Wednesday, October 9, 2024

Báo cáo TIP 2024: Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế xử lý, ngăn chặn vấn đề buôn bán và bóc lột tình dục công dân Việt Nam ở nước ngoài

 

Báo cáo TIP 2024 mặc dù ghi nhận tiến bộ tích cực trong phòng chống tội phạm mua bán người, tuy nhiên một số nội dung đánh giá chưa khách quan, toàn diện, nhất là nỗ lực thúc đẩy  hợp tác quốc tế xử lý, ngăn chặn vấn đề buôn bán và bóc lột tình dục công dân Việt Nam ở nước ngoài

Cụ thể, trong báo cáo TIP 2024 đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý về tình trạng buôn bán và bóc lột tình dục công dân Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là ở các quốc gia như Trung Quốc, Campuchia và một số nước châu Âu. Những nội dung này đã gây ra nhiều tranh cãi và cần được phân tích kỹ lưỡng để xác định tính chính xác của chúng. Bài viết này sẽ tập trung vào việc phân tích các tuyên bố trong báo cáo TIP, đồng thời đối chiếu với các nguồn thông tin khác để đưa ra cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về vấn đề này.



 Báo cáo TIP 2024 cho rằng nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị buôn bán qua biên giới và bị ép buộc tham gia vào các hoạt động mại dâm hoặc kết hôn trái phép với người Trung Quốc. Thực tế, tình trạng buôn bán người qua biên giới Việt - Trung không phải là vấn đề mới và đã tồn tại từ lâu. Truyền thông trong nước và quốc tế đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng này. Nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị lừa đảo với lời hứa về việc làm hoặc kết hôn tốt ở Trung Quốc, nhưng thực tế họ bị buôn bán vào các nhà thổ hoặc bị ép buộc kết hôn với người Trung Quốc mà không có sự đồng ý.

Các nạn nhân thường bị tịch thu giấy tờ tùy thân, bị cô lập khỏi xã hội, và bị đe dọa để không thể trốn thoát. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các khu vực biên giới phía bắc Việt Nam, nơi có nhiều tuyến đường buôn bán người trái phép.

Báo cáo TIP 2024 cũng nêu lên tình trạng công dân Việt Nam bị bóc lột tình dục tại Campuchia, đặc biệt là trong các khu vực biên giới và các thành phố lớn như Phnom Penh và Siem Reap. Theo báo cáo, nhiều phụ nữ Việt Nam đã bị lừa đảo hoặc ép buộc tham gia vào các hoạt động mại dâm tại các khu vực này.

Các báo cáo từ các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Campuchia cũng đã xác nhận tình trạng này. Một nghiên cứu từ Tổ chức Quốc tế về Di cư (IOM) năm 2021 cho thấy, nhiều phụ nữ Việt Nam bị lừa đảo với lời hứa về việc làm tốt tại Campuchia, nhưng sau đó họ bị ép buộc tham gia vào các hoạt động mại dâm. Các nạn nhân thường bị tịch thu giấy tờ tùy thân, bị giam giữ trái phép, và không có cách nào để thoát khỏi tình trạng này.

Trước tình trạng buôn bán người và bóc lột tình dục ngày càng nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc hợp tác với các quốc gia liên quan và các tổ chức quốc tế để giải quyết vấn đề này. Các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều chương trình giáo dục cộng đồng, tăng cường kiểm tra biên giới, và hợp tác chặt chẽ với các quốc gia láng giềng để phát hiện và giải cứu các nạn nhân.

Một ví dụ tiêu biểu là Hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc chống buôn bán người qua biên giới. Chương trình này đã giúp giải cứu hàng trăm nạn nhân và đưa họ trở về Việt Nam an toàn. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam cũng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ nạn nhân, bao gồm cả hỗ trợ tâm lý và tái hòa nhập cộng đồng, giúp họ vượt qua khó khăn và tái thiết cuộc sống.

Từ những phân tích trên, có thể thấy rằng báo cáo TIP 2024 đã đưa ra những thông tin có cơ sở về tình trạng buôn bán người và bóc lột tình dục công dân Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cũng cần phải ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế trong việc giải quyết vấn đề này. Việc bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ, mà còn là một nỗ lực toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Những nỗ lực này thể hiện rõ nét trên 4 kết quả nổi bật sau:

Thứ nhất, đã xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý và tổ chức triển khai có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác song phương về phòng, chống mua bán người giữa Việt Nam với Campuchia, Lào, Thái Lan và Trung Quốc; tham mưu Chính phủ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh về phòng, chống mua bán người và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Bản ghi nhớ; hiện đang đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký kết Hiệp định song phương giữa Việt Nam và Malaysia, Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Myanmar về hợp tác phòng, chống mua bán người. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước ASEAN về phòng, chống mua bán gười, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Công ước ACTIP), Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về ngăn ngừa, trấn áp và trừng trị tội phạm mua bán người, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền phòng ngừa; sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng, chống mua bán người phù hợp thực tiễn và tương thích với Công ước TOC.

Thứ hai, tăng cường triển khai thực hiện các hoạt động ưu tiên hợp tác song phương về phòng, chống mua bán người với Cảnh sát các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia và Thái Lan trên cơ sở các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết, trong đó trọng tâm là trao đổi thông tin, thành lập các nhóm công tác chung chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của phía bạn phối hợp điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội, giải cứu, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Tổ chức hội nghị thường niên với các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc đánh giá kết quả phối hợp thực hiện các Hiệp định; tham dự Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Thái Lan về hợp tác song phương nhằm loại trừ mua bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và giúp đỡ nạn nhân bị mua bán.

Riêng đối với Trung Quốc, đã luân phiên tổ chức các hội nghị triển khai và tổng kết cao điểm phối hợp tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người, đảm bảo cơ chế trao đổi thông tin kịp thời trong đấu tranh, triệt phá các chuyên án, vụ án mua bán người giữa hai nước. Đặc biệt, đã thiết lập đường dây nóng giữa Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra hình sự, Bộ Công an Trung Quốc để tăng cường, xử lý có hiệu quả các thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người và nạn nhân nghi bị mua bán.

Ngoài ra, đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh về hợp tác phòng, chống mua bán người, trong đó có việc triển khai Dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ hiện đại: Tiếp cận liên ngành thay đổi hành vi, tăng cường hỗ trợ, tiếp cận pháp lý và tái hòa nhập cho nạn nhân” tại 05 địa phương trong cả nước.

Thứ ba, đã triển khai thực hiện đầy đủ và có trách nhiệm các khuôn khổ hợp tác đa phương trong phòng, chống tội phạm mua bán người như: Tích cực tham gia vào quá trình xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) và Thỏa thuận toàn cầu về người tị nạn (GCRs) do Liên hợp quốc bảo trợ nhằm thúc đẩy di cư hợp pháp, phòng, chống di cư trái phép và buôn bán người, bảo vệ quyền và lợi ích của người di cư; tham dự Hội nghị Ban chỉ đạo Sáng kiến phối hợp cấp Bộ trưởng trong phòng, chống mua bán người Tiểu vùng sông Mê Công (COMMIT) và Hội nghị quan chức cấp cao lần thứ 13 các nước Tiểu vùng sông Mê Công về phòng, chống mua bán người; tham dự Cuộc họp cao cấp Dự án Mê Công về phòng, chống mua bán người do INTERPOL tổ chức theo hình thức trực tuyến và một số hội thảo, diễn đàn quốc tế nhằm chia sẻ thông tin, xác định cơ chế trao đổi thông tin, tăng cường đối thoại, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng cho công tác phòng, chống mua bán người.

Thứ tư, trong hợp tác trao đổi thông tin và phối hợp điều tra, xử lý tội phạm mua bán người, đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức INTERPOL, ASEANAPOL, nhất là lực lượng thực thi pháp luật, cơ quan đại diện ngoại giao các nước láng giềng, nước có đông nạn nhân là người Việt Nam nhằm trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, bắt giữ, chuyển giao, truy nã tội phạm, giải cứu, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về. Công an các địa phương có chung đường biên giới với Campuchia, Lào và Trung Quốc đã tiến hành hàng chục cuộc giao ban định kỳ, đột xuất, hàng trăm cuộc điện thoại đường dây nóng trao đổi thông tin, tình hình tội phạm mua bán người, giải cứu, trao trả nạn nhân và kiểm soát xuất, nhập cảnh qua biên giới..

Chính nhờ giải pháp tổng thể và sự quyết liệt trong thúc đẩy hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm nguy hiểm này giúp Việt Nam ngày càng chống loại tội phạm này hiệu quả hơn


  

No comments:

Post a Comment