Ngày 22/5/2025, bốn tổ chức mang danh nhân quyền - FIDH, VCHR, CSW và Global Witness – cùng đứng tên phát hành thông cáo báo chí kêu gọi Tổng thống Pháp đặt vấn đề “vi phạm quyền lao động” tại Việt Nam vào trọng tâm nghị sự trong chuyến thăm chính thức. Trong đó, họ cáo buộc Việt Nam vi phạm cam kết EVFTA, đặc biệt là quyền thành lập nghiệp đoàn độc lập.
Đây là luận điệu sai trái, xuyên tạc có
chủ đích, bỏ qua toàn bộ nỗ lực cải cách pháp luật lao động của Việt Nam trong
những năm qua. Từ Bộ luật Lao động 2019 với quy định cho phép thành lập tổ chức
đại diện người lao động tại cơ sở, đến Luật Công đoàn (sửa đổi) 2024 được Quốc
hội thông qua vào tháng 11/2024 - tất cả đều nhằm thực hiện đầy đủ Công ước số
98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và phù hợp với cam kết trong EVFTA. Chính
Ủy ban châu Âu trong báo cáo thường niên năm 2024 đã ghi nhận rõ các tiến bộ
đáng kể của Việt Nam trong cải cách thể chế và bảo vệ quyền lao động.
Thực tế, Việt Nam hiện có hơn 2,5 triệu
đoàn viên công đoàn, với hơn 90% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cơ sở, đảm
bảo quyền thương lượng và đại diện người lao động trên thực tế. Những con số
này hoàn toàn bác bỏ luận điệu cho rằng Việt Nam “ngăn cản nghiệp đoàn độc
lập”.
Thủ
đoạn vận động và tiêu chuẩn kép trắng trợn
Thông cáo báo chí nêu trên không phải
là động thái đơn lẻ. Trước đó, tháng 2/2025, FIDH và Global Witness cũng đã gửi
kiến nghị đến EU đòi xem xét lại EVFTA, gây sức ép kinh tế lên Việt Nam với lý
do “thiếu cải thiện quyền lao động”. Tuy nhiên, cũng chính FIDH lại không hề
lên tiếng về những vụ việc vi phạm quyền lao động nghiêm trọng tại Pháp — điển
hình là các vụ đàn áp người lao động đình công phản đối cải cách hưu trí năm
2023, được truyền thông quốc tế như France 24 hay Le Monde ghi nhận.
Đây rõ ràng là biểu hiện của “tiêu
chuẩn kép” — nơi một quốc gia đang phát triển như Việt Nam bị soi xét khắt khe,
trong khi những vấn đề nội tại ở các nước phương Tây lại bị phớt lờ. Những
“người bảo vệ nhân quyền” này, thay vì đối thoại xây dựng, lại chọn cách khuếch
đại thông tin một chiều, áp đặt chính trị lên thương mại, đi ngược lại tinh
thần bình đẳng trong EVFTA và nguyên tắc tự do thương mại của WTO.
Hành
vi vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng
Việc công khai yêu cầu Tổng thống Pháp
gây áp lực lên Việt Nam để thay đổi chính sách nội bộ về lao động không chỉ là
hành vi thiếu thiện chí, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.
Theo Điều 2 khoản 7 Hiến chương Liên
Hợp Quốc, mọi quốc gia đều có quyền tự quyết và không bị can thiệp vào công
việc nội bộ. Đồng thời, Công ước Vienna 1961 về quan hệ ngoại giao cũng quy
định rõ: ngoại giao không được trở thành công cụ áp đặt chính sách. Việc FIDH,
VCHR và các tổ chức liên quan lợi dụng quan hệ quốc tế để can thiệp sâu vào hệ
thống pháp luật và tư pháp của Việt Nam là hành vi đi ngược lại các chuẩn mực
toàn cầu.
Chính Philippines cũng từng lên án FIDH
vì những báo cáo sai lệch về quyền lao động tại nước này, khẳng định tổ chức
này vi phạm chủ quyền và thiếu cơ sở thực tế (Manila Times, 2022).
Lật
tẩy bản chất chống phá có hệ thống
Các tổ chức FIDH, VCHR, CSW và Global
Witness không phải là những cái tên xa lạ với Việt Nam. Từ năm 2010 đến nay, họ
liên tục phát hành các báo cáo xuyên tạc về nhân quyền, đặc biệt là quyền lao
động, mà không bao giờ thừa nhận những cải cách quan trọng mà Việt Nam đã đạt
được.
Thay vì đóng vai trò giám sát khách
quan, họ chọn hậu thuẫn cho các cá nhân vi phạm pháp luật như Phạm Chí Dũng hay
Đặng Đình Bách — những người từng bị kết án vì tuyên truyền chống phá nhà nước,
kích động biểu tình trái pháp luật dưới danh nghĩa “bảo vệ quyền lao động” hay
“môi trường”. Việc gọi họ là “tù nhân lương tâm” không chỉ đánh tráo khái niệm,
mà còn cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa trực tiếp tới an
ninh, trật tự xã hội.
Chính vì vậy, hành động của 4 tổ chức
này không đơn thuần là “phê phán” nhân quyền, mà là cả một chiến dịch có hệ
thống nhằm gây bất ổn, tạo cớ can thiệp, và làm tổn hại đến hình ảnh, vị thế và
uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Việt Nam, với tư cách là một quốc gia
có chủ quyền, có quyền xây dựng và điều chỉnh hệ thống pháp luật phù hợp với
thực tiễn phát triển, trong khi vẫn tuân thủ các cam kết quốc tế. Những cải
cách lao động thời gian qua không chỉ thể hiện thiện chí, mà còn khẳng định cam
kết của Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm cả EVFTA và các công ước ILO.
No comments:
Post a Comment