Wednesday, September 18, 2013

Về cuộc tranh luận giữa Võ Khánh Linh và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh


Sau khi blogger Mẹ Nấm Gấu (MNG) đưa ra lời mời blogger Võ Khánh Linh đối thoại trực tiếp về việc Phản bác Tuyên bố 258 trong lần trả lời phỏng vấn đài VOA mới đây, tôi đã gửi bài viết Hoan hô mình là hot blogger rùi trên blog kèm thư điện tử đề nghị MNG đối thoại. Chờ mấy ngày không thấy hồi âm(từ 12 đến 17/9/2013), tôi đánh phải cất công lập riêng FB, gửi comment khá nhiều lần từ sáng sớm ngày 17/9 trên các stt cả fanpage và FB của MNG có đính chính lời mời đối thoại nhưng tiếc rằng, có vẻ như vẫn chưa thu hút được sự chú ý của bạn ấy. Mãi đến tối ngày 17/9 tôi “gặp” được bạn ấy đang chat trên stt này và “được” bạn ấy tiếp chuyện, nhưng để đi đến cuộc tranh luận tôi còn gặp phải một thử thách khá vất vả mà tôi đã phải trình bày trong link này https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1417868091773083&set=a.1417868411773051.1073741827.100006497182741&type=1&theater

Vì thấy MNG than phiền trong stt cũ là “tự dưng thấy tôi biến mất” nên tôi đã nỗ lực thông qua một số bạn đang chat với MNG trên stt trên gửi tin nhắn về “sự trục trặc khó hiểu” đó, thì khoảng 30’ sau tôi nhận được lời mời kết bạn của MNG, kèm chỉ dẫn đến stt mới dành riêng cho cuộc đối thoại. Tôi thởphào nhẹ nhõm, mình không bị “chặn họng” và không bị mang tiếng tránh né đối thoại!

Bước vào cuộc đối thoại, MNG lặp đi lặp lại điều kiện về người đối thoại cần phải như bạn ấy, công khai. Đối với tôi, một bà mẹ có nghề nghiệp riêng, viết blog chém gió chuyện chính trị chỉ là thú vui khi rảnh rỗi, nên tôi nói thẳng quan điểm của mình “Tôi cho thế giới mạng là một thế giới ảo, giá trị ảo, chơi blog với tôi nhằm đáp ứng một nhu cầu riêng..cũng rất ảo. Tôi biết rất nhiều những thứ hệ lụy của nó nên chỉ giới hạn nó trong một góc nhỏ cuộc đời, chứ không cầu tiếng tăm, cũng như không để nó ảnh hưởng đến cuộc sống thực của tôi. Tôi cho rằng đây là cuộc tranh luận về quan điểm giữa 2 blogger đối lập”. Sau cuộc tranh luận, tôi thấy rằng MNG sẽ đòi tiếp là tôi phải công khai như là điều kiện bắt buộc cho cuộc thảo luận kế tiếp, thiết nghĩ, cánh cửa tranh luận tiếp có vẻ đã bị …đóng lại.

Nhưng để cho các bạn quan tâm theo dõi được về cuộc tranh luận khá dài trên, cũng như giữ lời hứa với MNG và cũng để “gói” vấn đề lại như mong muốn của bạn ấy, tôi sẽ tổng kết lại và đưa ra những vấn đề còn có thể thảo luận tiếp. Nếu tôi và MNG không tiếp tục “đối thoại” được nữa mong rằng các bạn hai bên sẽ giúp chúng tôi nối tiếp các vấn đề còn dang dở.

Tôi nêu 2 vấn đề về (1) các bạn nhóm Tuyên bố 258 là một nhóm nhỏ nhưng luôn dùng cụm từ MLBVN và dùng danh nghĩa này để “đối thoại” với các ĐSQ và tổ chức quốc tế khiến các blogger (tạm gọi phe đỏ) phản đối cho đó là sự mạo danh (tiếm danh)  và (2) hành động “yêu nước kiểu Trần Ích Tắc yêu cầu ngoại bang can thiệp vào nước mình là một hành động không yêu nước chút nào, nếu không nói đó là hành động phản quốc.

MNG cho rằng (1) các bạn ấy dùng từ MLBVN cho hơn 100 người công khai chẳng có gì là không được (ý là các bạn ấy có quyền làm việc đó!!!); “Network” của bạn ấy có “những nguyên tắc và tuân thủ riêng”, “những ai đồng ý ký tên công khai, đều có thể tham gia và là một thành viên trong đó” và các bạn không cưỡng ép ai gia nhập nhóm đó và nó được xem như một dạng “cấu trúc xã hội được gắn kết bởi các cá nhân độc lập vì lợi ích chung”  (ý là Network của các bạn ấy như một tổ chức được các thành viên tự nguyện tham gia và chấp nhận danh xưng đó!!!); khi các bạn ấy trao Tuyên bố 258 đều kèm theo danh sách người ký và khi trao đổi với các nhân viên ngoại giao, các bạn ấy đều nói rõ “thân phận” của mình, không nhân danh ai cả (???). Kết của vấn đề này, MNG cho rằng “khẳng định lại rõ ràng là Mạng lứoi Blogger Việt Nam gồm hơn 100 thành viên không nhân danh ai cả.Chúng tôi đại diện cho chính bản thân mỗi người yêu tự do ngôn luận, sòng phẳng và công khai tên tuổi rất rõ ràng.

Còn (2) thì MNG cho rằng “Yêu nước không có nghĩa là im lặng chấp nhận việc bị tước đoạt quyền tự do ngôn luận.Việt Nam đã gia nhập Liên hiệp quốc, và đang trên đường xin gia nhập Hội đồng Nhân quyền liên hiệp quốc thì phải tuân thủ luật chơi chung của quốc tế, không thể áp dụng luật sân nhà khi đang ở trong môi trường quốc tế.”, và “chúng tôi đề nghị/ yêu cầu các tổ chức nhân quyền quốc tế, các nước ủng hộ quyền tự do ngôn luận quan tâm và có can thiệp với thành viên của LHQ là Việt Nam thực hiện đúng các cam kết đã ký của mình. Yêu cầu đó hoàn toàn là chính đáng chứ không phải yêu cầu ngoại bang can thiệp vào nước mình.”, “Việt Nam muốn gia nhập Hội đồng Nhân quyền ư, rất dễ, chấm dứt ngay việc vi phạm nhân quyền đang bị lên án đi.

Đối với những lập luận MNG đưa ra, tôi cho rằng: (1) MNG đang lái cụm từ MLBVN như là danh xưng một tổ chức, được các bạn ấy “giới hạn” từ trước như một “dạng cấu trúc xã hội” nhưng thực ra chưa có bất cứ tài liệu nào chứng tỏ trước khi cho ra bản Tuyên bố 258, những người khởi xướng đã có một “cấu trúc xã hội” có danh xưng “MLBVN” để “giới hạn phạm vi” (nội hàm) của nó lại, các bạn đã khiến cho bất cứ ai cũng phải “ hiểu các bạn không phải là một tổ chức, các bạn đã lạm dụng/mạo nhận từ Mạng lưới Blogger Việt Nam đi vận động quốc tế. ĐÓ là thủ thuật/chiêu không minh bạch, đường hoàng”, còn việc các bạn Tuyên bố 258 tự giới hạn phạm vi “cấu trúc xã hội” của mình khi trao đổi trực tiếp với các ĐSQ, tổ chức quốc tế lúc“các bạn tiếp xúc RIÊNG với họ.” thì các blogger khác sẽ không “thấu hiểu” được là đương nhiên rồi (Có thể hiểu nhờ cái “lập lờ” ấy, mà các cơ quan truyền thông đã dành những cụm từ chỉ nhóm Tuyên bố 258 là “đại diện Blogger Việt Nam” và các bạn ấy chưa từng “phản ứng” về điều đó, trừ việc trang Tuổi trẻ yêu nước – tổ chức của Nguyễn Phương Uyên định tiếm công của các bạn ấy???).

·         Về (2) tôi cho rằng, các bạn Tuyên bố 258 có quyền “đòi hỏi, kiến nghị, vận động xã hội dư luận ủng hộ ý tưởng, quan điểm của các bạn” nhưng khi các bạn đề nghị các nước khác gây sức ép với đất nước Việt Nam không khác gì các bạn cung cấp "VŨ KHÍ" cho người ta tấn công chủ quyền đất nước của bạn”, gây “thiệt hại đến lợi ích nhân dân, đất nước của bạn là thất sách hoàn toàn”. Nước nào cũng có vấn đề về nhân quyền nếu chiểu quy chuẩn của bản TNNQQT (tham “Hội đồng nhân quyền của LHQ là cơ hội “cọ xát các quan điểm đối lập/khác biệt nhiều hơn”, sẽ “là cơ hội giúp đất nước cải thiện hình ảnh, hài hòa, thân thiện với các quan điểm khác biệt về nhân quyền” thì đáng lẽ các bạn nhân danh “đấu tranh dân chủ” cần ủng hộ nhiệt tình mới đúng “Cũng như việc Việt Nam trước đây gia nhập WTO đấy thôi, đất nước thay đổi rất nhiều, tiến bộ hơn nhiều, nhưng rất tiếc các bạn lại phản đối như vậy là đi ngược lại lợi ích nhân dân, như thế làm sao các bạn phát triển/mở rộng được "đồng minh" của mình”. Việc đấu tranh, thay đổi bất cứ “vấn nạn nhân quyền” nào không hề đơn giản bởi nó gắn với quan điểm pháp lý, văn hóa, tôn giáo, đạo đức dân tộc (chẳng hạn ở các nước HỒi giáo, nếu ra đường nam nữ thân mật là phạm pháp, ngay cả Mỹ sau cả mấy trăm năm người da đen, phụ nữ mới được bầu cử…). Lấy ví dụ đơn giản“Nếu trong gia đình bạn hoặc làng xóm bạn, bạn không đồng tình quan điểm/phương thức điều hành với người chủ gia đình/ông xã trưởng, bạn đi vận động gia đình khác, ông chủ xã khác sang tấn công/bảo vệ quan điểm của bạn, người trong gia đình/làng xã của bạn có còn yêu quý bạn nữa không?” “Bạn có quyền phản đối/bảo vệ đến cùng quan điểm của mình, thuyết phục/vận động, lôi kéo người khác ủng hộ quan điểm của mình nhưng vận động gia đình khác, làng xã khác không cùng lợi ích thì bạn thấy hậu quả ngay tức khắc” (Tôi lấy ví dụ này đề cập từ góc độ mâu thuẫn về quan điểm/chính kiến, chứ không đề cập bạo lực gia đình như bạn Đík Lếp nào đó phản bác - bởi đó là tội phạm hình sự rồi).
·          
 Tôi có mượn lời bình của Tòa soạn Sách Hiếm về bài viết “Lại Cái Sự Tiếm Danh” của tôi khi nói đến vấn đề này như sau: “"LTS: Ai lại không thích danh dự, nhất là "yêu nước", hay "tranh đấu cho tự do" là những danh dự rất lớn. Nhưng những việc "mách bu" thì nhất định không phải là "yêu nước", cũng không phải là tranh đấu, càng không phải là một danh dự, huống chi lại là một việc tiếm danh, hay tự xưng. Không hiểu tại sao một số cơ quan truyền thông lại gọi một số người là "đại diện bloggers Việt Nam" một cách tỉnh bơ. Làm như các bloggers đã có cuộc bầu cử nào đó! Một nước tự do dân chủ như Hoa Kỳ, là nơi dung nạp những người mất tự do ở các nước khác, không có nghị đnh 72, hay điều 258, nhưng với một lời phát biểu vì tự do, Ed Snowden lại phải chạy hết địa cầu cũng không có chỗ nương thân? Điều đó nói lên cái giới hạn tương đối của hai chữ tự do, dù là ở Mỹ. Nước ta bé nhỏ, vậy cũng nên hiểu hai chữ tự do như thế nào để hai chữ "độc lập" còn chỗ đứng. (SH)"”.

Còn một số vấn đề MNG nêu ra, như lý do các bạn ấy phản đối Điều 258 BLHS, cũng như các Điều 79, 88 BLHS, dựa vào đâu mà các bạn “Phản bác Tuyên bố 258” quy kết các bạn ấy “:"Mọi hành động, việc làm của chúng đều hướng tới mục tiêu lật đổ Nhà nước với khát vọng đưa Việt Nam trở lại với thể chế “Việt Nam Cộng hòa”, đáp ứng được khát vọng của các ông thầy Việt Tân, Tập hợp dân chủ đa nguyên, …đang trông ngóng hơn 30 năm nay ngoài cửa khẩu (đang thường trực trong danh sách “bạn bè” trên blog/facebook của chúng), để được ôm chân, bợ đít các “đại cường quốc”, bất chấp nguy cơ có thể đẩy Việt Nam trở thành bãi chiến trường, nội chiến hoặc sân đấu cho các nước đế quốc diễn tập."”, tôi có nói sẽ đề cập trong bài viết riêng sau hoặc bạn ấy có thể tiếp tục tranh luận với các bạn khởi xướng “Phản bác Tuyên bố 258”.

Túm lại, cuộc đối thoại của chúng tôi mới chỉ xoay quanh được vấn đề Tuyên bố 258 có tiếm danh MLBVN hay không? Hành động đề nghị/vận động các quốc gia/tổ chức quốc tế can thiệp vào luật pháp của Việt Nam có phản bội Tổ quốc hay không? MNG muốn gói/kết thúc 2 vấn đề trên lại, nhưng cá nhân tôi thấy chưa “thỏa mãn”. Theo dõi phản hồi cho thấy các bạn cả hai bên đều có vẻ chưa hài lòng với buổi đối thoại này với các hàm ý vô nghĩa/chẳng đi đến đâu…

Dù sao tôi cũng cảm ơn đánh giá của bạn Peter Ng “Cảm ơn bạn Võ Khánh Linh và bạn Như Quỳnh ! Đọc những cmt của các bạn mình rất thích vì cả hai bạn đã có những ý kiến tuy trái nghịch nhưng đó là những việc rất tự nhiên để hình thành một diễn đàn trao dổi trên tinh thần dân chủ !
Bước đầu hình thành một sân chơi để mọi phe phái có thể trao đổi ý kiến và tranh cãi trên tinh thần dân chủ trong cách ôn hoà tranh luận mà các bạn đã làm gương “

Tôi không dám chắc tiếp tục có cơ hội tranh luận tiếp với MNG nữa hay không, nhưng tôi vẫn thấy , cuộc tranh luận này rất thú vị. Tôi có lời đề nghị, hôm nay và ngày mai là Tết trung thu của các cháu bé – những thiên thần của chúng ta. Tôi và MNG đều có những thiên thần đáng yêu, đem đến hạnh phúc của chúng là niềm vui vô bờ bến của mỗi bà mẹ, nên tôi đề nghị tạm đừng đối thoại trong 2 ngày tới để dành cho “thế hệ tương lai của chúng ta”, cách mạng, cách mẽo gì để sau hết ạ.

Võ Khánh Linh

2 comments:

  1. Hoan hô bạn Võ Khánh Linh, mình ủng hộ và tin tưởng rằng bạn sẽ là người chiến tháng!

    Đám truyền nhân của Trần Ích Tắc này bắt đầu cãi chày cãi cối rồi đây !

    Hoá ra cái mang danh "Mạng lưới Blogger Việt Nam" thực ra không phải là mạng lưới Blogger Việt Nam mà chỉ là một gánh hát rong có tên là "Mạng lưới Blogger Việt Nam" !

    Thật không ngửi được!

    ReplyDelete
  2. Thằng Anh thằng Mỹ nó ỉ vào súng đạn nó tự xưng "cộng đồng cuốc tế", chẳng ai nói gì bởi vì người ta không muốn dây với thằng điên có súng.
    Bọn đầu bò (chúng là bọn đầu bò vì chúng thừa nhận quyền phán xét đúng sai của Mỹ trên lãnh thổ VN) chỉ có mấy cái bàn phím mà dám xưng "ML Bờ-lốc-gơ VN" thì đúng là không khác gì bầy súc vật gào rú cắn càn.

    ReplyDelete