Gần như báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế mỗi năm, USCIRF đều
dành phần nội dung không hề nhỏ để lên án chính quyền trong “ứng xử” với số cầm
đầu “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” (GHPGVNTN)
Trong báo cáo Tự do tôn giáo năm 2022 mới công bố này cũng vậy,
USCIRF vu cáo chính quyền không can thiệp mâu thuẫn giữa GHPGVNTN tại huyện Củ
Chi, thành phố Hồ Chí Minh với cư dân địa phương cũng cho biết bị cộng đồng địa
phương quấy rối, vu cáo công an địa phương đã không “bắt những người thực hiện
hành vi quấy rối phải chịu trách nhiệm”, hàm ý chính quyền “thao túng các nhóm
tôn giáo đã được công nhận và cáo buộc các đặc vụ của họ gây ra xung đột nhằm
trấn áp hoạt động của các nhóm tôn giáo chưa đăng ký”.
Một vụ việc khác liên quan đến GHPGVNTN được USCIRF dẫn dắt
tỉ mỉ để quy kết chính quyền xử lý sai phạm trong xây dựng trái phép, đánh lận
việc xây nhà trái phép với cơ sở thờ tự nhằm tạo cớ vu cáo Việt Nam “đàn áp tôn
giáo”, xin trích nguyên văn:
“Vào tháng 10, Ủy ban Nhân dân huyện Ngọc Hồi đã ra lệnh cho
Trụ trì Thích Nhật Phước của GHPGVNTN tại chùa Sơn Linh, tỉnh Kon Tum phá dỡ một
tòa nhà được sử dụng làm chùa trong vòng 45 ngày, với lý do đây là một ngôi nhà
xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Theo Đài Á Châu Tự Do, chính quyền thị
trấn Plei Kần đã yêu cầu trụ trì của chùa phải chấp hành yêu cầu trước ngày 12
tháng 12; nếu không, họ sẽ phá dỡ công trình và tính chi phí phá dỡ cho trụ
trì. Ngày 13 tháng 12, công an và nhiều quan chức địa phương đã phá dỡ chùa Sơn
Linh của GHPGVNTN khi trụ trì Thích Nhật Phước đang đi sang tỉnh khác. Công an
đã ngăn không cho mẹ của sư trụ trì vào khu vực chùa để can thiệp. Theo mẹ của
trụ trì Thích Nhật Phước, nhân viên chính quyền địa phương đã mang tượng Phật
và bài vị ra khỏi chùa, sau đó phá bỏ tòa nhà bằng gỗ bằng cưa máy, cần cẩu và
máy xúc. Năm 2019, chính quyền huyện Ngọc Hồi đã phá dỡ một công trình kiến
trúc khác của ngôi chùa được xây dựng trên cùng khu đất. Trụ trì Thích Nhật Phước
đã chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do rằng nhiều cá nhân đã xây nhà trên khu đất nông
nghiệp gần đó, nhưng không hề bị cưỡng chế phá dỡ. Trụ trì Thích Nhật Phước cho
biết ông tin rằng chính quyền đã phá hủy chùa vì ông từ chối tham gia Giáo hội
Phật giáo Việt Nam”
Đọc những lập luận vu cáo, quy kết chính quyền trong “phân
biệt đối xử” với tổ chức GHPGVNTN cho thấy sự o bế, bảo kê vô lối, không cần biết
đạo lý, luật pháp của USCIRF. Có vẻ như, đối với họ, các tổ chức mang danh tôn
giáo là thành phần Nhà nước phải đặc biệt ưu đãi, đặc cách, ứng
xử đặc biệt, vượt lên trên khuôn khổ pháp luật và xã hội Việt Nam mới là không “vi
phạm tự do tôn giáo”?!?
Tìm hiểu về tổ chức này được biết, tổ chức này do ông Thích
Quảng Độ tự xưng đứng đầu, liên tục có hoạt động chống phá Nhà nước, pháp luật
Việt Nam về tôn giáo mấy chục năm qua.
Ông Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm
1927 tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, đăng ký nhân khẩu thường trú tại chùa
Thanh Minh Thiền Viện, số 90 Trần Huy Liệu, pường 15, quận Phú Nhuận, thành phố
Hồ Chí Minh.
Trong thời gian từ
tháng 4-1977 đến tháng 12-1978, ông Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống
đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức “Đại giới đàn”
để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo, như: Ra lời kêu gọi và
kích động tăng, ni sinh sẵn sàng “tử vì đạo” nếu cần; đồng thời nhân vụ sư cô
Như Hiền uống thuốc tự vẫn, ông Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng khác tung
tin sư cô Như Hiền chết để phản đối chính quyền. Do có những hành vi tổ chức
các hoạt động chống đối Nhà nước, ông Thích Quảng Độ đã bị bắt giữ, truy tố
trước pháp luật.
Tuy nhiên, với chính
sách nhân đạo, TAND TP Hồ Chí Minh đã khoan hồng, trả ông Độ về Thanh Minh
Thiền Viện. Nhưng cũng kể từ đó, ông Thích Quảng Độ công khai chống lại chủ
trương thống nhất Phật giáo toàn quốc và đã cùng một số đối tượng chống đối
trong cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” tiến hành nhiều hoạt
động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho đại hội thống nhất Phật giáo toàn quốc, duy
trì các hoạt động mang danh nghĩa “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”.
Do đó, UBND TP Hồ Chí
Minh đã ra quyết định cấm ông Độ cư trú trên địa bàn; UBND tỉnh Thái Bình cũng
đồng thời ra quyết định buộc ông Độ cư trú tại chùa Đông Xoài, tỉnh Thái Bình.
Tuy nhiên, từ năm
1992, ông Thích Quảng Độ tự ý vào cư trú tại TP Hồ Chí Minh và liên tục tiến hành
các hoạt động chống đối, viết và phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc tình hình
trong nước.
Nhân danh cái gọi là
“Viện trưởng Viện Hóa đạo – Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”, ông Thích
Quảng Độ đã ký, phát tán rộng rãi trong và ngoài nước hàng chục loại tài liệu
có nội dung đả kích, chống đối chế độ, yêu sách với Nhà nước đòi phục hồi “Giáo
hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”...
Tháng 10-1994, ông
Thích Quảng Độ cùng Đức Nhuận chỉ đạo Thích Không Tánh, Nhật Ban, Hồng Ngọc,
Nguyên Lý... thành lập cái gọi là “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công
tác Từ thiện xã hội – Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” để tiến hành các
hoạt động tuyên truyền, lôi kéo, kích động tăng ni, Phật tử chống lại đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Năm 1994, lợi dụng
tình hình lũ lụt ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ,... ông Thích Quảng Độ đã chỉ đạo
một số đối tượng trong nhóm “Tăng đoàn bảo vệ chánh pháp” và “Ban Công tác Từ
thiện xã hội – Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” tổ chức cho khoảng 150
tăng ni, phật tử trương cờ, băng rôn, khẩu hiệu mang danh “Giáo hội Phật giáo
Việt Nam thống nhất”..., lợi dụng việc cứu trợ để phô trương lực lượng và tuyên
truyền nhằm công khai hóa các hoạt động của “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống
nhất”.
Do Thích Quảng Độ
liên tiếp có những hành vi chống đối, ngang nhiên lợi dụng quyền tự do tín
ngưỡng để vi phạm pháp luật, nên tháng 1-1995, ông Độ đã bị bắt tạm giam và
tháng 8-1995, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử, tuyên phạt Thích Quảng Độ cùng
nhóm của ông ta (Không Tánh, Đồng Ngọc, Nhật Thường, Trí Lực) 5 năm tù giam và
thời hạn quản chế 5 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền
tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước.
Tuy nhiên, thực hiện
chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta, nhân dịp Quốc khánh 2-9-1998, Chủ
tịch nước đã quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho ông Thích Quảng Độ,
trả về nơi cư trú cũ tại Thanh Minh Thiền Viện.
Song, “ngựa quen
đường cũ”, ngay sau khi về TP Hồ Chí Minh, ông Độ lại cùng Huyền Quang, Đức
Nhuận được sự hậu thuẫn của số chống đối cực đoan trong Phật giáo người Việt
lưu vong hải ngoại như Võ Văn Ái (ở Pháp), Hộ Giác và Viên Lý (ở Mỹ)... lộ rõ
bản chất chính trị phản động, đã công khai thách thức chống chính quyền và pháp
luật, kêu gọi phục hồi “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất”.
Ông Thích Quảng Độ
cầm đầu, chỉ đạo số tay chân liên tục tiến hành các hoạt động chống phá Nhà
nước; trực tiếp liên lạc, trao đổi, cung cấp tài liệu thông tin ra ngoài vu cáo
Việt Nam vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo; tổ chức, sắp xếp nhân sự cho cái
gọi là “Đại hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất nhiệm kỳ 9” tại Tu viện
Nguyên Thiều (tỉnh Bình Định) và giữ chức vụ “Viện trưởng Viện Hóa đạo”.
Liên quan đến việc
Thích Quảng Độ nhân danh “Viện trưởng Viện Hóa đạo GHPDVNTN” ký quyết định bổ
nhiệm Ban Đại diện Phật giáo một số tỉnh, TP phía Nam, trước đây, khi trả lời
báo chí, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định, việc làm của ông Thích Quảng Độ là mạo
xưng, không có giá trị pháp lý, trái với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo
Việt Nam và trái với pháp luật của Nhà nước Việt Nam.
“Giáo hội Phật giáo
Việt Nam thống nhất” ra đời tháng 1-1964 tại Sài Gòn với sự hợp nhất của 11 hệ
phái, tổ chức Phật giáo ở miền Nam lúc bấy giờ. Tháng 11-1981, các bậc tôn túc
đứng đầu “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” đã cùng các vị đứng đầu Phật
giáo của 8 tổ chức Phật giáo khác tự nguyện gia nhập Giáo hội Phật giáo Việt
Nam.
Trong lời nói đầu của
Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ghi rõ: Giáo hội Phật giáo Việt Nam
là tổ chức duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam về mọi mặt quan hệ ở trong
nước và ngoài nước. Vì vậy, về mặt lịch sử cũng như pháp lý, “Giáo hội Phật
giáo Việt Nam thống nhất” không còn tồn tại theo nguyên nghĩa là một tôn giáo
độc lập.
Như vậy, việc USCIRF
năm nào cũng đưa ra những thông tin bị bóp méo, xuyên tạc, phản ánh sai lệch
tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam dựa trên việc tiếp xúc và tiếp
nhận những luận điệu vu cáo, xuyên tạc từ Thích Quảng Độ va tay chân là sự bịa
đặt trắng trợn. Bản chất của sự việc còn đi cùng sự hà hơi, hậu
thuẫn, tiếp sức cho những công dân Việt Nam vi phạm pháp luật núp dưới vỏ bọc
“đấu tranh cho tự do tôn giáo”, “dân chủ, nhân quyền”để xâm phạm an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
No comments:
Post a Comment