Wednesday, December 30, 2020

Phạm Đoan Trang và những “nhà báo hai mặt”?

 


Mới đây, báo Nhân dân đã có bài viết vạch trần bản chất “hai mặt” của Phạm Đoan Trang và một số kẻ đã, đang là nhà báo nhưng bẻ cong ngòi bút, trở thành công cụ trong tay các tổ chức phản động, chống phá đất nước hoặc bị đồng tiền chi phối.



Bài báo cho biết, tình trạng một số người lợi dụng danh nghĩa nhà báo để làm điều sai trái, cố tình phát ngôn bừa bãi đi ngược quan điểm, đường lối của Ðảng, chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, thậm chí lôi kéo, kích động hành vi chống phá đất nước,… đã gây bức xúc trong dư luận. Bản thân Phạm Đoan Trang có thời gian từng là nhà báo làm việc tại một số cơ quan báo chí, nhưng kể từ khi sa chân vào các hội nhóm chống đối, bị đám tay chân Việt Tân lôi kéo đã dần dần lún sâu, trượt dài để trở thành trường hợp cá biệt, bị dư luận nhận diện, coi là "nhà báo hai mặt".

Bài báo đã cảnh tỉnh những kẻ đã đang làm báo hoặc mạo danh, hoặc tự xưng "nhà báo tự do", "nhà báo độc lập", "nhà báo công dân" mà cái gọi là "hoạt động báo chí của họ" xong bản chất là chuyên sản xuất ra thông tin sai trái, gia tăng mức độ kích động với giọng điệu chống phá vừa hung hãn, vừa táo tợn. Bài báo không nói ra nhưng ta có thể dễ dàng kể ra đó là số cốt cán, cầm đầu Hội Nhà báo độc lập mà 3 kẻ cầm đầu (Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn) đã bị bắt, sắp đưa ra tòa về hành vi “sản xuất” ra hàng ngàn bài viết nói xấu, xuyên tạc chính quyền, vu khống, dựng chuyện bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước bằng các thông tin đơm đặt, bằng thuyết âm mưu hoang đường, bằng thủ pháp bình luận thời sự…Mới đây nhất là thành viên nhóm Báo Sách, từng là phóng viên tên Trương CHâu Hữu Danh cũng bị xử lý về hành vi lợi dụng quyền tự do cá nhân xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Từ lâu dân mạng vô cùng bức xúc trước sự lộng hành của Danh và đồng bọn toàn là phóng viên, nhà báo nhưng hành xử giang hồ, tống tiền, tạo sóng đe dọa các doanh nghiệp.

Bài báo cảnh báo hiện tượng số "nhà báo hai mặt" này không giấu giếm thủ đoạn xấu xa của họ là khi có sự kiện, vấn đề, hiện tượng mới nảy sinh (nhất là các sự kiện, vấn đề, hiện tượng liên quan hạn chế, bất cập, yếu kém tại một số tổ chức cơ sở đảng, công tác cán bộ nói chung, công tác nhân sự nói riêng…) thì lập tức kết bè, bắt tay, cấu kết với nhau để soi mói, bắt bẻ, "bới bèo ra bọ", sử dụng thuyết âm mưu để đưa ra giả thuyết giật gân tác động vào nhận thức cảm tính. Chỉ cần thấy thông tin được coi là "có vấn đề", có biểu hiện tiêu cực, hoặc lãng phí, vi phạm pháp luật,… là số người này khai thác rồi ra sức nhào nặn, cắt ghép, thêm bớt, bôi đen chỉ để đạt mục đích duy nhất là phản ánh sai sự thật, công kích, chống phá Ðảng, Nhà nước và khối đoàn kết dân tộc. Nguy hiểm là dưới những vỏ bọc hợp pháp mà các đối tượng này đang khoác trên người, những thông tin như vậy đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, khiến không ít người nhẹ dạ cả tin, thiếu trình độ, khả năng thẩm định nội dung thông tin, hình ảnh lại dễ dàng tin theo, nhất là khi thông tin đi kèm với các câu chuyện bịa đặt trắng trợn, các cụm từ giật gân, câu khách, hình ảnh được cắt ghép, chỉnh sửa với dụng ý xấu. Chưa kể, thông tin sai trái, bịa đặt như vậy lặp đi, lặp lại nhiều lần, lan truyền dày đặc trên mạng xã hội sẽ gây hệ lụy lâu dài, nguy cơ ảnh hưởng và tác động xấu đến niềm tin vào lý tưởng xã hội, vai trò lãnh đạo của Ðảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, gây chia rẽ, ảnh hưởng tới khối đoàn kết toàn dân. Nếu bị động và tiếp nhận thiếu tỉnh táo, có người sẽ tin theo rồi đưa ra phát ngôn, thực hiện hành vi sai trái, vi phạm pháp luật; thậm chí còn kích động, lôi kéo người khác làm điều sai trái.

Trong thời đại thông tin bùng nổ này, mong rằng báo chí cần tăng cường cảnh báo, vạch trần thủ đoạn của những “nhà báo hai mặt” này để dân chúng cảnh giác, không bị lợi dụng. Đồng thời, mong rằng các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường quản lý, siết chặt và xử lý nghiêm minh các nhà báo có biểu hiện “chệch hướng”, “hai mặt”, không để chúng thành KOLs thao túng dư luận, lòe bíp quần chúng, gây nhiễu loạn xã hội.

 

No comments:

Post a Comment