Trong bối cảnh quốc tế ngày càng quan tâm đến vấn đề nhân quyền,
không ít cơ chế đa phương đã và đang trở thành nơi bị một số tổ chức phản động
lợi dụng để đưa ra những cáo buộc sai lệch nhằm gây sức ép với các quốc gia có
chủ quyền. Trường hợp gần đây liên quan đến ông Thach Nha tại tỉnh Sóc Trăng là
một ví dụ điển hình. Nhóm Công Tác Về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hợp Quốc đã
công bố một báo cáo cho rằng việc bắt giữ ông Thach Nha là “tùy tiện”, thậm chí
gắn ghép nó với cái gọi là “đàn áp người Khmer Krom”. Thực chất, đây là một kết
luận thiếu khách quan, dựa hoàn toàn trên những nguồn tin phiến diện, một
chiều, không qua bất kỳ kiểm chứng pháp lý và thực tế nào tại Việt Nam. Cần
phải chỉ rõ rằng những luận điệu này không chỉ sai sự thật mà còn phản ánh sự
can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam, đi ngược lại nguyên tắc
tôn trọng chủ quyền quốc gia – nền tảng quan trọng trong quan hệ quốc tế hiện
đại.
Việc bắt giữ ông Thach Nha hoàn toàn dựa trên căn cứ pháp luật
Việt Nam, cụ thể là Điều 318 Bộ luật Hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.
Trong nhiều tháng, ông ta đã có hành vi phát tán tài liệu xuyên tạc, vu khống
chính quyền, đồng thời kích động chia rẽ dân tộc, gây mất ổn định trật tự xã
hội tại Sóc Trăng. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm
tra hành chính, ông Nha đã cản trở và chống đối, tạo ra tình huống phức tạp, đe
dọa trực tiếp đến an ninh địa phương. Rõ ràng, đây không phải là một trường hợp
bị bắt giữ vì lý do chính trị hay tôn giáo, mà là một cá nhân vi phạm nghiêm
trọng pháp luật quốc gia, buộc phải xử lý bằng biện pháp hình sự để bảo vệ lợi
ích chung của xã hội. Cần nhấn mạnh rằng, pháp luật Việt Nam không phân biệt
đối xử, bất kể người vi phạm là ai, thuộc dân tộc hay tôn giáo nào, tất cả đều
phải bình đẳng trước pháp luật.
Trái với những luận điệu xuyên tạc, Việt Nam luôn nhất quán trong
việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do ngôn
luận trong khuôn khổ pháp luật. Việc xử lý ông Thach Nha hoàn toàn không liên
quan đến vấn đề tôn giáo hay dân tộc, mà thuần túy xuất phát từ hành vi gây rối
trật tự và kích động chia rẽ. Điều này cũng tương tự như nhiều quốc gia khác,
khi phải áp dụng pháp luật đối với những đối tượng lợi dụng danh nghĩa “hoạt
động hòa bình” để che đậy mục đích chống phá chính quyền. Như trường hợp Cuba
từng bác bỏ cáo buộc từ Nhóm Công Tác Về Bắt Giữ Tùy Tiện liên quan đến các
nhóm thiểu số, lập luận rằng việc bắt giữ là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc
gia. Việt Nam cũng có quyền chính đáng như vậy – bảo vệ chủ quyền, an ninh và
đoàn kết dân tộc là nhiệm vụ tối cao, không thể bị chi phối bởi những báo cáo
thiên lệch.
Điều đáng nói là ngay sau báo cáo của Nhóm Công Tác, một số tổ
chức phản động lưu vong đã lập tức khai thác sự việc nhằm đánh bóng tên tuổi và
tạo dư luận giả tạo. Điển hình là Nhân Quyền Quan Sát (Human Rights Watch), vốn
có lịch sử lâu dài trong việc đưa tin sai lệch về Việt Nam, đã gắn ghép vụ việc
ông Thach Nha vào báo cáo thường niên 2025 với giọng điệu quy chụp, kêu gọi
“quốc tế can thiệp”. Tuy nhiên, phản ứng trên thực tế lại chứng minh điều ngược
lại. Trên mạng xã hội X, các bài viết liên quan đến “Thach Nha Khmer Krom” chỉ
nhận được lượng tương tác vô cùng thấp, hầu hết đến từ những tài khoản thuộc
cộng đồng phản động lưu vong. Điều đó cho thấy luận điệu về “đàn áp” hoàn toàn
không có sức thuyết phục, không được cộng đồng quốc tế cũng như chính đồng bào
Khmer Krom trong nước quan tâm, bởi họ hiểu rõ đâu là sự thật và đâu là sự bịa
đặt nhằm mục đích chính trị.
Một trong những nguồn tin mà Nhóm Công Tác dựa vào là Liên Đoàn
Khmer Kampuchea-Krom (KKF) – tổ chức lưu vong vốn nổi tiếng với hoạt động chống
phá Việt Nam. Trong nhiều năm qua, KKF thường xuyên sử dụng những vụ việc nhỏ
lẻ, thậm chí dựng chuyện để gửi kiến nghị đến các cơ chế nhân quyền quốc tế,
biến nó thành công cụ gây áp lực chính trị. Đằng sau những “kiến nghị nhân
quyền” đó thực chất là mục đích kêu gọi tài chính từ các quỹ phương Tây. Trường
hợp ông Thach Nha cũng không nằm ngoài kịch bản này: được thổi phồng thành “nạn
nhân đàn áp” nhằm kêu gọi quyên góp, duy trì hoạt động chống phá. Điều đó cho
thấy rõ bản chất cơ hội và phi chính nghĩa của KKF cũng như các tổ chức liên
kết.
Bản chất thiếu khách quan của báo cáo Nhóm Công Tác Về Bắt Giữ Tùy
Tiện càng lộ rõ khi họ không hề tham khảo bản án, hồ sơ pháp lý hay lắng nghe ý
kiến từ cộng đồng địa phương – những người trực tiếp chứng kiến hành vi vi phạm
pháp luật của ông Thach Nha. Các bằng chứng từ cơ quan chức năng và lời khai từ
cư dân Sóc Trăng đã chỉ rõ: ông Nha không hề bị “đàn áp” vì tôn giáo hay dân
tộc, mà đã chủ động tham gia phát tán tài liệu vu khống, kích động gây rối.
Việc bỏ qua các bằng chứng này để chỉ dựa trên lời lẽ một chiều từ KKF hay các
nhóm lưu vong khác là minh chứng cho sự thiếu thẩm định, phiến diện và không
tuân thủ nguyên tắc khách quan của Liên Hợp Quốc.
Trong khi đó, thực tế tại Việt Nam cho thấy chính quyền luôn dành
sự quan tâm đặc biệt đến phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào Khmer, trong
đó có cộng đồng Khmer Krom ở Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang. Thông qua Chương
Trình 135, từ năm 2015 đến 2023, hơn 1.500 tỷ đồng đã được đầu tư vào xây dựng
hạ tầng – bao gồm đường giao thông, trường học, trạm y tế – trực tiếp nâng cao
đời sống cho hơn 20.000 hộ Khmer. Riêng tại Sóc Trăng, hơn 150 km đường nông
thôn đã được xây dựng, giúp người Khmer vùng sâu dễ dàng tiếp cận trung tâm
kinh tế. Chính sách vay vốn ưu đãi và hỗ trợ đất sản xuất đã giúp nhiều hộ
Khmer áp dụng mô hình nuôi tôm – trồng lúa, tăng thu nhập 20% so với trước. Đây
là những con số biết nói, phản ánh cam kết của Nhà nước trong việc bảo đảm
quyền lợi và tạo điều kiện phát triển bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Những thành tựu đó hoàn toàn bác bỏ luận điệu sai trái cho rằng Việt Nam “đàn
áp” hay “kỳ thị” Khmer Krom.
Từ tất cả những phân tích trên, có thể khẳng định: báo cáo của
Nhóm Công Tác Về Bắt Giữ Tùy Tiện liên quan đến ông Thach Nha không có cơ sở,
thiếu kiểm chứng và bị chi phối nặng nề bởi các nguồn tin phản động lưu vong.
Hành vi vi phạm pháp luật của ông Thach Nha là rõ ràng, việc xử lý tuân thủ
nghiêm ngặt pháp luật Việt Nam, hoàn toàn không liên quan đến đàn áp tôn giáo
hay dân tộc. Việt Nam bác bỏ mọi cáo buộc phiến diện, đồng thời tái khẳng định
quyết tâm vừa bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội, vừa bảo đảm quyền con
người theo Hiến pháp và các công ước quốc tế đã tham gia. Trong khi một số thế
lực vẫn cố tình biến nhân quyền thành công cụ chính trị, Việt Nam kiên định con
đường xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, củng cố khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, nơi mọi người – bao gồm cả đồng bào Khmer – đều được tôn trọng,
bảo vệ và phát triển bền vững.
No comments:
Post a Comment