Sunday, January 27, 2013


Lý Tống lại bị bắt tại Hàn Quốc

Category: , Tag:
08/27/2008 08:56 am
Lý Tống bị bắt tại Hàn Quốc
09:53:47 26/08/2008
13 giờ ngày 25/8/2008, đài kiểm soát không lưu sân bay Seoul - Hàn Quốc nhận được tín hiệu từ một chiếc máy bay huấn luyện hạng nhẹ 2 chỗ ngồi, xin hạ cánh khẩn cấp vì lý do an ninh.
Ngay khi máy bay vừa dừng lại, viên phi công đã mở cửa chạy xuống, và thông báo cho bộ phận bảo vệ an ninh sân bay biết về hành vi của một người nước ngòai, thuê máy bay của ông ta để bay du lịch nhưng khi lên cao, người đàn ông này yêu cầu ông ta phải bay sang Cộng hòa dân chủ Nhân dân Triều Tiên để ông ta... rải truyền đơn.
Lấy lý do máy bay nhỏ, không đủ nhiên liệu để bay đường dài, viên phi công xin hạ cánh để tiếp thêm dầu, đồng thời bí mật phát tín hiệu cấp cứu. Khi an ninh sân bay bắt giữ người đàn ông ấy, và qua thẩm tra lý lịch thì được biết ông ta là Lý Tống, một cựu phi công quân đội Sài Gòn cũ.
Năm 1998, Lý Tống đã dùng máy bay, xâm nhập trái phép lãnh thổ Cuba để rải truyền đơn. Trước đó - năm 1992, Lý Tống đã uy hiếp một máy bay của Vietnam Airlines khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống TP HCM để rải truyền đơn nhưng đã bị Chính quyền Việt Nam bắt giữ lúc nhảy dù xuống.
Thời điểm Tổng thống Mỹ là ông Bill Clinton thăm Việt Nam vào tháng 11/2000, Lý Tống cũng sử dụng hình thức thuê muớn một máy bay du lịch tại Thái Lan, rồi ép phi công bay trái phép vào lãnh thổ Việt Nam để rải truyền đơn hô hào lật đổ chính quyền trên không phận TP HCM. Sau vụ việc này, tên không tặc Lý Tống đã bị chính quyền Thái Lan đưa ra tòa, kết án tù giam.
Mãn hạn tù, Lý Tống trở về Mỹ và khi Thế vận hội Olympic Bắc Kinh khai mạc, Lý Tống đến Hàn Quốc với âm mưu thuê mướn máy bay để bay đi Bắc Kinh, rải truyền đơn phá họai thế vận hội nhưng không thuê được. Mãi đến ngày 24/8, Lý Tống mới thuê được chiếc máy bay huấn luyện rồi dự định sẽ bay sang Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên để rải truyền đơn, hô hào lật đổ chính quyền Triều Tiên, nhưng đã bị bắt.
****
Chính quyền VN và nhiều nước khác đã kết tội Lý Tống là tội phạm khủng bố, hành vi của kẻ này không thể bao biên được dù vì bất cứ lý do gì. Ấy vậy mà nhiều tổ chức, cá nhân của Hoa Kỳ, trong số đó có nhiều cộng đồng người Việt tại hải ngoại lại ủng hộ tên này, can thiệp, tố cáo Chính phủ VN kết tội hắn. Thật không thể hiểu nổi, tại sao trong xã hội văn minh nàyvẫn còn tồn tại những con người cực đoan, chỉ vì lòng hận thù mà không nghĩ, quan tâm gì đến đại cục, đến lợi ích đất nước, dân tộc, để mặc dân tộc khác, đất nứơc khác thoải mái lợi dụng mình phục vụ cho lợi ích bẩn thỉu của họ

No comments:

Post a Comment