Tuesday, December 29, 2020

Nhân phiên xử Trần Đức Thạch, nhìn lại các mối đe dọa mà HAEDC đem đến cho an ninh quốc gia

 


Ngày 15/12/2020, phiên xử sơ thẩm Trần Đức Thạch (thành viên tổ chức chống Cộng Hội Anh em Dân chủ) đã diễn ra ở TAND tỉnh Nghệ An. Kết thúc phiên tòa, Thạch lĩnh án 12 năm tù giam, 3 năm quản chế về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", và không kháng cáo.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 03/2013, Trần Đức Thạch cùng Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển khởi xướng, thành lập tổ chức, xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động và chỉ đạo, điều hành hoạt động của tổ chức "Hội anh em dân chủ". Tổ chức này có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, chiến lược đối nội, đối ngoại, lợi dụng việc đấu tranh cho "dân chủ, nhân quyền", "xã hội dân sự" để che giấu mục đích hoạt động chống chính quyền; liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước và nước ngoài với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân. Năm 2015, khi công an điều tra, truy tố một số thành viên chủ chốt của Hội Anh em Dân chủ, Trần Đức Thạch thừa nhận hành vi tham gia tổ chức và cam kết chấm dứt mọi hoạt động chống Nhà nước Việt Nam, nên không bị bắt giữ như 4 sáng lập viên còn lại. Tuy nhiên, do tiếp tục tái phạm bằng nhiều bài viết chống Nhà nước Việt Nam, ông Thạch đã bị bắt giữ vào tháng 04/2020, và truy tố với tội danh như vừa đề cập.

Nhân diễn biến này, các luật sư bào chữa, thành viên Hội Anh em Dân chủ và đảng Việt Tân đã tuyên truyền về Thạch theo 3 hướng.

Thứ nhất, họ nói rằng tòa kết án oan, không có bằng chứng.

Thứ hai, họ nói rằng ông Thạch đã cao tuổi, bản án tòa tuyên quá nặng, “dã man”.

Thứ ba, họ ca ngợi, xây dựng hình tượng cho ông Thạch và công kích Nhà nước bằng những phát ngôn của ông trước phiên tòa, như:

"Với sự minh triết của người dân xứ Nghệ, tôi xác định phiên tòa này là những nốt nhạc cuối của bản hùng ca, bi tráng của cuộc đời tôi. Nó sẽ không kết thúc tại đây mà nó nó sẽ ngân nga mãi theo thời gian, theo dòng chảy lịch sử của người dân nước Việt, của những người yêu và hy sinh cho sự công chính."

"Tôi rất tự hào vì được cùng anh chị em dấn thân cho sự nghiệp dân chủ của Việt Nam và sự nghiệp chống Trung Quốc thao túng, xâm lược Việt Nam. Tôi vinh dự là người dân xứ Nghệ, người dân nước Việt Nam. Dấn thân vì dân chủ không phải là tội."

Sau khi xem xét vụ việc, chúng tôi xin đưa ra 2 ý kiến:

Thứ nhất, không thể nói rằng ông Thạch bị kết án mà không có bằng chứng, hoặc các hoạt động của ông Thạch không ảnh hưởng đến an ninh chính trị của Việt Nam. Từ khi tổ chức Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) được thành lập vào năm 2013 đến nay, cả ông Thạch lẫn hội này đều thừa nhận rằng ông là thành viên sáng lập của hội. Trong khi đó, HAEDC được đồng sáng lập bởi Ủy viên Việt Tân Hà Đông Xuyến, và Việt Tân là một tổ chức công khai đặt mục đích lật đổ Nhà nước Việt Nam. Năm 2017, nhân vụ nhà máy thép Formosa xả thải gây bức xúc dư luận, đảng Việt Tân và HAEDC đã phối hợp tổ chức một số cuộc biểu tình, bạo động ở miền Trung Việt Nam, trong đó họ đập phá trụ sở cơ quan Nhà nước và chặn đường Quốc lộ.

Nguyễn Văn Đài, người đứng đầu HAEDC, cũng không giấu thái độ cực đoan, phá hoại của mình. Đầu năm 2020, nhân dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam, Đài từng kêu gọi người Việt tích trữ nhu yếu phẩm, rút tiền khỏi ngân hàng để mua ngoại tệ, nhằm đẩy Việt Nam vào khủng hoảng kinh tế, tạo thời cơ để lật đổ chế độ:





Thứ hai, về vấn đề “chống Trung Quốc”, chính Nhà nước Việt Nam mới là lực lượng đang có cả quyết tâm, năng lực lẫn hành động cụ thể để bảo vệ đất nước trước nguy cơ ngoại xâm. HAEDC, một tổ chức luôn nhăm nhe đẩy Việt Nam vào tình trạng bất ổn để tạo điều kiện cho ngoại bang xâm nhập, không có tư cách mượn ngọn cờ độc lập để chống Nhà nước.

 

No comments:

Post a Comment