Sunday, January 27, 2013


Đôi dòng cảm nghĩ về cuộc trò chuyện của LS Lê Thị Công Nhân tren X-café

Category: , Tag:
10/08/2010 03:17 pm

--- On Thu, 10/7/10, Vo Thien Tam <vo.thientam@yahoo.com> wrote:

From: Vo Thien Tam <vo.thientam@yahoo.com>
Subject: Đôi dòng cảm nghĩ về cuộc trò chuyện thứ nhất của LS Lê Thị Công Nhân cùng thành viên X-café
To: aiquocle@gmail.com
Date: Thursday, October 7, 2010, 8:56 AM

Đôi dòng cảm nghĩ về cuộc trò chuyện thứ nhất của LS Lê Thị Công Nhân cùng thành viên X-café
(Về những câu trả lời của chị với thành viên “Nạn nhân Cà Phò” và “Hâm mộ Lý Tống”)


1. Câu hỏi đầu tiên về đánh giá của chị về phong trào dân chủ của Việt Nam hiện nay

Vềmặt bề nổi thì phong trào đấu tranh dân chủ của Việt Nam hiện nay có vẻ im ắng hơn so với thời gian trước khi tôi đi tù. Nhưng tôi thấy rõ phong trào đã có ảnh hưởng rất to lớn đến sự mở rộng và mạnh mẽ vượt trội không thể phủ nhận của những tiếng nói dân chủ trong nước trong rất nhiều các lĩnh vực. Tôi thực sự bất ngờkhi nhận thấy có rất nhiều người “tựnhiên cất lên lời chân thật” trong nhiều lĩnh vực mà trước đây (khi tôi chưa đi tù) thì hoàn toàn không được như vậy. Cho dù những tiếng nói ấy chưa phải là tiếng nói đấu tranh dân chủ, hoặc đã có nhưng chưa triệt để, và thậm chí chỉ là đòi dân chủ nội bộ của đảng cộng sản để đảng này “được trong sạch và vững mạnh để tiếp tục lãnh đạo đất nước” (? ! ?).
Sự im ắng này là điều dễ hiểu khi mà cộng sản đàn áp tàn khốc trắng trợn những tiếng nói đòi dân chủ triệt để, đã góp phần làm cho những người còn đang phân vân lựa chọn giữa dân chủ triệt để hay dân chủ từng phần / cục bộ / trong từng lĩnh vực sự kiện cụ thể, đã chọn cách thứ 2. Và vì thế mà công cuộc đấu tranh dân chủ của Việt Nam lại được dịp chậm hơn một tí ! Nhưng không sao dân mình là như vậy ! Cha ông sống thế nào thì con cháu về cơ bản là cũng sẽ gánh chịu/trở nên như vậy, trừ một số ít vượt trội nhờ cá tính mạnh mẽ, trí tuệ hơn người hoặc do một sự an bài đặc biệt nào đó”.
Cóthể hiểu đây là cái nhìn toàn diện của chị về bức tranh phong trào dân chủ, hoàn toàn khác với đa số các “nhà dân chủ” khác ở trong nước khi tự huyễn rằng phong trào dân chủ đang lớn mạnh nhờ có nhóm lão thành cách mạng, tướng tá, IDS, bauxite,…Chị rất bất ngờ vìnhững người dân chủ “từng phần” đó “tựnhiên cất lên lời chân thật”, phân biệt họ với những người như chịlà “dân chủ triệt để” = “một số ít vượt trội nhờ cá tính mạnh mẽ,trí tuệ hơn người hoặc do một sự an bài đặc biệt nào đó” (chị tựca ngợi và đề cao mình trong số ít đó!?!). Phát biểu này của chịkhiến tôi nhớ đến một câu nói rất “dữ dội” khác của chị “Thưa tất cả những người biết nói vàcòn có thể hiểu được ngôn ngữ và tiếng nói của lương tri!”. Tôi không biết những người trong nhóm “dân chủ triệt để” của chị có tựhào khi được khen “biết nói…”, còn đa số những người Việt Nam còn lại liệu có ...tủi lòng khi biết rằng mình bị liệt vào hạng không chưa “biết nói…”?
Nhưng câu quy kết “Cha ông sống thế nào thì con cháu về cơ bản là cũng sẽ gánh chịu/trở nên như vậy” thì tôi thực không dám bàn (có phải Việt Nam đến nay chưa dân chủ triệt để không chỉ do cộng sản đàn áp tàn khốc?), tự băn khoăn có lẽ “cha ông” chúng ta có …mắc nợ chị chăng?
2. Về việc so sánh các nhà đấu tranh dân chủ ở các nước khác với nhàđấu tranh dân chủ Việt Nam thì chị “tin rằng những nhà đấu tranh dân chủ ở Poland trước đây không chịu khổ giỏi bằng các nhà đấu tranh dân chủ ở Việt Nam trước đây cũng như bây giờ ( ! ? !)thì thật đáng ngạc nhiên cho một (cựu) luật sư khi đưa ra kết luận bằng chủ quan và niềm tin! Còn căn cứ thực tiễn thì xuất từ …biện giải từ chính chị! Điều này khiến tôi lo ngại cho độ khách quan, chân thực cho các “kết luận” khác của chị.
3. Câu hỏi mà chị cho là “kỳ cục” về việc “chị có đồng tình với các hành động "bịt miệng" những người được cho là cộng sản, bảo vệ cộng sản của các cá nhân và các diễn đàn chống cộng ?”. Câu trả lời rất chắc chắn và tựtin “Về nguyên tắc tôi không đồng tình với các hành động bịt miệng, dù là bịt miệng chó mèo (rọ mõm), chứ chưa nói là bịt miệng người” Ồ, tôi sẽ ủng hộ nguyên tắc này của chịnếu tôi là người bảo vệ quyền của chó mèo, nhưng để bảo vệ quyền con người thì tôi sẽ từ chối nguyên tắc chó mèo ra đường mà khôngđược bịt miệng (rọ mõm)! Thật đáng sợ nếu bạn ra đường mà bị gặp những chú chó không được bịt miệng mà điều này lại rất phổ biến ở mọi nẻo đường Việt Nam, nên VN đáng bị xem là “nước vi phạm nhân quyền” nhất!.
Tôi không phải là “pro-communist”, hay “anti-communist” nhưng lại thường xuyên lang thang trên nhiều diễn đàn hai chiều, tôi chưa thấy mình bị bịt miệng theo nghĩađen (tức bị cho out khỏi diễn đàn) nhưng thường xuyên và thường chứng kiến các ý kiến “pro-communist”, hoặc “anti-communist” nhưng chưa triệt để bị “đánh hội đồng” (bịt miệng theo nghĩa bóng), mạt sát không thương tiếc trên các diễn đàn chống cộng, thậm chí có thể so sánh với cụm từ tương ứng của chị - là bị “chửi bới tục tĩu hoặc gào thét một cách điên cuồng” mà tôi có thể kể ngay ra hàng chục diễn đàn nổi tiếng, như X-café, danchimviet, vietland, datviet,…Đáng tiếc là những nick giỏi chửi bậy, mạt sát, chủ yếu là những người Việtđang sống ở những quốc gia “dân chủ”.
Còn câu kết luận của chị “Có lẽ không có một nền Chính trị nào lại nói bậy kinh khủng như cộng sản !” thì tôi mớiđược trải nghiệm từ…riêng LTCN. Nhưng tôi quả thật ái ngại cho ai đó trót dại buông comment “pro-communist”, hoặc “anti-communist” nhưng chưa triệt để trên các diễn đàn chống cộng, thực sự lo lắng, hồi hộp khi chứng kiến một số quốc hội khi các ông bà nghị không thể đấu khẩu tiếp mà chuyển sang dùng giầy dép tấp vào mặt nhau giữa nghị trường,…
Còn khi nghe chị lập luận “lý do quan trọng nhất để những người chủ các diễn đàn stop ai đó lại là vì đây là diễn đàn tư nhân, chủ diễn đàn phải bỏ tiền bạc, thời gian, công sức của riêng họ ra đểduy trì diễn đàn thì chúng ta phải tôn trọng họ thôi, với lại tham gia diễn đàn là việc tự nguyện. Ai tự nguyện và có hứng thú với những tiêu chí của diễn đàn thì tham gia, vào đó nói bậy thì người ta cho ra thôi” đâu có khác gìvới mỗi quốc gia đều có hệ thống luật pháp riêng, nếu bạn là công dân của nó mà không tôn trọng nó thì chỉ còn nước vô tù! Bản thân chị “không thích đi tù tẹo nào” (tất nhiên rồi, tòa án cộng sản dám kết tội chị thì đương nhiên đã chắc chắn chị không có vấn đề vềthần kinh rồi), “nhưng quả thật là cũng thấy tự hào vì được đi tù vì tội ấy”(tức là tù theo Điều 88) thì tôi xin ngả mũ kính chào!!! Song nghe chị giải thích “vì tử vi của tôi có cái cung tù to tướng treo lơ lửng trên đầu” (nay mới biết chị cũng làmôn đệ của bói toán) thì tôi xin …miễn bình ý này.
4. Còn câu trả lời với câu hỏi LM Nguyễn Văn Lý sau khi được trả tự do đã nói rằng hiện tại ở Việt Nam chưa có một lực lượng nào khả dĩ thay thế Đảng cộng sản Việt Nam. Vì vậy thà rằng cứ để Đảng Cộng sản lãnh đạo còn hơn là đẩyđất nước vào tình trạng rối ren như Thái Lan hay Philippines . Chị có đồng ý với nhậnđịnh này không ? Nếu không thì chị có phương án nào để giải quyết vấn đề rối ren nếu nó xảy ra ?” thì chị “không hoàn toàn đồng ý với nhận định của Linh mục Nguyễn Văn Lý”, tôi chưa rõchị không đồng ý ở chỗ nào, nhưng hiểu rằng chị thấy “thú vị” với khả năng có sự “rối ren” “khi đất nước chuyển chính trị nói chung và chuyển đổi chính trị… là một điều tất yếu”.
Tôi thấy lo cho cách chị giải quyết vấn đề “rối ren” chỉ bằng cách “Cố gắng hết sức để tuyên truyền giải thích”. Điểm mấu chốt nhất là chị không thể giải quyết nổi bài toán “chưa có một lực lượng nào khả dĩ thay thế Đảng cộng sản Việt Nam”mà chỉ giải quyết tình huống duy nhất là nếu chị “được/bị an bài giữ một vị trí quyết định trong việc lãnh đạo đất nước Việt nam đang rối tinh rối mù” thì sẽ “Cố gắng hết sức để nhận được sự tham mưu cốvấn chuẩn xác và đúng đắn bằng cách bảo vệ và phát huy dân chủ tối đa”. Sốphận dân tộc mà đặt lên vai cô gái 32 tuổi thì có lẽ tôi (có 01 láphiếu) không …đủ tự tin! Nếu ai đó có đủ tự tin như chị, tôi mong họsẽ góp ý thêm với chị về sự không dễ và một chiến lược cạnh tranh rất khó “fairplay” để xây dựng được lực lượng chính trị, một chínhđảng đủ sức lãnh đạo đất nước không chỉ bằng sự “cố gắng” và kinh nghiệm của 3 năm tù chính trị!
5. Về câu hỏi “Chị đánh giá thế nào về vai trò của quần chúng hiện nay đối với vấn đề dân chủ ?” thì tôiđồng ý 100% với nhận địnhPhong trào dân chủ hiện nay chưa đến được với quần chúng nhân dân một cách rộng rãi”. Tôi hiểu vì sao chị rất phẫn nộ khi đa số dân Việt vẫn “mê muội đi theo cộng sản hàng mấy chục năm trời”, phẫn nộ đến mức chị lên án cả dân tộc “theo tôi dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nhiều sai lầm và thấp kém đến nỗi để đi theo một thứ chủnghĩa ngoại lai, tôn thờ những tên giặc ngoại tàn ác và để cho đất nước tồi tàn như ngày nay”. Thật đáng tiếc cho cả dân tộc Việt Nam và đáng…khâm phục khi chỉ có chị “chưa bị mất trí”!!!
Mặc dù chưa có cách gì “tẩy não” cho nhân dân “hiểu biết tối thiểu thật sự và đơn giản về chính trị và dân chủ là gì”,nhưng chị tin “người dân sẽ xuống đường một cách ào ạt để lật đổ chế độ độc tài công an đảng trị của cộng sản ma quỷnày” “một cách bất ngờ”. Tôi thực sự lo ngại cho hy vọng của chị và thực sự không thích một cuộc…tắm máu chút nào! Tôi thấy ớn cho “những người tiên phong, mở đường” như chị đang mong chờ cho một cuộc “vũ lực thật sự đạp đổ chính quyền”chỉ dựa trên sự bộc phát của quần chúng mà không dựa vào dân trí. Tôiđang cảm nhận được, trong cơ thể một cô gái nhỏ nhắn như chị …đangđược vận hành bởi một dòng máu lạnh giá hơn Bắc cực!
Còn câu nói “Phải công nhận cộng sản quả là thiên tài của mọi loại thiên tài, vì nó có thể làm cho người dân nô lệ tự hào vì được là nô lệ, tự hào vì được cai trị bởi độc tài. Riết rồi người dân lúc nào cũng trong tâm trạng tự hào: tự hào vì đảng, bác; tự hào vì đói nghèo, tựhào vì đi xin viện trợ (thầy giáo dạy luật của tôi từng nói “Việt nam nghèo nhưng muốn viện trợ cứu giúp Việt nam không phải dễ đâu nhé, hơi bị kiêu đấy” .Thậm chí lãnh đạo cộng sản Việt nam còn ngẩng cao đầu kiêu hãnh khi các nước, các tổ chức nhân đạo xin tiếp kiến để bàn về chuyện viện trợ cho dân chúng Việt nam lầm than đói nghèo), tự hào vì các loại nhất thế giới, tự hào vì năm 2006 vào được WTO mà “bọn Nga còn vào sau Việt nam”, tự hào vì có thủ đô thuộc loại rộng nhất trên đời, tự hào vì luôn rình rập được đưa vào bản xếp hạng những nước vi phạm nhân quyền và tôn giáo nhất trên đời, thậm chí lại còn tự hào vì có con đường gốm sứ dài nhất trên đời, dù bụi mù mịt và mùi nước đái khai mù…”thì tôi mới chứng kiến sự “tự hào vì đảng, bác” của người dân, chứchưa được nghe, nhìn thấy “tự hào vì đói nghèo, tự hào vì đi xin viện trợ”cả! Có lẽ tôi cần phải trải nghiệm thêm chăng? Còn có ai đó “tự hào vì có con đường gốm sứ dài nhất trênđời” chỉ vì nó dài gần 3.950m, diện tích 7.000m2, với 21 trường đoạn tái hiện dòng chảy lịch sử Việt Nam thìtôi thấy cần phải thắc mắc hơn với mấy vị UNESCO rỗi việc khi mòđến Việt Nam chỉ để trao cái chứng nhận kỷ lục Guiness…”vô duyên ngớ ngẩn” đó!
6. Tôi thật …rợn người khi nghe chị bày tỏ “hoàn toàn cảm thông” với LýTống có hành động “xịt hơn cay vào ca sĩ ĐVH” và “Với những gì tôi biết về Lý Tống tôi nghĩ rằng Lý Tống thật sự là một người Việt Nam yêu nước và trong nội tâm luôn tràn đầy cảm xúc và những ý tưởngđể thể hiện tình yêu theo cách riêng của mình. Nếu sau này có dịp gặp Lý Tống thì tôi tin chắc rằng đó sẽ là một kỷ niệm thú vị, bởi vì tôi rất ngưỡng mộ phi công và luôn đồng cảm với những người chống cộng, đặc biệt là chống cộng triệtđể”. Một con người có học, lại (từng là) luật sư chia sẻ với hành động không hơn tội phạm hình sự, khủng bố và bày tỏ sự “ngưỡng mộ” với một Lý Tống “chống cộng triệt để”!!!
Tôi nghi ngờ cái “dân chủ” mà chị đang cất công hy sinh ấy chỉ dành cho riêng chị để được làm “chủ dân” bất chấp mọi phương thức, thủ đoạn! Tôi cũng nghi ngờ tình yêu đất nước của chị bằng những ý tưởng nhưLý Tống!
VõThiện Tâm- thành viên X-cafe 

No comments:

Post a Comment