Sunday, January 27, 2013


Thư ngỏ gửi Bác Huệ Chi!

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
01/27/2010 09:17 pm


Đáng ra Bác đáng tuổi ông cháu, nhưng mạn phép gọi bằng Bác vì cháu thấy cách gọi này vừa thể hiện sự kính trọng, vừa không bất kính khi phải đề cập đến những việc đao to búa lớn. Biết những ngày vừa qua, Bác thật vất vả, nhất là với người cao tuổi lại mang nhiều trọng bệnh….Cứ tưởng trang web Bauxitevietnam.info bị “liệt” rùi, hơn nữa Bác lại đang bận bịu vậy….Nhưng thật bất ngờ khi mới hôm qua vào diễn đàn Hoangsa.org lại biết được địa chỉ blog mới của Bauxite Việt Nam và vẫn Bác là người điều hành. Thật đáng phục cho ý chí hiếm có của Bác.

Thưa với Bác, cháu là người hay vào trang mạng Bauxitevietnam.info, bởi ngay từ đầu cháu đã bị cuốn hút bởi việc làm đáng cảm phục và thật thiện tâm khi muốn cảnh báo cho Nhà nước về nguy cơ của dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Chính nhờ sự lên tiếng kịp thời này đã góp phần không nhỏ khiến Chính phủ phải rà soát lại dự án. Dù chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhưng những đóng góp của các Bác đã được ghi nhận. Tuy nhiên, vì là độc giả thường xuyên và bản thân chưa thể được xem là trí thức, chưa có từng trải, nhưng cháu cũng xin có vài ý kiến nhỏ mà bằng những cảm nhận và trực giác mình có được với riêng bác Huệ Chi và trang Bauxite Việt Nam, có gì chưa phải, mong Bác bỏ quá cho:

Đầu tiên phải nói là cháu ngày càng thất vọng về những gì Bauxite Việt Nam thể hiện sau thư Kiến nghị và một số bài viết phản biện sắc sảo về dự án Bauxite. Tinh thần xây dựng ban đầu ngày càng trở nên xa vời, các thư ngỏ số 3,4,…của các Bác, rồi các bài viết được chọn đăng. (tất nhiên qua sự lựa chọn và biên tập của Bác) mang nặng sự phản đối, công kích, phỉ bang, bới móc….hơn là phản biện. Tiêu chí phản biện và phi chính trị của trang mạng này chỉ còn dừng ở cái tiêu đề, trở thành diễn đàn chống dự án bauxite, chống mọi thứ liên quan đến bauxite, rồi chống cả mọi thứ liên quan đến Đảng, Nhà nước này. Việc này, rất tiếc, đã làm giảm đi rất nhiều sự kính trọng mà những người tri thức như các Bác đáng được hưởng. Giáo viên ngữ văn của cháu (là Tiến sỹ ngôn ngữ học của ĐHQGHN) đã thốt lên khi cháu hỏi cảm tưởng về trang web Bauxite Việt Nam “Họ đang bán rẻ giới trí thức trong nước!!!”.

Sự việc ầm ỹ khi trang web của Bác bị hack, rùi những thư đi thư lại, thật thật, giả giả lẫn lộn, nhưng cũng ít nhiều cho thấy có sự “bất ổn” ở chính những người đang điều hành. Rồi những nội dung làm việc của công an được tiết lộ hàng ngày cho thấy rõ ràng chính quyền đã “bắt bài” Bác trong việc đăng bài ủng hộ đa nguyên đa đảng, phê phán Đảng, chính quyền, lẩn khuất về tài chính, nhất là những bí danh, bí số H nọ H kia như thám báo vậy. Nhưng thực tế, việc bị công an truy tầm dường như không làm lay động Bác, thể hiện ở blog mới. Những bài “Tấm lòng bè bạn”, “Ân huệ” , “thư giãn chủ nhật”,.. cho thấy Bác không hề thay đổi thái độ, vẫn là cách mượn lời chia sẻ của người khác để lên án chính quyền, quảng bá bản thân. Vẫn là những bài viết không thấy phản biện gì trừ “phản biện” những trí thức chót có lời ca ngợi chính quyền, kiểu như góp ý với Hoàng Hưng, Hà Văn Thùy rất hiểm. Phải chăng, trang web này còn nơi để đánh hội đồng những trí thức trót công khai “thân” chính quyền!?!

Thưa bác Huệ Chi, người Việt ta có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, mình có tâm tất trời không phụ, cụ Võ Nguyên Giáp chẳng phải là con người đáng phục sao, dù chịu nhiều ẩn ức, nhưng vẫn nhẫn nhịn vì đại cục,và nay cụ được nhân dân, quân đội, chính phủ vinh danh. Nếu để những bức xúc cá nhân điều chỉnh lý trí, hành động, từ phản biện chuyển thành phản đối kiểu hất nước đổ đi thì …thật đáng sợ. Thực tế cho thấy, trang web này đã, đang tập trung rất nhiều bài viết của những trí thức bất mãn, kể cả những người thâm thù với Nhà nước với những việc họ làm chỉ được những kẻ thất bại sau năm 75 ở hải ngoại ca tụng.

Thưa Bác, xây thì khó nhưng phá thì quá dễ, nội bộ đánh nhau tời bời ắt sẽ có nhiều kẻ bên ngoài vỗ tay tán thưởng. Cháu là tín đồ của Bác Nguyễn Trần Bạt, ủng hộ những lý luận đầy tinh thần dân tộc của Bác ấy, rằng Đảng Cộng sản tuy còn nhiều khiếm khuyết nhưng vẫn là Đảng cách mạng, Đảng của dân tộc, bảo vệ Đảng là bảo vệ sự thống nhất và toàn vẹn của đất nước, bảo vệ thành quả của cách mạng. Thiết nghĩ Bác cũng như bất cứ người dân Việt nào lại muốn chứng kiến cảnh máu chảy, đầu rơi bởi dân Việt mình đã quá đau thương vì các cuộc chiến tranh xâm lược, ly tán do bao kẻ mộng bá chủ gây ra rồi.

Cháu không hy vọng rằng, với những lời nói thật khó vào tai trên sẽ được đăng lên blog Bauxite của Bác, nhưng nó sẽ ở trên blog của cháu, không biết nó có bị đánh cho tơi bời không?

1 comment:

  1. TIÊN SƯ TỤI BA QUE

    Có một lũ già ngu hơn lợn
    Não toàn giòi mặt chó nhơn nhơn
    Nhân cách uốn lượn giống lươn
    Bẻ cong lịch sử, bố tương vỡ mồm

    Chường mặt chó ra điều nhân sỹ
    Vẻ đau thương vận bĩ quốc gia
    Ngu hơn lợn - ngỡ tinh hoa
    Được lời nịnh thối - ngỡ là ông sao.

    Thằng hán nôm núp trang bô sít
    Chuyên bới phân, móc đít ra soi
    Chê rằng phân rất lắm giòi
    Lại khen bên Mỹ ít giòi ít phân.
    Tụ tập nhau 72 nhân sỹ
    Giở trò ma chữ ký nhân dân
    Không ngờ bị Bần Cố Nông
    Chơi cho một vố ọc phân lên mồm.


    Thằng răng vổ viết "bên thắng cuộc"
    Một lũ ngu vớ được xít xoa
    Đéo biết rằng nó ba hoa
    Bốn mươi phần nó bịa ba chín phần
    Nó tính chuyện bẻ cong lịch sử
    Trắng thành đen, thiện ác đổi thay
    Đảo luân lộn lý cho tày
    Da mặt thằng vổ chắc dày hơn mông.

    Có thằng trước nhà văn quân đội
    Rửng rưng vào nói tội gì đâu
    Chẳng qua trong lúc đánh nhau
    Đòn tra tấn giã lên đầu tù nhân
    Là biện pháp khảo tra tin tức
    Có chi mà so sánh cân đo
    Địt con mẹ, khốn nạn chưa
    Núi xương với nó vẫn chưa là gì.

    Nhà thơ Chí chuyên làm thơ cứt
    Thơ đéo gì ý thức lang băm ?
    Đéo gì giẻ rách, tâm thần ?
    "Muốn mang hồ", "vác sông Hồng" là sao ?
    Ngồi đáy giếng "Ếch" chê đất nước
    Đất nước buồn lại bị ruồi bu
    Ruồi đây là những đứa ngu
    Vui hơn ngày trước lại tru là buồn.

    Đứa bá láp thích thơ năm chữ
    Trình như lồn, nhân cách hố phân
    Viết thơ tỏ vẻ ân cần
    Dặn dò giới trẻ chớ nhầm đường đi
    Nó nhất quyết biểu tình Tung Quắc
    Đề phòng khi nhà nước đớn hèn
    Năm 79 mày có xem ?
    Khựa sang là múc, hèn con mẹ mày.
    "Lại nói về chiến tranh" quá khứ
    Chuyện trong rừng thanh nữ thủ dâm
    Viết xong kết luận cái rầm
    Để cho đỡ chết khỏi cần đánh nhau
    Nó kết luận đéo cần chính nghĩa
    Đéo cần chi giải phóng quê hương
    Để cho nước đỡ tang thương
    Rõ phường khốn nạn, rõ phường vô ơn.

    ....................................

    Đấy, nhân sỹ đấy! Còn nhiều nữa để dành viết sau.

    Nhân sỹ cái con bà chúng nó
    Rặt một bầy chó má ngựa trâu
    Ngu si toàn cứt trong đầu
    Huyênh hoang, khốn nạn chó đâu sánh bằng.

    ReplyDelete