Tuesday, January 29, 2013


Đôi điều với vụ kiện Đài Phát thanh - Truyền hình của các bác trí

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
10/26/2011 09:10 am


Đọc thấy đơn khởi kiện Đài truyền hình Hà Nội và đơn khiếu nại của một số vị nhân sĩ trí thức hàng đầu của đất nước (xin gọi tắt là các bác trí vì dài dòng quá) tôi xin mạn phép có đôi lời:

1. Căn nguyên vụ kiện xuất phát từ việc các bác trí đi biểu tình không xin phép (em chẳng dám nói là trái phép, vì thể nào các bác cũng cho em cái đơn kiện lãng nhách), Đài PTTH Hà Nội cho ra 2 buổi phát sóng, có đính kèm bức ảnh của mấy bác trí trong đoàn biểu tình với lời bình “xách động” đến “lòng yêu nước” của các bác, kiểu như : “việc tham gia biểu tình lại trở thành tấm bia che chắn cho các thế lực thù địch phản động đằng sau đang ráo riết chia rẽ khối đại đoàn kết, kích động tư tưởng hằn thù dân tộc..." hoặc “Thời gian gần đây lợi dụng vỏ bọc yêu nước một nhóm người bị các thế lực phản động trong nước và nước ngoài kích động đã tụ tập biểu tình hòng lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin không nắm bắt thông tin đầy đủ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, cản trở và chống đối lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.” ….Các bác trí bức xúc nhất với câu “kiên quyết với những phần tử phản động ấy” dưng mà lại là lời bình của người dân được phỏng vấn.
Các bác trí ní nuận rằng “Xác định Đài PT-TH Hà Nội đăng ảnh những người biểu tình, trong đó có các ông Nguyên Ngọc, Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Huệ Chi mà không được sự đồng ý của những người này là vi phạm Điều 31 khoản 2 và khoản 3 Bộ Luật dân sự, và Điều 5 khoản 3 Nghị định 51/2002/NĐ-CP” nên đòi Đài kia phải bồi thường cho các nguyên đơn và từng người tham gia biểu tình 40 triệu đồng!

TAND Đống Đa sau hồi “hành hạ” các bác trí phải bổ sung chứng cứ, và phán xoẹt cái là các bác thuộc diện “người khởi kiện không có quyền khởi kiện”. Đau quá! Hạ nhục các bác quá thể, khiến các bác hùng dũng kêu anh em gần 30 chục, phát huy sở trường, sở đoản là biểu tình ngay trước nhà Đài, chứ không thèm chơi ở Bờ Hồ linh thiêng nữa.

Có đôi chữ luật vo ve, nhưng mà đủ để em hiểu được cái vụ này, xin có đôi lời.
Thứ nhất, theo quy định tại K3 Điều 5 Nghị định số 51/2002/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí về những điều không được thông tin trên báo chí, ghi rõ: “Không được đăng, phát ảnh của cá nhân mà không có chú thích rõ ràng hoặc làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân đó (trừ ảnh thông tin các buổi họp công khai, sinh hoạt tập thể, các buổi lao động, biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao, những người có lệnh truy nã, các cuộc xét xử công khai của Tòa án, những người phạm tội trong các vụ trọng án đã bị tuyên án).”
Quá rõ rồi, các bác trí đã tham gia hoạt động tập thể, công khai, báo đài ta sử dụng ảnh không phải xin phép là đúng như điều khoản trên. Có lẽ trên thế giới sẽ chỉ có các bác trí Việt Nam tham gia vào một hoạt động biểu thị chính kiến mang tính tập thể mà phản đối không cho báo đài sử dụng ảnh mình tham gia biểu tình, gán cho đó là vi phạm luật báo chí. Mấy cô diễn viên, ca sỹ thường xuyên tham gia vụ nọ vụ kia, bị báo chí bình phẩm đủ kiểu về nhân cách, lối sống chắc phải xách dép đến học hỏi các bác trí để ngăn cản hình ảnh, tiếng tăm mình bị phơi lên công luận nha.
Thứ hai, ông Thẩm phán cho rằng, nhà Đài đưa hình ảnh những người biểu tình nhưng không chỉ đích danh ai, lời bình không có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và thiệt hại đến cá nhân nào, thì bác trí chủ xị Nguyên Ngọc dùng “lý nhà ta” phán rằng, “Tôi chỉ xin hỏi ông thẩm phán Nguyễn Văn Thắng một câu: nếu tôi viết và cho đăng báo một bài báo nói về chuyện người lớn hiếp dâm trẻ con, và đăng ảnh ông kèm theo bài “nhưng không nêu đích danh” ông, thì ông thẩm phán nghĩ sao, liệu ông có thấy bị “xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm và bị gây thiệt hại” không?” Vấn đề trở nên phức tạp hơn giữa việc đánh giá các cuộc biểu tình có bị lợi dụng hay không, có địch trong đó hay không rồi. Phần này em xin bàn phía dưới. Nhưng đúng là nhà Đài “chơi xỏ” các bác trí, đưa lời bình phê phán các cuộc biểu tình đang bị lợi dụng chống Nhà nước mà lại bệ ảnh bác Nguyên Ngọc nét rất chuẩn, dẫn đầu cả đám con cháu bu xung quanh mờ nhạt. Đây có thể là lý do chính khiến vụ này bác trí Nguyên Ngọc xung kích, đứng ra thế chấp uy tín của bác để cam đoan “lòng yêu nước” cho cả đoàn biểu tình lố nhố mà chắc chắn giỏi lắm bác chỉ biết có vài người.
Thứ ba, trong đơn khiếu nại ngày 21/10/2011, các bác trí dẫn ra các lý do rằng là ông thẩm phán Nguyễn Văn Thắng không đủ quyền ra phán quyết không thụ lý vụ kiện, như thế là trái với thẩm quyền và vài chuyện lãng nhách, đôi co ngoài lề nào đó, không thể phân định thật hư làm căn cứ cho đơn khiếu nại phủ quyết quyết định của ông thẩm phán Nguyễn Văn Thắng và tiếp tục đòi tòa phải thụ lý vụ án mà chắc chắc các bác đã thuộc vào diện “người khởi kiện không có quyền khởi kiện” rồi. Phải chăng sự hiếu thắng đã làm các bác trí mất khả năng phán đoán và tư duy kèm theo cái anh luật sư xì đểu, biết tỏng các bác trí chỉ giỏi võ miệng còn luật thì thuộc hàng abc nên xui các bác làm càn.Theo Điểm C Khoản 1 Điều 192 BLTTDS quy định ra thông báo “người khởi kiện không có quyền khởi kiện” là có thể xảy ra trước hoặc sau khi Toà án thụ lý vụ án. Theo quy định về thẩm quyền của Chánh án, thẩm phán tại Điều 40 BLTTDS, Chánh án có quyền giao cho thẩm phán giải quyết vụ việc dân sự và Điều 41 BLTTDS, thẩm phán hoàn toàn có quyền ra quyết định không thụ lý vụ kiện của các bác.
2. Giờ em xin có đôi lời với các bác trí:
- Các bác trí tham gia biểu tình rất hồ hởi, phấn khởi, mặc kệ cha mấy cái xe ô tô của cảnh sát vè vè bên cạnh với cái loa thông báo, tụ tập đông người đã vi phạm Nghị định 38, tụ tập không xin phép. Có nghĩa là tụi công an đã kiên trì giải thích cho đoàn biểu tình có các bác trong đó về việc làm của các bác dù là yêu nước nhưng đã vi phạm pháp luật suốt 11 cuộc, chứ không phải là 1,2 lần. Các bác thổi to chữ quyền mà cóc quan tâm đến nghĩa vụ giữ gìn ANTT, hay vẻ đẹp thành phố, quyền đi lại thông thoáng, hưởng thụ an bình của những người dân không khoái hoạt động của các bác! Các bác viện dẫn đủ điều luật Tây, quốc tế về quyền biểu tình, và phủ nhận luật ta không có điều khoản về biểu tình, Nghị định 38 không thuộc trường hợp của các bác, có nghĩa biểu tình không phải là hoạt động tụ tập đông người!. Cái lý kiểu này em xin botay.
- Các bác bẩu, những người biểu tình đều yêu nước như các bác, không có sự lợi dụng nào ở đây. Vụ này em chắc các bác xảo biện quá. Các bác trí đi trước dẫn đường, liệu các bác có nghe đàn em, con cháu theo sau đang tường thuật online , trả lời phỏng vấn đầy phấn khích cho mấy diễn đàn chống Cộng hải ngoại trên paltalk vì đã chống Cộng thành công rực rỡ dưới cải vỏ chống Trung Quốc. Các khẩu hiệu và lời hô đầy mùi chĩa vào chính quyền, kiểu đả đảo bán nước. Địch trà trộn biểu tình qua lời khẳng định như đinh đóng cột của ông ỦY viên Trung ương Việt Tân Nguyễn Quốc Quân và mấy thành viên Việt Tân đóng vai là phóng viên paltalk “gắn bó” răng môi với những biểu tình viên như Chim Quốc Quốc VNCH. Chưa kể thành phần gắn bó từ đầu chí cuối, nòng cốt các cuộc biểu tình dưới cái danh “biểu tình viên chuyện nghiệp” đều có nhãn mác chống chính quyền, có án hoặc mới vài cái tiền sự như Phạm Hồng Sơn, Lê Quốc Quân, Nguyễn Tiến Nam, Bùi Thanh Hiếu… Những người có danh chống chính quyền chuyên nghiệp này còn công khai trên mạng đầy rẫy những phỏng vấn BBC, RFA, VOA…hay hàng tá đài báo của các tổ chức phản động hải ngoại kêu gọi “những người yêu nước” tham gia biểu tình vào các ngày chủ nhật ở Bờ Hồ với mục tiêu chẳng thèm úp mở nhằm biến các cuộc biểu tình này thành ngòi nổ lật đổ thể chế. Họ còn đưa ra các khẩu hiểu kiểu “áp chế”: biểu tình là yêu nước, không biểu tình là thơ ơ, vô cảm với vận mệnh dân tộc,… KHông biết các bác có “cảm” những con người “yêu nước” này không và “thấy” được các bác đang được hệ thống chống Cộng thiện chiến ở hải ngoại cổ vũ lên tận mây xanh rằng các bác sẽ là những “ngọn cờ” sẽ giúp chúng về làm chủ đất nước không biết?.
- Các bác bảo vệ hình ảnh của mình bị đài ta bệ lên cho dân chúng Thủ đô xem, ấy nhưng hình ảnh các bác đầy rẫy, ngập tràn trên mạng Internet, kể cả các đài báo phương Tây với đủ lời bình phẩm, xem các bác như những anh hùng chống chính quyền thì các bác chẳng bao giờ có đôi lời vàng ý ngọc khẳng định lòng yêu nước chân chính chứ cóc phải yêu nước kiểu các anh chống Cộng ấy đâu. Chưa kể bác trí như Huệ Chi, Xuân Diện đều có blog riêng, mà nội dung blog ấy đủ thấy chỉ chuyên “phản biện”, đả kích chính quyền, bảo vệ cho mấy anh chị bị xử tù vì mắc các trọng tội xâm phạm ANQG, câu kết với bọn phản động đòi lật đổ ché độ thôi. Như vậy, có phải các bác chỉ khoái nghe được hệ thống thổi ống đu đủ nước ngoài ca ngợi các bác là “cứu tinh dân tộc Việt Nam”, còn bị đài báo ta cho là “bị các thế lực thù địch lợi dụng” là các bác đếch chịu?

Chỉ có thể hiểu, các bác trí dám làm mà đếch dám chịu trách nhiệm!

Vụ kiện lùm xùm này, có nhiều ý kiến bình phẩm các bác trí rất xôm như Blog ĐôngA “ Đọc thấy đơn khởi kiện Đài truyền hình Hà Nội và đơn khiếu nại của một số vị "nhân sĩ trí thức hàng đầu của đất nước" tôi không khỏi phì cười. Tôi chỉ ghi lại ở đây một ghi chú. Những ghi chú khác tạm thời tôi chưa viết. Chẳng hơi đâu mất thời gian vẽ đường cho hươu chạy. Thông báo trả lại đơn kiện của Tòa án Quận Đống Đa là đúng theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Dân sự: người khởi kiện không có quyền khởi kiện. Cụ thể hơn ông Nguyên Ngọc là người khởi kiện không có quyền khởi kiện, bởi vì ông Nguyên Ngọc không có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự. Người có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự trong trường hợp này không phải là ông Nguyên Ngọc, mà là ông Nguyễn Ngọc Báu. Đơn giản như vậy thôi. Tôi nghĩ Chánh án Tòa án Quận Đống Đa có đầy đủ thẩm quyền để trả lại đơn khiếu nại vụ kiện với lý do thông báo của thẩm phán trả lại đơn kiện là đầy đủ và đúng theo quy định của pháp luật mà không cần phải giải thích chi tiết vì lý do quá hiển nhiên. Chuyện đơn giản như vậy mà cũng không hiểu, mà có thể gọi là "nhân sĩ trí thức" ư, không xấu hổ sao?”

Võ Khánh Linh
Hoang Anhvu at 11/12/2011 06:28 pm comment
Bác Khánh Linh có thể gwri bài của Bác ấy cho em suy ngẫm mí nha, cảm ơn bác nhìu thật nhìu! Chúc bác cùng ngòi bút của mình luôn khỏe nha! Đánh cho bọn giả hiệu tơi tả lun. Cảm phục bác lắm lắm!!!
Hoang Anhvu at 11/10/2011 07:04 pm comment
Cho em đường dẫn để xem bài viết của bác Chế Trung Hiếu với, thèm lắm cơ!
Khanh Linh at 11/12/2011 06:41 am reply
Bác Chế bình trong email và gửi đi các diễn đàn trên mạng thôi, trong đó có email của mình. Thấy lời của bác ấy hùng dũng quá nên cóp vào khung bài này cho đỡ uổng. KHông hiểu bác Chế làm cách nào mà có thể gửi bài trên các diễn đàn được qua yahoogroup?
Khanh Linh at 11/10/2011 04:18 am comment
Cảm ơn bac Chế TRung HIếu đã có lời bình cho bài viết này: " Bài Viết tuyệt vời về sự phản trắc của Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang A và đồng bọn ! Với sự phân tích có lý, có tình với sự hiểu biết cao, bác đã lại đạp vào mặt bọn "Chí Phèo Yêu Nước" rồi... Chắc chắc bọn chúng sẽ nói "Võ Khánh Linh chuyên bưng bô CSVN để kiếm cháo", cái từ chửi bới của bọn lưu vong phản động và bọn bất mãn vì bất tài nhưng muốn làm Thủ tướng chính phủ của các "bác trí - Chí" mà đại diện là Nguyên Ngọc, Nguyễn Huệ Chi, Nguyên Quang A và bọn nải nhóc khác... Bác viết rất hay, sâu sắc ý tứ, đầy lý lẽ và pháp lý..lời bác như một luồng sáng xuyên vào bóng đêm, nơi dơi chuột đang túm tụm lại với những "anh thư - Chợ trời - kiểu Bùi thị Minh Hằng, và các Nhà lãnh đạo tương lai như Nguyên Ngọc, Nguyên Huệ Chi, Quang A.... và từ xa tôi đã nghe tiếng vỗ cánh trốn chạy nháo nhác của bọn chúng...để cho Thủ đô ta trong sạch để bờ hồ Hoà Kiếm đỡ tanh nồng bùi..phản trắc... Cảm ơn lắm thay"
Khanh Linh at 11/03/2011 05:43 am comment
ẤY, ấy, phạm húy, phạm húy. Dù sao họ cũng là những trí thức có tên tuổi, nhưng có quan điểm chính trị riêng, cần phải tôn trọng. Mình chỉ phê phán cái hành động không đúng, không chuẩn củ họ, để mong họ đừng có nghe mấy lời tâng bốc, xúi đểu thành "ngọn cờ" cho các loa đài hải ngoại kéo quân về
Hoang Anhvu at 10/29/2011 04:22 pm comment
Tuyệt cú mèo, cần phải cho các nhà "rận chủ" hiểu thế nào là yêu nước chân chính. cơ mà, bác Khánh Linh ah, em nghĩ các nhà "rân chủ" phải hiểu rõ yêu nước chân chính là thế nào chứ, phải không ạ, nhưng kệ mẹ nó, mắc đếch gì, cứ la cho nó sướng cái mõ, được cái tiếng, xấu hay tốt ai muốn nghĩ sao mặc cha nó, ai thấy chói lỗ tai, điếc cái đít mặc cha nó, miễn các nhà "chấy thức" có tiền đô bỏ túi...lai rai quán cà phê, ngồi xa lon bàn chánh chị, chánh em để tuần sau la ó tiếp, lại có đô tiếp là vui rồi... Em đồng ý với bác, chả tranh luận với cái loại này làm chi cho mệt, để thời gian tắm cho chó có khi lại thích hơn. Chúc bác khỏe!  

No comments:

Post a Comment