Những năm qua, do cách nhìn thiên lệch, thiếu thiện chí nên một số cá nhân, tổ chức hoạt động dưới danh nghĩa “người bảo vệ” tự do tôn giáo và nhân quyền thế giới vẫn tung ra những thông tin thiếu khách quan, những nhận định sai trái về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam.
Điển hình là ngày 27/9/2024 vừa qua, Ủy ban Tự do tôn giáo
quốc tế Mỹ (USCIRF) công bố báo cáo về "tôn giáo do nhà nước kiểm soát và
tự do tôn giáo ở Việt Nam" (State-Controlled Religion and Religious
Freedom in Vietnam), trong đó cáo buộc Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam sử dụng
ba tổ chức then chốt (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, và Bộ
Công an) và các chiến thuật "thay thế, kết nạp và thâm nhập" để quản
lý đời sống tôn giáo, đồng thời cho rằng Chính phủ Việt Nam đàn áp các tổ chức
tôn giáo độc lập và hạn chế quyền tự do tôn giáo của người dân.
Trong nội dung báo cáo, USCIRF đưa ra nhận xét với giọng điệu
đầy kẻ cả rằng điều kiện tự do tôn giáo của Việt Nam trong năm 2024 không có gì
khác biệt so với các năm trước. Và, thông qua việc đả kích tình hình bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, USCIRF thậm chí còn đòi sửa đổi Luật
Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam, bãi bỏ vai trò của các cơ quan quản lý tôn
giáo và đòi cho các tổ chức tôn giáo chưa được cấp phép được hoạt động công
khai mà không cần xin phép.
Phải khẳng định rằng, không chỉ riêng báo cáo trên mà các
báo cáo thường niên của USCIRF đưa ra trong những năm gần đây đều được đánh giá
là chưa chính xác, thiếu thiện chí, thiếu khách quan về tình hình tự do tôn
giáo ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Thậm chí, ngay cả trong chính giới Mỹ
và các tổ chức nhân quyền ở Mỹ cũng xuất hiện những ý kiến cho rằng, cách tiếp
cận của USCIRF nặng về chỉ trích, không giúp cải thiện tự do tôn giáo trên toàn
cầu đúng với mục đích mà Quốc hội và Chính phủ Mỹ đặt ra.
Thiết nghĩ đã có nhiều bài viết, ví dụ minh chứng cho sự đa
dạng tôn giáo và việc thực hành đầy đủ quyền tự do tôn giáo của Việt Nam, nên
không cần phải dẫn lại làm gì. Chỉ cần nói rằng, Nhà nước Việt Nam tôn trọng, bảo
vệ giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống thờ
cúng tổ tiên, tôn vinh người có công với đất nước và cộng đồng, đáp ứng nhu cầu
tinh thần của nhân dân. Nhà nước cũng bảo hộ các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn
giáo và tài sản hợp pháp của các cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo. Đồng thời,
nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo,
ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn
giáo, xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo để xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội,
môi trường, xâm phạm đời sống xã hội cũng như thân thể, tính mạng, sức khỏe của
nhân dân... Và việc xử lý đối với các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến
tôn giáo cũng dựa trên những quy định này.
Quyền tự do tôn giáo là vấn đề có tính lịch sử, nghĩa là phụ
thuộc vào từng thời điểm lịch sử cụ thể ở từng quốc gia, gắn với từng thể chế
chính trị-xã hội và điều kiện kinh tế-văn hóa-xã hội cụ thể nhất định. Nói cách
khác, không thể tồn tại một khái niệm về quyền tự do tôn giáo chung chung, trừu
tượng mà không gắn với một bối cảnh và thực thể nhất định.
Vì lẽ đó, không thể đem giá trị, quan niệm về tự do tôn giáo
ở một quốc gia này để áp dụng hay đo lường, đánh giá mức độ quyền tự do tôn
giáo ở một quốc gia khác. Đặc biệt, trên phương diện quan hệ đối ngoại giữa các
quốc gia, thể chế chính trị bình đẳng, độc lập thì càng không thể đem tiêu chuẩn
về tự do tôn giáo ở quốc gia này để áp đặt lên một quốc gia khác và buộc quốc
gia đó phải tuân theo.
Đây cũng là những điều mà USCIRF hay bất cứ cá nhân, tổ chức
nào đang muốn đưa ra những đòi hỏi quá trớn đối với việc bảo đảm quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam cần phải học thuộc!
Việc một số cá nhân, tổ chức nước ngoài thường xuyên bóp méo
hoặc có cái nhìn sai lệch về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam có thể do mưu
đồ rắp tâm chống phá Việt Nam thông qua vấn đề dân chủ, tôn giáo và nhân quyền,
hoặc cũng có thể do sự khác biệt trong cách nhìn và quan niệm của họ về vấn đề
này.
Can thiệp sâu vào tình hình tự do nhân quyền cũng như tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của các quốc gia khác và cố bắt các quốc gia ấy phải mặc
“bộ cánh tự do tôn giáo” mang màu sắc phương Tây là điều không thể chấp nhận được.
Bộ cánh ấy qua mô tả thì rất mỹ miều và hợp thời, nhưng liệu đã có ai thừa nhận
sự chuẩn mực của nó.
No comments:
Post a Comment