Sunday, October 6, 2013

Trao đổi với Mẹ Nấm Gấu và bạn Lê Thu Hà


Cảm ơn Bạn Mẹ Nấm Gấu đã gửi cho Võ Khánh Linh, Hoàng Thị Nhật Lệ và Hảo Hán Nghệ Tĩnh bình luận của bạn Lê Thu Hà với lời giới thiệu đây là ý kiến cùa một bạn trung dung giữa 2 nhóm Tuyên bố 258 và Phản bác Tuyên bố 258.

Đọc ý kiến của bạn Lê Thu Hà tôi thấy bạn không hề “trung dung”

Bạn Lê Thu Hà đã đọc những bài viết của bác Đông La về nhóm Tuyên bố 258 chưa mà đã vội kết luận bác ấy ý thức được rằng phản bác tuyên bố ấy rồi sẽ chẳng đi đến đâu? Bác Đông La là một trong những người ủng hộ Hội Phản bác Tuyên bố 258 nhiệt huyết nhất với gần chục bài viết đăng trên blog donglasg.blogspot.com và trên báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh. Bác Đông La không muốn ký tên vì không chấp và nhất là không muốn mình cũng làm giống …bọn rận (xin lỗi, đó là câu nguyên văn của bác ấy).

Bạn Lê Thu Hà có theo dõi các bài viết, gần đây nhất là đối thoại giữa Võ Khánh Linh và Mẹ Nấm Gấu không? Các bạn trong Hội của chúng tôi cũng đang sẵn sàng đối thoại với họ bất cứ lúc nào. Các bài viết trên blog http://phanbactuyenbo258.blogspot.com hầu hết đáp trả từng bài viết, hoạt động của nhóm Tuyên bố 258.

Bạn Lê Thu Hà đã đọc hết điều kiện để “chấp nhận” đối thoại của nhóm http://tuyenbo258.blogspot.com/2013/09/moi-thao-luan-ve-tuyen-bo-258-trong.html chưa? Những điều kiện kiểu như “Tác giả Vũ Hợp Lân, Vũ Văn Tính, Đông La và những người chủ xướng Phản bác Tuyên bố 258 cùng chúng tôi tranh luận về Tuyên bố 258 cũng như Điều 258 của Bộ luật Hình sự.”, Báo Nhân Dân, nơi đã đăng bài viết của ông Vũ Hợp Lân và cũng là "Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân Dân Việt Nam" như đã xưng danh dưới nhãn hiệu của báo, tham dự và đưa thông tin trung thực” và “ Các cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản và Nhà nước đồng đăng tải Tuyên bố 258 và Phản bác Tuyên bố 258 để nhân dân được biết và có một cái nhìn khách quan” có đúng là NGUYỆN VỌNG XA XỈ, nói rõ hơn là BẤT KHẢ THI đối với cả 2 bên không?. Nhóm Phản bác Tuyên bố 258 thì bó tay không ĐÁP ỨNG được đâu, bạn Lê Thu Hà ạ!

Lý do chúng tôi đưa ra, xin mời bạn đọc tại http://phanbactuyenbo258.blogspot.com/2013/10/tra-loi-thu-moi-thao-luan-ve-tuyen-bo.html, tôi xin trích lại vì thấy hầu hết các bạn Mẹ Nấm Gấu, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Trường Thiện …comment bên trang Hội chúng tôi chưa chịu…đọc hiểu:
Chúng tôi thấy KHÔNG THỂ đối thoại được với các bạn nhóm Tuyên bố 258 vì:

Thứ nhất, các tác giả Vũ Hợp Lân, Vũ Văn Tính thuộc báo Nhân Dân là nơi chúng tôi không có quan hệ, không biết và không đủ khả năng yêu cầu. Nhà phê bình văn học Đông La không phải là thành viên của HỘI, bác Đông La từ chối ký tên vào bản Phản bác Tuyên bố 258 vì cho rằng KHÔNG ĐÁNG. Bởi vậy chúng tôi không thể NGANG HÀNG mà THẢO LUẬN hay ĐỒNG Ý được với các tác giả trên “về thời gian, địa điểm và những nguyên tắc điều hành thảo luận” với các bạn được. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về HY VỌNG KHÔNG THỂ CÓ này.


Thứ hai, từ lý do căn bản nêu trên nên các bước 2,3,4 được các bạn VẼ ra như “Báo Nhân Dân, nơi đã đăng bài viết của ông Vũ Hợp Lân và cũng là "Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân Dân Việt Nam" như đã xưng danh dưới nhãn hiệu của báo, tham dự và đưa thông tin trung thực”, “Các cơ quan truyền thông của Đảng Cộng sản và Nhà nước đồng đăng tảiTuyên bố 258 và Phản bác Tuyên bố 258 để nhân dân được biết và có một cái nhìn khách quan” hay “ Bất kể ai quan tâm đều có thể đến tham dự, tự do ghi hình buổi tranh luận và công bố trên mạng truyền thông xã hội” xem ra quá HÃO HUYỀN với chúng tôi và các bạn.


Thứ ba, chúng tôi đánh giá cao và nhận thấy việc báo Nhân dân, Công an nhân dân, Phụ nữ today hay báo Văn nghệ TP Hồ Chí Minh đã đưa tin, phản ảnh, bình luận về hoạt động, lập luận tranh luận và phản bác của 2 nhóm Tuyên bố 258 và Phản bác Tuyên bố 258 là sự quan tâm của báo chí với dư luận xã hội, mặc dù 2 nhóm chúng ta mới chỉ chiếm số lượng rất khiêm tốn trong hàng triệu triệu blogger/facebooker đang sinh hoạt trên mạng xã hội. Thông thường mà thấy những báo lớn, có uy tín, ảnh hưởng trong xã hội đó chỉ quan tâm đến những vấn đề bức xúc, cấp thiết của đa số nhân dân hay cộng đồng, độc giả của họ, nhưng việc làm này đã chứng tỏ các báo trên thực sự đi sâu sát với thực tiễn cuộc sống, quan tâm hơn đến nhu cầu THIỂU SỐ. Bởi vậy chúng tôi thấy các bạn đưa ra các YÊU CẦU khủng như trên là điều kiện để ĐỐI THOẠI xem như làm khó với chúng tôi, là sự BẤT KHẢ THI. Yêu cầu một trong số các báo trên đã là khó khăn, các bạn còn TƯỞNG TƯỢNG đến cả hệ thống báo chí ĐỒNG ĐĂNG TẢI Tuyên bố 258 và Phản bác Tuyên bố 258, chúng tôi nghĩ chắc chỉ có Tổng thống Obama quên đi hiện trạng nước Mỹ hiên nay sang thăm Việt Nam thời điểm nay may chăng có được ĐẶC ÂN đó.

Tóm lại, chúng tôi nhận thấy lời mời của các bạn là KHÔNG KHẢ THI, có vẻ như nhằm TRÌNH DIỄN là chính. Bởi vậy những mục tiêu như hướng tới “ tinh thần "nhân dân làm chủ" và mỗi công dân đều có quyền lên tiếng về mọi vấn đề liên quan đến đất nước; trong ước muốn xây dựng nền tảng cho một xã hội thực sự dân chủ và đa nguyên ” được tạo dựng, thể hiện trên những nền tảng THIẾU CHÂN THÀNH, THIẾU TÍNH XÂY DỰNG như thế thật đáng lo ngại.

Chúng tôi không từ chối đối thoại, vì những gì cần nói đã nói hết và chưa thấy gì mới để đối thoại tiếp. Bản thân các bạn trong nhóm chúng tôi luôn sẵn sàng tinh thần đối thoại như tôi đang làm với bạn Lê Thu Hà đây.

Còn những điều bạn Lê Thu Hà băn khoăn, tôi xin chia sẻ thẳng thắn thế này:

-        -  Việc mô hình xã hội CNXH mà Đảng, Nhà nước ta đang hướng tới xây dựng là một mục tiêu tốt đẹp, đúng là “trong mơ” trong điều kiện hiện nay. Còn nói “CNXH thực sự đã chết và chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài hòng che đậy những dối trá bên trong nhằm phục vụ cho một nhóm lợi ích, bè phái của Đảng” thì có vẻ như bạn đã chuyển sang sự cực đoan, bạn có nghĩ mô hình xã hội Thụy Điển và một số nước Bắc Âu đang rất gần với “mô hình” trong mơ đó không? Chúng ta đang phải nghiên cứu Chủ nghĩa Mác toàn vẹn hơn, vận dụng nhân tố hợp lý, khoa học vào thực tiễn xã hội nước ta. Còn mục tiêu đó có bị thao túng, phá hoại bởi “nhóm lợi ích, bè phái” cũng là điều dễ hiểu, truyền thông, Quốc Hội, Chính phủ đã và đang nói, bàn, đấu tranh …Ít nhất chúng ta đang thấy họ nỗ lực làm điều đó, còn thành công hay không, bao lâu phụ thuộc vào bạn, tôi và nhân dân Việt Nam, thậm chí con cháu chúng ta chứ không phải chính thể, đất nước khác

-      -   Bạn cho rằng chúng tôi không hiểu hiện trạng đất nước đang tụt hậu, là công cụ Đảng đối phó với “phản động”? Bạn hãy vào thăm trang FB “Hội những người Phản bác Tuyên bố 258” để hiểu chúng tôi là ai, vì sao chúng tôi chống “phản động” nhé, hãy đọc danh sách ký tên xem chúng tôi có “ảo” không nhé, chúng tôi có thực sự tâm huyết hay vì “yêu cầu” nào đó nhé? Chúng tôi không phải không hiểu những khó khăn của đất nước hiện nay, chúng tôi có cái nhìn tích cực chứ không bất mãn, chán nản. Bản thân chúng tôi đang học, đang làm việc với ý thức đóng góp trách nhiệm của bản thân, của một công dân với đất nước. Lý do chúng tôi phản bác tuyên bố 258 không phải đơn giản vì họ phủ nhận Điều 258 (họ có quyền đó và quyền đấu tranh cho nó) mà vì chúng tôi phẫn nộ với cách hành xử “cõng rắn cắn gà nhà”, “yêu nước kiểu Trần Ích Tắc” đó cũng như sự tiếm danh cộng đồng trâng tráo nhằm đạt lý do chính trị không trong sáng của họ.

-      -   Cuối cùng, bạn Lê Thu Hà có bao giờ thử tưởng tượng những “nhà dân chủ” với tư cách, trình độ, động cơ, phương thức hành xử như nhóm Tuyên bố 258 đó lại được Mỹ, phương Tây hậu thuẫn “làm cách mạng thành công”như ngày ngay họ đang khát khao ở Việt Nam thì đất nước của bạn sẽ ra sao? Còn may mắn thay, chúng ta có được những nhà đấu tranh dân chủ có tư chất, có động cơ trong sáng, không mang nặng sự thù hận, cực đoan, có tri thức và thực sự vì dân vì nước chứ không phải là công cụ của thế lực ngoại bang đen tối muốn “chia để trị” nước ta lần nữa… thì có lý do gì để chúng tôi phải chống và không yêu mến, ủng hộ.

Võ Khánh Linh
======
Đông La khi ko chịu ký tên vào Bản phản bác tuyên bố 258 thực ra đã ý thức được rằng cái phản bác tuyên bố ấy rồi sẽ chẳng đi đến đâu. Mà các bạn đang đấu tranh chống phản động kia khi bác bỏ việc đối thoại trên tinh thần dân chủ, minh bạch, có thiện chí, cầu tiến nhằm thúc đẩy việc công khai hóa tiếng nói đa chiều, từ đó tạo nên cơ sở, nền tảng để cho nhân dân được bày tỏ quan điểm cá nhân của mình cũng hiểu đc rằng đó là một nguyện vọng xa xỉ ko bao giờ có thể đc thực hiện trên cái đất nước vốn khoác lên mình cái vỏ bọc văn minh, dân chủ, là đỉnh cao của trí tuệ loài người, với niềm tin (hay chính xác hơn là với sự lừa mị) rằng đang nỗ lực xây dựng một xã hội mà loài người luôn mơ ước và hướng đến nhưng thực chất lại chỉ có thông tin một chiều, chỉ đc phép nói, ca tụng, khen ngợi những luận điệu sáo rỗng, giáo điều, những thứ huyễn hoặc lòng dân, phi thực tế, phản dân chủ. Người ta đang cố tình lừa mị nhau rằng xã hội mình đang xây dựng kia là một xã hội trong mơ của hàng nghỉn tỉ năm sau cho dù CNXH thực sự đã chết và chỉ là cái vỏ bọc bên ngoài hòng che đậy những dối trá bên trong nhằm phục vụ cho một nhóm lợi ích, bè phái của Đảng.

Tôi thực sự băn khoăn một điều: những bạn đang ra sức kêu gọi người dân tham gia ký tên ủng hộ phản bác tuyên bố 258 kia thực ra hiểu đc tình trạng hỗn loạn, tụt hậu của đất nước do cái thể chế này mang lại nhưng vẫn ngoan cố bảo vệ những điều phi lý hay họ thực sự mê muội và hoàn toàn bị nhồi sọ? Họ, có phải chăng hơn ai hết ý thức được sự sợ hãi khi lòng dân đang nổi dậy khắp nơi nên mới ra sức kêu gào chống "phản động", hay họ thực sự có tâm huyết chống phản động? Vậy khi họ có trong tay quá nhiều quyền năng hơn những người đang "phản động" kia thì lại sợ hãi ko dám công khai bảo vệ chính kiến, lập trường của mình và ngụy biện rằng những kẻ phản động ấy ko đáng để phải tranh luận, ko đáng phải dành sự quan tâm. Thế thì tôi lại đồ rằng, cái tuồng mà họ đang diễn quả thật rất khôi hài, và đáng khinh bỉ lắm thay!



1 comment:

  1. Đất nước ta gặp khó khăn trong việc hoàn thiện CNXH 1 phần cũng là vì những kẻ phản động, ngu dốt như thu hà, mẹ nấm gấu,...

    ReplyDelete