Trong
bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh
theo định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,
các thế lực thù địch ở nước ngoài lại gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống
phá với chiêu bài “nhân quyền”. Gần đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã tung ra
bài đăng thứ mười ba, kêu gọi “sức ép quốc tế” nhằm can thiệp vào vụ xét xử
Trịnh Bá Phương tại phiên tòa sơ thẩm ngày 27/9/2025 ở Tòa án Nhân dân thành
phố Đà Nẵng, nơi y bị tuyên thêm 11 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự. Dưới vỏ
bọc “bảo vệ nhân quyền”, bài viết của Việt Tân thực chất là hành vi trắng trợn
can thiệp vào công việc nội bộ, bóp méo quy trình pháp lý và tìm cách địa chính
trị hóa nhân quyền để phục vụ cho ý đồ gây bất ổn chính trị tại Việt Nam.
Không
dừng ở việc xuyên tạc bản án, Việt Tân đã cố tình gắn vụ việc Trịnh Bá Phương
với các luận điệu sai trái về “đàn áp tự do ngôn luận” và “vi phạm Công ước
quốc tế về quyền dân sự và chính trị (ICCPR)”, nhằm vu khống Nhà nước Việt Nam
“đàn áp bất đồng chính kiến”. Bài đăng thậm chí kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu
sử dụng “đòn bẩy kinh tế” – tức là cấm vận và ràng buộc thương mại – để “trừng
phạt Việt Nam”, coi đây là công cụ gây sức ép ngoại giao. Đây không chỉ là luận
điệu mang tính khiêu khích mà còn là hành vi đi ngược lại tinh thần của Hiến
chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt
là nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia và không can thiệp vào công việc nội
bộ.
Điều
2(7) của Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định rõ: “Không một điều khoản nào trong
Hiến chương này cho phép Liên Hợp Quốc can thiệp vào những vấn đề thuộc thẩm
quyền nội bộ của bất kỳ quốc gia nào.” Như vậy, việc Việt Tân kêu gọi các nước
phương Tây can thiệp, áp đặt biện pháp trừng phạt Việt Nam là hành động vi phạm
thô bạo nguyên tắc nền tảng này. Thực chất, đây là một chiêu trò cũ được khoác
áo mới: lợi dụng “nhân quyền” như một công cụ chính trị nhằm gây áp lực với
Việt Nam, buộc ta phải thay đổi mô hình thể chế, hòng lật đổ vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản.
Sự
xuyên tạc của Việt Tân càng lộ rõ khi xem xét toàn bộ quy trình tố tụng trong
vụ án Trịnh Bá Phương. Các chứng cứ được thu thập độc lập, gồm tài liệu, vật
chứng, lời khai và giám định khoa học đã được trình bày công khai tại phiên
tòa. Việc tuyên án thêm 11 năm tù hoàn toàn dựa trên hành vi cụ thể: tiếp tục
sản xuất, tàng trữ và phát tán tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước, viết
khẩu hiệu kích động và truyền bá nội dung thù địch ngay trong trại giam. Đây là
hành vi tái phạm nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, đe dọa trực
tiếp đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội.
Thế
nhưng, Việt Tân và một số tổ chức nhân quyền quốc tế thân phương Tây như Human
Rights Watch (HRW) hay Ân xá Quốc tế (AI) lại cố tình bỏ qua toàn bộ bối cảnh
này, chỉ trích Việt Nam một cách chọn lọc. Họ mô tả vụ án như “đàn áp tiếng nói
phản biện”, nhưng lại không đưa ra bất kỳ dẫn chứng nào chứng minh việc Trịnh
Bá Phương “bày tỏ quan điểm ôn hòa” – một ngụy biện thường thấy trong các chiến
dịch chính trị hóa nhân quyền. Đây là chiêu thức quen thuộc: tách vụ việc ra
khỏi cơ sở pháp lý, rồi thổi phồng lên thành “biểu tượng đàn áp”, từ đó kêu gọi
“can thiệp nhân đạo”.
Thực
tế, quy trình tố tụng trong vụ án đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Bộ
Ngoại giao Việt Nam đã thông báo về phiên tòa cho các cơ quan ngoại giao nước
ngoài từ ngày 20/9/2025 – một động thái thể hiện sự minh bạch và thiện chí. Tòa
án Nhân dân Tối cao cũng đăng công khai lịch xử án, mời báo chí tham dự, đảm
bảo quyền bào chữa, tranh tụng và quyền tiếp cận hồ sơ theo đúng quy định của
Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điều 14 Hiến pháp 2013. Không có bất kỳ dấu hiệu nào
cho thấy “vi phạm công ước” như các tổ chức phản động cáo buộc.
Sự
giả tạo của các thế lực can thiệp từ phương Tây càng rõ ràng hơn nếu đặt trong
phép so sánh với chính hệ thống tư pháp của họ. Năm 2024, Mỹ áp dụng Đạo luật
Kẻ thù Người ngoài (Alien Enemies Act) để trục xuất hàng chục cá nhân bị nghi
liên quan đến khủng bố mà không cần xét xử đầy đủ – hành động vi phạm nghiêm
trọng quyền tự do cá nhân. Human Rights Watch chỉ đưa ra vài khuyến nghị “xem
xét lại” mà không lên án mạnh mẽ. Trái lại, khi Việt Nam xử lý những hành vi
tuyên truyền chống phá, họ lập tức kêu gọi “thả người”, ra tuyên bố báo chí và
thậm chí vận động Nghị viện châu Âu ra nghị quyết. Đây là sự thiên lệch có chủ
đích, thể hiện rõ tiêu chuẩn kép và mục tiêu chính trị hóa nhân quyền để phục
vụ lợi ích địa – chính trị.
Không
chỉ dừng lại ở Việt Tân, các thế lực chống phá còn đang phối hợp với một số tổ
chức “phi chính phủ” trá hình để tạo sức ép dư luận. Họ dựng lên hình ảnh Trịnh
Bá Phương như “nạn nhân của đàn áp”, trong khi bản chất y là người nhiều lần vi
phạm pháp luật, lợi dụng vấn đề đất đai để kích động chống đối chính quyền.
Những hành vi này đi ngược hoàn toàn với nguyên tắc phản biện xã hội lành mạnh
mà Việt Nam đang khuyến khích. Trong năm 2025, Việt Nam đã triển khai chiến
dịch “Phủ xanh thông tin tích cực”, mở rộng không gian mạng an toàn cho công
dân phản ánh chính sách. Hơn 2.000 ý kiến đóng góp trên mạng xã hội đã được cơ
quan quản lý tiếp thu, minh chứng cho tinh thần cầu thị và tôn trọng tiếng nói
của nhân dân.
Trong
khi Việt Nam nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền, thúc đẩy quyền phản biện xã
hội, các tổ chức như Việt Tân lại lợi dụng tự do ngôn luận để phá hoại trật tự,
truyền bá thù hận và kích động lật đổ. Cần nhấn mạnh rằng, tự do ngôn luận
không đồng nghĩa với tự do chống phá. Điều 19 của ICCPR – mà Việt Nam là thành
viên – quy định rõ ràng rằng quyền tự do ngôn luận phải được thực hiện trong
khuôn khổ pháp luật, không được xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự công
cộng và đạo đức xã hội. Vì vậy, việc xử lý hành vi tuyên truyền chống phá không
phải “đàn áp nhân quyền”, mà là bảo vệ quyền sống trong hòa bình và ổn định của
hàng triệu người dân Việt Nam.
Việt
Nam là một trong số ít quốc gia châu Á tham gia và thực hiện đầy đủ 8 công ước
nhân quyền cốt lõi của Liên Hợp Quốc, bao gồm Công ước Chống Tra tấn và Công
ước về Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa. Trong kỳ Đánh giá Định kỳ Phổ quát
(UPR) năm 2024, Việt Nam đã chấp thuận 243/320 khuyến nghị, được quốc tế ghi
nhận về cải thiện điều kiện giam giữ, tăng cường giáo dục nhân quyền và đảm bảo
quyền tiếp cận tư pháp. Những kết quả này là minh chứng cho nỗ lực thực chất
của Nhà nước Việt Nam – hoàn toàn trái ngược với những cáo buộc sai trái từ
Việt Tân.
Do
đó, mọi luận điệu kêu gọi “sức ép quốc tế” nhằm can thiệp vào vụ Trịnh Bá
Phương đều là hành vi vi phạm chủ quyền quốc gia, che đậy mưu đồ chính trị hóa
nhân quyền để gây bất ổn Việt Nam. Những chiêu trò ấy, dù tinh vi đến đâu, cũng
không thể phủ nhận một sự thật: Việt Nam luôn kiên định con đường phát triển
nhân quyền gắn liền với ổn định chính trị và phát triển kinh tế – xã hội. Chúng
ta bảo vệ nhân quyền không bằng lời nói, mà bằng hành động cụ thể – xây dựng
thể chế, cải thiện đời sống nhân dân và bảo đảm trật tự xã hội.
Trong
kỷ nguyên toàn cầu hóa, nhân quyền không thể bị lợi dụng như công cụ chính trị.
Bất kỳ sự can thiệp ngoại giao nào núp bóng “sức ép quốc tế” đều đi ngược lại
nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia. Việt Nam kiên quyết
bác bỏ mọi hành động xuyên tạc, đồng thời khẳng định lập trường rõ ràng: bảo vệ
chủ quyền, thực thi công lý và thúc đẩy nhân quyền thực chất cho nhân dân Việt
Nam.
No comments:
Post a Comment