Tuesday, January 29, 2013


Những bài học …zân chủ?

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
04/18/2011 06:46 pm

Qua sự việc GS Ngô Bảo Châu và cụ Nguyễn Trọng Vĩnh …chót bày tỏ sự ủng hộ Cù theo lập trường cá nhân mà đều phải…trả giá, cho thấy một mặt không được chiếu sáng của cái “phong trào dân chủ” được cổ xúy trên mạng
.

1. Việc GS Châu phê phán chính quyền “sợ hãi” qua phiên tòa xử Cù, ca ngợi Cù “chưa triệt để” kiểu đại loại như “Tôi vốn không đặc biệt hâm mộ Cù Huy Hà Vũ. Những lý lẽ đưa ra không có tính thuyết phục đặc biệt, ông bị lĩnh đòn đủ bởi 2 luồng “mổ xẻ”:
- Tận dụng từng lời khen Cù, phê phán phiên tòa để so sánh CÙ với GS Châu(!!!), để ca tụng Cù đáng mặt anh hùng, để công kích chính quyền…

- Mổ xẻ theo hướng khích bác GS Châu, so sánh GS chẳng bằng Cù, miệt thị, đả kích ông…Nguyên do chủ yếu là ông dám …không ủng hộ những lý lẽ của Cù, ông chống chính quyền …chưa đủ “độ”

Kết quả, GS Châu đã phải tuyên bố đóng blog Thích học toán lại. CÓ lẽ giờ thì GS đã thấy …dại rồi. Gia đình Cù, phe nhóm thân thích với nhà Cù tiếc hùi hụi vì cách phản ứng đóng blog của GS Châu, mất bóng “vĩ nhân” để dựa hơi. Blogger Người buôn gió “cấp tốc” cho ra bài biện hộ những lý lẽ của GS Châu là rất đúng rồi, có lợi cho “phe họ” đấy, đổ tội cho những kẻ công kích GS Châu là “không phải bênh Cù Huy Hà Vũ, mà có phần ghen tức với ánh hào quang của Châuhoặccó khi vì tự ái cái tôi của mình mà sẵn sàng hạ thấp người khác”, động viên GS Châu đó giống như …chợ đàn bà của WEBTRETHO thôi, thúc giục, khích tướng vị GSGiáo sư Châu cũng nên mở lại blog để tham gia ý kiến cho phiên tòa sau này được diễn ra tốt hơn, đúng pháp luật hơn. Có chăng nếu ngại những comment quá đà thì đóng cái phần đó lại. Chứ bây giờ giáo sư nói người ta sợ hãi mà mình cũng lại đóng cửa blog thì hao hao giống ông quan tòa Hữu Chính cứ nhăm nhăm đuổi luật sư ra để đóng phiên tòa cho nhanh. Thế thì nói chuyện gì nữa. Trên diễn đàn đồng minh Bauxite thì đăng bài “Không lợi dụng thần tượng” với đoạn bình phẩm phê phán thẳng mặt “phong trào dân chủ” lợi dụng phát biểu của GS Châu ủng hộ Cù mà “tưởng bở”“…Sự ồn ào dấy lên quanh một phát biểu hoặc có thể là mọi phát biểu của GS Ngô Bảo Châu cũng là điều dễ hiểu. Nó xuất phát từ hình ảnh của mỗi người về một thần tượng. Nhưng khi sự ồn ào bắt đầu lắng dần thì người ta lại bắt đầu thấy lấp ló một vài bàn tay cơ hội chủ nghĩa muốn khều khều vài thứ ra để chụp mũ và biến sự ồn ào vô hại đó thành một thứ phong trào “dân chủ”, hoặc một thứ hoa lài mà theo họ là chóng tàn quá nên hóa thành “hoa cứt lợn” (để chê hay để lấy lòng ai?), và cả những đầu óc ảo tưởng trong đó có cái tổ chức rất lớn ở nước ngoài đang ảo tưởng về một blogger được họ xếp là “blogger chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam”…”
Dù có bao biện bằng cách nào thì thiên hạ cũng thấy rõ “trò chơi” của cả 2 phe, chẳng qua là mèo mả gà đồng gặp nhau mà thôi. Khi chưa có những tiếng nói như của GS Châu, gia đình Cù và đồng minh chẳng “khai thác” những bài viết của cánh “phong trào dân chủ” để lôi kéo người ủng hộ mình, nhưng khi được những người cỡ …GS Châu lên tiếng thì “phong trào dân chủ” kia đâu là đinh gỉ gì, chỉ là thứ chợ trời thôi. Họ cao đạo cho mình …trên cơ những kẻ mà thủa “bần hàn” họ từng sẵn sàng “vơ bèo vạt tép” để được cả bộ máy chống Cộng tiếp sức. Nhưng khi đạt được mục tiêu là được một số trí thức lớn trong nước ủng hộ, thì quay ngoắt sang …chửi ngay cái đám lâu nhâu kia để mòng co kéo được “tiếng nói tri thức” như GS Châu trong nước. Còn “phong trào dân chủ” lâu nay cứ tưởng bở sắp ..có được phe cánh “bất đồng chính kiến như Cù” nên ra sức …vớt bèo sang ao. Giờ bị phe Cù …lột mặt cho đau hơn hoạn. Rút cục, giờ này chắc chắn GS Châu đã thấy được bài học “Im lặng là vàng” cho mình!
2. Vụ thứ 2 là cụ Vĩnh và 29 cụ khác bị chơi khăm. Chỉ tại các Cụ chót đăng đàn ủng hộ Cù nên các chữ ký của các Cụ được cắm ngay vào tiêu đề “Xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là xét xử cả một dân tộc” - một bài viết của DanLamBao. Tất nhiên tiêu đề này quá “dị ứng” với các Cụ vì các Cụ đâu chống ĐCS và chính quyền, chỉ phản đối một số vấn đề thôi. Tất nhiên những kẻ làm việc này hiểm ý mươi mươi “kéo các Cụ vào phe mình” hoặc lạm dụng sự “đồng quan điểm” của các Cụ để tăng thêm ảnh hưởng cho vụ bảo vệ Cù. Ai ngờ các Cụ vẫn cảnh giác và bằng thư phản đối, vạch ra trò hạ cấp kia.
Qua cả hai vụ này, bài học cho GS Châu và các Cụ càng thấy … sứ mệnh lịch sử không thể chối cãi của ĐCSVN, thấy ý kiến của bác Vũ Duy Phú rất chi là đúng và thấy hiểm họa của cái gọi là “phong trào dân chủ” của lực lượng chống Cộng hay “bất đồng chính kiến” của phe nhà Cù.
VKL

No comments:

Post a Comment