Sunday, January 27, 2013


Thư phản đối đưa Dương Thu Hương vào danh sách ứng cử giải Nobel văn học 2009!

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
08/07/2009 02:28 pm

Việc Tiến sĩ Joseph Pivato đề cử nhà văn Dương Thu Hương vào danh sách ứng cử viên giải Nobel Văn học năm 2009 thực sự rất bất ngờ đối với những bạn đọc quan tâm văn học ở Việt Nam. Tôi có hỏi ý kiến của một Tiến sỹ ngôn ngữ học ở Đại học Quốc gia Hà Nội, bà bày tỏ ngạc nhiên và cho rằng nếu muốn đề cử một tác giả (kể cả là nữ) ở khu vực Châu á hay Đông Nam á, thậm chí ở riêng Việt Nam chắc chắn sẽ có một danh sách dài những ứng cử viên có năng lực vượt trội hoặc những tác phẩm văn học hay hơn hẳn Dương Thu Hương.

Tư cách là cá nhân từng quan tâm đến sự nghiệp văn chương và hoạt động đối kháng với chính quyền Việt Nam của Dương Thu Hương, tôi có thể đưa ra những minh chứng cho thấy Dương Thu Hương không xứng đáng đứng vào hàng ngũ ứng cử giải thưởng này:

1. “Làm bồi bút cho ngoại bang chống phá đất nước, xúc phạm, sỉ nhục dân tộc mình,...” vì mưu đồ cá nhân là những ngôn từ mà hàng chục bài báo trong nước trong nhiều năm qua đã viết, phân tích từ những tác phẩm của nữ văn sĩ này, rất rõ nét qua Tiếng vỗ cánh của bầy quạ đen, Tiểu thuyết vô đề, ...và đáng lên án nhất là Đỉnh cao chói lọi mới được xuất bản thì không thể chấp nhận được sự hư cấu đến mức xúc phạm, bịa đặt bẩn thỉu về lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

2. “Stupid” là từ mà dịch giả văn học Trịnh Lữ (một Việt kiều làm việc tại Liên Hiệp Quốc) dành cho Dương Thu Hương trong một bài báo nổi tiếng, đánh giá sự kém cỏi về trình độ, nhân cách Dương Thu Hương qua buổi đối thoại với các nhà văn quốc tế khác tại Liên hoan văn học Quốc tế ở Mỹ ngày 30/4/2006.
3. “quá vô văn hoá, thô tục” là những đánh giá của những người nổi tiếng trong giới “bất đồng chính kiến” ở Việt Nam (như ông Nguyễn Thanh Giang, Hà Sỹ Phu,...) - được xem những người đồng quan điểm phản đối chính quyền Hà Nội nhiều năm cùng với Dương Thu Hương, đã đánh giá về “đồng nghiệp” sau nhiều phát biểu phản đối chính quyền trong nước trên các diễn đàn quốc tế trong chyến đi Pháp, Mỹ năm 2006.

4. Một lý do căn bản được Tiến sĩ Joseph Pivato đưa ra để đề cử bà Hương là vì “bà đã viết về xã hội của bà, phải viết trong những điều kiện khó khăn, cần tới lòng can đảm và cương quyết rất lớn lao”. Theo đánh giá cá nhân tôi, bà Hương không hề gặp khó khăn, đe doạ khi viết văn, bằng chứng bà vẫn sống rất ổn định, lâu năm ở Khu TT Khương Thượng, trung tâm Thủ đô Hà Nội, hưởng lương hưu của Nhà nước, sống sung túc, bình an với con cháu, thường xuyên đi nước ngoài, nói xấu, bịa đặt đất nước, người dân Việt Nam nhưng chưa gặp bất cứ nguy cơ nào trừ những thông tin do bà ấy dựng lên. Trừ một số tác phẩm đầu đời được đón nhận từ bạn đọc trong nước, những tác phẩm sau này của bà ta chỉ được tán phát trên mạng Internet, không được bạn đọc trong nước đón nhận, nhưng chúng vẫn được dịch, xuất bản và quảng cáo rùm beng ở nước ngoài với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của những người Việt sống lưu vong sau sự kiện 1975. Dư luận giới văn nghệ sỹ trong nước cho rằng, những tác phẩm văn học sau này của Dương Thu Hương như Những thiên đường mù, Tiểu thuyết vô đề, Bên kia bờ ảo vọng, Chốn vắng,... bắt nguồn từ thất bại trong sự nghiệp và tình duyên, ngày càng trở nên cực đoan, hằn học, mang tính hận thù xã hội, con người Việt Nam.

Nếu chỉ với mục đích muốn cho người Bắc Mỹ không quên những gì “đã xảy ra trong các thập niên 1960, 1970” ở Việt Nam, với mong muốn họ nhìn Việt Nam những năm đó từ “những thực tế khác, những quan điểm khác” với những gì người ta đã biết đến trên công luận, truyền thông những năm đó, thì tôi rất lấy làm thất vọng về cái nhìn Việt nam bị sai lệch của ngài Tiến sĩ Joseph Pivato, chắc hẳn do ông bị tác động bởi những nguồn tin không đáng tin cậy từ những con người còn mang nặng thù hận với chính quyền Hà Nội.

Việc đưa bà Dương Thu Hương vào danh sách ứng cử giải Nobel văn học sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của giải thưởng này trong con mắt người dân Việt Nam và tổn hại đến niềm vinh dự đáng có của những ứng cử viên xứng đáng cho giải thưởng này ở khắp nơi trên thế giới.

No comments:

Post a Comment