Sunday, January 27, 2013


Trang mạng Bauxite Việt Nam bị đánh sập vì “tin tặc” hay “mâu thuẫn nội bộ??

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
01/13/2010 10:01 pm

Sự kiện trang mạng Bauxitevietnam.info bị “tin tặc” khống chế hoàn toàn, tác oai tác quái đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Rất nhiều nghi vấn được đặt ra, trong đó hầu như dồn về 2 hướng:

1, Trạng mạng này lâu nay đã là cái gai trong mắt Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam, vậy chắc chắn “tin tặc” không ai ngoài thế lực cầm quyền nguy hiểm đó.

2, Một hướng quan trọng khác chính là “kẻ thù” của trạng mạng này là chủ dự án Bauxite là Trung cộng, bởi mục tiêu chính của trang mạng Bauxite Việt Nam là phê phán dự án khai thác Bauxite và thế lực bành trước Trung Quốc. Hơn nữa, giới hacker của Trung Quốc nổi tiếng thế giới vì đã từng đục cả trang mạng của Chính phủ Mỹ - với công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới thì cái trang Bauxite cỏn con này đâu hề gì?

3, Không loại trừ “tin tặc” là thế lực mâu thuẫn với Bauxite Việt Nam hoặc kẻ chơi ngông, muốn khẳng định đẳng cấp qua trò chơi hoành tráng này?

Nhưng xâu chuỗi, phân tích các sự việc xảy ra, tôi xin đưa them một nghi vấn đáng để xem xét khác là: MÂU THUẪN NỘI BỘ. Vì sao? Có thể vì một hoặc nhiều lý do sau:

Thứ nhất, thời điểm xảy ra vụ “tin tặc” này đúng vào thời điểm có “sự tan đàn xé nghé” giữa chính các thành viên sáng lập và điều hành trang mạng này, đó là việc ông PT xin rút lui vì lý do cá nhân, nhưng lý do thực chất lại được “tin tặc” trình bày là mâu thuẫn về quyền lợi. Ông Phùng Liên Đoàn, một nhà tài trợ chính của trang mạng này gửi cho ông NHC một khoản tiền lớn để “cứu trợ bão lụt”. Ông PT chỉ được mời tham gia đoàn cứu trọ này khi “Hai bên đã không có liên hệ chừng một tháng + Mời trước hôm lên đường 2 ngày + Mời thông qua một người khác….”. Đã khuất tất về tài chính lại đối xử với nhau như vậy thì đâu được gọi là chiến hữu “vào sinh ra tử”. Đã xem thường nhau thế thì thôi thì nhất bét luôn.

Thứ hai, “tin tặc” không chỉ khống chế quyền điều hành trang mạng mà cả những liên lạc cá nhân luôn, trong đó 2 thư điện tử của NHC và PLD, còn của PT thì tạo một email “nhái”. Không những thế, “tin tặc” biết rành rẽ chuyện nội bộ, tạo các thư giả “y chang” từ nội dung đến văn phong, giống đến nỗi những người trong cuộc và những người thân thuộc với nhóm này “tin sái cổ”. Nếu đây là “đạo chích” thật thì hắn quả là siêu sao, các hacker của Trung Quốc và Mỹ phải bái phục làm sư phụ, bởi “tin tặc” không chỉ thạo về hoản hack mà còn giởi về văn phong, am tường chính trị, thong hiêu tâm tính người trong cuộc, đánh phá quá “bài bản”.

Thứ ba, việc trang mạng Bauxite cùng bị đánh với 4 trang mạng hải ngoại khác, đều là kẻ thù của Đảng cầm quyền thì rõ là “tin tặc” đích thị là “ai cũng biết”. Nhưng các trang mạng Talawas, Đối thoại,.. họ đã bị đánh nhiều lần rồi và dù đợt này cùng bị hack với Bauxite nhưng đâu có bị đánh phá nội bộ toàn diện như Bauxite, thậm chí có trang đã khôi phục lại hoạt động như thường. Bởi vậy quy vào đây là đợt “càn quét” của Đảng cầm quyền, cũng không hẳn xuôi tai.

Cuối cùng, lý do không kém phần thuyết phục mà “tin tặc” cũng đã đề cập đến, Bauxite Việt Nam đã đi quá xa mục tiêu ban đầu là trang mạng phản biện, phản đối dự án khai tahcs Bauxite ở Tây Nguyên, đang chịu sự chi phối của một tổ chức ma quỷ, nhiều tiền án, tiền sự như “Việt Tân” chẳng hạn. Lo sợ có ngày bị “đeo gông vào cổ”, “tai bay vạ gió” nên “có thành viên sáng lập” nào đó đã mượn tay “tin tặc” đánh sập luôn trang mạng này để tiêu hủy chứng cứ. Cao tay hơn, kẻ này đã phơi bày tất cả “nội vụ” để “đề phòng bất trắc”, phủi trách nhiệm, nếu sau này có xui xẻo bị công an “bắt thóp” thì cũng có cơ “hưởng lượng khoan hồng” chăng?

Có thể lắm chứ!
Tiếc cho một trang mạng hay!!!!

No comments:

Post a Comment