Sunday, January 27, 2013


“Nhà báo” Nguyễn Khắc Toàn: Chống cộng cũng phải có chút tư duy, văn hóa!

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
10/05/2010 10:48 am
“Nhà báo” Nguyễn Khắc Toàn:
Chống cộng cũng phải có chút tư duy, văn hóa!

Mới được đọc bài trả lời phỏng vấn cô Mạc Việt Hồng của “nhà báo” Nguyễn Khắc Toàn, tôi thấy nhiều sạn quá, nên nhân tiện cũng có đôi dòng.

Suốt dọc chiều dài bài phỏng vấn, “nhà báo” luôn miệng khẳng định đại lễ 1000 năm này “đáng phê phán, tẩy chay hơn là hưởng ứng và chào mừng nó vì nhiều lý do nữa, đó là sự xuyên tạc, bóp méo lịch sử dân tộc rất trắng trợn và sự lãng phí, tốn kém hết sức phi lý”. Ông “nhà báo tự do” này phi logic quá, một mặt thừa nhận “Hà Nội kỷ niệm tròn 1000 năm tuổi nói cho công bằng và đúng thì đây là niềm vinh dự và tự hào của cả dân tộc chúng ta”, nhưng kêu gọi tẩy chay chỉ vì lý do đại khái như:
- Sự kiện trọng đại của dân tộc này là do Đảng Cộng sản chủ trương chính trị hóa sự kiện lịch sử nên phải tẩy chay ư? Bản chất của vụviệc đã mang tính dân tộc, văn hóa, chính trị trong nó rồi. Nó là cơ hội đểkhơi gợi tinh thần dân tộc, yêu nước, nói lên truyền thống văn hóa đáng tự hào của mỗi người dân, của cả đất nước, là cơ hội khẳng định sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam với quốc tế 5 châu. Chỉ vì lý do các anh không yêu Đảng, thù ghét Đảng độc tài,độc quyền, bla, bla…mà đòi “tẩy chay” nó luôn?Hàng ngàn, vạn du khách nước ngoài đang trầm trồ thán phục cho một bề dày văn hóa đáng tự hào của Hà Nội-Việt Nam sẽ tròn mắt không hiểu quý vị có phải là con dân nước Việt khôngđấy? Phê phán việc nọ kia trong quá trình tổ chức sự kiện này thì còn tạm chấp nhận được vì quý vị còn mang “tính xây dựng” như kiểu tổ chức thế là lãng phí, tổ chức thế này mới đúng,…Cái cách “đấu tranh dân chủ” thế này mà đòi thay thếsự lãnh đạo của Đảng thì có lẽ “nhà báo” Toàn phải đợi vài thiên niên kỷ nữa cũng nên.
- Sự kiện lễ hội 1000 năm này, dân chúng các nơi đổ về Hà Nội là “hậu quả của một xã hội bị nền độc tài cai trị quá lâu dài, đời sống văn hóa của dân chúng thật nghèo nàn, đơnđiệu, tẻ nhạt, lam lũ quanh năm nên đây là dịp họ tự thưởng lãm cho mình được quyền hưởng thụ có tính cách giải trí như vậy”, sự giải thích vòng vèo này nghe nó còn lục cục hơn nữa, thưa “nhà báo” Toàn? Tôi nghi ngờ nếu ông là người Hà Nội, hẳn không biết rằng, cứ vào dịp T7, CN, nhất là dịp nghi lễ nàođó kéo dài 3,4 ngày thì đường phố Hà Nội vắng hoe hắt, trừ các địa điểm thăm quan như Công viên, Bách thú, Lăng Bác, .. thể hiện ở sự quá tải ở tất cả các bến xe, nhà tàu, máy bay cho thấy nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng lên đến mức khủng khiếp? Hệ thống dịch vụ dù tăng mạnh nhưng chưa đáp ứng nổi nhu cầu thăm viếng, giải trí của người dân. Tại sao một số người dân nghèo nàn lại chi phí khoản tiền không nhỏ chỉ mơ ước 1 lần được về thăm lăng Bác, hay dịp này là được tham dự lễ hội ngàn năm của Thủ đô? Có phải do đời sống người dân nghèo nàn về văn hóa nên khi gặp sự kiện này họ phải vồ vập lấy? Thế vậy, có mâu thuẫn với khẳng định ngay phần đầu và lặp đi lại trong bài phỏng vấn là“nhà cầm quyền CSVN đang đi đúng con đường của chế độ thực dân Pháp đã cai trị đất nước ta trước kia đó là muốn ru ngủ mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội qua các cuộc vui chơi, lễ lạt liên miên để quên đi nỗi nhục cuộc sống không có dân chủ,tự do thực sự và cảnh ngộ đất nước đã bị mất rất nhiều các phần lãnh thổ, biểnđảo của Việt Nam”? Hay là ý ông là bắt đầu từ sự kiện này, nhà cầm quyền Việt Nam học tập Pháp là phải ru ngủ nhân dân, còn trước đó thì đời sống văn hóa nghèo nàn? Muốn phê phán cũng cần có chút tư duy, lô gic, chứ sao lại câu nọ đá câu kia lủng củng vậy?
- Ông cho rằng, việc lựa chọn khai mạc và bế mạc đại lễ vào đúng ngày Quốc khánh Trung Quốc vàĐài Loan là thể hiện sự thần phục Bắc Kinh, thể hiện sự “rất kém cỏi, bảo thủ, lỳ lợm và hết sức vô chính trị, sai lầm nghiêm trọng khi quyết định trước một sự kiện lớn lao như thế, đây là việc không bình thường và không thể chấp nhận được”.Ông cố vận hết tinh lực vào những câu nói lặp, nói dài, nói dai,…vào một sựviệc mà ông chỉ học vẹt được từ các bài báo mạng nhan nhản trước đó? Thế có người hỏi lại, trùng vào Quốc khánh Đài Loan cũng tốt chứ, vì Đài Loan dù tách ra từ Trung Quốc nhưng là tư bản, là Mỹ chính hiệu, án ngữ Trung Quốc nửa thếkỷ nay mà Trung Quốc đại lục đang phải trăm phương, ngàn cách để mơ có ngày lấy lại Đài Loan đó sao? Nhưng có điều quan trọng trong tín ngưỡng cả phương Đông và phương Tây mà có vẻ như các bậc đồng liêu, quan thầy của các ông không hiểu (hoặc cố tình không hiểu, cốt nói lấy được) là những ngày tứ quý luôn được xem là những ngày “đại hỷ”. Các ngày 8/8/2008, 9/9/2009 và nay ngày 10/10/2010, chẳng phải là ngày tứ quý sao? Hàng ngàn, hàng vạn đôi uyên ương, cùng nhiều sựkiện quan trọng của các quốc gia đều muốn chọn những ngày tứ quý này. Đặc biệt năm kỷ niệm 1000 năm lại vào đúng năm 2010 với số 10 tròn, đẹp, đầy đặn thì tội gì không chọn vào cái ngày 10/10/2010 cho sự kiện trọng đại nhất của đất nước kia chứ? Ai cũng biết, ngày 10/10/2010 mới là ngày chính của lễ hội khi màn diễu binh, đăng đàn, cờ hoa,…hoành tráng nhất, còn ngày 1/10/2010 chỉ là ngày khai mạc cho dịp lễ hội thôi. Ước mơ cho sự may mắn, “mưa thuận gió hòa” không phải là tín ngưỡng, là mơ ước ngàn đời của người dân nước Việt từ thủa lập quốc hay sao?
- Khi “nhà báo”Toàn nói đến việc “một số thể loại văn nghệ dân gian đã từng bị cấm đoán, ngăn cản, hủy diệt dập vùi thời kỳ họ thi hành chính sách cộng sản cực tả, cực đoan ở miền BẮc đã được khôi phục tái diễn công khai. Hình ảnh trang phục đặc trưng dân tộc Việt xa xưa trước kia đã tái hiện rất rõ nét trên sân khấu, như diễn viễn nữ áo dài khăn đống, diễn viên nam dài áo the, khăn xếp trước kia bị coi là tàn dưcủa chế độ cũ, phong kiến lạc hậu, cổ hủ lại được tôn vinh ở vị trí trang trọng…”(ca ngợi hay phê phán Đảng đây?), “tôi cho rằng, đấy là sự thể hiện nền văn hóa dân tộc Việt dù bị cộng sản hóa, bị văn hóa vô sản nô dịch trong nhiều năm nhưng nó vẫn trường tồn, bất tử”. Hẳn “nhà báo” này ít theo dõi các sựkiện văn hóa, chính trị của đất nước, những hình ảnh áo the, khăn xếp…luôn làđặc sản của Việt Nam ở mọi sân khấu truyền thống, lễ hội dân gian, các cuộc trình diễn giao lưu quốc tế và được Nhà nước khuyến khích. Bức ảnh ngộ nghĩnhđặc trưng tại Hội nghị APEC 2006, nhưng đầy trang trọng khi các vị nguyên thủquốc gia tham dự Hội nghị xúng xính trong trang phục truyền thống của Việt nam!. Thật thảm thương cho nhận thức, hiểu biết xã hội non nớt của vị “nhà báo” này!
- Khôi hài nhất là khi đọc đoạn kết bài phỏng vấn của ông Toàn “Tôi cũng đồng ý với chị đây cũng là dịp tốt để chúng ta giới thiệu với bạn bè năm châu trên địa cầu nền văn hóađa dạng phong phú của đất nước ta, nhưng nếu được tổ chức dưới quyền của một thể chế dân chủ do toàn dân xây dựng bằng lá phiếu tự do thì vẫn tốt hơn nền cai trị độc tài của ĐCSVN như hiện nay”. Tôi cho rằng câu này thể hiện toàn bộ sự yếu kém, thiểu não của tư duy ông “nhà báo” giống y kiểu mặt trời ởphương Đông đẹp hơn phương Tây!
Xin nhắc nhở với ông điều nữa là:
- Trước khi trả lời phỏng vấn, biết mình yếu thì chuẩn bị kỹ trước nội dung đi, chớ để câu từ thảm thương, “sạn” nhiều lắm, tôi thiết nghĩ không thể chấm hết được.
- Khi muốn quảng bá sản phẩm của mình thì hai ông Toàn và Tùng cố “thỏa thuận” với nhau gửi 1 lần thôi, chứ cứ thấy ông trannguyenchiviet gửi 2 lần, ông leaiquoc gửi 2 lần, liên tù tì, đó là chưa kểgửi liền trong mấy ngày thì các ông làm cho người nhận có cảm giác đang bị các ông “khủng bố” chứ không phải là quảng cáo, lăng xê.
- Muốn phê phán Cộng sản là đàn áp nọ kia, nhưng 2 ông có vẻ như lại đang chứng minh mình rất “xông xênh”, tỷ phú thời gian khi suốt ngày ôm lấy, sẵn sàng bên máy mạng Internet thì khiến người ta nghi ngờ các ông bị quản thúc, hay không được “tự do thông tin” lắm. Làm như vậy, rồi lại cứ đến hạn các ông lại làm vụ công an xách nhiễu rùm beng lên tạo cảm tưởng như đến hạn lĩnh lương thì phải trả công cho “đángđồng tiền bát gạo” vậy?
- Muốn chống Cộng thì không chỉ đọc, nạp tài liệu “chống Cộng” không thôi, mà hãy nạp kiến thức cho phong phú, thông tin hai chiều, sách báo cộng sản và phi công sản cho đếnđầu đến đũa, chứ đừng “chọn lọc” thiển cận thì không thể nâng cao được “tư duy, văn hóa” của mình đâu?
- Ông suốt ngày sa sả, ĐCSVN mang bản chất “vong bản”, ngoại lai, phản dân tộc, phụ thuộc Trung cộng,…Vậy thì các ông suốt ngày ca ngợi học thuyết dân chủ phương Tây, xấp ngửa mong ngóng được diện kiến các vị dân biểu, chính khách Tây phương đểu được trình bày “thối nát” của Cộng sản, để được cầu xin sự can thiệp của nước ngoài gây sức ép Nhà nước, (đòi không cho VN vào WTO, đưa vào danh sách CPC, thông qua dự luật nọ kia,…), kêu gọi bên ngoài biểu tình chống chính quyền VN ở nước ngoài, khóc lóc xin viện trợ tiền,…từ bên ngoài, thì sao đây?

Khanh Linh at 10/06/2010 10:43 am comment
Cảm ơn những lời nói tử tế. Tôi thấy, vấn nạn tham nhũng thì ở đâu cũng có, vụ tham nhũng trong lũ lụt lớn nhất nước Mỹ vữa qua cho thấy, cơ chế dù mạnh nhưng vẫn gặp khó khăn trong vấn đề đấu tranh chống tham nhũng. Đảng có nhiều hạn chế, sai lầm bởi Đảng đâu có gì là cao siêu, cũng là những con người từ chính nhân dân mà ra cả. Dân trí mình ra sao thì ai cũng quá biết, khi đổi mới, báo chí phanh phui, cơ chế tốt hơn thì các bạn "dân chủ" mới biết được những vụ như bauxite, vinashin,...Tôi ủng hộ xây dựng một cơ chế tốt hơn, mạnh hơn kiểm soát và xây dựng bộ máy Nhà nước lành mạnh. Nhưng tôi ghét những kẻ đục nước béo cò, cơ hội, giả danh dân chủ kiếm tiền... như mấy tay cuội này. Những kẻ này chẳng giúp ích được gì cho đất nước, thậm chí đã trở thành "chuyên gia" phá thối hình ảnh đất nước trong con mắt bạn bè quốc tế
A at 10/05/2010 01:18 pm comment
Chào bạn . Thấy bạn trong hộp thư và bài viết phê phán người khác . Tôi cũng rất cảm tình với bạn vì bạn cũng có suy nghĩ riêng của mình và nói ra được suy nghĩ đó . Nhân vô thập toàn , có thể anh Nguyễn Khắc Toàn có những chỗ chưa hợp lý , nhưng quan trọng là hãy tạo điễu kiện cho họ nói , nêu hết các suy nghĩ của mình như bạn vậy . Nếu ai cũng như bạn thì họ sẽ chê anh Toàn , những ai không nghĩ như bạn thì họ khen anh Toàn . Muốn làm được điều đó thì chỉ có tự do báo chí , tự do bỏ tiền ra in báo để nêu ra các suy nghĩ của mình về tất cả các vấn đề tồn tại trong xã hội . Khi các vấn đề được nêu ra , nhân dân ta sẽ biết và suy nghĩ , liệu định cho việc ngày mai . Cũng xin nói thêm 1 vấn đề nữa , bạn nên thấy giới lãnh đạo ngày nay họ có còn chung sức , chung lòng với nhân dân ta nữa đâu , họ có quyền , có chức là họ vơ vét nên cứ thấy vụ nào xử lý cán bộ sai phạm là lại thấy không chỉ thấy cái tội mà thấy cơ ngơi vương giả của họ . Họ cứ là cán bộ càng to chức , to quyền thì họ càng giàu có và sang trọng . Tuy thế họ vẫn ra rả dạy cho bạn biết họ là người chuẩn mực nhất trong giới vô sản . Họ đang nói láo đó bạn ạ . Họ đang lừa dối cả dân tộc này đó bạn ạ . Họ có tội với nhân dân nhiều lắm . Bạn có nghĩ thêm về điều này không ?  

No comments:

Post a Comment