Tuesday, January 29, 2013


Luật sư Trần Lâm, người bị anh Cù tố là “công an”, đòi xử mấy luật sư của ông Cù

Category: Bình luận, Tag: Đời sống,Khác
04/07/2011 11:38 am

Những ai quan tâm đều biết luật sư Trần Lâm, 87 tuổi là một trong 5 luật sư được họ Cù mời làm bào chữa trong vụ án sơ thẩm vừa qua. Ấy mà đùng đùng trước tòa ngày 4/4/2011, theo nguồn tin của Beo blog – một nhà báo tham dự phiên tòa cho hay: “5 vị luật sư do gia đình Kù mời được cấp giấy bào chữa, Kù từ chối ông Trần Lâm vì lý do khi tiếp xúc trực tiếp ông này nói sẽ bảo vệ Kù theo cảm tính, không dựa trên luật và lý do Kù nói kĩ hơn là ông này xuất thân từ công an”.

Trên thực tế, ai cũng biết, ông Trần Lâm nguyên là Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, là một người luôn sẵn sàng đứng ra bào chữa cho tất cả các “nhà dân chủ” trong nước, không có ngày nào là công an. Cái cớ mà anh Cù từ chối ông Trần Lâm và ám thị ông là “Công an” đủ hiểu là Cù nghi ngờ ông ta là “nội gián”. Trong khi đó, trong 4 vị luật sư còn lại, ông luật sư Trần Đình Triển chính hiệu là công an với câu nói nổi tiếng “chó không ăn thịt chó”! Có lẽ ông này hơi tự tin, song việc tự xếp mình vào hàng “chó” đủ khiến thiên hạ sốc!

Nội tình sự việc người ngoài khó đoán biết. Nhưng sau hôm xử ông Cù, ông Trần Lâm đã có ngay đơn gửi ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiến nghị hình thức xử lý đối với mấy vị luật sư đã “tự do rời bỏ phòng xử khi việc xét xử đang tiến hành” và tố cáo “Có 2 luật sư đến làm việc với bị cáo Cù Huy Hà Vũ về việc bị cáo có từ bỏ yêu cầu để luật sư Trần Lâm tham gia phiên toà . Đây là một hành vi trái với tập quán nghề nghiệp!”. Phát súng đã nổ, trong khi 4 vị luật sư kia đứng đơn “tố” ông Thẩm phán chủ tọa vi phạm pháp luật, thì lại bị chính đồng nghiệp tố tự ý rời bỏ phòng xử, bỏ rơi bị cáo. Làm căn cứ tố cáo của mình, ông Trần Lâm còn gửi kèm “Biên bản ghi lời khai của bị cáo Cù Huy Hà Vũ về việc từ chối luật sư Trần Lâm”.

Xem ra đây không chỉ là vụ án tiêu biểu luật sư đồng lòng cùng thân chủ “chiến đấu” với chính quyền và cũng đồng lòng bỏ rơi thân chủ nơi chiến trường, mà sẽ còn là vụ án các luật sư này “chiến đấu” với nhau khá ngoạn mục.

Có phải chăng trong trường hợp này, những kẻ cùng loài khi đối xử với nhau đều hành xử theo kiểu “chó” như câu nói bất hủ của luật sư Triển không đây?

Có phải chăng đây không chỉ là vụ án tiêu biểu chống chính quyền của họ Cù mà còn là vụ án tiêu biểu cho thiên hạ cùng chiêm ngưỡng về tư cách nghề nghiệp, tư cách nhân phẩm đạo đức của mấy vị luật sư kia?

P/s: Xin lỗi các luật sư khác, tôi chỉ muốn ám thị tư cách của mấy cha luật sư trong vụ án này

=====================
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
Hà Nội ngày 5 tháng 4 năm 2011
Kính gửi : Ông Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao ,
Ông Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam
Tôi là Trân Lâm , 87 tuổi, Nguyên Thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao, hiện là luật sư Đoàn Luật sư Hải phòng , xin gửi kiến nghị lên hai ông với nội dung sau , trong vụ án Cù Huy Hà Vũ mà Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội vừa xử hôm qua
( 04/ 4/2011) .
Kiến nghị I : Xin ông Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao ra quyết định huỷ bản án sơ thẩm vì Hội đồng xét xử đã cưỡng chế một luật sư rời khỏi phòng xử,và 3 luật sư còn lại tự động rời phòng xử . Tôi chưa rõ việc này do quyết định của Chủ toạ phiên toà hay của Hội đồng xét xử , hơn nữa có ý kiến của Kiểm sát viên giữ quyền Công tố hay không ?
Tóm lại , phiên toà xét xử đã vi phạm Luật tố tụng : xét xử mà không có luật sư .
Trong trường hợp này , người ta hoãn phiên tòa , để chuẩn bị và tiến tới xét xử lại từ đầu .
Kiến nghị II : Đề nghị ông Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam xem xét lại và có thái độ về các hành vi của các luật sư :
a- Tự do rời bỏ phòng xử khi việc xét xử đang tiến hành , không coi đó là hành vi vô hiệu hoá việc xét xử .
b- Có 2 luật sư đến làm việc với bị cáo Cù Huy Hà Vũ về việc bị cáo có từ bỏ yêu cầu để luật sư Trần Lâm tham gia phiên toà . Đây là một hành vi trái với tập quán nghề nghiệp !
Tôi xin kiến nghị ra quyết định huỷ bản án sơ thẩm và tổ chức xét xử lại từ đầu
Kính mong ông Chánh án Toà án Tối cao và ông Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam có phán quyết kịp thời. .
Xin gửi kèm bản sao :
1) - Quyết định của Toà án Nhân dân Hà Nội ngày 22/3/2011
2) – Biên bản ghi lời khai của bị cáo Cù Huy Hà Vũ về việc từ chối luật sư Trần Lâm
Xin kính gửi lên ông Chánh án Toà án Nhân Dân Tối Cao , ông Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam lời chào trân trọng .
Luật sư Trần Lâm
Cinderella_myl0v3 at 05/21/2011 07:16 am comment
con chó cs...
Khanh Linh at 05/24/2011 03:43 am reply
Đừng sủa nhặng lên trong nhà người khác nhé, xin cảm ơn

No comments:

Post a Comment