Tuesday, January 29, 2013


Vài trao đổi với dự án tổ chức thuyết trình của TS Nguyễn Xuân Diện

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
09/30/2011 01:56 am
Vài trao đổi với dự án tổ chức thuyết trình của TS Nguyễn Xuân Diện
về Chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa được ghi chép trong thư tịch Hán Nôm
Việc TS Nguyễn Xuân Diện mới đưa thư ngỏ lên blog của ông về dự án thuyết trình đề tài trên cùng với lời kêu gọi rất nổ “kêu gọi các cá nhân, tổ chức (kể cả các cơ sở tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam) hãy giúp chúng tôi về: Kinh phí thực hiện, Địa điểm tổ chức” khiến tôi có một vài băn khoăn muốn trao đổi với tiến sỹ.
1. Chủ đề thuyết trình rất hay, thiết thực hữu ích, nhưng liệu rằng đây có là “thế mạnh” như tự PR của Tiến sỹ không? Tôi rất băn khoăn khi biết những phản biện liên quan đến An nam đồ của Tiến sỹ mà các học giả, blogger, diễn đàn Hoàng Sa đã có bất bình với “công trình” bất lợi cho Việt Nam và lợi cho “nước Lạ” của Tiến sỹ. Xin xem thêm tại các link:
- An nam đồ, đúng sai thế nào?
http://hoangsa.org/forum/archive/index.php/t-54762.html?s=a32350b3557dda1b74e1d11b28b06255
- HỒ SƠ NGUYỄN XUÂN DIỆN kÌ 3: DỐT NHƯNG CẨU THẢ VÀ BẢO THỦ
Tôi không am hiểu lĩnh vực này, nhưng thực sự lo lắng cho chuyên môn của Tiến sỹ khi đọc các comment của những bạn đọc đang quan tâm, nghiên cứu “công trình khoa học” đó của Tiến sỹ, như:
15:13 18-04-2011
Thưa chủ blog Biển Nhớ!
Xét thấy TS Nguyễn Xuân Diện DỐT NHƯNG CẨU THẢ VÀ BẢO THỦ, lại hay ngáp ngọng ngáp dại, có thể gây tai hoạ cho đất nước trong vấn đề Biển đông và Hải đảo, tôi vừa mở KHOÁ HỌC TẠI CHỨC NGỮ VĂN ABC CHO TS NGUYỄN XUÂN DIỆN tại đây: http://vn.rd.yahoo.com/blog/mod/new_art/*http://vn.360plus.yahoo.com/vohieu197581/article?mid=13&prev=-1&next=7. Xin bác thông báo cho TS Diện đến theo học!
Cảm ơn!
2.
09:06 17-04-2011
Còn có 1 vài ý kiến trên một số trang blog khi bình loạn về bài này đại ý: Sao ta cứ vạch áo cho ng xem lưng?
Ý kiến tôi: Tôi ủng hộ 1 cuộc thảo luận công khai, ủng hộ quan điểm của ông Phạm Hoàng Quân. Các nhà chuyên môn nên làm rõ đúng sai vụ này, đặc biệt là khi cái "công trình khoa học" của Ngài Tiến sỹ quốc doanh (Ông Diện đang làm ở Viện Hán Nôm- 1 cơ quan nhà nước) đã được công bố trên báo chí quốc doanh (Báo Lao động). Làm rõ chuyện này để yêu cầu ông Diện phải đính chính trên báo quốc doanh, kẻo để kẻ địch lợi dụng sau này.
Xin lưu ý: Ông Phạm Hoàng Quân là 1 nhà nghiên cứu độc lập. Ông rất ít khi dc mời đi dự các hội thảo do nhà nước tổ chức!
Mong Tiến sỹ hãy làm rõ vấn đề này trước khi định phổ biến kiến thức của ngài về chủ quyền HS-TS trong thư tịch Hán Nôm để các bạn đọc, (chắc chẳn cả) chính quyền và công luận “đỡ lo” về học vấn Hán Nôm của một vị Tiến sỹ về ca trù! (Qua bài báo “Ông phó thủ thư Hán Nôm đa đoan” trên báo Tiền Phong ngày 29/9/2011 cho biết, ngài làm luận án Tiến sỹ về “Nguồn tư liệu Hán Nôm với việc nghiên cứu ca trù” chủ yếu là nghiên cứu về ca trù, chứ không thuần chất Hán Nôm)
2. Tại sao một buổi diễn thuyết về chủ đề mang tính chuyên môn sâu như vậy, tiến sỹ chỉ có tham vọng dành cho “Một số nhân sĩ trí thức và những người biểu tình yêu nước”? Đối tượng khán thính đó liệu có đủ khả năng “thẩm thấu” những tài liệu chuyên môn phức tạp đó không? (Tôi xin lỗi, có thể có một số trí thức trong đó, như GS về Hán Nôm Nguyễn Huệ Chi là ngoại lệ).
Điều này khiến tôi không thể không liên hệ với vị thế của Tiến sỹ trong hàng chục cuộc biểu tình ở Hà Nội vừa qua và tham vọng kêu gọi cuộc biểu tình thứ 12 bất thành, cùng hàng loạt các buổi gặp mặt “tăng cường gắn bó” với các biểu tình viên, kể cả tổ chức các buổi du ngoạm về trang trại ở Đường Lâm khá tốn kém của Tiến sỹ. Phải chăng, không còn cách nào khác để “tăng cường gắn bó”, duy trì đoàn kết với “một số nhân sĩ trí thức và những người biểu tình” nên Tiến sỹ phải cất công nghĩ ra cách này để “thuận tiện”, “công khai”, “hợp pháp” hay sao?
3. Với một buổi diễn thuyết có quy mô nhỏ như vậy (từ 60 - 100 người) có đến mức Tiến sỹ phải ra Thư ngỏ ““kêu gọi các cá nhân, tổ chức (kể cả các cơ sở tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam)” quyên góp kinh phí để thực hiện không?
Với “uy tín” của mình trong giới ủng hộ biểu tình, với lượng fan trên blog, với sự truyền tin của cả cộng đồng mạng “lề trái” trong và ngoài nước “tiếp sức” bằng cách vận động, quảng cáo cho dự án này của Tiến sỹ, chuyển lời kêu gọi góp tiền, phải chăng Tiến sỹ đang mong mỏi một siêu dự án vĩ đại hơn, nếu vậy thì cái “áo khoác” là buổi diễn thuyết nhỏ bé ấy liệu có quá chật chội không Tiến sỹ?
Một điều nữa, các cuộc biểu tình, báo chí, chính quyền đã phát đi lời cảnh báo đang bị các thế lực thù địch chống Việt Nam lợi dụng, chính ông Nguyễn Quốc Quân - một Ủy viên trung ương của tổ chức phản động, khủng bố Việt Tân và nhiều thành viên Việt Tân khác, đã khẳng định và quảng bá rầm rộ về “vai trò” của họ trong các cuộc biểu tình mà Tiến sỹ đã và đang phát động. Sự nỗ lực, kiên trì tiếp tục vận động cho các cuộc biểu tình kế tiếp bất thành cộng thêm dự án kêu gọi thuyết trình này, phải chăng Tiến sỹ đang rất mong muốn mình được các thế lực thù địch như Việt Tân lợi dụng? Bởi với họ việc góp tiền cho dự án của Tiến sỹ qua một vài cá nhân “ẩn danh” là hết sức dễ dàng vì việc làm của Tiến sỹ là có lợi cho họ, chỉ cần sau này họ công khai ra phần “đóng góp” của họ vào dự án này của Tiến sỹ như trong các cuộc biểu tình vừa qua là ok, đôi bên đều có lợi, phải không Tiến sỹ? (Xin lỗi, đính chính trước là tôi không có ý quy kết một trí thức như Tiến sỹ lại có liên quan đến tổ chức phản động đó, mà chỉ muốn phân tích một việc làm có tính chính trị của Tiến sỹ nhưng quá thiếu cẩn trọng một cách sơ đẳng)
4. Tiến sỹ kêu gọi giúp đỡ về địa điểm tổ chức diễn thuyết, nhưng lại khẳng định mạch lạc ngay kế hoạch là đảm bảo “Một địa điểm an toàn tuyệt đối, không bị phá rối”?. Sự mâu thuẫn này có liên quan đến động cơ đầy “trong sáng” của ngài và mục tiêu thành công của việc kêu gọi quyên góp tiền rộng rãi như vậy không? Bản thân Tiến sỹ còn chưa có địa điểm nào mà dám khẳng định nó sẽ “an toàn tuyệt đối”, một việc làm tự cho là minh bạch có cần phải cam kết sẽ “không bị phá rối” không?
Thưa Tiến sỹ, trước sự “quan tâm” sát sao của công an, chính quyền dành cho Tiến sỹ và sự bức xúc của công luận, báo chí liên quan đến các cuộc biểu tình mang tính “độc quyền” yêu nước theo sắc thái của một số cá nhân đó, liệu ngài lấy tư cách gì mà đảm bảo buổi diễn thuyết suôn sẻ để tự cam kết và tự ràng buộc cho mình vào việc quyên góp tiền “hùng hậu” như thế? Một số băn khoăn của các fan của Tiến sỹ đã comment về cách thức và quy mô quyên góp tiền dưới thư ngỏ trong blog của ngài đã phần nào thể hiện sự lo lắng, cảm nhận sự bất ổn trong việc làm này.
Thêm nữa, chính quyền và nhiều học giả, thậm chí ngay cả một diễn đàn tự phát như Diễn đàn Hoàng Sa đã tổ chức rất nhiều các buổi tọa đàm, thảo luận về chủ quyền Biển Đông cùng vô số các dự án nhằm khẳng định và tuyên truyền cho thế giới, trong nước về chủ quyền Biển Đông của Việt Nam; một số báo chí của ta còn mở hẳn chuyên mục thường kỳ để phổ biến những tài liệu lịch sử, hun đúc ý thức về chủ quyền, sự yêu nước cho toàn thể người Việt ở mọi trình độ, nhận thức; kêu gọi các công trình nghiên cứu, các “sáng kiến” nhằm tăng độ thuyết phục, phủ nhận những lập luận của Trung Quốc. Với học vấn là Tiến sỹ Hán Nôm và vị trí “Phó GĐ Thư viện, Viện Nghiên cứu Hán Nôm”, chắc chắn chính quyền đang cần một cách bức thiết các công trình nghiên cứu của Tiến sỹ về lĩnh vực này, hoặc quần chúng cần những bài báo “dễ hiểu” để phổ biến cho họ từ những nghiên cứu chuyên môn. Nhưng thật tiếc, tôi chỉ search được rất hiếm hoi sự đóng góp của Tiến sỹ về lĩnh vực này (không ngoại trừ tôi chưa có đủ thông tin), bởi vậy tôi thực lòng “chia sẻ” với nhiều vị fan của ngài đang mong ngóng được biết nội dung bài thuyết trình trên của Tiến sỹ trên blog Nguyễn Xuân Diện! (mong rằng đó không phải là mồi nhử đấy chứ?)
Mong rằng, Tiến sỹ hãy quan tâm đến chất vất và có đôi lời với bài viết này trên blog Võ Khánh Linh, bởi tôi chắc chắn sẽ gửi vào hộp thư lamkhanghn@yahoo.com.vn của Tiến sỹ, bởi sự “lảng tránh” với các thư chất vấn của tôi như một số người bạn của Tiến sỹ, trong đó có GS Nguyễn Huệ Chi, khiến tôi càng nuôi dưỡng nhiều băn khoăn về sự “dân chủ” của các ngài, thậm chí còn đánh giá cách hành xử đó thấp hơn cả ông Cù Huy Hà Vũ, mặc dù ông ấy phúc đáp tôi bằng toàn những lời đe dọa, kiểu như tuyên án xử tử Võ Khánh Linh!
Blogger Võ Khánh Linh
**********

THƯ NGỎ CỦA NGUYỄN XUÂN DIỆN

Tôi là Nguyễn Xuân Diện, trân trọng gửi đến các cá nhân, tổ chức lời đề nghị của tôi, dưới đây:

Tôi muốn tổ chức một buổi thuyết trình về Chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được ghi chép trong thư tịch Hán Nôm. Nhưng tôi biết, hiện nay đã và đang có những ngăn trở các hoạt động như thế này (cụ thể cuộc thuyết trình của TS Nguyễn Nhã với chủ đề tương tự, được tổ chức tại một nơi khuất nẻo ở quận Hà Đông, HN đã bị phía công an yêu cầu cắt điện và bãi bỏ).

Song nhu cầu chia sẻ và hiểu biết về chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa (đã mất hoàn toàn vào tay Trung Quốc) và Trường Sa (một phần đã bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép) là một nhu cầu thiêng liêng, cấp thiết và liên tục.

Tôi vẫn muốn tự đứng ra tổ chức cuộc thuyết trình này, và có thể nhiều cuộc khác nữa, song điều kiện kinh tế không cho phép, nên muốn kêu gọi các cá nhân, tổ chức (kể cả các cơ sở tôn giáo, các tổ chức phi chính phủ, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam) hãy giúp chúng tôi về:

- Kinh phí thực hiện
- Địa điểm tổ chức

Kinh nghiệm của tôi: Đã thuyết trình tại Đại học TOYO (Nhật Bản), Bảo tàng Dân tộc học, Đại học Mỹ Thuật HN, Trung tâm Văn hóa Pháp (L’espace, 4 lần), Viện Âm nhạc, Tư gia Giáo sư Trần Văn Khê, Công ty của Ông Nguyễn Trần Bạt,...

Tôi cam kết tất cả các cuộc thuyết trình này chỉ thuần túy về mặt học thuật, không vi phạm pháp luật Việt Nam .

Thư chấp thuận giúp đỡ, tài trợ tổ chức thuyết trình xin gửi về:

TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN
Viện Nghiên cứu Hán Nôm,
183 – Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội
Email: lamkhanghn@yahoo.com.vn

Dưới đây là nội dung của cuộc thuyết trình:

Chủ đề:

CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM TẠI HAI QUẦN ĐÀO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA
ĐƯỢC GHI NHẬN TRONG THƯ TỊCH HÁN NÔM
Diễn giả: Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện
(Phó GĐ Thư viện, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện KHXH Việt Nam )

Thời gian: Thứ Bảy hoặc Chủ nhật
Địa điểm: Một địa điểm an toàn tuyệt đối, không bị phá rối.

Người tham dự:
Một số nhân sĩ trí thức và những người biểu tình yêu nước
Tổng số: 60 – 100 người
(Có thể mời thêm 03 cán bộ an ninh của Bộ Công an và Sở Công an Hà Nội)

Chi phí:
- Cho diễn giả: Không
- Thu phí của người đến dự: Không
- Tiền phải chi:

Hội trường 100 chỗ (nếu được ai tài trợ hoặc cho mượn địa điểm thì càng tốt)
Nước uống: Ai dùng thì trả. Nếu có người tài trợ, thì sẵn sàng nhận.
Thuê máy chiếu, hệ thống âm thanh:Cùng đóng góp để trả. Ai tài trợ, xin sẵn sàng.


BIỂN NHỚ at 10/19/2011 07:41 am comment
Xin lỗi anh em: Lâu lắm rồi tôi ko có thời gian chăm blog của chính mình! Về chuyện ngài TS Diện, tôi vẫn chưa thể thay đổi dc suy nghĩ, nhận định của mình, rằng ông ta DỐT NHƯNG CẨU THẢ VÀ BẢO THỦ. Tôi chỉ có 1 yêu cầu rất nhỏ, trong tầm tay ông Diện là ông ta có 1 bài xin lỗi, cải chính đối với bài http://www.laodong.com.vn/Home/Hai-ban-do-quy-khang-dinh-chu-quyen-Viet-Nam-o-Truong-Sa-va-Hoang-Sa/20093/130720.laodong gửi đến báo Lao động, đề nghị báo LĐ đăng bài xin lỗi, cải chính đó. Nhưng đến giờ ông ta đã làm đâu? Thế mà cũng đòi làm những việc lớn hơn!
Hòa Bình at 10/03/2011 02:23 pm comment
Bạn lại làm khó TS. Diện rồi, người ta ngồi mãi 1 chỗ ở nơi phải "đi nhẹ, nói khẽ, cười mím chi" nên ra ngoài phát cuồng 1 tý mà cũng bắt bẻ, mà lại bẻ toàn trúng những điểm yếu của TS. Diện nữa, hihi :). Chuyện mails không được trả lời, comments không được post ở các vị như Diện Chi Sàm ... là quá bình thường, họ chỉ cho post lên những comments vừa ý họ, dù là những lời lẽ chửi bới rất thô tục, chứ không bao giờ cho post những comments dù tử tế nhưng trái ý họ đâu. Mình đã thử rất nhiều lần rồi, một câu đơn giản và vô nghĩa như "bài viết hay" cũng được post lên, còn những ý kiến phản biện bài viết của họ thì no way, rân chủ mà, hehe. Đó cũng là 1 trong những lý do khiến mình mở blog đấy.
Khanh Linh at 10/04/2011 03:21 am reply
Đúng vậy, mình cũng mới thử trên blog nhathonguyentrongtao rồi. Bác cương quyết xóa dù lời comment lễ phép, chỉ muốn bác cho vài lời hay ý đẹp. Botay

1 comment:

  1. TIÊN SƯ TỤI BA QUE

    Có một lũ già ngu hơn lợn
    Não toàn giòi mặt chó nhơn nhơn
    Nhân cách uốn lượn giống lươn
    Bẻ cong lịch sử, bố tương vỡ mồm

    Chường mặt chó ra điều nhân sỹ
    Vẻ đau thương vận bĩ quốc gia
    Ngu hơn lợn - ngỡ tinh hoa
    Được lời nịnh thối - ngỡ là ông sao.

    Thằng hán nôm núp trang bô sít
    Chuyên bới phân, móc đít ra soi
    Chê rằng phân rất lắm giòi
    Lại khen bên Mỹ ít giòi ít phân.
    Tụ tập nhau 72 nhân sỹ
    Giở trò ma chữ ký nhân dân
    Không ngờ bị Bần Cố Nông
    Chơi cho một vố ọc phân lên mồm.


    Thằng răng vổ viết "bên thắng cuộc"
    Một lũ ngu vớ được xít xoa
    Đéo biết rằng nó ba hoa
    Bốn mươi phần nó bịa ba chín phần
    Nó tính chuyện bẻ cong lịch sử
    Trắng thành đen, thiện ác đổi thay
    Đảo luân lộn lý cho tày
    Da mặt thằng vổ chắc dày hơn mông.

    Có thằng trước nhà văn quân đội
    Rửng rưng vào nói tội gì đâu
    Chẳng qua trong lúc đánh nhau
    Đòn tra tấn giã lên đầu tù nhân
    Là biện pháp khảo tra tin tức
    Có chi mà so sánh cân đo
    Địt con mẹ, khốn nạn chưa
    Núi xương với nó vẫn chưa là gì.

    Nhà thơ Chí chuyên làm thơ cứt
    Thơ đéo gì ý thức lang băm ?
    Đéo gì giẻ rách, tâm thần ?
    "Muốn mang hồ", "vác sông Hồng" là sao ?
    Ngồi đáy giếng "Ếch" chê đất nước
    Đất nước buồn lại bị ruồi bu
    Ruồi đây là những đứa ngu
    Vui hơn ngày trước lại tru là buồn.

    Đứa bá láp thích thơ năm chữ
    Trình như lồn, nhân cách hố phân
    Viết thơ tỏ vẻ ân cần
    Dặn dò giới trẻ chớ nhầm đường đi
    Nó nhất quyết biểu tình Tung Quắc
    Đề phòng khi nhà nước đớn hèn
    Năm 79 mày có xem ?
    Khựa sang là múc, hèn con mẹ mày.
    "Lại nói về chiến tranh" quá khứ
    Chuyện trong rừng thanh nữ thủ dâm
    Viết xong kết luận cái rầm
    Để cho đỡ chết khỏi cần đánh nhau
    Nó kết luận đéo cần chính nghĩa
    Đéo cần chi giải phóng quê hương
    Để cho nước đỡ tang thương
    Rõ phường khốn nạn, rõ phường vô ơn.

    ....................................

    Đấy, nhân sỹ đấy! Còn nhiều nữa để dành viết sau.

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu
    Ngu si toàn cứt trong đầu
    Huyênh hoang, khốn nạn chó đâu sánh bằng.

    ReplyDelete