Tuesday, January 29, 2013


Ngẫm về tư cách luật sư qua phiên toà xử ông Kù

Category: , Tag:
04/25/2011 09:15 am


--- On Wed, 6/4/11, Th&#7841;ch S&#417;n <thachson1972@yahoo.com.sg> wrote:

From: Thạch Sơn <thachson1972@yahoo.com.sg>
Subject: Ngam ve tu cach luat su qua phien toa xu ong Ku
To: mylinhlt01@yahoo.com, mangykien@yahoo.com, honvietquoc@gmail.com
Date: Wednesday, 6 April, 2011, 3:51 PM

Ngẫm về cách luật sư qua phiên toà xử ông Kù

Ông Kù nổi đình nổi đám, trước và cả sau khi bị bắt quá nổi tiếng với hàng loạt xicandan kiện thủ tướng, kiện tướng Công an, Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, rồi chơi gái, bất hiếu, bản thân con dòng cháu giống, lộng ngôn coi trời bằng vung, tưởng không xử được. Đến phiên toà cũng đình đám với 5 luật sư, 1 luật sư Toà đuổi, 1 luật sư vợ Kù đuổi, 3 luật sư tự mình đuổi. Ngẫm phiên toà và ngồi lê đôi mách, Tễu tôi cám cảnh sự đời và tư cách các luật sư thời nay.

Coi thường luật pháp
Trước phiên toà, các ông Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải tuyên bố như phán quyết toà án về việc Kù vô tội, Kù anh hùng dân tộc, Kù vĩ nhân. Mọi hành vi của Kù chưởi bới, riếc móc, lộng ngôn (chẳng hạn như tuyên bố tử hình những người góp ý kiến về các bài viết của ông ta), thoá mạ người khác là … hợp hiến pháp và pháp luật, tôn trọng quyền con người. Các quyết định của Toà, viện, cơ quan điều tra đều vi phạm luật pháp…

Trong phiên toà, ông Trần Vũ Hải đôi co, cãi cọ, cướp diễn đàn chẳng khác chi chợ tôm, chợ cá. Các ông bà còn lại chỉ diễn được mỗi màn nằng nặc đòi công bố chứng cứ, mặc dù chứng cứ Toà thông báo đã có kết luận chi tiết của Việt Kiểm sát, kết luận của cơ quan điều tra. Không được chấp nhận thì đùng đùng tự ý bỏ về, chẳng coi Toà là cái chi hết. Về thân chủ Kù ta thì bị bỏ mặc ngay từ phần xét hỏi phải tự mình chinh chiến với cả chục các ông bà cả thẩm phán cả hội thẩm nhân dân.

Trước phiên toà, chẳng mấy ai biết các ông Trần Đình Triển hay Trần Vũ Hải, chẳng một ai biết ông nào là ông Hà Huy Sơn, hay bà Vương Thị Thanh (trừ cụ Trần Lâm, vì đã quá quen thuộc với vị luật sư già cả lão làng này trong các vụ án chính trị). Các ông bà này trả lời phỏng vấn rình rang, hô hét cứ như anh hùng… Trước đây chẳng đã có chuyện ông luật sư Lê Trần Luật, nằng nặc tham gia các vụ án chống chính quyền mục đích chỉ để xin đi tị nạn chính trị. Thực chất, cũng là thủ đoạn mượn cơ hội nổi tiếng. Lê Thị Công Nhân cũng đã từng nói thẳng vào mặt một số kẻ đấy thôi, tuy có hơi đắng và thô thiển nhưng là nói sự thật. Chẳng qua cũng là chuyện danh tiếng phục vụ câu khách kiếm cơm thôi mà.

Bất chấp đạo lý
Trước phiên toà xảy ra, có chuyện bi hài là Kù bà là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và em Kù là Kù Bích cất công đến tận nhà cụ Trần Lâm hai lần. Lần thứ nhất là sát ngày dự kiến xử lần thứ 2 (24/3) tuyên bố với cụ Lâm không thuê cụ nữa vì bài bào chữa của cụ vẫn cho Kù là có tội, vi phạm điều 88 tuyên truyền, không đạt yêu cầu của vợ Kù là Kù phải vô tội, phải bào chữa cho Kù là anh hùng yêu nước. Bài bào chữa của Cụ Lâm và cả các bài trả lời của cụ trên đài giới luật sư phải khen là đúng mực, chân thực, khách quan, có xét đến các yếu tố tình tiết giảm nhẹ, phải nói là thấu tình đạt lý. Cụ cũng là người bao năm kinh nghiệm chiến đấu các vụ án kiểu này, cũng đã gần cả đời người nắm trong hệ thống các cơ quan hành pháp, tư pháp, cụ quá hiểu cách thức để giảm nhẹ tội trạng cho những kiểu người như lão Kù. Ừ thì chưa đạt yêu cầu của vợ Kù, chúng nó nói thẳng ra thế, không mời bào chữa nữa thì thôi. Nhưng xét về luật, thì Kù mới là người quyết định mời hay không mời luật sư chứ, đâu phải vợ Kù hay ai khác quyết định thay được.

Ừ thì thôi, tưởng thế là xong. Lần thứ hai, không rõ lý do gì, trước ngày xử lần thứ 3 4/4 vừa rồi, Kù bà và Kù Bích làm một trận náo nhiệt kinh thiên động địa ở khu tập thể của cụ. Chúng chưởi bới nhiếc móc cụ là luật sư ngu đần, luật sư quốc doanh, thoá mạ cụ là luật sư của công an, chúng cấm cửa cụ không được đến toà, bắt cụ ký giấy “tự nguyện” vắng mặt. Thân ông cụ gần chín chục tuổi đầu, sững sờ trước hai mụ đàn bà chanh chua, xoe xoé như hàng vải Hà Đông, không giữ nổi bình tĩnh buộc phải ký cho xong chuyện, giải tán cho sớm đám hàng xóm láng giềng hiếu kỳ. Tưởng tượng cảnh cụ bị quây ráp bởi Kù bà và Kù Bích mà Tễu tôi thương thân cụ quá. Mà Kù bà cũng là một luật sư, Kù Bích cũng làm văn hoá, văn chương hẳn hoi đấy chứ. Hỡi ôi, cụ Trần Lâm ơi, những người muôn năm cũ ơi hồn ở đâu bây giờ?
bờM ® ™ at 05/08/2011 07:00 pm comment
Đúng là bác Hồ của quần chúng... ta dzĩ đại ghe hen. Hoan hô bác Hồ Dzĩ đại! Dzĩ đại! Đại dzĩ đại! Viết dối trá chẵng biết ngượng. Đúng là thần kinh mắc cở bị liệt
Viet at 05/07/2011 06:45 pm comment
Em nghe nói ổng này đang còn bôi nhọ Bác nữa cơ. Nếu đó là sự thật thì quả thật 7 năm là quá ít. Sao mấy người vichoco ấy lắm chuyện thế không biết, nước hòa bình, thống nhất, ổn đinh, phát triển thì không chịu, cứ phải phá mới thôi :( Mấy cái báo phương Tây cứ thấy bắt người phát biểu tầm bậy là cứ cho đó là nhân quyền, càng lúc càng tức. Đã không biết gì về tình hình Việt Nam mà cứ hay chém gió. :)
Khanh Linh at 05/07/2011 08:50 pm reply
Đồng ý với bạn, mình cho những kẻ bôi nhọ Bác đáng bị báo ứng. Bác là con người vĩ đại, đến cả kẻ thù còn trọng nể, huống chi một con dân đất Việt. Đất nước mình chỉ trông mong tương lai có người nữa như Bác thì thật phúc, may ra mới thống nhất được các giá trị đảo điên hiện nay. Con người Bác là bề sâu văn hóa, nhuần nhị các giá trị dân tộc.. Còn về mấy còn bài dân chủ, nhân quyền thì bạn nên đọc bài của ông Trần Chung Ngọc, một giáo sư người Việt định cư ở Mỹ. Mình rất ái mộ bác này

No comments:

Post a Comment