Monday, October 27, 2025

Xuyên tạc bằng con số: Khi ‘tù nhân chính trị’ chỉ là công cụ chống phá Việt Nam


Trong các phiên thảo luận tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc lần thứ 60, không ít cáo buộc nhắm vào Việt Nam đã được một số tổ chức và cá nhân đưa ra, dựa trên những báo cáo mang tính phiến diện, thiếu cơ sở và áp đặt. Một trong những chiêu trò quen thuộc là “thống kê số tù nhân chính trị”, được các tổ chức như Human Rights Watch (Theo dõi nhân quyền), Amnesty International (Ân xá quốc tế) hay tổ chức phản động lưu vong như Boat People SOS (BPSOS) sử dụng để dựng lên hình ảnh sai lệch về tình hình nhân quyền Việt Nam. Thực chất, đây là một thủ pháp chính trị trá hình, lấy danh nghĩa “bảo vệ nhân quyền” nhưng nhằm tạo sức ép, hạ thấp uy tín quốc tế của Việt Nam.


Vấn đề mấu chốt cần phải khẳng định rõ: pháp luật Việt Nam không có khái niệm “tù nhân chính trị”. Mọi công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, không ai bị xử lý vì niềm tin, quan điểm chính trị, tôn giáo hay vì thực thi quyền tự do ngôn luận hợp pháp. Những trường hợp bị khởi tố, truy tố, xét xử đều gắn với hành vi vi phạm pháp luật hình sự cụ thể, có đủ chứng cứ, được tòa án xét xử công khai, có luật sư bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, trong các báo cáo của HRW, AI hay BPSOS, những cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam lại được gọi một cách võ đoán, gán ghép thành “tù nhân lương tâm”, “tù nhân chính trị”. Đây là một sự xuyên tạc nguy hiểm, bởi nó xóa nhòa ranh giới giữa hành vi phạm pháp với hoạt động dân sự hợp pháp, biến kẻ vi phạm pháp luật thành “nạn nhân” để lợi dụng vào mục đích chính trị.

Các phương pháp mà HRW và AI dùng để “thống kê số tù nhân chính trị” cho thấy rõ sự thiếu minh bạch và tùy tiện. Họ không dựa trên hồ sơ tư pháp chính thức, không đối chiếu với bản án công khai của tòa án Việt Nam, mà chủ yếu dựa vào nguồn tin từ các cá nhân, tổ chức chống phá Nhà nước, từ đó hình thành danh sách thiếu khách quan. Ví dụ, một số cá nhân như Phạm Đoan Trang, Lê Đình Lượng, hay Nguyễn Văn Hóa được liệt kê trong các báo cáo này là “tù nhân chính trị”, trong khi thực tế các đối tượng này đều bị xét xử vì hành vi vi phạm điều luật hình sự cụ thể: tuyên truyền chống Nhà nước, làm, tàng trữ, phát tán tài liệu có nội dung chống Nhà nước, hoặc xâm phạm an ninh quốc gia. Các phiên tòa đều được tiến hành công khai, có luật sư tham gia và thông tin được truyền thông nhà nước đưa tin đầy đủ. Đây là sự thật không thể phủ nhận, nhưng lại bị các tổ chức quốc tế cố tình làm ngơ.

Trong vụ việc tại Đắk Lắk ngày 11/6/2023, khi nhóm đối tượng vũ trang tấn công trụ sở Ủy ban nhân dân xã Ea Tiêu và Ea Ktur, giết hại cán bộ và người dân, làm chấn động dư luận cả nước, cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam đã điều tra, khởi tố và đưa ra xét xử 100 bị cáo. Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành phiên tòa công khai từ ngày 16/1/2024, đảm bảo quyền bào chữa, mời luật sư, và xét xử theo đúng trình tự pháp luật. Thế nhưng, ngay sau đó, các tổ chức như BPSOS và một số nhóm núp dưới danh nghĩa “tổ chức phi chính phủ” lại ra tuyên bố, cho rằng đó là “sự đàn áp đối với người Thượng Tây Nguyên”. Đây là hành vi bóp méo trắng trợn bản chất sự việc: một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến khủng bố và giết người, đã bị biến thành cái gọi là “vụ đàn áp nhân quyền”. Điều này cho thấy cách mà các tổ chức chống phá vận dụng thủ đoạn tuyên truyền, lấy những vụ án hình sự để phục vụ cho mục tiêu chính trị chống Việt Nam.

Sự khác biệt căn bản nằm ở tiêu chí. Việt Nam xử lý dựa trên hành vi phạm pháp cụ thể theo Bộ luật Hình sự; còn HRW, AI hay BPSOS thì gán nhãn tùy tiện, coi bất kỳ ai có phát ngôn chống Nhà nước hay tham gia vào hoạt động chính trị đối lập đều là “tù nhân chính trị”. Đây là một tiêu chuẩn kép, vi phạm nguyên tắc khách quan tối thiểu khi đánh giá nhân quyền. Nếu áp dụng cách đếm của họ, thì ở bất kỳ quốc gia nào, từ Mỹ, Anh, Pháp đến Nhật Bản, nơi có hàng chục nghìn người bị kết án vì tội khủng bố, chống chính quyền, xâm phạm an ninh quốc gia, đều có thể bị coi là “giam giữ tù nhân chính trị”. Nhưng các tổ chức này chỉ nhắm vào Việt Nam, hay một số quốc gia đang phát triển, không theo quỹ đạo chính trị của phương Tây.

Trong thực tế, Việt Nam không chỉ bảo đảm đầy đủ quyền con người theo Hiến pháp và pháp luật, mà còn có những tiến bộ đáng kể được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Từ khi được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023–2025, Việt Nam đã đẩy mạnh nhiều chính sách: tăng cường hệ thống pháp luật bảo đảm quyền con người; tham gia hầu hết các công ước quốc tế cơ bản về quyền con người; thực hiện các báo cáo quốc gia định kỳ theo cơ chế Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) của Liên Hợp Quốc; đối thoại thẳng thắn và xây dựng với các nước, các tổ chức quốc tế. Những thành quả về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quyền tiếp cận y tế, giáo dục, quyền tham gia vào đời sống chính trị – xã hội của nhân dân Việt Nam đã được Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận. Đây là minh chứng rõ ràng, khách quan, không thể phủ nhận.

Bằng chứng rõ rệt là trong Báo cáo Phát triển Con người của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam liên tục tăng, thuộc nhóm trung bình cao. Việt Nam được xếp hạng là một trong những quốc gia có tốc độ giảm nghèo nhanh nhất thế giới, và là hình mẫu trong việc bảo đảm quyền kinh tế – xã hội cho người dân. Đây là điều mà HRW, AI hay BPSOS chưa bao giờ nhắc đến trong các báo cáo của họ, bởi nếu thừa nhận thì họ sẽ mất đi công cụ để công kích Việt Nam.

Vì vậy, cần phải nhìn thẳng vào sự thật: những bản báo cáo hay phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nếu dựa vào nguồn tin từ các tổ chức chống phá như HRW, AI, BPSOS thì đều mang tính thiên lệch, phiến diện và thiếu khách quan. Đây không phải là bảo vệ nhân quyền, mà là lợi dụng nhân quyền để can thiệp công việc nội bộ, gây sức ép chính trị và bôi nhọ hình ảnh Việt Nam. Trách nhiệm của chúng ta là phải phản bác, phải đưa ra sự thật, phải kiên quyết bảo vệ uy tín quốc gia trên trường quốc tế. Nhân quyền phải được nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, gắn với điều kiện lịch sử, chính trị, xã hội của từng quốc gia; không thể biến nó thành công cụ để phục vụ cho mưu đồ chính trị cường quyền.

No comments:

Post a Comment