Tuesday, January 29, 2013


Vài dòng với Giáo sư Ngô Bảo Châu

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
05/24/2011 04:09 am

Bài viết trên blog của Giáo sư Ngô Bảo Châu sau phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ là sự kiện mà phe cánh của Cù Huy Hà Vũ và những kẻ chống Cộng khai thác triệt để để bôi nhọ phiên tòa, ca ngợi Vũ như một anh hùng. Giáo sư Châu viết rằng:
Tôi vn không đặc biệt hâm mộ ông Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ ông đưa ra tôi cũng không thấy có tính thuyết phục đặc biệt. Nhưng với những gì xảy ra gần đây, ông thể hiện mình như một con người không tầm thường.Như Hector người thành Troy, như Turnus người Rutuli hay như Kinh Kha người nước Vệ, ông Vũ không hề sợ hãi khi phải đối mặt với số phận của mình. Những nhân vật huyền thoại này đã làm mọi thứ để được đối mặt với số phận, để hoàn thành sứ mệnh của mình trong cuộc đời này.
Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ. Đối diện với ông Vũ là những người bắt ông bằng hai bao cao su đã qua sử dụng, là phiên tòa nửa công khai, nửa bí mật xảy ra ngày hôm qua và là ông quan tòa từ chối thực hiện thủ tục tố tụng để tránh tranh luận về nội dung những bài viết, chứng cớ về những việc được cho là vi phạm pháp luật của ông Vũ. Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này. Nghĩ mãi tôi cũng chỉ tìm ra hai cách lý giải.
Khả năng thứ nhất là họ muốn làm nhanh cho xong việc. Trong trường hơp này, họ rất xứng đáng được truy cứu trách nhiệm.
Khả năng thứ hai là ông quan tòa sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ. Trong trường hợp này, rất nên tạo điều kiện cho ông ta chuyển sang công tác khác, phù hợp hơn.
Không thể lấy sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ
Giáo sư Châu có lẽ lấy tư duy tóan học để đánh giá về Cù Huy Hà Vũ. Chưa kể rằng, tư duy ấy cũng thiếu toàn diện, khách quan sự việc, nặng cảm tính và chịu chi phối từ những thông tin một chiều và vội vàng buông lời nhận định thật đáng trách.

Ngay sau bài báo “Về sự ngộ nhận của giáo sư Ngô Bảo Châu” đăng trên báo Công an ngày 12/5 vừa qua, trên rất nhiều diễn đàn trong nước đã phê phán gay gắt Giáo sư Châu, và ngay trên trang mạng BBC tại địa chỉ http://newsforums.bbc.co.uk/ws/vi/thread.jspa?forumID=13950 diễn ra cuộc tranh luận sôi nổi hiếm có, nhiều bàn đọc từ chính trong nước đã đánh giá bài báo đã đánh gục cả hai “anh hùng” là Cù Huy Hà Vũ và Giáo sư Ngô Bảo Châu, chỉ xin trích dẫn một số ý kiến thôi:

Bổ sung: 06:06 16-05-2011 GMT
Việc giao sư Ngô Bảo Châu ngộ nhận trên blog cá nhân của minh về Cù Hà Huy Vũ, theo tôi một Gíao sư toán học có tầm cờ như thế đáng lẽ phải là niềm kiêu hãnh cho dân tộc Việt Nam, nhưng giờ này với sự ngộ nhận như thế có khi còn tệ hơn một kẻ phản động, nhìn dung nhan ông Châu không co hậu, chẳng qua là một người được trời ban chỉ số thông minh cao mà thôi, Châu chẳng giúp ích được gì cho dân tộc Việt Nam đâu.Qua sự việc này tôi nghĩ nên quên một giáo sư chỉ là một giáo sư này đi là vừa...

hoang, tp. Ho Chi Minh

Bổ sung: 02:44 16-05-2011 GMT
...Tự cho mình có chút kiến thức đem ra dạy người, dạy đời và dạy chính trị của 1 dân tộc. Tôi thấy NBC là 1 GS nhưng lại có những phát biểu mang tính bôi nhọ dân tộc, chế độ là không được. Ông là 1 biểu tượng của trí thức đừng tự mãn tự cho mình là hiểu biết hết mọi lĩnh vực và chính trị của 1 nước. Ô là người VN nên thấu hiểu và yêu dt VN đừng vì sự ngạo mạn cá nhân và lòng thù hận làm mất đi sự danh giá của Ô, người VN ko cần những GS như vậy dù Ô giỏi nhưng đừng tự mãn hãy biết ng biết ta..

một người yêu nước, Quang Binh

Bổ sung: 15:42 15-05-2011 GMT
Tôi đồng ý với bài viết của Quý Thanh . Được nhân dân và chính phủ VN quý trọng, tự hào là một chuyện , nhưng không thể vì thế mà GS .Ngô Bảo Châu có thể tùy tiện muốn nói gì cũng được mà chẳng ai dám phản biện . Bình luận về chính trị không phải là sở trường của GS . Không phải chỉ ra đứng trước toà không hề run sợ ( hay dám đá đổ vành móng ngựa như cha Lý ) thì sẽ được phong thánh , sẽ là anh hùng dân tộc .
Lê Viển Xứ, USA

Bổ sung: 05:43 15-05-2011 GMT
Hôm qua mình bắt tay với các bác cựu chiến binh mới biết cuộc sống hoà bình thật là quý giá.
Giáo sư Ngô Bảo Châu hay ai đi nữa xin đừng nói xấu Việt Nam , đừng phá hoại cuộc sống hoà bình, đừng mang bom đạn reo rắc chiến tranh ở Việt Nam và các nước khác nữa.
Dù mỗi nước, chế độ có những vấn đề nội tại khác nhau (các bạn có hiểu không?), nhưng mình nhấn mạnh 2 chữ "hoà bình". Thật tiếc là lại có những người nỡ nương tay phá hoại 2 chữ đó.

msrank.com

Bổ sung: 15:36 14-05-2011 GMT
Đúng rất đáng tiếc cho những kẻ không lượng được sức mình. Một cái giải thưởng Fields , một mề đay cũng chẳng làm nên trò trống gì đâu. Ông ta giống như một đứa trẻ, cổ thì đeo mề đay chân thì chập chửng tập đi, không có ai đở vịn. Làm bài toán sai ta có thể làm lại cả chục lần cho đến khi nó đúng. Trong chính trị cái sai là cái chấm hết, không ai cho anh có quyền tiếp tục sai để làm hại kẻ khác.
ĐIỀU ĐÁNG TIẾC

Bổ sung: 14:53 14-05-2011 GMT
Thật buồn cho các bạn Việt kiều ở Mỹ, các bạn cứ gân cổ lên để bênh vực cho những quái thai của xã hội.Bất cứ một thể chế chính trị nào cũng có những thủ đoạn riêng của nó, quan trọng nhất là đất nước Việt Nam đang dần tiến bộ so với thế giới. Còn ông CHHV và NBC chỉ là những kẻ kém hiểu biết về chính trị mà thôi.
nguyễn thu tân, 23/53 miếu 2 xã hải phòng

Bổ sung: 10:46 14-05-2011 GMT
Nếu như Hector người thành Troy, Turnus người Rutuli và Kinh Kha người nước Vệ sống trở lại chắc rất buồn vì GS Ngô Bảo Châu ví CHHV là loại người không hề xứng đáng với các vị kia.

Thành Long, Hưng Yên

Bổ sung: 13:22 13-05-2011 GMT
Ông viết đúng khi cho rằng : "Nhân vật Ngô Bảo Châu cũng chỉ là một sự kiện lăng xê bởi giới truyền thông trong nước nhằm đánh bóng trí tuệ Việt Nam . Mà sự kiện nào rồi cũng phải lắng xuống, cho nên để giữ vững hình "tượng" của mình thì tốt nhất GS Châu nên bớt phát ngôn.". Tuy nhiên hình tượng này đã méo mó rất nhiều và nay nó đã hiện nguyên hình . Tệ hơn nó đã trở thành công cụ cho kẻ xấu.
@Minh Trí, TP HCM

Đây chỉ là một số ít trong những lời phê phán gay gắt dành cho Giáo sư Châu, thậm trí có người còn đặt vấn đề nghị ngờ “Không biết ai đứng đằng sau Ngô Bảo Châu nhỉ, các nước Châu âu, Mỹ hay là trái tim hồng của anh ấy” Phần lớn thì khuyên Giáo sư Châu hãy chuyên tâm vào lĩnh vực chuyên môn, đó là cách tốt nhất để tên ông đi vào lịch sử dân tộc, chứ không nên nổi tiếng bằng cách này. Những lời bình trên có quá nghiệt ngã với Giáo sư Châu?

Quả thực người Việt Nam mình nói riêng và người phương Đông nói chung không giống như văn hóa người phương Tây, luôn xem trọng đạo đức hơn tài năng, nhân cách và sự hy sinh vì cộng đồng hơn khẳng định tiếng nói cá nhân. Người sỹ phu Bắc Hà thà ở ẩn còn hơn đem tài năng phục vụ thế lực trái với lương tâm. Đó là một xã hội luôn đề cao ý thức cộng đồng, trách nhiệm tập thể chứ không đơn thuần là “sẽ bảo vệ đến chết quyền được nói của anh” theo chuẩn mực dân chủ Tây phương. Do vậy, lời phát biểu dù có “hợp lý” đến mấy nhưng không “hợp tình” cũng xem như “hất nước đổ đi”, lời chào cao hơn mẫm cỗ là vì vậy. Thế nên Bộ luật hình sự của ta mới có Điều 88, cũng giống như nếu nam nữ hôn nhau ngoài đường ở Malaysia có thể bị đi tù! Pháp luật không thể tách rời những chuẩn mực văn hóa, đạo đức dân tộc là thế. Thế nên chính các nguyên thủ Nhật, Thái, Singapore đều lên tiếng phản bác các giá trị nhân quyền phương Tây, cho nó không thể áp dụng máy móc vào xã hội phương Đông được.

Cũng giống như không thể so sánh tòa Mỹ với tòa Việt, chẳng khác gì so sánh 2 chuẩn mực hệ thống common law và civil law, khi một nơi sự đúng sai phần nhiều bị chi phối bởi tài năng của luật sư còn một nơi thì sự đúng sai đã được định đoạt trong hồ sơ điều tra và chứng cứ thu được trước đó. Tư duy pháp lý, tư duy ngôn luận đối lập nhau thì làm sao áp đặt nhau phải theo một mô hình “duy nhất đúng” ? Thế nên thành công trong lĩnh vực xã hội không chỉ cần chỉ số IQ mà nhiều khi chỉ số EQ mới là quyết định. Bởi vậy mà số đông mới khuyên Giáo sứ Châu dừng thể hiện tài năng toán học của ông trong lĩnh vực chính trị, xã hội bởi chính trị nhiều thủ đoạn, nhiều lắt léo, không đơn giản như những con số.

Mong rằng chúng ta sẽ không còn phải đọc một bài báo nào khác tương tư như “Sự ngộ nhân của Giáo sư Ngô Bảo Châu” nữa. Thật đau lòng lắm thay!
VKL
Vinh at 12/08/2011 10:17 am comment
Tôi nghĩ Ngô Bảo Châu chỉ vì ngây thơ mà thành nạn nhân của những chiến dịch tuyên truyền lôi kéo và mớm lời của đám tâm lý chiến phương tây và rận Việt thôi. Cái kém của NBC là ở chỗ để cho chúng lợi dụng quá dễ, nguyên nhân là vì kém hiểu biết các về vấn đề bẩn thỉu trong việc tuyên truyền "vì dân chủ",... Về lĩnh vực này tôi thấy NBC ấm ớ lắm, còn phải học nhiều lắm. Việc tốt nhất cho NBC hiện nay và sắp tới là đừng nói nhiều về các vấn đề này, tập trung vào toán học, nếu không sẽ tự biến mình thành công cụ cho đám tâm lý chiến phương Tây và tay sai chúng thôi.

2 comments:

  1. Con người ta có một tính cách rất ưu là khó sửa. Tức là một khi đã hâm mộ một ai thì thường có xu hướng tự cho rằng mình hiểu họ và trong tâm thức tự cho rằng họ phải sống theo ý của mình. Khi họ thể hiện một mặt trái khác mà mình không mong muốn thì thường phản kháng rất mạnh mẽ, phê phán, lê án cốt để họ quay về với hình ảnh mà mình quen thuộc, không muốn hình tượng mình yêu quý đổ vỡ. Nói tới đây thì chắc bạn Nguyễn Khánh Linh cũng tự động hiểu rồi ha!

    ReplyDelete
  2. Những dòng phản ứng bên trên toàn là công kích cá nhân GS Ngô Bảo Châu , công kích cá nhân kiểu hèn hạ . Không thấy dòng nào chứng minh GS Ngô Bảo Châu nói sai chỗ nào.
    Các anh chị nên xem lại cho kỹ cách tranh luận và phản biện của mình nhé

    ReplyDelete