Sunday, January 27, 2013


"Nỗi buồn dân chủ"

Category: , Tag:
03/08/2009 11:08 am
Trong báo cáo nhân quyền thế giới năm 2008, Bộ Ngoại giao Mỹ xếp Việt Nam vào loại "chưa thoả đáng". Việc làm này đã làm cho một số người chống cộng cực đoan ở hải ngoại và các "vị dân chủ" ở trong nước rất thất vọng. Các vị "dân chủ" Nguyễn Khắc Toàn, Phan Văn Lợi đã trả lời phỏng vấn đài RFA nói rằng việc xếp Việt Nam vào loại "chưa thoả đáng" là không đúng, mà cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn. Chắc chắn tất cả các vị "dân chủ" khác, như Lê Quốc Quân, Đỗ Nam Hải, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Phương Anh, Trần Anh Kim, Vi Đức Hồi… cũng có nỗi lòng tương tự, nhưng chưa được phỏng vấn nên không biết bày tỏ cùng ai. "Giấc mơ Mỹ" là giấc mơ lớn nhất của các vị này, nay thấy không được như ý sao chẳng buồn. Đã có "Nỗi buồn dân chủ" của ông Nguyễn Thượng Long nay lại có thêm một "nỗi buồn dân chủ" mới.
Các vị "dân chủ" đã không hiểu được rằng, Mỹ là đại diện tiêu biểu cho chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa thực dụng. Với nước Mỹ, đen, đỏ, vàng, trắng đều không quan trọng, chỉ có lợi ích của nước Mỹ là quan trọng. Mỹ sẵn sàng ra tay nếu quốc gia nào động chạm đến quyền lợi của họ, như Irac, Iran, Bắc Triều Tiên... Nhưng Mỹ cũng không có ý kiến gì nếu không có lợi ích đáng kể, dù đó là tội ác diệt chủng hoặc khủng bố, thậm chí sẵn sàng khuyến khích nếu như thấy có lợi, điển hình việc xử Polpot, khủng bố ở Bexnia, Nga… Trong khi đó, điều quan trọng nhất của người Mỹ hiện nay là thoát khỏi cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế, vực nền kinh tế đang rất ốm yếu dậy. Để làm được điều đó, một mình nước Mỹ không tự giải quyết được mà cần phải có sự hỗ trợ của các nước. Vì vậy, không dại gì mà người Mỹ làm mất lòng, tổn hại quan hệ với các nước, trừ số ít quốc gia mà Mỹ coi là kẻ thù. Đương nhiên vấn đề "dân chủ, nhân quyền" trở thành thứ yếu. Điển hình trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, nữ ngoại trưởng Mỹ đã gần như không đả động gì đến vấn đề này cho dù có khá nhiều người "đấu tranh cho dân chủ" ở quốc gia này bày tỏ sự thất vọng.
Việt Nam hiện nay không phải là kẻ thù của Mỹ. Không những thế mối quan hệ Việt - Mỹ đang ngày càng phát triển trên tất cả mọi mặt, kể cả an ninh, quốc phòng. Tương lai không xa, có thể Việt Nam sẽ là đối tác chiến lược của Mỹ. Rõ ràng Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã và đang mang lại lợi ích thiết thực cho nước Mỹ. Do đó, không có lý do gì mà Mỹ chống lại Việt Nam hoặc có những hành động thái quá làm tổn hại quan hệ giữa hai nước. Những người "dân chủ" ư? Mỹ sẵn sàng hợp tác nếu như các vị nắm được chính quyền và mang lại lợi ích cho nước Mỹ. Nhưng hiện nay, các vị chỉ có một nhúm người, cộng sản lại rất mạnh và hơn nữa cộng sản Việt Nam hợp tác tốt, nên chẳng có lý do gì lại phải giúp, ủng hộ mạnh các vị. Không thể bỏ một người bạn khoẻ mạnh, tốt bụng đi chơi với một kẻ luôn nằm trên giường bệnh, gần như sắp hấp hối mà không biết tâm địa thế nào.
Đã có không ít vị mơ mộng khi đọc bài phát biểu của tổng thống Obama tại lễ nhậm chức, nay lại thất vọng ê chề. Họ không hiểu rằng bài diễn văn luôn có tính chất mỵ dân, còn đường lối đối ngoại không hẳn như lời trong bài viết. Ngay phần Việt Nam trong bản phúc trình tình hình nhân quyền thế giới năm 2008 của Bộ Ngoại giao Mỹ ít nhiều cũng có tính mỵ dân. Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra một số lời nhận xét mang tính phiến diện, nặng nề chủ yếu nhằm xoa dịu, thoả mãn một số tổ chức, hội đoàn người Việt chống cộng ở Mỹ và một vài dân biểu cực đoan. Thực tế mối quan hệ Việt - Mỹ, quan hệ Nhà nước Mỹ với Nhà nước CHXHCN Việt Nam ngày càng phát triển; một Việt Nam đỏ phát triển, vững mạnh sẽ đem lại lợi ích to lớn cho nước Mỹ .
Nỗi buồn chồng chất nỗi buồn. Các vị "dân chủ" đang là cánh chim cô đơn giữa 86 triệu dân Việt Nam; lạc điệu trong dàn hợp xướng khổng lồ; lạc lõng trong mối quan hệ Việt - Mỹ. "Nỗi buồn dân chủ !"./.
Hà Nội, ngày 6/3/2009
Blog Nguyễn Biên Cương

No comments:

Post a Comment