Nhằm thực hiện âm mưu tập hợp lực lượng và lập ra cái gọi là “Nhà nước
Mông”, trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, đối tượng phản động trong
và ngoài nước đã triệt để lợi dụng sự xuất hiện của những hiện tượng tôn giáo
mới để reo rắc niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc, dã
tâm hình thành nhà nước ly khai tự trị, tách ra khỏi cộng đồng các dân tộc Việt
Nam, nhất là trong đồng bào dân tộc Mông. Nổi lên là tà đạo “Bà Cô Dợ”.
Tà đạo “Bà Cô Dợ” do
đối tượng Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977, là người dân tộc Mông gốc Lào, quốc tịch
Mỹ, hiện đang sinh sống tại thành phố Milwaukee, bang Wiscosin, Mỹ lập ra và
làm hội trưởng từ cuối năm 2016. Từ tháng 11/2016, tà đạo này xuất hiện ở hai
huyện Mường Tè và Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, sau đó ảnh hưởng đến một số huyện
của tỉnh Điên Biên, Sơn La, Thái Nguyên và một số tỉnh khác, thu hút nhiều
người dân tham gia, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông.
Theo pháp luật Việt Nam
“Bà Cô Dợ” không phải là một tôn giáo. Về bản chất, tà đạo “Bà Cô Dợ” hay còn
được gọi là “Hội thánh yêu thương chúng ta” không có hiến chương, điều lệ rõ
ràng, chỉ trích dẫn, xuyên tạc Kinh thánh của đạo Tin lành để sinh hoạt và
truyền đạo trái phép; sử dụng các bài hát về Chúa nhưng đã được “cải biên” trên
nền nhạc trẻ để sử dụng trong sinh hoạt. Bên cạnh đó, tà đạo “Bà Cô Dợ” còn phỉ
báng các tôn giáo khác, coi các tôn giáo khác là tà giáo, khẳng định đạo của mình
là tôn giáo chính thống của người Mông; lấy ngày sinh con trai út của Vừ Thị Dợ
là ngày Chúa giáng sinh lần thứ hai.
Vừ Thị Dợ đã thêu dệt
lên câu chuyện nhảm nhí rằng con trai út của Dợ là Chúa Giê su tái thế, đến năm
2018 sẽ tái lâm làm vua của người Mông và tự thần thánh hóa bản thân mình là
người được chọn để tái sinh ra Chúa lần thứ 2- giống như Đức mẹ Maria… nên
những người theo “Bà Cô Dợ” gọi Vừ Thị Dợ là “mẹ Dợ” và tôn sùng như một đấng
siêu nhiên sẽ “giải cứu” người Mông trên toàn thế giới.
Vừ Thị Dợ trước đây tin
theo Công giáo và Tin lành nhưng có nhiều vi phạm về giáo lý, giáo luật, thường
xuyên tuyên truyền, xuyên tạc Kinh thánh hai tôn giáo này nên đã bị khai trừ ra
khỏi giáo hội. Sau khi bị khai trừ, Vừ Thị Dợ đã lập trang mạng để kiếm tiền
kết hợp với tuyên truyền mê tín dị đoan, xuyên tạc Kinh thánh, đả kích các tôn
giáo chính thống, chê bai phong tục truyền thống của người dân tộc Mông, tuyên
truyền về ngày tận thế, việc vua Mông ra đời, kích động ly khai, tự trị, lôi
kéo người theo Bà Cô Dợ tham gia thành lập “Nhà nước Mông”.
Bản chất lừa mị, những
toan tính của sự dối trá của tà đạo “Bà Cô Dợ” đã gây ra những hệ lụy mà những
người từng tin theo phải gánh chịu như: Cuộc sống bị xáo trộn, không lao động
sản xuất; đổ vỡ cuộc sống hôn nhân, gia đình; những đứa trẻ thiếu tình yêu
thương của cả cha và mẹ, không được học hành; đồng bào, làng bản xa lánh chỉ vì
đặt niềm tin nhầm chỗ vào những thứ mơ hồ, viển vông, không có thật...
Như vậy, khẳng định
rằng tà đạo “Bà Cô Dợ” chính là hoạt động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông” núp
dưới danh nghĩa của tôn giáo để thực hiện mưu đồ chính trị chống phá Nhà nước,
lật đổ chính quyền nhân dân. Những gì mà các đối tượng cầm đầu, cốt cán trong
tà đạo Bà Cô Dợ tuyên truyền là hoàn toàn trái ngược với thuần phong mỹ tục
cũng như những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hóa của đồng bào dân tộc Mông;
không được pháp luật Việt Nam cho phép.
Vì vậy, người dân cần
nhận diện rõ bản chất của tà đạo “Bà Cô Dợ” không tin, không tham gia; kịp thời
thông báo với chính quyền nếu phát hiện có hoạt động của “Bà Cô Dợ” tại địa
bàn. Chính quyền địa phương các cấp và các lực lượng chức năng cũng cần nhận rõ
bản chất của tà đạo “Bà Cô Dợ” để kịp thời ngăn chặn, xử lý hoạt động phi pháp,
nguy hiểm của những đối tượng cầm đầu, cốt cán, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp
và cuộc sống bình yên.
No comments:
Post a Comment