Monday, January 18, 2016

Đệ tử của Nguyễn Văn Đài diễn trò kế tục?


Sau buổi thăm nuôi, tiếp tế cho Nguyễn Văn Đài của nhóm Việt Tân – Hội Anh em dân chủ, Trung Nghĩa – một đệ tử của Nguyễn Văn Đài đã đưa lên mạng ảnh chụp nhóm tự nhận là “thành viên Hội Anh em dân chủ” do Đài vốn là Chủ tịch và sáng lập gọi tên cho một sự kiện mới mang tên “Cafe Nguyễn Văn Đài” với nội dung “thảo luận về những việc anh Đài đã làm và cả những việc anh chưa kịp thực hiện”, “ bàn luận, vạch ra phương hướng, nhiệm vụ mới về những việc sắp tới cần phải làm khi anh Đài đi vắng”, PR cho sự kiện này một trong những “tín hiệu đáng mừng cho phong trào đấu tranh dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam



Tuy nhiên, không thấy những thành viên tham dự nói gì về “sự kiện lịch sử” này, chỉ thấy Vũ Quốc Ngữ - cũng là thành viên Hội Anh em dân chủ, cũng có mặt trong “sự kiện” này ngay lập tức lên tiếng phủ nhận nội dung mà Trung Nghĩa tổng kết, PR nói trên. Ông này cho rằng, đến thời điểm ông ta còn có mặt ở đó (tức trong ảnh vẫn có mặt ông Vũ Quốc Ngữ” thì các thành viên Hội Anh em dân chủ  “chỉ nói chuyện việc tiếp tế cho anh Đài thôi”.Bình luận phản pháo của ông Vũ Quốc Ngữ ngay sau tin phát ra của Trung Nghĩa 2 phút! Cho đến nay, chưa thấy Trung Nghĩa và bất cứ thành viên nào có mặt trong “sự kiện” này nói gì và bình luận thêm gì về cái gọi là “ bàn luận, vạch ra phương hướng, nhiệm vụ mới về những việc sắp tới cần phải làm khi anh Đài đi vắng” như Trung Nghĩa đưa ra, trừ ý kiến của LS Hà Huy Sơn (người không có mặt ở vụ cafe trên) góp ý nên thay bằng hình thức “tổ chức” kiểu như HAEDC bằng hình thức “network” – tức mỗi người tự làm chủ hoạt động của mình theo mục tiêu chung, tự túc kinh phí, không theo một “mô hình” cụ thể nào!

Điều này đồng nghĩa với việc, Trung Nghĩa muốn dựng lên một sự kiện này, duy trì nó như “lịch tiếp tế cho Đài”  để “cổ vũ tinh thần” của cái gọi là “phong trào dân chủ”, nhất là Hội Anh em dân chủ đang tụt dốc như “rắn mất đầu” sau khi Nguyễn Văn Đài bị bắt. Nếu chỉ đơn thuần như vậy mà Vũ Quốc Ngữ lên tiếng phủ nhận thì chắc chắn sẽ bị đồng bọn phản ứng. Bởi vậy, nghi vấn khác đặt ra là có kẻ muốn “kế thừa” vai trò điều hành của Nguyễn Văn Đài đối với Hội Anh em dân chủ nhưng chưa đủ tầm và lực, nên việc phản đối, chiêu phủ đầu này của Vũ Quốc Ngữ không bị ai phản đối cả.

Nguyễn Văn Đài vốn không chỉ là người sáng lập, mà còn từng được mô tả khá độc tài, nắm hết nguồn tài chính, quan hệ “đối ngoại” của Hội Anh em dân chủ, việc công an bắt Đài, thu đi tất cả tiền nong, tài chính của HAEDC cùng đốt luôn các dự án do Đài và thân tín đang vẽ ra, giải ngân. Việc Đài từng triệt hạ Lê Thị Phương Anh vì cô này khai ra Đài và HAEDC trong thời gian bị công an điều tra, giam giữ để xin được giảm án,bất chấp hoàn cảnh gia đình nheo nhóc với đàn con nhỏ, Lê Anh HÙng đã phải bỏ rơi cô này sau khi ra tù, khiến một số thành viên Hội AEDC bất mãn, rời khỏi tổ chức và nhiều hội nhóm khác thấy ớn. Bởi vậy, việc làm có giá trị nhất của HAEDC và Hội Cựu tù nhân lương tâm của Phạm Bá Hải cùng làm Tuần lễ vận động trả tự do cho Đài ngay sau khi Đài bị bắt cũng thất bại thảm hại, khiến Nguyễn Trung Tôn cay đắng, mạt sát đám đồng bọn mang danh “anh em, đồng đội” đến lúc sa cơ lỡ vận còn tiếc cái chữ ký trên không gian ảo để bày tỏ chia sẻ với nhau!

Dễ hiểu, trong tổ chức tay sai của chị Hà Đông Xuyến - Ủy viên TƯ Việt tân này, việc Đài bị bắt khiến nó như xác không hồn, không biết chị Xuyến định xoay xở thế nào để duy trì cái vỏ bọc này chờ ngày Đài ra tù tiếp.


Tại sao, cả đám Hội AEDC được quảng bá rùm beng lâu nay về lực lượng đông (cả trăm người), nhiều hoạt động sôi động như hội họp, huấn luyện, mở kênh Lương Tâm TV đầu tư khủng hàng trăm triệu, mà chỉ cần công an túm độc mình Nguyễn Văn Đài khiến nó tê liệt luôn chứng tỏ công an Việt Nam cực lợi hại, không cần bắt nhiều, xử lý nhiều, chỉ cần chọn kẻ đáng bắt nhất là đủ.

Võ Khánh Linh

1 comment:

  1. Bạn sẽ bị chinh phục bởi
    xe điện bánh to
    xế điện ngầu phong cách mới nhất từ trước đến nay.

    ReplyDelete