Sunday, January 27, 2013


Trao đổi với tác giả bài “Đồng minh với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại”

Category: , Tag:
09/23/2010 03:07 pm
-- Ngày Thứ 5, 23/09/10, ngoclan hoang <ngoclanhoang1990@yahoo.com.vn> đã viết:

Từ: ngoclan hoang <ngoclanhoang1990@yahoo.com.vn>
Chủ đề: Trao đổi với tác giả bài “Đồng minh với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại”
Đến: havulaw@yahoo.com
Ngày: Thứ Năm, 23 tháng 9, 2010, 15:59

Trao đổi với tác giả
bài “Đồng minh với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại”

BBC vẫn luôn là “đồng minh” với Hoa Kỳ, tôi nhớ không nhầmđã đọc rất nhiều bài của các tác giả khác nhau trong và ngoài nước đượcđăng trên diễn đàn của BBC tiếng Việt, hầu hết đều nhấn mạnh sự quan trọng của việc liên minh với Hoa Kỳ nhằm bảo vệ Biển Đông như là giải pháp vẹn toàn nhất. Nhất là bài viết này của ông Cù Huy Hà Vũ, với việc đẩy yêu cầu liên minh với Hoa Kỳ như là “mệnh lệnh của thời đại” thì dường như nó đã vượt qua khuôn khổ chật hẹp của biển Đông, nước Việt, mà giống như lời hiệu triệu toàn thế giới cùng hiệp động với Hoa Kỳ thì đúng hơn. Tôi băn khoăn tựhỏi, ông Cù là ở trong hay ngoài nước, liệu có phải là Việt kiều Mỹkhông?

Trên diễn đàn BBC lần này, ngoài những thành phần ủng hộ ông Cù làm Tổng thống, thủ tướng của Việt Nam , đương nhiên họ có lợi ích tương đồng với ông Cù thì tự tán thưởng nhau cũng là điều dễ hiểu. Song tôi đã gặp không ít các ý kiến “lật mặt” ông Tiến sỹ họ Cù, như “Tay Tiến sĩ sính từ và loạn ngôn làm thường dân thích thú…”, “CHHV, một tên mỵ dân chuẩn bị xuất chiêu, nhưng bọn mỵ dân ấy thường gây họa nhiều hơn phúc điển hình như Hitler, Mussolini, Hideki, Tojo,...”

Bài viết này của ông Cù đã được đăng trên Bauxitevietnam –một trang mạng do một nhóm trí thức trong nước lập ra. Có vẻ như trang mạng nàyđăng rất nhiều bài viết khác của ông Cù và nhiều tác giả khác, phát ngôn còn mạnh hơn cả bài viết này. Nó được không ít người đánh giá, đã vượt mặt BBC, VOA về cuộc chiến chống chính quyền trong nước hiện nay. Không ít ý kiến cho rằng nó cũng đã loạn nhịp, không hơn mấy trang mạng của những người Việt chống Cộngở hải ngoại. Đọc lướt một số bài viết trên trang mạng này, có vẻ như những trí thức này đã trượt qua ranh giới “trí thức” mà tự biến thành những chuyên gia cà khịa hơn là phản biện!

Trở lại với bài viết của ông Cù, tôi cho đây là một ý nghĩthiển cận, có vẻ như tác giả đang chay theo trào lưu kiếm tờ giấy định cư ở Mỹgiống ông Lê Trần Luật, không đếm xỉa đến lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thế giới ngày nay đã đổi thay, không còn là 2 phe Cộng sản-Tư bản mà đã bị chia thành nhiều cực, trong đó 2 cực lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc, tiếp theo là Nga, Tây Âu, Nhật Bản, và tương lai có một số nướcđang lên như Ấn Độ. Các cực này luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau bao gồm cả hợp tác và đấu tranh vì 2 chữ “quyền lợi”. Sẽ không có sự thù ghét nhau thì cạch mặt không chơi với nhau như thời chiến tranh lạnh, và cũng không có kiểu hợp tác tuyệt đối, toàn diện. Đến như nước Anh – được ví như hình với bóng của Mỹ, cũng đã làm đông minh liên tục thất vọng vì Quốc hội và người dân trong nước không ủng hộ. Nói cách khác, không có bạn tuyệt đối và không có thù tuyệtđối. Bởi vậy, nên cách nói của ông Vũ khiến không ít người hiểu rằng, ông muốnđưa Việt Nam trở lại thời chiến tranh, biến chính quyền Việt Nam hiện nay thành Việt Nam Cộng hòa tập 2 cho Mỹ.

Thực tế cho thấy, các nước khác trên thế giới cũng vậy, ai không hiểu nguyên lý bạn-thù trên, không tự cân đối các mặt đối lập này, cứ lo ôm lấy cái hận chính trị, tuyệt đối hóa mặt thù sẽ bị văng ra ngoài lề. Đó nhằm giải thích vì sao, đấu tranh với Trung Quốc để bảo vệ quyền lợi của Việt Nam trên biển Đông cần phải có chiến lược, chứ không nên xem Trung Quốc là kẻ thù trên mọi mặt khác. Cũng như vậy, hợp tác với Mỹ để bảo vệ biển Đông nhưng không có nghĩa là đặt mình trong thế đối đầu với Trung Quốc, trở thành đồng minh toàn diện với Mỹ.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều có quyền lợi ở Biển Đông. Có thểthấy, Trung Quốc tuyên bố đó là quyền lợi cốt lõi, Mỹ thì quyên bố đó là quyền lợi căn bản. Việt Nam cần Mỹbảo vệ lợi ích biển đảo của mình, Mỹ cần Việt Nam ngăn chặn ý đồ bá quyền của Trung Quốc. Chúng ta có đầy đủ vị thế của một quốc gia có chủ quyền, có tiếng nói trên trường quốc tế, có sự ủng hộ của nhiều nước khác trên thế giới, đâu cần từ biến mình thành kẻ lệ thuộc hoàn toàn vào một phía. Có ý kiến cho rằng “Việt Nam như một con ruồi nhỏ bé bên cạnh chiếc cânđang thăng bằng, một bên là Trung Quốc và bên kia là Mỹ. Chỉ cần con ruồi đậu vào bên nào là cán cân sẽ nghiêng hẳn về bên ấy. Nếu Mỹ để Trung Quốc thôn tính được Việt Nam thì Thái Bình Dương kéo dài đến eo Malaca và Ấn Độ Dương sẽ coi như xong, sẽ là ao nhà của Trung Quốc. Việt Nam mà kết hợp với Trung Quốc thì Asean cũng coi như xong, sẽ là vệ tinh đắc lực của Tàu rồi!”

Tuy nhiên, chúng ta không quên rằng, năm 1949, Mỹ “bảo vệ”Đài Loan là thế, nhưng đã đá văng Đài Loan ra khỏi Liên Hiệp Quốc để thế Trung Quốc (kẻ thù tiềm năng không phải Mỹ không nhận thấy) vào. Mỹ tạo dựng và nuôi dưỡng VNCH là thế, nhưng khi con bệnh này thoái hóa, không đem lại chút lợi ích nào cho Mỹ nữa thì Mỹ cũng sa thải luôn.Gruzia chẳng tự biến mình thành đồng minh chiến lược của Mỹ, dựa vào Mỹ để chống anh bạn Nga khổng lồ, kết cục Mỹbắt tay với Nga thì Gruzia thiệt đơn thiệt kép mà còn bị thiên hạ xem thường vì thiển cận của mình,…Còn nhiều ví dụ nhãn tiền cho các nước nhỏ không biết tựbiến hình thì luôn thiệt thòi khi các anh lớn bắt tay, chia chác lợi ích. Chơi với Mỹ, thân với Trung Quốc là hai việc phải làm mà chính quyền Việt Nam đã làm và sẽ làm vậy. Chơi với Mỹ để tăng thế và lực (Trung Quốc tôn trọng hơn), thân với Trung Quốc để hóa giải hiềm khích, mâu thuẫn thuận lợi trong đàm phán biên giới biển đảo. “Các bạn "dân chủ mồm" không có dũng khí chỉ võ đoán Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam ngay là vội bám chặt vào Mỹ. Mỹ cần những đồng minh khôn khéo và bản lĩnh chứ không cần những kẻ nhu nhược đâu”.


Hoàn cảnh của nước ta không khác mấy so với Gruzia, khi bên cạnh ta không phải là anh bạn Nga mà là Trung Quốc. Không gì dại dột hơn khi tự đặt mình vào tình trạng của Gruzia, dẫn đến đất nước bị chia năm xẻ bảy, đến khi vì lợi ích lớn hơn, Mỹ và Trung Quốc bắt tay nhau thì Việt Nam chỉ là con tốt được trao qua, đổi lại. “Dè chừng ~ anh mập béo vì quyền lợi bắt tay nhau - ruồi muỗi chết! Các anh không cho tổng tuyển cử thống nhất đất nước 1956 - nguyên nhân gây nên VN War. Anh Mập lờ đi để anh Bự chiếm Hoàng Sa, có gọi cũng không can thiệp! Nhiều và nhiều nữa các cuộc chiến tranh, diệt chủng...do các anh Mập Bự Béo gây ra để lấy lãi,để càng ngày càng được mập bự thêm ra. Việt Nam đang có đường lối ngoại giao khôn ngoan, dễ mến; đừng như mấy anh óc bò mà phải cởi bỏ giày dép, quần áo, mũsắt, rời Tổ ấm...ra khơi!”.

Còn riêng đối với tác giả, tôi nghĩ rằng ông có vấn đề vềtâm lý... Tôi cũng không có ý định viết đả kích ông đâu. Nhưng tôi khuyên ông nên nghĩ lại, đừng vì đánh bóng tên mình mà quên đi điều cần thiết nhất hiện nay là: Cùng nhau đoàn kết, làm nhiều điều tốt hơn nữa cho gia đình, đất nước, góp phần đưa đất nước tiến lên giàu mạnh... Đừng đi theo những sai lầm của một số người ở Thập niên 1990 của Thế kỷ 20.


at 11/01/2010 12:49 am comment
Toi co doc bai cua Cu huy Ha Vu: "Dong hanh quan su voi HK..." chu khong phai dong minh voi HK. Hai nghia Dong minh va Dong hanh hoan toan khac nhau. Khanh Linh da co tinh xuyen tac chu khong qua ngu den muc hieu Dong hanh = Dong minh. Hay xem lai nhan cach ban than de sua minh. Bac biet dieu nay vo cung kho khan voi chau. Chau co the duoc loi loc nhung cuoi doi chau se phai hoi han. Dung de Me Au Co phai dau long vi dua con nhu chau.
Khanh Linh at 11/01/2010 10:51 am reply
Mời bà hãy đọc kỹ nội dung, đừng có vì không chuẩn chữ mà cho là xuyên tạc. Bà đã đọc hết nội dung mấy bài trả lời phỏng vấn của ông Vũ chưa? Có khác với nội dung bài viết trên nhận định về ông ta không? Các người, những kẻ lợi dụng kẻ khùng điên như CHHV để chống phá đất nước, muốn biến VN thành Việt Nam cộng hoà tập 2 mới đáng phải xem lại nhân cách, mới là những đứa con lạc loài của dân tộc. Hãy xem lại và mở to mắt của quý Bà ra để đọc lại đây là bài viết của một tác giả khác nhé phản ứng với bài trả lời phỏng vấn ông Cù trên BBC, bài viết đã nêu rất nhiều ý kiến của các bạn trẻ trên diễn đàn BBC đấy, tôi chỉ là người cóp nhặt cho "phong phú" thôi. E rằng bà là thiểu số để Mẹ Âu Cơ phải đau lòng!

No comments:

Post a Comment