Wednesday, January 30, 2013


Ôi, cụ Lê Hiền Đức!

Category: , Tag:
06/07/2012 04:01 pm
Bữa nay mở mail ra thấy “tràn ngập” tin cụ Lê Hiền Đức, nào là “Cụ Lê Hiền Đức bị hành hung, đàn áp”, “Tin khẩn về cụLê Hiền Đức bị khủng bố tại Hà Nội”, “cụ Lê Hiền Đức bị khống chế tại bộ Thông tin và truyền thông”...bắt nguồn từ các blog, web gọi quen là “lề trái”. Ngay cảcác hãng tin “danh tiếng” như BBC đã giật vài bài từ việc liên quan đến blogger Nguyễn Xuân Diện đang “bị điều tra” cho đến VTV đưa tin về cụ Đức.
Tìm hiểu sự việc, được biết chiều 01/6/2012, 13h30′, theo hẹn của Thanh trả Sở 4T, ông Nguyễn Xuân Diện cùng LS Hà Huy Sơn và cụ Lê HiềnĐức đến làm việc với cơ quan này. (hiềm là Sở trên chỉ mời ông Diện, hai vịtrên “tự nguyên tháp tùng”). LS Sơn bị viện lý do chẳng có giấy giới thiệu từVPLS về việc đã ký hợp đồng “bảo vệ” cho ông Diện như danh nghĩa, còn cụ Lê HiềnĐức không có “thư mục” nào của cơ quan hành chính là được làm “người giám sát”như yêu cầu cả. Vì hiểu luật nên ông Sơn “tuân thủ” ra về còn cụ Đức kiên quyết chiến đấu với “bạo quyền” bảo vệ hậu bối Diện, cố thủ, không di dời với lý do rấtư là “hợp lý”: lo sợ cho tính mạng của TS Diễn!
Từ phóng sự của HTV và VTV cho thấy, cụ Đức xông xáođá chân, đạp cửa ầm ầm đòi vào Phòng (chắc là phòng ông Diện đang làm việc với Thanh tra 4T), cụ đi đi lại lại, ngồi gác chân giữa phòng tuyên bố trước những nhân viên ở đây, một số câu như “Về thế nào được! Mẹ! Về thế nàođược! Bà cứ ngồi đây cho chúng mày phục vụ luôn!”, “ Bà mà điên lên, bà đập hết! Vi tính vi tiếc, đập hết!”, "Gọi cho Dương Nội, Văn Giang, Đắc Nôngđến đây phá cổng vào!", “Bà đây được cả thế giới biết đến”http://www.lichsuvn.info/forum/images/smilies/10.gif
http://dangcongsan.vn/admin/Upload/News/2012/6/BALEHIENDUC0162012.jpg
Theo báo Kinh tế đô thị , ông Nguyễn Văn Minh, Chánh thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết: Vào chiều 1/6, Thanh tra sở TT&TT Hà Nội có mời ông Nguyễn Xuân Diện lên làm việc liên quan đến trang blog cá nhân của ông này. Theo chương trình của buổi làm việc, chỉ có ông Diện được mời. Tuy nhiên, khi ông Diện đến làm việc, mặc dù không thuộc đối tượng và không liên quan đến nội dung buổi làm việc nhưng bà Lê Hiền Đức và luật sư Hà Huy Sơn cũngđòi tham dự. Theo quy định của nội quy cơ quan, chúng tôi đã mời luật sư Sơn và bà Đức ra ngoài. Thời điểm đó, chỉ có luật sư Sơn chấp hành còn bà Đức không ra”.“Chúng tôi đã phải vận động, thuyết phục rất nhiều thời gian song bà Đức cốchây ỳ, bất hợp tác. Bà ngồi trước cửa phòng Thanh tra và thường xuyên kéo cửa, gây rối mất trật tự không cho đoàn làm việc. Đến 5h chiều 1/6, khi hết giờ làm việc, chúng tôi mời bà Đức ra ngoài nhưng bà vẫn không ra mà ngồi chửi bới, lăng mạ hết người này đến người khác. Chúng tôi đã động viên, thuyết phục nhưng bà Đức vẫn không chịu mà còn dùng ghế kéo gây tiếng ồn, rồi đập vỡ cửa kính,đập ổ khóa của phòng làm việc…”.
Đến 23 giờ, bà còn có hành vi dùng guốc đập vào cửa kính, sau đó lại dùng chân đạp vào cửa kính tựgây thương tích cho bản thân. Ông Bùi Văn Đại, Trưởng công an quận Đống Đa cho biết: bà Đức đã có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ “Chúng tôi đã mời bà hợp tác lập biên bản tại hiện trường nhưng bà Đức không ký. Chúng tôi mời bác sỹbệnh viện Đống Đa đến băng bó nhưng bà không chịu. Bà yên cầu đưa đến bệnh viện Việt- Xô nên chúng tôi đã phải cử 2 chiến sỹ đi kèm xe taxi đưa bà tới bệnh viện Việt- Xô. Theo thông tin từ bệnh viện, vết thương của bà Đức chỉ xây xát nhẹ nhưng bà cố tình làm to chuyện”. ÔngĐại cho rằng, hành vi của bà Lê Hiền Đức đã vi phạm Nghị định 73 của Chính phủvì đã đến trụ sở cơ quan nhà nước gây rối, cản trở hoạt động, vi phạm điều 143 Bộ luật Hình sự. Đáng ra, cơ quan công an phải bắt giữ bà Đức theo đúng quyđịnh của pháp luật nhưng vì bà đang nằm bệnh viện nên khi nào ra viện, chúng tôi sẽ mời bà Đức đến Công an quận làm việc và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Trong thời gian “ngụ” ở Sở 4T, cụ Đức trả lời phỏng vấn “Thông tấn xã Vàng Anh cho biết, cụ đang ở hành lang, cụ mới bị bốn bảo vệ khiêng và quẳng xuống “như con lợn”, “bẻ quặt tay”...khiến cụ choáng, đau đầu, trẹo cánh tay, trật khớp chân; cụ vừa trả lời phỏng vấn các đài BBC, RFA, Chân trời mới (đài của Việt Tân) rồi, cụ nhờ “Thông tấn xã Vàng Anh” kêu gọi thanh niên, sinh viên toàn quốc đến ngay trụ sở 4T bảo vệ cụ (nghe hết clip này thật choáng với tinh thần “cách mạng” của cụ!)
Không thấy BBC, RFA đưa ghi âm phỏng vấn cụtại “hiên trường”, nhưng sau đó trả lời đài RFI thì cụ lại “bất nhất” rằng “bốn bảo vệ khiêng tôi ra. Trong lúc khiêng như thế thì tôi bị té xuống đất. Hànhđộng này cho thấy họ đối xử với tôi không lịch sự”....
Lúc đó dưới trụ sở 4T, chỉ có một số blogger thân hữu của cụ Đức, TS Diện như Quê Choa, Người Buôn gió, Anh Chí.... “hiệp thông” ở bên dưới tòa nhà bất kểnhiều người trong số này cũng phát tin lên mạng với thông báo rất “giật gân” đểlôi kéo đông người đến, tiêu biểu: Theo Facebook Anh Chí phát tinTin khẩn lúc 23h05: CụHiền Đức bị nhốt vào phòng kín, tắt hết điện. Cụ đập cửa kêu cứu. Bà con dướiđường xông vào cổng đòi lên cứu nhưng lực lượng an ninh và bảo vệ chặn cửa không cho vào. Xảy ra xô xát giữa bà con với lực lượng bảo vệ. Mọi người đến hiệp thông gấp”
Còn bản thân cụ Đức cùng đã dùng điện thoại gọi “dân oan”các nơi đến “phá cổng”, nhưng chẳng có ai sất nên quay sang “nhờ” các báo đài nước ngoài kêu gọi thanh niên, sinh viên toàn quốc đến “yểm trợ” cho cụ. Cụ tố bịquẳng “như con lợn”, bị cướp điện thoại.. nhưng hình ảnh trên đài truyền hình HTV, VTV cho thấy cụ đi lại ở hành lang, đạp cửa rất “hung”, “buôn” điện thoại nhiệt tình. Việc cụ gác chân bành trướng lên bàn làm việc, 2 anh công an khệ nệ bưng ghế(có cụ ở trển) đi bệnh viện đã cho thấy sự nhũn nhặn hết cỡ của nhân viên công quyền. Mấy blog CCCĐ ở hải ngoại lý luận, đài truyền hình, công an vu cho cụ tựlàm thương mình, đập vỡ cửa kính là ngụy tạo vì cụ đã ở tuổi “xưa nay hiếm”! Ấy nhưng nhìn trong video, cửa kính cách mặt đất chừng 50 cm, cao đúng tầm chân cụ với cảnh kính rơi vương vãi, máu tóe xung quanh...thì sự vụ sẽ sớm được công an làm tỏ tường thôi!
Mặc dù người Việt luôn có truyền thông “kính già”, nhất là cụ Lê Hiền Đức là người có thành tích chống tham nhũng được lãnh đạo Đảng,Nhà nước tuyên dương, nhưng việc làm lần này hẳn cụ đã đánh mất đi “biểu tượng” của chính mình, khiến vô số dư luận xem xét lại: cụ là người thế nào?
Những điều blog Beo viết thực hư cần phải tìm hiểu thêm, nhưng đã cho thấy chân dung, tính cách của cụ có phần méo mó
Trên trang web của Chính phủ phê phán mạnh mẽ hành động này của cụ Đức “Không có liên quan nhưng vẫn tự cho mình quyền vào công sở; thách thức, xúc phạm cán bộ, nhân viên cơ quan Nhà nước; ngồi gọi điện thoại để cả chân lên ghế, đe dọa phá trụ sở; đập cửa cơ quan nhà nước; tự cho mình là người “cả thếgiới biết”… Những hình ảnh về bà Lê Hiền Đức được phát trên sóng truyền hình khiến nhiều người không khỏi bất bình.”
Trên nhiều diễn đàn, một số nghe về thành tích chống tham nhũng của cụ cũng băn khoăn liệu có phải chính quyền không ưa cụ nên “dựng” nên những video này để hạ uy tín cụ? Với vật chứng và nhân chứng phong phú như trong vụviệc này thì cái sự dựng ấy nghe không khác gì mấy những nhận định từng cho công an dựng việc Lê Công Địn nhận tội trên truyền hình năm nào. Tất nhiên đã có vô số bình luận về vụ việc dưới nhiều góp độ khác nhau, thay cho lời kết, xin trích vài comment tiêu biểu copy từ diễn đàn Webtretho:
caconboilonton đang online
Trẻ không chống 82 tuổi thì chống gì nữa. Mà vụ thằng Diện thì có liên quan gì đến tham nhũng mà cụ phải khổ thế.
Vào đây mấy bác chả mấy khi được chém về 9 chị cứ thấy mục nào có mùi là chém búa xua. Em xin kể 1 câu chuyện các cụ biểu tình ở khu em. Em suy nghĩ đơn giản thôi không 9 chị nên các bác đọc cho vui thôi.
Số là khu em hồi xưa ở gần 1 cái làng. Giờ thì cũng thành trung tâm thủ đô rồi. Hồi bao cấp thì cái đình làng bị trưng dụng thành cửa hàng lương thực bán gạo. Hết bao cấp thì phường cũng trả lại đình cho các cụ để thờ cúng. (Được cái phường em nó cũng tử tế lắm). Các cụ lấy được đình rồi tổ chức lễ hội tưng bừng cũng vui. Tổ chức được 1,2 năm thì các cụ lại ngứa mắt 2 cái cửa hàng gội đầu bên cạch. Vốn là người quen của 1 chú CA và 1 chú phó phường lấn chiếm. Các cụquyết định lấy lại chỗ đó.
Về họp kín trong làng xong các cụ mới ra phường trình bầy là muốn lấy chỗ đó đểxây đền thờ Bác Hồ. Tổ sư bọn Phường với CA cũng căm lắm nhưng mà không làm gìđược vì cái lí do cực kì chính đáng của các cụ. Các cụ trình xong thì mấy hôm sau các cụ tự cưỡng chế luôn. Thanh niên trai tráng các cụ cho đứng ngoài, còn tự các cụ leo lên mái nhà dỡ ngói đập tường. Đến lúc này thì bọn Phường sợ quá phải chạy ra. Xin các cụ xuống để bọn con dỡ. Thế là Công An với dân phòng phảiđập cho các cụ. Đập xong thì các cụ lại mang chiếu ra đấy nằm canh sợ bọn kia nó xây lại. Bên Phường lại phải cho người ra giải thích là không đứa nào dám xây lại đâu. Thế rồi 1 tháng sau chỗ 2 quán gội đầu mọc lên một cái miếu. Mà các cụ cũng thờ tượng Bác Hồ trong đó thật ạ.

Em thì em chẳng biết thông tin về cụ Hiền Đức chính xác bao nhiêu % nhưng mà em ngẫm ra cụ Hiền Đức chả thông minh bằng mấy cụ trong làng gần khu em. Cũng thấy cái phường em đang ở thoải mái, tử tế hơn nhiều cái phường khác mặc dù cũng vẫn thối nát.

Cái vụ chú Vươn thì em cũng chả cảm thông gì. Xã hội đầy người khổ hơn chú ấy. Chỉ tội bọn dân chủ thấy chú ấy "bạo động" thì như mèo thấy mỡ nhẩy vào. Các bác dân chủ muốn dân tin dân yêu thì nên làm những chuyện tử tế có ý nghĩa hơn đi đi. Đừng nhẩy vào cắn trộm mấy vụ vớ vẩn nữa.
snape08 đang offline
tối hqua m xem thời sự ( hình như của kênh HN1 lúc 7hkem10 hay sao ý), thấy lên vụ này, được xem cả clip nữa. Mình ko biết nguyên nhân vì lúc bật tivi sang kênh này thì đã chiếu được một lúc rồi. Nhưng cả nhà mình đều bất bình trước thái độ của cụ. Phải nói là trông rất phản cảm, ở cơ quan nhà nước mà cụ ngồi rất nghênh ngang, gác chân lên ghế, nói chuyện với giọng thách thức, cụ đi gõ (đập cửa các phòng), thấy cụ cầm guốc đập vào cửa kính nữa. Dù cụ có đến đây với mục đích tốt thì hành động của cụ Đức là ko chấp nhận được.
VKL
Khanh Linh at 06/18/2012 03:58 am comment
Trong entry Nhóm thương binh côn đồ & bà Lê Hiền Đức, ông Nhất đã lên tiếng truongduynhat says: 06/06/2012 at 19:39 pm Tôi đã xoá rất nhiều comment công kích nặng nề rồi đấy. Còn những comment ở mức độ vừa phải, chấp nhận được (thậm chí không ít comment công kích cả tôi) thì phải tôn trọng quyền của bạn đọc. Tôi đã nhiều lần khẳng định rồi: Trương Duy Nhất – Một góc nhìn khác không phải là trang lề trái. Càng không bao giờ cùng “mục tiêu” và cùng “lực lượng” với những trang loại như Ba Sàm., chứ không phải là sự chống phá đạp đổ, cái gì cũng chửi, cái gì Cộng sản cũng là xấu xa. Dân chủ nhiều khi do chính mỗi người dân, phải tập ngay từ việc nhỏ nhất. Không thể nhân danh dân chủ mà đòi dân chủ bằng những hành vi phản dân chủ, côn đồ và vô văn hoá. Cũng vì thế tôi đã lập hẳn một chuyên mục riêng “tập dân chủ” với mong muốn mỗi một người dân nên tập dần dần từng việc nhỏ, từng suy nghĩ nhỏ. Đây là đề tài dài hơi sẽ được viết dần dần. Hi vọng nhiều tác giả và bạn đọc cộng tác cùng tôi trong chuyên mục này. Rất nhiều lần tôi đã viết rằng: Nếu “dân chủ” chỉ với nguồn vốn chửi bậy như đa phần (nếu không muốn nói thẳng toẹt ra là hầu hết) các nhà dân chủ và phong trào dân chủ cả trong và ngoài nước, thì chống mấy thằng cướp vặt ngoài xó chợ cũng không xong, thậm chí có cơ bị nó đập cho toe đầu phù mỏ, chứ đừng mong chống cái gì lớn lao!
Khanh Linh at 06/13/2012 05:22 am comment
----- Thư đã chuyển tiếp ----Từ: "Thạch Sơn" <thachson1972@yahoo.com.sg> Tới: "vokhanhlinh98@yahoo.com.vn" <vokhanhlinh98@yahoo.com.vn>Đã gửi 21:51 Thứ Sáu, 8 tháng 6 2012 Chủ đề: Xem những đoạn băng video về bà Lê Hiền Đức ở Sở Thông tin Truyền thông. Nơi cơ quan Nhà nước không mời vẫn cố tình đến, đến rồi cố tình ở lỳ, hết giờ làm việc vẫn cố tình ở lại, thách thức để xem chúng mày làm gì được tao, cho chúng mày phục vụ bà. Người ta càng nhẫn nhịn chịu đựng (có lẽ vì bà già quá rồi, người ta nhịn cho xong chuyện), bà càng được thể lên mặt, càng lấn tới. Bà ra ra vào vào như chốn không người, tay chống nạnh đanh đá, tay chỉ chỏ thô thiển. Bà tự cho mình cái quyền thích làm gì thì làm, thích nói gì thì nói, ngồi cũng phải gếch chân lên ghế, lên bàn, đứng chân cũng phải đạp liên hồi vào cửa để quấy nhiễu buổi làm việc của công chức Nhà nước. Liên tục những lời nói chát chúa, đe dọa lẫn chửi thề, đậm mùi chợ búa: bà mà điên lên, bà đập, đập hết, vi tính vi tiếc bà đập hết, đập hết… Mẹ. Bà ngồi đây cho chúng mày phục vụ luôn. Gọi ngay đi, gọi hết Dương Nội, Văn Giang đến đây, phá cổng vào đây…Ôi chao, nguyên giáo viên tiểu học đây ư? Người đã từng đứng trên bục giảng vẽ trên những trang giấy trắng trong là tâm hồn con trẻ đây ư? Người đã từng được Bác Hồ ưu ái đặt tên đây ư? Giáo viên hay hàng tôm hàng cá, hay dân giang hồ Chí phèo vạch mặt ăn vạ? Lại còn định kéo đông người đến phá cổng cơ quan, đạp vỡ kính tự thương rồi đổ vấy cho người khác. Giọng điệu trả lời phỏng vấn báo nước ngoài sao cứ nhang nhác những kẻ chống đối “sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”.Bà là ai thế, là ai mà tự cho mình đứng trên pháp luật, đứng trên phép nước thế? Bà cậy mình già không ai thèm chấp, không ai dám động vào, hay bà cậy bà đã từng được Bác Hồ đặt tên, bà đã được vinh danh là người chống tham nhũng quốc tế?Càng già càng nên làm gương cho con cho cháu, kể từ lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử. Càng được vinh danh càng phải cố gắng làm tốt hơn nữa công việc của mình, để nêu tấm gương cho xã hội… Đừng lạm dụng tuổi tác, càng không nên lợi dụng những danh hiệu để tự cho mình đặc quyền đặc lợi. Đừng mượn những mỹ từ như lẽ phải, công bằng để bao biện cho hành động sai trái của mình. Bà không tôn trọng công bằng, lẽ phải thì hỏi sao bà chiến đấu để bảo vệ được những điều ấy cho người khác được. Nếu quả Bác đặt tên cho bà thật (dù không biết có đúng thế không hay bà tự tưởng thế, vì chưa thấy có sách nào ghi lại chuyện này), Bác hẳn chẳng vui về đứa con đứa cháu như bà. Tên bà là Hiền Đức mà bà chẳng được chữ nào. Thất vọng quá.

No comments:

Post a Comment