Sunday, January 27, 2013


"Cái nhìn đầy thiển cận của BBT báo "Tổ Quốc"

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
08/21/2008 03:43 pm
Vào trang Thông Luận, tôi đọc được bài viết của BBT báo "Tổ quốc" này với tiêu đề "Nga xâm lăng Georgia" số 47 (15/8/2008). Tôi là người khá quan tâm đến cuộc chiến này, đọc thực sự không hiểu những người trong Ban biên tập tờ báo này có nhãn quan chính trị hay không mà đưa ra những lời nhận xét hàm hồ, thiếu hiểu biết, áp đặt thô thiển như vậy.

Bài báo này công kích cho rằng Nga vô cớ xâm lược Georgia và Georgia là bên bị hại, rồi hàm hồ so sánh với Việt nam - Trung Quốc nếu tự nhiên TQ cũng đi xâm lược VN như vậy để biện hộ cho Georgia. Tôi chắc họ đang chìm chắm trong suy diễn lô gíc nào đó khi muốn người VN phải tăng cường cảnh giác với TQ thông qua sự kiện Georgia mà không còn biết đến diễn biến của sự kiện, nguyên nhân của nó.

Ông Mikhail Saakashvili, Tổng thống Georgia vốn được Mỹ và đồng minh phương Tây dựng lên, với tham vọng gia nhập NATO và ảo tưởng rằng Mỹ và phương Tây sẽ bảo vệ mình trong cuộc chiến này mà ông Saakashviliđã đi một nước cờ mạo hiểm. Ông ta tranh thủ thời cơ trước trước Thế vận hội 2 ngày đánh úp Nam Ossetia, hy vong đặt mọi sự vào việc đã rồi trong khi hơn 80 nguyên thủ quốc gia, trong đó có Nga đang tham dự Khai mạc Olympic phải chấp nhận sự thật. Nhưng ông này đã không lường hết được sự chống trả quyết liệt của lực lượng quân đội nước tự trị Nam Ossetia và sự phản ứng quân sự nhanh nhạy của Nga cùng với sự "thờ ơ" của đồng minh Mỹ đã phá sản hoàn toàn kế hoạch của ông ta, chắc chắn không lâu nữa ông này sẽ lãnh đủ hậu quả khi dân chúng nhìn ra vấn đề sẽ quay lại đả phá bước đi điên rồ của ông ta đã gây tổn thất to lớn cho đất nước. Ông này sẽ không chỉ mất đi uy tín, sự nghiệp chính trị mà Georgia sẽ còn mất đi cơ hội lập lại thế cũ và cơ may lấy lại được 2 vùng tự trị là Nam Ossetia và Abkhazia. Phản ứng của Nga, tuy hơi mạnh nhưng không thể cho là không có lý hoặc quy kết là xâm lược. Nga đang có vị trí hợp pháp ở Nam Ossetia, bị Georgia tấn công trước, hành động đáp trả của Nga hoàn toàn mang tính "tự vệ".

Việc Nga chọn bước đi này cũng là cách chứng tỏ cho Mỹ và Phương Tây thấy, Nga không còn là "bù nhìn" để họ tác oai tác quái nữa. Hành động này của Nga như là cách để đáp trả lại những "món nợ" mà Mỹ và phwong Tây đã "ép" Nha trong những năm qua, mong muốn thiết lập lại trật tự thế giớii đa cực. Có thể, Georgia chỉ là "nạn nhân" của cuộc đối đầu này. Nhưng dù sao hành động thiếu suy nghĩ của Tổng thống Saakashvili là quá thiển cận khi "không biết mình biết ta". Và hậu quả chắc chắn là khả năng lấy lại hai vùng tự trị đối với Georgia càng trở nên "xa vời" hơn bao giờ hết.

Tất nhiên sự kiện Georgia cũng là kinh nghiệm cho VN trong mối tương quan trong quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc trong việc giải quyết các tranh chấp Biển Đông và các vùng dân tộc thiểu số phức tạp hiện nay. Bản thân Mỹ cũng can thiệp không nhỏ vào vùng Tây Nguyên khi dùng Cam-pu-chia làm vùng đệm kích động, ủng hộ vùng này đòi tự trị. Chẳng nước nào thực sự tốt, họ vì lợi ích dân tộc, nước lớn, muốn sử dụng lá bài dân chủ, nhân quyền này nọ để ép ta phải nhượng bộ các vấn đề và quyền lợi khác. Thiết nghĩ đây là bài học cho chính những người đang lấy danh "đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền" ở VN đang núp bóng Mỹ, phương Tây, phá hoại quan hệ Việt- Trung mới cần suy nghĩ nếu họ còn trọng lợi ích dân tộc.Với xu thế giải quyết mâu thuẫn bằng đàm phán, kiểu gì các nước lớn cũng sẽ đàm phán, tìm đượclời giải cho quyền lợi của mình, chỉ thiệt các nước nhỏ nếu khong biết cách tự bảo vệ mình trước quyền lợi của các nước lớn.

Việc BBT báo "Tổ quốc" viết bài, ủng hộ "quan điểm" cho rằng Nga xâm lượng Georgia là cách ủng hộ "đồng mình" Mỹ và Phương Tây của họ chăng?. Tôi rất đồng tình với phát ngôn của Bộ Ngoại giao VN khi chỉ kêu gọi các bên hãy đàm phán,... rất chung chung như vây. Ta khó có thể nghiêng về bên nào trong trường hợp này. TQ cũng có ý kiến tương tự (chứ không phải như báo Tổ quốc cho rằng họ im lặng).


No comments:

Post a Comment