưởng rất mạnh tới vị dân biểu bởi tiền ủng hộ và lá phiếu

Theo thông tin tài khóa 2014, ông Jeffrey Shell, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị các cơ quan phát thanh Hoa Kỳ (Broadcasting Board of Governors-BBG) đã chính thức thông báo Đài Á Châu Tự Do sẽ hủy bỏ chương trình phát thanh 2 giờ mỗi ngày trên làn sóng ngắn kể từ tài khóa 2014, vì rất ít người tại Việt Nam nghe đài qua làn sóng ngắn và đa số dân chúng nghe đài RFA qua Internet. Cộng đồng chống Cộng tại Mỹ đang tổ chức các phái đoàn đến gặp Dân Biểu Ed Royce tại Orange county và Dân Biểu Scott Peters tại San Diego để thuyết phục hai vị dân biểu này can ngăn Cơ quan BBG cắt bỏ chương trình phát thanh về Việt Nam qua làn sóng ngắn (short wave). 

Như vậy, RFA là một cơ quan của tư nhân và sống bằng tài trợ của chính phủ Hoa Kỳ. Do đó, mọi phản đối hoặc đề nghị cắt/bỏ đài này không ảnh hưởng hay đụng chạm nhiều đến quyền lợi của chính phủ Hoa Kỳ. Nếu nhân dân Mỹ phản ứng, các dân biểu vì uy tín của bản thân không thể bênh vực thằng cha bá láp, vi phạm pháp luật, làm mất uy tín của Chính phủ thì hoàn toàn có khả năng sẽ cắt/giảm hoạt động hoặc đóng cửa đài này là khả thi.

TẠI SAO KHÔNG ĐÒI RFA TRẢ LẠI DANH DỰ, KHÔNG ĐÒI TẨY CHAY RFA HAY CHÍNH PHỦ TA LÊN TIẾNG?

Tôi đã viết bài “CẦN KIỆN ĐÀI RFA RA TÒA ÁN WASHINGTON, HOA KỲ” chứng minh đài RFA tiếng Việt đăng bài “Ông Trần Nhật Quang chửi ai” với nicks ảo Cánh cò đã vi phạm Luật Phỉ báng của bang Washington, Hoa Kỳ, phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, chịu bồi thường thiệt hại cho nạn nhân cũng như nộp phạt cho chính quyền rất nặng.

Bác Trần Nhật Quang đã gửi thư yêu cầu đài RFA gỡ bài “Ông Trần Nhật Quang chửi ai”, đính chính, xin lỗi từ 2/3/2014, đến nay, họ mới gỡ bài, chưa chịu xin lỗi, đính chính về bài viết. Thời hiệu cho một vụ kiện Tội phỉ báng ở Mỹ là hai năm. Việc bác Quang - một công dân Việt Nam bình thường (không phải chính trị gia, viên chức Nhà nước) bị thóa mạ, vu khống, bịa đặt là vụ việc vi phạm nhân quyền, luật pháp nghiêm trọng, chắc chắn sẽ lay động truyền thông, nhân dân Mỹ nếu chúng ta khởi phát cuộc vận động đòi đóng cửa đài RFA Tiếng Việt gây tiếng vang.

Khó khăn nhất với bác Quang và chúng ta là không có tiền để đi Mỹ kiện cũng như thuê luật sư ở Mỹ bảo vệ quyền lợi. Cuộc vận động là biện pháp có tính đối phó, gây áp lực với đài RFA trả lại công bằng cho công dân Việt Nam bằng dư luận. Đồng thời, trong bối cảnh Việt Mỹ đang tiến tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Chính phủ Mỹ là chuyên gia can thiệp vào vấn đề nhân quyền Việt Nam, khi vụ việc vỡ lở, có hiệu ứng truyền thông làm áp lực, không lẽ họ ngồi trơ mắt, không phản ứng gì?

Chúng ta có hai năm để theo đuổi các mục tiêu đề ra.
 

Cuộc vận động này hy vọng sẽ tạo áp lực chính trị đối với đài RFA (nếu họ muốn vận động các dân biểu, Chính phủ Mỹ duy trì tài chính cho họ), áp lực với Chính phủ Mỹ trước công luận nhân dân Việt Nam, thế giới và chính nhân dân nước họ.
.

Chúng ta không có tiền để kiện và theo kiện. Ông Trần Nhật Quang đã yêu cầu RFA trả lại công bằng cho ông và họ đã không làm đúng/ đầy đủ bổn phận. Vậy đối tượng của chúng ta không phải là các ông chủ cấp tiền nuôi nó thì là ai? Đó là nhân dân Mỹ, Chính phủ Mỹ và ý nghĩa của cuộc vận động này tôi đã đề cập trong bài “CẦN TỐ CÁO RFA XÚC PHẠM MỘT CÔNG DÂN VIỆT NAM?

Còn về trình tự, thủ tục các bước đi của cuộc vận động này, BQT Hội NNPBTB258 đã thống nhất rất nhiều công việc để triển khai, nhưng không thể công khai vì sẽ để cho phía đối nghịch chủ động đối phó.
Võ Khánh Linh
Nguồn:

7 comments:

  1. Bài này đã lột mặt thật của RFA. Biết những thông tin này sẽ hiểu được động cơ đưa tin bài xuyên tạc tình hình Việt Nam của họ.

    ReplyDelete
  2. Đọc tin bài trên RFA là thấy mục đích lộ rõ. Dường như, tất cả đều phục vụ ý đồ chính trị, không khách quan bao giờ thì phải.

    ReplyDelete
  3. Đài RFA thời gian gần đây đưa những tin bài thiếu thiện chí với Việt Nam nhiều quá. Đài mà thông tin rất thiên lệch.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải chỉ thiên lêch với thiếu thiện chí. Rất nhiều bài, nếu không muốn nói là đa số, là sai sự thật.

      Delete
  4. Chúng ta cần lên tiếng mạnh mẽ để người dân các nước khác hiểu. Nếu không, họ sẽ hiểu sai về Việt Nam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đồng ý với Chín Xanh. Phải cung cấp nhiều thông tin để các nước khác người ta hiểu đúng về Việt Nam.

      Delete