Sunday, January 27, 2013


Thư gửi GS Nguyễn Huệ Chi và BBT Bauxite Việt Nam ,

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
12/28/2010 08:46 am


Mới qua, tôi nhận được một lá thư link về việc các bác lên tiếng bác bỏ việc bị đưa tên vào bản tuyên bố nhân quyền của nhóm ông Nguyễn Đan Quế cùng anh trai ông ta ở Mỹ đạo diễn, vạch bộ mặt lợi dụng nhân quyền, khoác áo người Việt yêu nước để lừa đảo với mưu đồ chính trị đen tối rất sắc sảo. Sau việc này tôi quả thực rất áy náy vì đã có một số bài viết phê phán các bác khi đã tiếp tay cho ông Cù Huy Hà Vũ, ông Hà Sỹ Phu lũng đoạn trang mạng BVN mà được cá nhân tôi và nhiều trí thức Việt ủng hộ khi khởi xướng. Điều này khiến tôi bứt dứt, và mạnh dạn có vài dòng chia sẻ với GS và những người bạn sáng lập BVN của GS.

Những kẻ mượn danh “người Việt yêu nước”, “nhà dân chủ” như Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Quốc Quân được một số quan thầy Mỹ động viên, cổ vũ hăng hái cho cuộc đấu tranh “bất bạo động” thao túng chính trị ở Việt Nam. Bởi vậy, không có gì là lạ khi trong bản tuyên bố nhân quyền mà bị BBT BVN lật tẩy ấy cũng giống như hàng trăm những bản tuyên bố, kêu gọi khác của những kẻ này, đều na ná ở đoạn kết là phủ nhận hoàn toàn chính thể, đòi trả tự do cho những “nhà dân chủ” đang bị cải tạo, đòi yêu sách phải cho LHQ vào giám sát bầu cử tự do ở Việt Nam, thỉnh cầu Mỹ, EU, Nhật, Úc…cũng các công cụ của các quốc gia này như các tổ chức nhân quyền, đài báo ủng hộ cho cái gọi là “cuộc đấu tranh bất bạo động” của họ…Một đất nước có chủ quyền, an bình, không có chiến tranh, tự dưng những kẻ này chực chờ tham vọng đưa nước ngoài vào làm “trọng tài”, điều phối đất nước, thì đủ biết những động cơ đê hèn, chỉ mong Việt Nam rơi cảnh rối loạn mà “đục nước thả câu” của chúng.

Cá nhân tôi luôn ủng hộ mọi cuộc tranh luận, phản biện trên tinh thần xây dựng cho đất nước, nhưng kịch liệt phê phán những kẻ cơ hội, cõng rắn cắn gà nhà này. Chính vì vậy, dù ủng hộ tinh thần, tiêu chí phản biện của BVN, nhưng tôi lại rất dị ứng với những việc làm quá khích của CHHV, trượt quá xa cái giới hạn của phản biện, góp ý, đưa ra ý tưởng bệnh hoạn, phá rối, đánh bóng bản thân là chính, cũng như tôi không ủng hộ việc đăng các bài viết xa rời tiêu chí phản biện, nặng về chỉ trích, đả kích đời tư, xoáy, châm chọc những hạn chế của bộ máy Nhà nước và cá nhân những vị lãnh đạo mà không dựa trên tình thần xây dựng, đóng góp ý kiến cải tạo những hạn chế, khắc phục yếu kém đó. Tôi không bao biện, bảo vệ những cái sai, yếu kém của những vị lãnh đạo, cũng như của bộ máy chính quyền hiện tại, còn quá nhiều điều phải thay đổi, khắc phục. Những GS và những người bạn trí thức của mình, sống qua 2 thế kỷ, chứng kiến biến đổi lịch sử không phải không thấy được những thay đổi tích cực, nhìn từ bình diện chung của bộ máy chính quyền hiện hành. Bởi, nói cho sòng phẳng, bộ máy đó từ đâu mà ra, từ chính những dân Việt Nam với khoảng 70 %, thậm chí đúng ra 90 % nông dân, công nhân với dân trí còn rất thấp, với nhiều hạn chế lối sống vô kỷ luật, văn hóa nhược tiểu, thì để cải tạo nó, đòi hỏi những trí thức đầu tầu như GS phải cống hiến rất nhiều. Bởi vậy, Việt Nam cần sự ổn định và thống nhất để phát triển. Chỉ cần chúng ta có được sự ổn định, độc lập thì với những phẩm chất tích cực và sự lanh lợi của dân Việt, tương lai tươi sáng, nền dân chủ đích thực sẽ đến. Mọi thứ vững chắc phải dựa trên nền tảng phát triển của dân trí.

Bộc bạch như vậy để GS có thể cảm thông với những phê phán của tôi trước đây. Tôi hiểu GS và những người bạn của mình vì quá bức xúc trước nhiều bất cập, hạn chế của bộ máy chính quyền hiện hành mà trở thành quá tả, sai trệch mục tiêu ban đầu của BVN. Quả thực, nhiều lúc tôi cũng phập phồng lo lắng nếu GS và BBT BVN bị chính quyền nặng tay, thì thật rất đáng tiếc. Trên thực tế, vừa qua công an đã bắt, xử khá nhiều những “nhà dân chủ”, nhất là vụ bắt ông CHHV trước thềm Đại hội một cách công khai, nhưng việc những nhà trí thức, lão thành cách mạng, thậm chí không ít những vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nghỉ hưu phát biểu những điều mà vẫn thường bị xem là “trái chiều” nhưng vẫn được báo chí công đưa tin và không hề hấn gì, mặc dù về nguyên tắc, họ đã vi phạm nguyên tắc Đảng viên cho thấy những luận điệu chính quyền đàn áp “bất đồng chính quyền” chỉ là trò tiểu xảo của những kẻ chống đối, cơ hội kia dàn dựng và được các anh BBC, RFI, VOA… thổi ống đu đủ.

Mong rằng GS và BBT BVN luôn tỉnh táo, đóng góp những ý kiến khoa học trên tình thần xây dựng cho đất nước, không hổ danh tri thức Việt là quý lắm thay.

Vài dòng trân trọng và tạ lỗi với GS và BBT BVN,

Blogger Võ Khánh Linh

No comments:

Post a Comment