Wednesday, January 30, 2013


Chán biểu tình?

Category: Bình luận, Tag:
07/25/2012 05:49 am


Biểu tình chống Trung Quốc từlâu đã trở thành đòi hỏi thường trực của một số người đấu tranh chính trị. Nếu như những cuộc biểu tình năm 2007, trừ cuộc biểu tình đầu tiên, còn sau đó nòng cốt còn lại chỉ là những người gọi là “chiến sỹ đấu tranh dân chủ” (hiện phần lớn đã ở trong tù, bị quản chế hay đã ra nước ngoài tỵ nạn), nên dễ bị ngăn chặn ngay từ lúc manh nha vì chỉ có lèo tèo cỡ chục người.
Biểu tình hè năm 2011 và 2012 thì khác, số lượng đông đảo hơn vì có sự cổ vũ của một số văn sỹ, trí thức, các cụ hưu trí và tất nhiên là trước hành động xâm chiếm biển đảo ngang ngược hiển hiện hơn của Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng chỉ được một vài buổi đầu, còn sau đó thành phần tham gia biểu tình ngoài những người đấu tranh dân chủ (vẫn được xem là nòng cốt) có thêm một số trí thức, hưu trí, blogger, dân oan đều đã quá thuộc mặt nhau trong các cuộc biểu tình từ 2011 đến nay. Những người được gọi là BTV 9bieeur tình viên) nổi bật ít nhiều đều có vài cái “đối lập” với chính quyền.
Bởi vậy dư luận bắt đầu có cái nhìn nhiều chiều về cái sự hiệu quả của biểu tình.
1. Từ những người tham gia biểu tình:
- Chán vì cảm thấy mình đơn độc:
Mới đoc commnet từ biểu tình viên Aduku Adk chia sẻ với BTV Nguyễn Lân Thắng:
Alfonso Vova
Thôi mình sẽ không đi biểu tình nữa đâu.
Lý do là : mình đã đi không thiếu buổi nào, sau này nhà nước mà phát huy chương thì mình có lẽ được nhiều nhất, thế nhưng vấn đề là dư lày : chỉ toàn mấy trăm bà con cũ mềm đi thôi, các công dân phật giáo, tôn giáo họ hình như không quan tâm đến vấn đề Tàu chiếm ta, chả thấy họ đi xuốngđường.
Thôi, thế là đủ rồi, kể cả mai bọn Tàu nó bắn vào tận đất liền cũng kệ bà nó. Tập trung vào chuyên môn cho tốt để xem có co hội kết nạp đảng còn làm quan phường kiếm tí vậy.”
Đây là bức xúc chung của số đông BTV chứ không phải riêng gì Aduku Adk. Ngay từ trước cuộc biểu tình 1/7, Nguyen Phuong Anh đã ấm ức : “Nhớ khi xưa dòng Chúa cứu thế ở Thái Hà đòi mảnh đất riêng...bao nhiêu người ủng hộ cảtrong và ngoài nước.
Nay mảnh đất chung lâm nguy mà chẳng thấy Thái Hà lên tiếng, có thể giáo dân còn tư lợi chứ chủ chăn đã vượt qua cảnh giới rồi lẽ nào chỉ vì việc riêng ? Ngày mai 1/7 Thái Hà có vì việc đất chung? vì Việt nam hay vì Vatican cấm đoán?.”
Thực ra, BTV Dũng Aduku chẳng đúng rồi, tôn giáo vẫn xuống đường hăm hở đấy chứ, cùng thờiđiểm với các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn nhưng là …vì lý do tôn giáo. Một BTV khác Hùng Vỹ Phạm thậm chí đã bức bối, phản ứng giáo phận Vinh “Thực sự thì tôi ko am tường về mối quan hệ giữa công giáo với chính quyền, xong tôi biết đây là 1 mối quan hệ nhiều trắc trở, yếu tố lịch sự cũng góp vào đó ko ít, thái độ và hành xử có phần "định kiến" của 1 bộphận trong đảng cầm quyền cũng đáng lo. Tôi mong rằng, giới tri thức công giáo như luật sư Quan Le, cácđức cha, cũng như giới tinh hoa trong xã hội, trong đảng cầm quyền, cần tìm giải pháp trong ôn hòa, lấy đại cục của đất nước làm trọng. Đất nước đang khó khăn, rất mong mọi người thấu hiểu.” Nhìn những hình ảnh xe thiết giáp, lực lượng chống bạo động kèm theo sự “xuống đường” của các giáo phận ở Vinh ngày Chúa Nhật vừa qua đã cho thấy nguyện vọng của Vỹ thật …vô vọng.
- Chán nữa là vì “bọn HTV1”chuyên “ nói xấu bà con biểu tình” tại đây. Nào là bị thế lực thù địch lợi dụng, nào là gây rối TTCC, rồi phỏng vấn vài “công dân điển hình” khuyên ngăn BTV. Tức chết đi được, thế là đi đâu đâu từ nhà ra ngõ các BTV bị những ánh mắt xăm xoi từ hàng xóm cho đến họ hàng cứ như …sinh vật lạ. Mỗi bận trước ngày đi biểu tình lại được các hội đoàn xã phường đến tận nhà thăm hỏi!. Mỗi sáng Chủ Nhật được những dân phòng ngơ ngáo đến “giữ nhà”…Các BTV trở thành những “công dân đặc biệt”!
- Chưa hết, một vài thành phần tham gia biểu tình thể hiện hành xử thiếu văn hóa mà những người đi biểu tình cùng thấy khó xử, xấu hổ thay, như
Binh Nhì “Hôm nayđi Biểu Tình một số người chủi bới lăng mạ các em sinh viên tình nguyện, mình cực lực phản đối điều đó vì các em đâu có hàng động gì đâu chỉ im lặng. Cách nhau một hàng rào thôi. có một em mình quen đã có mặt năm 2007, cách em nó đi cũng vì bị ép đi thôi. Sao phải chủi bới như thế. biết đâu đến một lúc nào đó các em lại cùng phía với chúng ta. Hôm nay lực lượng CSGT và trật tự làm việc cũng đâu có gì là quá đáng, Các bạn thủ nghĩ coi họ mà không dẹp đường thì sẽtắc đường đoàn BT có thể đi lại thoải mái như thế được không. Minh cảm ơn các anh CSGT áo vàng hôm nay nhiều lắm(còn các hôm khác thì chịu).”
Nguyễn Thế Hùng “Việc cho các em thanh niên tình nguyện đứng ở chốt barie phải chăng là một cách "mềm hóa" của chính quyền? Thay vì một hàng rào với những anh lính CS, AN khuôn mặt hình sự gây ra cảm nghĩ về sự căng thẳng giữa chính quyền và người biểu tình thì thay vào đó là một lực lượng dân sự có sức "nhẫn nhịn" cao hơn đối với những sự chỉ trích, nhục mạ của một số người biểu tình. Nếu đúng vậy thì đó chính là thiện chí của chính quyềnđối với những người biểu tình chứ đâu phải là hành động đáng bị phê phán đâu? — with Trinh Kim Kimand 6 others.”
Nguoi Ha Noi Cháu thấy mọi người ko nên quá khích, hãy tôn trọng những người khác chính kiến với mình thì ngược lại họ cũng sẽ tôn trọng mình, hãy cưxử có Văn Hoá.
Anh Chí Ông Trương Dũng là chúa hay chửi bậy, làm liều. Bó chiếu với ông ấy, đã góp ý nhiều mà không có chịu nghe . Nguoi Ha Noi Cháu thích CA nó táng cho ông đó vài phát cho ông ấy biết, toàn điên điên khùng khùng với vỉn.
NGoài một số BTV quá khích, còn lẫn lộn một vài thành phần “phản động”. Linhviet: “Hôm 1/7 đoàn biểu tình chống TQ ở Hà Nội thỉnh thoảng có tiếng hô “đả đảo Việt gian bán nước” nhưng rất tiếc mọi người không chú ý nên khẩu hiệu này không được mọi người hô như các khẩu hiệu khác”
2. Những góc nhìn không ủng hộ các cuộc biểu tình.

Đọc bình luận của giới trẻtrên diễn đàn GameVN – một diễn đàn chắc chắn là phi chính trị, khách quan, vềbiểu tình khiến các BTV buồn thấu xương tại đây
Xin trích một vài ý kiến
what_the : “Buồn thay cho 1 thế hệ dân VN lại có 1 lũ ngu dốt để bọn 3 sọc nó lợi dụng.
Chúng nó cứ nghĩ đi biểu tình là oai lắm là cool lắm là yêu nước lắm nhưng thực chất chúng nó ngu lắm. Biểu tình xong bọn tàu khựa có bị thiệt hại tí nào không hay là tiêu tốn tiền của chính phủ ?
Ngồi chờ động thái của chính phủ mới là điều khôn ngoan.
Cả box này ai cũng biết mình không phải mấy thằng HVB rẻ rách nên đừng xoắn nhé.”
Shooter_CD “Nhiều đồng chí cứ nghĩ đây là biểu tình ôn hòa, đi cũng ko chết ai, ôn hòa thật đấy giờ cho tình huống giả định

đầu tiên bọn 3 sọc kêu gọi biểu tình đến đại sứ quán TQ, hợp lí ai cũng đi, đếnđó thì bắt buộc CA phải đứng dàn hàng che chắn để dân ko tràn lên

Tiếp theo 1 vài thằng 3 sọc nhảy ra chửi vào mặt CA blah...blah, chọc cho mấy chú đó kích động càng tốt, CA đẩy nhẹ mấy chú ôm bụng lăn lộn, hô hào CA đánh người dân, mấy thằng 3 sọc còn lại phi ra chửi bới đánh đập hò hét kích động, từ biểu tình thành bạo loạn

CA bắt buộc phải dùng biện pháp mạnh khống chế thế là báo chí nước ngoài có dịp giật tít, VN vi phạm nhân quyền, đàn áp nhân dân, chính trị bất ổn, bạo lực leo thang....blah..blah “
Kinh Hoàng “Thằng Phil cùi ghẻ không có Mẽođứng đằng sau thì thằng Tàu nó dọa cái lại chẳng cun cút dâng ngay mấy cái đảo cho nó luôn ấy chứ.

VN mình chẳng có đại bàng nào chống lưng, tự lực tự cường mà vẫn gân dc với thằng Tàu, vậy mà các thành phần yêu nước còn đòi chửi bới đánh đập luôn cảthằng Tàu mới hả ,mẹ lúc biểu tình thì hổ báo vl đe'o hiểu lúc có biến gọi nhập ngũ được bao thằng trong số đấy.

Yêu nước quá thì xin nhập ngũ ra biển mà cầm súng bảo vệ biển đảo quê hương, hay góp tiền cũng được, chứ yêu nước bằng nước bọt thì còn đe'o bằng mấy thằng ba sọc bán nước.
kiowindboy “Cái việc biểu tình chỉ là do các thành phần có tư tưởng chống đối thôi.

Còn việc nếu có War thì chắc chả nước nào dám, kể cả Khựa hay Mẽo. Giờ các nướcđa phần đều gắn kết cộng đồng hoặc liên hợp với nhau. Nước nào cũng có ngoại giao với nhau thì có muốn War3 cũng khó, mà nếu có thì diệt vong

Mà kết quả của việc biểu tình thường chả có kết quả gì cả, gấy rối thêm thôi.
Nếu như ở thời loạn, biểu tình thì còn có lý, còn đang ở thời bình tự nhiên xách cờ đi biểu tình khác nào phá hoại dù với mụcđích nào đi nữa”.
arthas “Nói chung không ai bảo biểu tình là xấu, người đi biểu tình là ngu... nếu họ biểu tình với lòng yêu nước thuần túy.

Nhưng trong hoàn cảnh lũ cầy ba sọc, các "nhân sĩ rân chủ tri thức yêu nước" từ cali luôn ngếch cái mõm chó về "quê nhà" hít lấy hít đểkhông mệt mỏi hơn 30 năm qua... để khi dân ta có lỡ nhịn hết nổi mà đánh 1 quảrắm thì chúng khoái trá rít thật sâu và tưởng tượng ra bãi c**... rồi múa bút mô tả bãi c** tưởng tượng của chúng lên các mặt báo điện tử "uy tín" như báo bắp cải vi en một cách không thể "chân thực" hơn... biến VN thành đất nước bất ổn về chính trị, điểm đến không an toàn, để kêu gọi "dân chủ" sang khai sáng bằng đô la và vũ khí...Thì có lẽ dân ta nên tạm hoãn cái sự sung sướng biểu tình đó lại”
Thế còn ý kiến của các bạn?
Đạo đức giả at 07/30/2012 08:37 pm comment
Nghị định là của Chính phủ để hướng dẫn, cụ thể hóa một luật nào đó do QH thông qua. Chính phủ chỉ là cơ quan thực thi luật pháp, trong khi đó QH mới là cơ quan làm luật. Bác không thấy là chưa có luật mà đã có nghị định, nghe nó có ổn không?
Mặt Bẩn at 07/31/2012 06:37 pm reply
Vấn đề là Nghị định có phải là văn bản pháp luật hay không?
Đạo đức giả at 07/30/2012 02:12 pm comment
Cũng chỉ tại ta chưa có cái luật. Có rồi thì mấy cái vụ quá khích, gây rối, khi BT... giải quyết dễ ợt mà chẳng mang tiếng là đàn áp người yêu nước.
Mặt Bẩn at 07/30/2012 04:56 pm reply
Ai bảo không có? NGHỊ ĐỊNH 38/2005/NĐ-CP http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-dinh/Nghi-dinh-38-2005-ND-CP-bien-phap-bao-dam-trat-tu-cong-cong-vb52936t11.aspxĐiều 7. Quy định về tập trung đông người ở nơi công cộng Việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Quy định này không áp dụng đối với các hoạt động do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức.Điều 8. Thủ tục đăng ký tập trung đông người ở nơi công cộng 1. Trước khi tiến hành các hoạt động tập trung đông người ở nơi công cộng, tổ chức hoặc người tổ chức các hoạt động đó phải gửi bản đăng ký đến Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền. Bản đăng ký phải có các nội dung cơ bản sau đây: a) Họ tên, tuổi, địa chỉ của người đăng ký; tên, trụ sở và các thông tin khác của tổ chức đăng ký; b) Nội dung, mục đích việc tập trung đông người; c) Ngày, giờ diễn ra hoạt động, thời gian kết thúc; d) Địa điểm tập trung, đường đi, sơ đồ lộ trình sẽ đi qua;đ) Tên của các tổ chức dự kiến tham gia và họ tên, tuổi, địa chỉ của người đại diện cho tổ chức đó; e) Số người dự kiến tham gia; cờ, ảnh, phương tiện mang theo, nội dung biểu ngữ, khẩu hiệu (nếu có); g) Ca m kết thực hiện đúng nội dung, phạm vi hoạt động đã đăng ký và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự công cộng. 2. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản đăng ký, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, giải quyết việc đăng ký tập trung đông người. 3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân đã cho phép hoặc Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp trên trực tiếp có quyền tạm đình chỉ, đình chỉ hoặc huỷ bỏ việc tập trung đông người khi xét thấy các hoạt động đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự công cộng hoặc vi phạm nội dung đã cho phép. 4. Bộ Công an hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục, thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc tiếp nhận, giải quyết việc đăng ký, tạm đình chỉ, đình chỉ hoặc huỷ bỏ việc tập trung đông người ở nơi công cộng. THÔNG TƯ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 38/2005/NĐ-CP http://thuvienphapluat.vn/archive/Thong-tu/Thong-tu-09-2005-TT-BCA-bien-phap-bao-dam-trat-tu-cong-cong-huong-dan-thi-hanh-Nghi-dinh-38-2005-ND-CP-vb17573t23.aspx
Minh Mẫn at 07/30/2012 02:11 pm comment
TQ và nền kinh tế thế giới nói chung đang trên đà tụt giảm, do vậy Mô hình kinh tế Tq chỉ là bản sao của Nhật. Làm hàng rẻ hơn và xuất khẩu thật nhiều. Nhật khựng lại cả thập kỷ nay khi Hàn và Tq xen vào thị trường này. Kinh tế toàn cầu cho phép các nước có công nghệ luôn đổi mới phá sập sản phẩm cũ như Mỹ sẽ luôn luôn nắm đầu thế giới. Văn hóa Nhật, Hàn và Tq không tạo phát kiến.Hiện tại đã manh nha những công nghệ mới như khai thác dầu khí kiểu mới, chế tạo bằng cách in lớp 3 D, công nghệ trí khôn con người gắn vào robot. Các công nghệ này khi áp dụng đại trà nó đảo lộn thế giới. Các công nghệ này đang nằm trong tay Mỹ. Tq chỉ có nước hít khói. Trong các tử huyệt của Tq thì người lao động sụt giảm dần trong dân số theo thời gian sẽ giết chết Tq đầu tiên. * VÀ THEO TỚ THÌ DO CÁC NGUYÊN NHÂN SAU SẼ LÀM CHO TQ NHỜN TAY KHI LĂM LE MANH ĐỘNG 01- Đà tăng trưởng kinh tế đang giảm từ hơn 10% xuống trên 7% và theo nhiều nhà kinh tế tiên đoán sẽ còn giảm nữa vì khi kinh tế tiến tới gần với nền kinh tế các quốc gia phát triển thì tỷ lệ tăng trưởng sẽ không cao. 02- Khác với các quốc gia có dân chủ, chính quyền có tính chính danh nhờ bàu cử. Tq ngược lại đảng cầm quyền nhờ kinh tế phát triển mà có chính danh. Vì thế khi kinh tế đi xuống xã hội sẽ phát sinh bất ổn do khoảng cách giàu nghèo và do kỳ vọng của dân trên chính quyền. 03- Nạn ô nhiễm môi sinh, tham nhũng và tình trạng dân số trẻ mỗi ngày mỗi ít so với số già cần cấp dưỡng sẽ kéo tụt kinh tế Tq. 04- Chính sách mạnh tay của Tq tạo sức đối kháng của láng giềng và các nơi khác trên thế giới và chính những hành động đó họ đã tự cô lập mình với các nước khác trên thế giới. XIN CẢM ƠN CÁC BẠN NHÉ !
Bình Minh at 07/30/2012 06:17 pm reply
Good idea , thank you very much.
Ngoctien at 07/30/2012 12:13 pm comment
minh dong tinh voi ban Kinh Hoang,neu thuc su yeu nuoc hay tham gia nhap ngu de the hien minh chu con di bieu tinh de ho hao nay no la khong nen,cac ban can phai co long tin vao su sang suot cua dang va nha nuoc chu !
at 07/30/2012 09:31 pm reply
Hay!

No comments:

Post a Comment