Sunday, January 27, 2013


Quan điểm về bài trả lời một số câu hỏi thường gặp của THTNDC

Category: Quan điểm, Tag: Đời sống,Khác
08/11/2008 02:27 pm
Vừa qua Linh mới vào trang blog Tập hợp Thanh niên dân chủ ( www.thtndc.org) nghe những câu trả lời về lợi thế của đa đảng..., ngứa ngáy,...
, xin có đôi dòng chất vấn, mong THTNDC hoàn thiện hệ thống "lý luận" của mình.

1, "Đa nguyên đa đảng sẽ dẫn đến loạn lạc, nội chiến thì sao?
Đa nguyên, đa đảng là sự tự nhiên của cuộc sống, là lẽ đương nhiên của xã hội công bằng, dân chủ. Độc đảng là sự ép buộc, trái tự nhiên, phi pháp. Hầu hết những nước có chế độ đa nguyên, đa đảng hiện nay là những nước mà người dân có được những quyền cơ bản của con người, và có cuộc sống khá giả hơn nhiều so với các nước có chế độ độc đảng. Rõ ràng, chế độ độc đảng nào cũng dẫn đến nạn độc tài. Độc tài hiển nhiên là lạm quyền, chống lại pháp lý và đạo lý xã hội. Lạm quyền sinh tham nhũng, cửa quyền. Tất cả đó là hại dân.

Đa nguyên, đa đảng không dẫn đến loạn lạc, mà ngược lại tạo cơ hội cho mọi người, tạo công bằng xã hội, tránh tình trạng độc quyền, làm cho xã hộiổn định và phát triển bền vững. Thực tế này đã hiển nhiên, dễ hiểu.
Đảng cộng sản luôn giành chính quyền bằng bạo lực nên suy từ bụng ta ra bụng người. Trong thể chế dân chủ pháp trị, sử dụng bạo lực là phạm pháp.
Vậy câu nói trên chỉ là ngụy biện để những người lãnh đạo đảng cộng sản cố giữ quyền lực mà thôi."
Ở đây THTNDC có ý thống nhất giữa "không đa nguyên, đa đảng" = "độc tài". Có nhiều ý kiến cho rằng, nhiều nước đa nguyên, đa đảng vẫn "độc đảng" nắm quyền đấy thôi, bởi đảng đó khống chế toàn bộ tài chính, kinh tế, chính trị,... của nước đó, thì sao?. Ngay cả Mỹ, đa đảng song thực chất chỉ có hai đảng thay phiên nhau nắm quyền, các đảng khác tham gia tranh cử.... cho vui. Bản chất ở đây, một đảng hay đa đảng thì vấn đề nằm ở chỗ có phát huy được thể chế dân chủ hay không?. Trả lời bằng cách quy kết thì chưa hẳn đã thuyết phục được bạn đọc


2. "Trung Quốc theo thể chế một đảng nhưng họ phát triển như thế, còn các quốc gia châu Phi theo thể chế đa đảng nhưng nội chiến liên miên, nhân dânđói khổ thì sao?

Bất kì chế độ độc tài nào cũng đều có khả năng sụp đổ bất cứ lúc nào, trongđó có cả Trung Quốc. Chính những người lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Quốc đã thừa nhận điều này khi công bố có hơn 74 000 cuộc biểu tình vào năm 2004. Con số này còn cao hơn nữa vào năm 2005.
Tình trạng bóc lột sức lao động rẻ mạt của công nhân ở Trung Quốc hết sức nặng nề. Tình trạng ô nhiễm môi trường cũng hết sức nghiêm trọng. Nếu không có cơ chế độc đảng thì Trung Quốc đã tiến bộ nhanh và bền vững hơn nhiều.
Các quốc gia châu Phi với đất đai phần nhiều là sa mạc, nếu bị cai trị dưới chế độ độc tài thì nhân dân châu Phi còn khổ hơn rất nhiều lần.
Nam Phi cũng là một quốc gia châu Phi mới chuyển từ thể chế độc tài sang dân chủ vào năm 1994. Đất nước này có nhiều thành phần sắc tộc, nhiều ngôn ngữ nhưng phát triển rất mạnh mẽ, vượt xa Việt Nam.
Tóm lại, câu nói trên cũng chỉ là ngụy biện để bào chữa cho chế độ độc đảng và chối bỏ thể chế dân chủ, đa đảng."
Xin nói thêm, Liên Xô những năm 70 do ĐCS lãnh đạo phát triển cực thinh, phân đôi thế giới với Mỹ. Sau do nhiều sai lầm nghiêm trọng đã sụp đổ. Trung Quốc hiện nay đang nổi lên như một hiện tượng của thế giới. Không thể lấy số lượng cuộc biểu tình này nọ để đáng giá TQ bất ổn, nguy cơ sụp đổ. Cũng không thể so sánh Châu Phi với nạn đói nghèo tột cùng của thế giới nếu không đa nguyên đa đảng còn khổ hơn nữa vì đất nước bị sa mạc hoá. Nếu thế so về tài nguyên, thì nhiều nước như Nhật Bản, Singapore,... hơn mấy Châu Phi khi ta so sánh Châu Phi với mỏ dầu, Kim cương, vàng,... khổng lồ của thế giới. Nếu nói Nam Phi là một điển hình chuyển từ thể chế độc đảng sang đa đảng so với VN thì miễn cưỡng quá, có nhiều so sánh hấp dẫn hơn nhiều

3, "Đường lối của đảng cộng sản Việt Nam luôn đúng đắn, chỉ có một bộ phận cán bộlàm sai, thoái hóa, biến chất mà thôi. Đây mới chỉ là thời kì “quá độlên chủ nghĩa xã hội”. Khi xong giai đoạn này thì mọi việc sẽ tổt lên thôi.

Trước hết, cần phải khẳng định đảng cộng sản Việt Nam không phải lúc nào cũngđúng đắn, ví dụ như việc cải cách ruộng đất, chính sách bao cấp ngăn sông cấm chợ v.v…
Chỉcần nhìn vào bảng thành tích thì sẽ biết Việt Nam đang tụt hậu như thếnào so với thế giới. Nếu đường lối đúng đắn thì tại sao lại bị tụt hậu xa như vậy?
Cách nói “thời kì quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội” hết sức mơ hồ, vô nghĩa, vì trên thực tế, chủ nghĩa xã hội đã phá sản trên phạm vi toàn thế giới.
Chủtrương độc đảng là hợp thức hóa chế độ độc tài. Đảng cộng sản Việt Namđã vi phạm hiến pháp nghiêm trọng. Điều 2 Hiến pháp minh định rõ Nhà nước Việt Nam là “của dân, do dân, vì dân”. Thế nhưng dân không có quyền tự do bầu cử, tự do ứng cử để bầu ra quốc hội cũng như người lãnhđạo đất nước. Mọi vấn đề bầu cử đều phải thông qua Mặt trận Tổ quốc –cơ quan của đảng cộng sản nên không thể có bầu cử tự do và công bằng. Chính vì việc vi phạm pháp luật ở cấp cao nhất như vậy nên mới sinh rađủ thứ tệ nạn, tham nhũng, cửa quyền, cán bộ thoái hóa, biến chất.“Thượng bất chính” thì “hạ tắc loạn”.
Do vậy, đường lối của đảng cộng sản Việt Nam từ bấy lâu nay là sai phạm, thế đúng đắn ở chỗ nào?"
ĐCSVN đã thừa nhận những sai phạm của mình, thừa nhận những yếu kém của mình, hiện Đảng đang sửa chữa, đổi mới là thành công bước đầu trong lộ trình "sửa chữa" của Đảng. Người dân VN lạc quan nhất thế giới? ĐCS đang tìm cho mình con đường rút ngắn lộ trình tiến tới CNXH không qua TBCN. Dựa vào những sai lầm đã được thừa nhận, ... quy kết đường lối ĐCS sai lầm, vi phạm hiến pháp khi duy trì quyền lãnh đạo của mình có thoả đáng? Đừng nên dựa vào một, hai câu nói cũ của ĐCS để tổng kết nghe không thuyết phục quần chúng cho lắm



4, "Đảng cộng sản Việt Nam đã được toàn dân lựa chọn khi lãnh đạo thành công cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Bây giờ không cần bỏ phiếu gì nữa.
Đảng lãnh đạo thành công trong các cuộc chiến tranh là do hoàn cảnh lịch sửtrong thời điểm đó. Hơn nữa, công lao đánh giặc là của toàn dân chứkhông phải của riêng đảng cộng sản.
Trong thời bình, để xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, điều kiện không thểthiếu là bầu cử tự do và công bằng. Những chức vụ dân cử cần phải do dân bầu ra và có nhiệm kỳ.
Không có sự lựa chọn nào là vĩnh viễn. Nếu đảng cộng sản Việt Nam tự tin được toàn dân lựa chọn thì tại sao không tổ chức bầu cử tự do, công bằng, có quốc tế giám sát. Hơn nữa, tại sao luật Trưng cầu dân ý lại quy định rằng không được trưng cầu dân ý những điều vi phạm cương lĩnh đảng.Điều này chứng tỏ những người lãnh đạo đảng cộng sản đã tự đặt đảng lên trên nhân dân, lên trên Tổ quốc, lên trên pháp luật. Và cố ý lẫn lộnđảng là nhà nước, là Tổ quốc."
Câu trả lời của ĐCS là nguỵ biện, nhưng câu trả lời của TH mang tính bất mãn của người không làm gì được? Phủ nhận công lao của ĐCS là chưa thuyết phục. Ai chẳng biết công lao đánh giặc là của toàn dân, ĐCS chỉ "lãnh đạo" thôi. VN đang "yên ổn", sao lại tự nhiên mời quốc tế vào giám sát làm gì?


5,"Dân trí nước ta còn thấp, chưa thể chuyển qua dân chủ vào lúc này được. Cần chuyển qua thể chế dân chủ một cách từ từ.
Trước hết, chính đảng cộng sản đã nói : “đảng từ dân mà ra, do dân mà có”.Vậy thì nếu dân trí thấp thì dân trí của đảng có cao được không khiđảng chỉ là một bộ phận của nhân dân Việt Nam?
Nói dân trí thấp như thế là khinh dân. Dân trí nước ta không thấp. Ngay từnhững năm đầu thế kỷ 20 đã có rất nhiều đảng phái chính trị hoạt động ởViệt Nam. Hơn nữa, những người lãnh đạo của đảng cộng sản chưa có ai tựnhận mình thuộc thành phần “dân trí cao”.
Sau 30 năm thống nhất đất nước vẫn chưa chịu tổ chức bầu cử tự do và công bằng thì đợi đến khi nào? Không bắt đầu thì làm sao có thể từ từ? Chủtrương độc đảng là bất hợp pháp. Cần phải chấm dứt ngay, không thể từtừ.

Câu nay trả lời hay nhưng chỉ văn nói phiếm thôi
6. "Nước nào mà chẳng có tham nhũng, hối lộ, bất công. Tại sao lại cứ bắt Việt Nam phải theo thể chế dân chủ?
Chế độ dân chủ đảm bảo hạn chế ở mức thấp nhất các tệ nạn xã hội như tham nhũng, hối lộ, bất công, vì báo chí được tự do hoạt động, có đảng pháiđối lập, tòa án độc lập. Trong khi đó chế độ độc đảng nuôi dưỡng nạn tham nhũng, hối lộ, bất công vì đó là chế độ toàn trị, bị một đảng không chế toàn diện. Tham nhũng ở các nước dân chủ không phải ở mức“quốc nạn”, “giặc nội xâm” như ở Việt Nam.
Hơn nữa, chính đảng cộng sản Việt Nam đã đưa ra khẩu hiệu xây dựng một “xã hội công bằng, dân chủ” để “dân giàu, nước mạnh”. Đảng cộng sản Việt Nam không thể cứ hô hào sáo rỗng mãi mà phải thực hiện những điều đã cam kết với nhân dân.
Đểchống tham nhũng, cần có báo chí tự do, tư pháp độc lập. Không thể có chuyện người đi tham nhũng lại cũng là người chống tham nhũng, tức làăn trộm lại đòi “độc quyền” bắt ăn trộm.
Không ai bắt Việt Nam theo thể chế dân chủ. Đó là điều quy định ở điều 2,điều 3, điều 69 trong Hiến pháp Và dân chủ chính là khát vọng của người dân Việt Nam hiện nay."

Nếu nói tham nhũng là quốc nạn ở nước độc đảng, ừ, thì còn nhiều nước đa đảng tham nhũng kém gì VN, thậm chí hơn nhiều ý chứ. Ngay cả Mỹ, trong cứu trợ cơn báo Caterine vẫn tham nhũng khủng khiếp đấy thôi. "Tham nhũng" gắn với "Chính quyền" chứ không phải độc đảng. Thế ĐCS lai bảo họ đang chống tham nhũng tích cực đấy thôi, đang kêu gọi báo chí, toàn dân tham gia chống "quốc nạn" thôi, "dân chủ" là khát vọng của ĐCS đấy thôi?. Bản chất dân chủ hoá đâu phải nằm ở chỗ này.

7."Nước Mỹ theo thể chế dân chủ mà cũng vi phạm nhân quyền đấy thôi.
Chính quyền Mỹ có thể vi phạm nhân quyền nhưng với cơ chế dân chủ, đa đảng, tư pháp độc lập sẽ ngăn chặn họ một cách hiệu quả. Nếu vi phạm nhân quyền, chính quyền Mỹ sẽ bị phát hiện do có báo chí tự do, chính đảngđối lập. Những ai phạm pháp đều bị truy tố trước pháp luật, kể cả tổng thống.
ỞMỹ, cảnh sát không có quyền bắt bỏ tù những người phát biểu bất đồng chính kiến với chính phủ. Mọi vi phạm pháp luật khi bị bắt đều được quyền có luật sư biện hộ và tòa án độc lập xét xử.
Không có nền dân chủ nào hoàn hảo. Nhưng tối thiểu nhân dân Việt Nam phảiđược hưởng những quyền tự do cơ bản như đã quy định trong hiến pháp và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.



Nước Mỹ theo thể chế dân chủ mà gây ra chiến tranh, xung đột trên toàn thếgiới, chẳng hạn như chiến tranh Việt Nam, chiến tranh vùng vịnh, xungđột Trung Đông,… Vậy chẳng có gì bảo đảm là theo thể chế dân chủ là tốt cả?
Nếu thểchế dân chủ là không tốt thì tại sao điều 2, 3 của Hiến pháp lại quyđịnh, đảng cộng sản cũng hô hào xây dựng xã hội “công bằng, dân chủ”?Nói như vậy là mâu thuẫn.

Dân chủ để đảm bảo quyền con người và quyền công dân trong nước. Còn chiến tranh là do mâu thuẫn lợi ích giữa các quốc gia và vì nền hòa bình thếgiới. Dân chủ không đồng nghĩa với việc có chiến tranh hay không có chiến tranh."
Không ổn. Câu hỏi này đâu có nghĩa là phủ nhận sự tốt đẹp của dân chủ, song bản chất nền dân chủ ấy có đích thực hay không? Bao biện cho Mỹ thì phi nhân quyền quá, đối nghịch với thế giới hoà bình. Cẩn thận kẻo TH bị đánh giá là tổ chức của "công dân" Mỹ đấy nhé.




8. "Vấnđề của Việt Nam cần phải do dân Việt Nam quyết định. Tại sao lại phải“cầu xin” Mỹ, châu Âu, Liên Hiệp Quốc, … hỗ trợ cho dân chủ ở Việt Nam?
Nhìn lại lịch sử gần đây, từ lúc đảng cộng sản thành lập luôn phụ thuộc vào Liên Xô, Trung Quốc. Vấn đề của Việt Nam thật sự chỉ toàn được giải quyết cho phù hợp với quyền lợi của các nước khác như Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ…
Trong việc thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam, chúng ta cần tận dụng mọi sự ủng hộ và giúp đỡ. Mỹ và châu Âu có ảnh hưởng rất lớn đến sựphát triển của Việt Nam nên chúng ta cần tận dụng. Hơn nữa, đây là thờiđại toàn cầu hóa, tất cả các quốc gia đều phụ thuộc lẫn nhau.
Chính quyền độc đảng tại Việt Nam hiện nay cũng “cầu xin” được quan hệ ngoại giao và thương mại bình thường với Mỹ. Chúng ta có thể thấy được điềuđó qua việc phái đoàn đàm phán WTO của Việt Nam phải chầu chực, ăn cơm hộp ở ngoài cửa để mong được phái đoàn Mỹ chấp thuận đàm phán. Hình ảnh chính quyền trải thảm đỏ để xin tiền đầu tư của nhà tư bản giàu nhất thế giới Bill Gates cũng cho chúng ta cũng thấy Việt Nam phụ thuộc vào tư bản như thế nào. Mà chính quyền được “cầu xin” sự giúp đỡ của quốc tế được thì tại sao dân lại không có quyền đó? Tại sao chính quyền không phục vụ dân mà để dân phải đi kêu cứu các nước khác?
Việt Nam là một thành viên của Liên Hiệp Quốc. Chính quyền Việt Nam có nghĩa vụ thực thi và luật hóa những công ước quốc tế về quyền con người, quyền công dân.
Đúng là vấn đề Việt Nam cần phải được giải quyết bởi người Việt Nam. Như vậy thì cần phải có bầu cử tự do và công bằng. Sự hỗ trợ cho công cuộc dân chủ hóa ở Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới là nghĩa hiệp, tương đắc, không phải là cầu xin."

VN "ngon" như vây nước nào chẳng ham, Mỹ đang xâm chiếm ta thì phải dựa vào LX, TQ giải phóng chứ?. Nay độc lập rồi thì phải tìm đường "trung lập", tự khẳng định mình, tìm thế cho mình là đúng quá rồi còn gì. Với TQ phải luôn "hoà", với Mỹ phải "đối tác", với các nước lớn khác phải "thân". Không ai cầu xin được ai cả, muốn và được gia nhập, hội nhập đều dựa trên yếu tố "lợi ích" cả, có xin cũng chẳng được. Bản chất dân chủ là một lĩnh vực chính trị, nếu để nước ngoài can thiệp, điều khiển theo lợi ích của họ thì còn gì là tự quyết nữa?
.......

Nội dung này có lẽ nên trao đổi riêng trong nội bộ gia đình TH, còn đưa ra công khai cần hoàn thiện hơn để tránh bị đánh giá là "non trẻ", "ngựa non...."

No comments:

Post a Comment