Saturday, April 1, 2023

Việt Nam đã ghi dấu ấn tại Khóa họp thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ra sao?

 


Khóa họp thứ 52 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) diễn ra từ ngày 27/2 đến 4/4/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ đã ghi nhận những thành tựu và đóng góp nổi bật của Việt Nam. Với vai trò Ủy viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Vai trò tích cực và chủ động:

Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dẫn đầu đã tham dự Phiên họp cấp cao, khẳng định quan điểm nhất quán về tầm quan trọng của quyền con người. Việt Nam tích cực tham gia các phiên thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng vào các nghị quyết chung, thể hiện vai trò chủ động và trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đóng góp sáng tạo và thiết thực:

Điểm nhấn nổi bật là sáng kiến của Việt Nam về Nghị quyết kỷ niệm 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và 30 năm Tuyên bố và Chương trình Hành động Viên. Nghị quyết nhận được sự đồng bảo trợ của 98 quốc gia, thể hiện sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Đây là thành quả quan trọng, góp phần khẳng định lại tầm quan trọng và giá trị của hai văn kiện quan trọng về nhân quyền.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tham gia hiệu quả vào các hoạt động chung của Khóa họp, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, thảo luận về các chủ đề như quyền trẻ em, quyền phụ nữ, quyền người khuyết tật, v.v. Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thể hiện tinh thần trách nhiệm và hợp tác quốc tế.

Ghi nhận và đánh giá cao:

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam tại Khóa họp. Phó Cao ủy Nhân quyền LHQ Nada Al-Nashif bày tỏ ấn tượng trước những nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Các đại biểu quốc tế cũng khẳng định, Việt Nam là một Ủy viên HĐNQ LHQ năng động, trách nhiệm và đóng góp tích cực vào công việc chung của Hội đồng.

Kết quả:

Khóa họp 52 đánh dấu thành công của Việt Nam trên nhiều phương diện. Đây là minh chứng cho cam kết, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Thành công này cũng góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế về nhân quyền trong thời gian tới.

Ngoài những thành tựu nêu trên, Việt Nam cũng đạt được những kết quả cụ thể trong các lĩnh vực sau:

  • Giảm nghèo: Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2015 xuống còn 6,7% năm 2020.
  • Giáo dục: Tỷ lệ biết chữ ở người từ 15 tuổi trở lên đạt 97,4%.
  • Y tế: Tuổi thọ trung bình đạt 73,6 tuổi.
  • Quyền trẻ em: Việt Nam đã thực hiện tốt Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em.

Với những thành tựu và đóng góp tích cực, Việt Nam đã khẳng định vị thế và vai trò ngày càng cao trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trên trường quốc tế.

 

No comments:

Post a Comment