Sunday, January 27, 2013


Bộ mặt thật của ông Nguyễn Huệ Chi?

Category: , Tag:
01/15/2010 01:46 am

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2010 15:56
Gửi:
bbt@talawas.org, mangykien@yahoo.com, banbientap@danchimviet.com, troinamnet@yahoo.com, vietnamese@www.rfa.org, vietnamese@bbc.co.uk, laohoanga11@yahoo.com, hoangcodinh@jps.net, hieuvanngo@sbcglobal.net, quanmylan2005@yahoo.com, thanh_binh@surfeu.de, giaduongnguyen@gmail.com
Bộ mặt thật của ông Nguyễn Huệ Chi?

Sự kiện ông Nguyễn Huệ Chi và một số trí thức trong nước phát hiện và khởi xướng một cao trào phản đối dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên khiến nhiều người thán phục, ngưỡng mộ. Với học hàm, học vị của mình, NHC và các trí thức tiếng tăm trong nước đã tạo nên một trang mạng thu hút một lượng người khổng lồ, được xem như một phong trào phản biện chính quyền hữu hiệu.

Không thể phủ nhận những mặt tích cực của trang mạng này đã cập nhật, cung cấp những thông tin, lập luận khoa học có giá trị, phanh phui nhiều tệ quan liêu của bộ máy công quyền. NHC được xem như người hùng, vô tư trong “cuộc chiến” này. Đến khi sự kiện Bauxite Việt Nam bị tin tặc tấn công, cố ý tung tin thật giả chuyện nội bộ nhóm Bauxite, đã hé lộ một phần sự thật đen tối đằng sau sự hào nhoáng hiện hữu.

Khoan hãy nói tới “tin tặc” này là ai? Có nhiều nghi vấn: chính quyền Hà Nội hay thế lực bành trướng Bắc Kinh hay là “đạo chích”??? Nhưng một điều rõ ràng là những “tin tặc” này khống chế hoàn toàn trang mạng và nắm giữ rất nhiều thư từ nội bộ của nhóm này. Khi chưa có sự đính chính, những lá thư giả mạo đã khiến những người trong cuộc và những người thân thiết với nhóm ông NHC bị sốc vì những thông tin, giọng văn cùng những “chuyện riêng” có thực trong đó. Điều đó chứng tỏ, những lá thư giả mạo đó có dựa trên những thông tin thực và được sử dụng theo dụng ý của “tin tặc” mà thôi.

Phân tích nội dung những bức thư giả đó cùng với căn cứ thực tế, cho thấy một phần sự thật về con người đang điều hành chính trang mạng này-ông NHC:

- Trang mạng này được lập ra ở Mỹ (đại bản doanh của phần lớn các trang mạng chống thể chế Cộng sản), cùng với số tiền phải chi trả cho các chi phí máy chủ, mua tên miền, bảo trì, vận hành website này, thuê nhân viên phục vụ, thư ký,…nhóm ông NHC đương nhiên không thể tự làm nổi, phải có đại gia hậu thuẫn. Ông Phùng Liên Đoàn, một cá nhân đã được công khai thừa nhận ủng hộ trang mạng này là Giám đốc Trung tâm khuyến khích tự lập, tách ra từ Hội chuyên gia Việt Nam (đã từng có nhiều dự án tập hợp trí thức trong nước bất thành) có liên quan mật thiết với Việt tân – một tổ chức có tiềm lực tài chính và đang bị liệt vào danh sách đen “khủng bố” của Việt Nam. Ngoài ra, thông tin trang Bauxite Việt Nam còn nhận tài trợ từ nhiều tổ chức ở Mỹ, Anh, Pháp. Điều này chưa có căn cứ cụ thể nhưng chắc chắn sẽ có vô khối các tổ chức hải ngoại muốn được “trợ giúp” cho trang mạng này. Trong lá thư thật đính chính thư giả, ông PT cũng đã nêu rõ, “Tài liệu giả mạo cũng gây nghi ngờ về chuyện tiền nong là điều ngay từ đầu những người chủ trương trang mạng đã vô cùng cảnh giác để không bao giờ xảy ra bất kỳ sự làm dụng nào”, như vậy đã rõ, chắc chắn không có chuyện các thành viên bỏ lượng lớn tiền túi ra để nuôi bộ máy ấy được, ông PT “vô tư”, “công minh”, nhưng người nhận hầu hết nguồn tài trợ là ông NHC có chắc “vô tư” như vậy không?. Đứng trước núi tiền ấy, có thể, tất sẽ có sự phân chia không đồng đều hay ỉm lém đi dẫn đến mâu thuẫn nội bộ là khó tránh?.

Bản thân ông PT thừa nhận “kẻ xấu đã chiếm dụng một số thư từ trao đổi nội bộ và dùng cách cắt xén để tạo ra tác dụng xấu, có khả năng tạo ra những hệ quả khó lường”. ông PT đã gián tiếp thừa nhận thông tin “kẻ xấu” đưa ra là có thật, chẳng qua là nó đã bị sử dụng vào mục đích xấu thôi!!!??. Trong là thư giả mang danh ông PT tiếp theo, “tin tặc” đã cho biết: sau lá thư giả thứ nhất chỉ có hai ôngTVC và HH trả lời. Các anh TVC và HH thì mơ hồ không biết được những gì tôi trải nghiệm tại chỗ mấy tháng qua nên vẫn có những ý kiến rất "xây dựng"tức là dù đó là thư giả, nhưng đã được chính nội bộ nhóm phúc đáp vì tin là thật!!!Điều đó chỉ củng cố cho nhận định là: không thể không có mâu thuẫn với người đứng đầu nhóm này là ông NHC, thực hư ra sao thì chắc ông NHC và những người trong cuộc đã tường tận, nhưng những thể hiện của các thành viên đã cho thấy phần sự thật hé mở đó. ( xem tại http://www.danchimviet.com/articles/1868/1/Hp-th-ca-giao-s-Nguyn-Hu-Chi-b-khng-ch-hoan-toan/Page1.html)


- Khi thành lập trang Bauxite Việt nam, ông NHC đã trả lời phỏng vấn BBC, tuyên bố trang mạng này là tiếng nói của tri thức Việt nam, không phải là một trang tin về chính trị hay liên quan đến bất kỳ một tổ chức chính trị nào?!?. Nhưng trên thực tế, Bauxite Việt nam đã đi quá xa mục tiêu ban đầu, nó là nơi tập hợp các bài viết trong và ngoài nước phản đối hay tầm nã mọi sơ hở dù chỉ là một câu nói hớ hênh của vị lãnh đạo cao cấp nào đó, kiểu gì nó cũng dẫn hoặc hàm chứa ý tứ cần phải thay đổi thể chế, bộ máy cầm quyền này. Thậm chí, vào trang mạng này có thể dễ dàng tìm được hàng tá bài viết của những người tự xưng là “nhà đấu tranh dân chủ” (một hàng ngũ lôm xôm, bê bối nhất hiện nay, mà nguyên do sâu xa cũng là tranh giành nguồn tài trợ, chờ đợi thời cơ vàng đến để được nắm quyền điều hành đất nước), tiêu biểu như ông Hà Sỹ Phu, Bùi Minh Quốc, Nguyễn Thượng Long, Trần Khuê,…Trước đây, những bài viết của nhóm “dân chủ” này chỉ được săn đón trên các trang mạng chống cộng cực đoan ở hải ngoại, cùng lắm là được mấy trang BBC, RFI, RFA đăng tụng. Phải chăng, nhóm ông NHC đã tự dấn thân vào “đội ngũ nhơ nhuốc” bốc mùi mắm tôm ấy hay bị sự khống chế của các nhà “tài trợ” hải ngoại.

Lá thư công kích ông NHC của Đông La tại http://vn.myblog.yahoo.com/DONG-LA/article?mid=545&fid=-1&action=next đã phơi bày dụng tâm của ông NHC trong việc các “việc làm vì dân vì nước” của ông ta. Là thư đó cho thấy một điều ông NHC này “không đội trời chung” với chính thể cộng sản, chỉ mong cái ngày “đa đảng” đến gần. Phải chăng vì tham vọng đó mà ông cất công “hy sinh” cho trang web này thành nơi thu hút một lực lượng tri thức ủng hộ mình khi có “thời cơ” chăng? Như ông Đông La xoi mói ra, những gì ông NHC đang làm là do xuất phát từ “bất mãn” vì con đường công danh không như ý?!?

Tôi hỏi bạn bè tại Viện Văn thì họ bảo nó (ông NHC) là đứa từng tìm mọi cách ca ngợi Đảng để được vào Đảng, nhưng người ta biết nó nên không kết nạp. Dù không tiến sĩ mà nhà nước vẫn châm chước phong giáo sư, nó vẫn sống bám vào Viện Văn. Vậy mà tham vọng không toại nguyện thì nó muốn đạp đổ, nó giận lây cả những người có cái nhìn khách quan, khoa học. Hồi nó còn làm việc, nó từng bôi ra những công trình không thuộc chuyên môn của nó để ăn tiền nhà nước, sách người ta viết nó biên soạn thì để tên mình là tác giả... Chẳng thế mà ông Trần Huy Liệu và cả ông anh họ nó là Từ Chi cũng nói nó rất xấu. Rồi thiên hạ còn làm “thơ” nữa: “ Mọi người bảo với Đổng Chi. Huệ Chi nó có cái gì giống lươn”! (Đông La).

Cái này gắn với cái trên càng cho thấy ông NHC đã tự kết nạp mình vào hàng ngũ “đấu tranh dân chủ” để hám vào mục tiêu tranh danh đoạt lợi đầy tai tiếng đó rồi.

Chuyện thật khôi hài khi mới đây, Cù Huy Hà Vũ - đệ tử thân tín của ông NHC (ông luật gia này còn chơi ngông hơn NHC nhiều) đã đăng đàn với bài viết “Bauxite Việt nam quyết sống”, đòi công an, chính quyền vào cuộc điều tra, bắt “tin tặc” với hàng loạt tội danh hùng hồn? Nhưng bắt sao đây, khi trang mạng này hoạt động không phép, bản thân đâu có “bản quyền” để được “bảo vệ”. Đúng là các cụ nhà ta đã từng ngoa ngoắt khi vi von những trường hợp này là “Gái … già mồm” thật không oan. Nhưng có điều chắc chắn là, với những gì “tin tặc” phơi bày, dù NHC có né thì công an chẳng bỏ lỡ cơ hội điều tra nhóm toàn nhưng “chuyên gia phản biện” các chính sách, vu việc của chính quyền. Biết đâu, tôi danh “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” hay nặng hơn “Hoạt động lật đổ chế độ” nay mai lại có tên NHC và đồng đội giống như mấy ông trí thức trẻ đầy tham vọng Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung,…

No comments:

Post a Comment