Friday, October 7, 2022

USCIRF đòi cấp quyền hợp pháp cho “tà đạo Dương Văn Mình”?

Trong báo cáo về tự do tôn giáo 2022 vừa mới được Ủy ban Tự do tôn giáo Hoa Kỳ công bố ngày 25/4 vừa qua, tổ chức này lại tiếp tục viện dẫn đến một số tà đạo, hội nhóm chống đối đội lốt tôn giáo chưa được Việt Nam cấp phép hoạt động làm căn cứ khẳng định Việt Nam “không có tự do tôn giáo” và đòi tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần đặc biệt theo dõi về tôn giáo – CPC”. Tiểu biểu trong danh sách được USCIRF “đòi cấp quyền hợp pháp” hoạt động này một loạt có tà đạo vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khiến dư luận phẫn nộ, bức xúc nhiều năm qua như Hội Thánh Đức Chúa Trời Hội Truyền giáo Thế giới, Dương Văn Mình, Hà Mòn…



Tà đạo Dương Văn Mình từ lâu đã bị báo chí, dư luận và nhiều nạn nhân của nó lên án, tố cáo. Ngay từ khi thành lập, Dương Văn Mình đã lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp quần chúng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị, lập “Nhà nước Mông” do Dương Văn Mình đứng đầu.

MANG BẢN CHẤT TỔ CHỨC PHẢN ĐỘNG KÍCH ĐỘNG LY KHAI DÂN TỘC

Để thực hiện ý đồ, Dương Văn Mình cùng số đối tượng cốt cán đã lập ra “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” núp bóng dưới vỏ bọc tôn giáo, móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người Mông”. Trước tình hình trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Minh”, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thế nhưng khi chính quyền tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ “nhà đòn” (nhà chứa đồ tang); giải tán việc tổ chức “Tết chung”, sinh nhật Dương Văn Mình, lễ kỷ niệm “Ngày thành lập tổ chức Dương Văn Minh”…, thì số đối tượng cốt cán, quá khích kích động, xúi giục người dân tập trung đông người gây cản trở an ninh trật tự (ANTT), lấn lướt, chống đối chính quyền cơ sở, ngăn cấm không cho con, em đi học, không nhận hỗ trợ xoá đói, giảm nghèo, lôi kéo khiếu kiện, tái dựng “nhà đòn”; không tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII; Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp 2013 cho đến nay…. Không dừng lại ở đó, để gây áp lực, đòi yêu sách với chính quyền, các đối tượng còn thu, truyền tải qua mạng xã hội và cung cấp cho bên ngoài sử dụng vũ cáo chính sách, pháp luật của ta nhằm đòi yêu sách

Địa bàn tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần lớn ở các tỉnh phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn... Khi Dương Văn Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm “thần thánh hóa, tôn vinh Dương Văn Mình”; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh đạo tổ chức”.

Nhìn vào bản lý lịch của Dương Văn Mình có thể thấy được ông ta là người như thế nào?.  Vào năm 1989, sau khi bị ảnh hưởng luận điệu tuyên truyền (đài FEBC phát băng tiếng Mông từ Phillipines) về “Vàng Chứ”, ngày 1/8/1989, đối tượng tuyên truyền cho số cốt cán tích cực, cho rằng “Chúa Jesu nhập vào Dương Văn Mình, vua, chúa của người Mông” và lan rộng luận điệu ra khắp các địa bàn có đông bao Mông sinh sống ở Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai.

Đối tượng mà Dương Văn Mình nhằm vào là những người dân hiền lành, nhẹ dạ cả tin ở các tỉnh miền núi phía bắc. Bị những lời nói u mê lôi kéo, không ít người dân tộc Mông nhẹ dạ, cả tin đã bỏ việc làm ăn, bán tài sản để nộp tiền cho đối tượng... Khi còn sống, cuộc sống của Dương Văn Mình và các đối tượng cộm cán trong ổ nhóm rất vương giả, trong khi những người tin và theo “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” thì đa phần có cuộc sống rất khó khăn. Một số người dân khi đã tham gia thì bị mất hết nhà cửa, rơi vào cảnh ngộ khó khăn do đã nộp tiền cho các đối tượng chân rết đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Vào năm 1990, Dương Văn Mình bị cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của công dân và hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Với hành vi phạm tội trên, đối tượng đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tuyên án 5 năm tù giam. Song bản án trên không làm đối tượng thay đổi bản chất, không ăn năn, hối cải, sửa chữa tiến bộ. Sau khi ra tù, Dương Văn Mình vẫn tiếp tục hoạt động tuyên truyền. Năm 1995, Dương Văn Mình bỏ trốn khỏi địa phương; đối tượng sau đó đã ra mắt cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”, tự phong làm “Giáo chủ”. Đối tượng sau đó còn yêu cầu chính quyền địa phương công nhận “Tín ngưỡng Dương Văn Mình là tín ngưỡng của người Mông”.

Cuối năm 2021, Dương Văn Mình chết do bệnh tật. Hơn 30 năm qua, đến nay có lẽ người dân sẽ hiểu hơn về bản chất của Dương Văn Mình...

GIÁO LÝ KHÔNG CÓ, BẢN CHẤT LÀ TÀ ĐẠO

“Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” không có giáo lý căn bản của một tôn giáo chính thống nào, chỉ là sự vay mượn nội dung Kinh Thánh của đạo Kitô giáo và pha trộn yếu tố mê tín để lôi kéo mọi người tin theo. Các đối tượng tuyên tuyền Chúa Giesu đã nhập vào người Dương Văn Mình nên sẽ cúng cho luật, kinh sách mọi người khỏi bệnh chỉ bằng điếu thuốc lá, không cần cúng trâu, bò, lợn, gà, ai muốn cũng phải bỏ ma, tín ngưỡng truyền thống.

Dương Văn Mình đưa ra “12 quy định” dựa trên kinh thánh của đạo Kitô giáo, sau đó về số 2 Ngõ Trạm để đăng ký trở thành một hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc, tuy nhiên đã bị từ chối. Nhìn vào các “giáo lý” đối tượng tuyên truyền có thể thấy rõ những điều phi lý và nhảm nhí. Cụ thể, các đối tượng tuyên truyền rằng: “Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Giê Su đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ; người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh. Người Mông sẽ có tổ quốc riêng...”

Sau đó, Dương Văn Mình tuyên truyền mình có khả năng làm cho mọi người sung sướng, không học cũng biết chữ... Với luận điệu này Dương Văn Mình cho “tín đồ” ghi lại, coi như đó là kinh sách. Ông ta và “tín đồ” còn sáng tác nhiều bài hát ca ngợi Dương Văn Mình và sử dụng như thánh ca trong các buổi lễ, cho rằng “Dương Văn Mình có công giúp người Mông cải tiến một số phong tục tập quán lạc hậu, nhất là trong việc cưới, việc tang (không còn tốn kém như ngày xưa). “Tổ chức” không có giáo lý căn bản, không có kinh thánh như các tôn giáo chính thống mà chỉ là sự pha trộn giữa những yếu tố mê tín dị đoan với những biểu hiện sai lệch về đạo Kitô giáo.

Tổ chức này đồng thời đã thành lập khung tổ chức chặt chẽ, đứng đầu là Dương Văn Mình, tuyển chọn các đối tượng cốt cán lập các nhóm chân rết ở các địa phương để sử dụng trong việc truyền đạo và bảo vệ Dương Văn MìnhDương Văn Mình hướng dẫn mọi người cách cúng mới bằng cách dỡ bỏ bàn thờ truyền thống, dùng thuốc lá, tổ chức lễ gọi vía, cầu hồn cho mọi người khỏi ốm đau. Về hình thức, ai muốn được cúng thì thì phải bỏ ma, bỏ tín ngưỡng truyền thống. Người đến lễ tu tập phải mang chè, thuốc lá, tiền đến nộp cho Dương Văn Mình. Chủ nhật hàng tuần có từ 30-50 người tập trung tại nhà của đối tượng cốt cán để sinh hoạt, múa hát văn nghệ. Các đối tượng thường hoạt động bí mật nhằm tránh sự phát hiện, quản lý của các cơ quan chức năng hoặc hoạt động công khai nhưng dưới nhiều danh nghĩa khác để che giấu bản chất hoạt động tuyên truyền tà đạo, lợi dụng sơ hở của pháp luật và các cơ quan quản lý nhà yếu tố cực nước để tuyên truyền, lợi dụng những địa bàn gặp khó khăn, người có hoàn cảnh đặc đoan, chia rẽ biệt, bế tắc trong cuộc sống để lôi kéo, hoạt động có yếu tố cực đoan, chia rẽ đoàn kết dân tộc.

 Dương Văn Mình đề cao vai trò thủ lĩnh, người đứng đầu; gia tăng các hoạt động liên lạc, trực tiếp đến các địa bàn gặp gỡ đối tượng cốt cán để bàn bạc, chỉ đạo dựng “ngôi nhà chung”; củng cố tổ chức, duy trì sinh hoạt các nghi thức, quý và năm” và chuẩn bị tổ chức “Tết chung” năm 2019. Thời gian gần Tết, các đối tượng từ các địa bàn ảnh hưởng đồng loạt di chuyển đến huyện Bảo Lâm, Cao Bằng chuẩn bị các vật dụng để tổ chức Tết chung. Ngày 5/2/2019, khoảng 40 đối tượng sử dụng xe tải chở các thiết bị âm thanh, ánh sáng, thực phẩm để tổ chức Tết chung nhưng bị lực lượng chức năng ngăn chặn; phát hiện hơn 400 người ở các tỉnh lân cận về tham gia nhưng qua vận động, tuyên tuyền buộc các đối tượng về địa phương.

Với một tà đạo mục tiêu lập ra để đối đầu với xã hội, chia rẽ đoàn kết dân tộc, bất tuân mọi quy định pháp luật, chống lại các giá trị xã hội văn minh như vậy mà Báo cáo tự do tôn giáo Hoa Kỳ lại xem như điển hình vi phạm tự do tôn giáo đã cho thấy, họ mượn danh nghĩa bảo vệ tự do tôn giáo để bảo kê, bảo trợ cho hội nhóm chống chính quyền, phá hoại xã hội Việt Nam khi nó dán nhãn tôn giáo mà thôi

No comments:

Post a Comment